Kinh nghiệm du lịch Sapa tự túc, giá rẻ “trọn bộ” 2023

kinh nghiệm du lịch sapa

Bỏ túi tất tần tật kinh nghiệm du lịch Sapa tự túc trọn vẹn nhất để có trải nghiệm tuyệt vời tại vùng Tây Bắc hùng vĩ.

Sapa được mệnh danh là ” xứ sở sương mù” của miền Bắc. Đặc biệt, nơi đây còn luôn là điểm đến được các bạn trẻ lựa chọn để “đưa nhau đi trốn”. Từ khí hậu, cảnh sắc đến con đều toát lên vẻ độc đáo, riêng biệt. Chính điều này đã làm cho bất kỳ du khách nào đặt chân tới cũng đều muốn quay trở lại thêm nhiều lần nữa. Trong bài viết này, ezCloud sẽ tổng hợp những kinh  nghiệm du lịch Sapa trọn vẹn nhất từ A-Z mà mỗi du khách nên biết.

1. Tổng quan du lịch Sapa

Sapa là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi và ban tặng những vẻ đẹp mộc mạc, kỳ bí với bao điều kỳ diệu của cảnh sắc, thiên nhiên và con người nơi đây. Sapa như một bức tranh thủy mạc được điểm nét, chấm phá với màu xanh của rừng, màu vàng của lúa, địa hình. Bên cạnh đó, địa thế hiểm trở của núi rừng đã tạo nên một vùng đất với những cảnh sắc thơ mộng và quyến rũ.
Đến với Sapa, bạn không chỉ được hòa mình vào cảnh sắc, khí hậu, thiên nhiên, con người nơi đây. Mà tại vùng đất này bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và đáng nhớ. Đáng kể nhất chính là chinh phục nóc nhà Đông Dương – đỉnh Fansipan, ngắm hoàng hôn tại đỉnh đèo Ô Quy Hồ,…

thị trấn sapa

2. Khí hậu của thành phố du lịch Sapa

Khí hậu tại Sapa chính là “vũ khí bí mật” thu hút du khách đến với vùng đất này. Nằm ở độ cao trung bình từ 1500m – 1800m, khí hậu Sapa mang sắc thái xứ ôn đới. Nơi đây có nhiệt độ trung bình 15-18°C. Từ tháng 5 đến tháng 8, Sapa có mưa nhiều. Cuối năm, khi mùa đông đến, nhiệt độ ở Sapa có thể xuống dưới 0 độ. Đôi khi có tuyết rơi.

3. Du lịch Sapa mùa nào đẹp nhất?

Thời điểm thích hợp nhất để du lịch Sapa là từ tháng 9 đến tháng 11. Hoặc từ tháng 3 đến 5. Thời điểm này thời tiết Sapa ổn định, ngày nắng khô, đêm lạnh.
Tháng 4 – 5 là thời điểm đồng bào dân tộc thiểu số cấy lúa trên những thửa ruộng bậc thang. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những thửa ruộng bậc thang mùa nước đổ tạo nên một vẻ đẹp mới lạ, độc đáo tại nơi đây. Ngoài ra, thời gian này cũng là thời gian nhiều hoa đẹp nở.
Tháng 9 – 10 là mùa lúa chín. Khi ấy thì khắp mọi góc nhìn Sapa đều rực vàng. Vào khoảng thời gian này, Sapa như khoác lên mình màu áo mới. Đó là màu vàng óng trải khắp trên những quả đồi. Tuy nhiên, bạn nên đi vào giữa hoặc cuối tháng 9. Bởi sang tháng 10 nhiều nơi đã gặt xong.
Tháng 12 đến tháng 2 là thời điểm trời rất lạnh. Thậm chí có thể xuất hiện băng và thỉnh thoảng có tuyết rơi. Đây cũng là mùa hoa đào nở. Đi du lịch Sapa vào thời điểm này cũng là một trải nghiệm thú vị rất đáng thử.

mùa lúa chín tại sapa

4. Đi du lịch Sapa bằng phương tiện gì?

Sapa nằm cách thành phố Lào Cai 38km và cách Hà Nội 376km. Bạn có thể lựa chọn các loại phương tiện sau để có thể di chuyển đến Sapa: tàu hỏa, ô tô khách, ô tô giường nằm,…

4.1 Tàu hỏa

Giá vé tàu Hà Nội – Lào Cai có giá dao động khoảng 250.000đ – 500.000đ/vé một chiều. Điều này còn tùy thuộc vào hạng ghế bạn chọn. Tuy nhiên, tàu hỏa chỉ dừng tại ga Lào Cai. Bạn phải bắt xe để di chuyển lên tới Sapa.

4.2 Xe khách

Nếu di chuyển bằng xe khách thì bạn nên chú ý lựa chọn những địa chỉ đặt vé uy tín. Tránh những trường hợp lừa đảo không đáng có. Một số hãng xe khách mà bạn có thể tham khảo như sau: Xe khách Sao Việt, xe khách Hà Sơn – Hải Vân, xe khách Hưng Thành,… Thông thường, vé xe khách có giá khoảng 200.000 – 400.000 VNĐ/vé một chiều. Sẽ mất khoảng 8 tiếng nếu di chuyển từ Hà Nội đến Sapa bằng xe khách.

xe khách đi sapa

5. Lựa chọn phương tiện khi di chuyển tại Sapa

  • Thuê xe máy: Với mức giá dao động từ 120.000 – 180.000 VNĐ/xe, bạn có thể vi vu khắp hang cùng ngõ hẹp tại Sapa. Tuy nhiên, mức giá trên được tính áp dụng trong 1 ngày ( từ 6h sáng đến 18h tối). Dù thuê sáng hay tối thì vẫn đều áp dụng mức giá chung.
  • Thuê xe ôm: Với những khách đi du lịch một mình thì việc thuê xe ôm là sự lựa chọn tối ưu nhất. Mức giá áp dụng là từ 100.000 – 150.000 VNĐ cho 4-5 địa điểm nổi tiếng gần nhau.
  • Thuê taxi: Đây cũng là một lựa chọn phù hợp khi di chuyển tại Sapa. Tuy nhiên, những bản làng của người dân bản địa thường nằm sâu trong ngõ nhỏ, đường vào bé. Vì vậy, bạn cũng nên cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định.

6. Nên ở đâu khi đến Sapa?

Với sức hút không thể chối từ của Sapa, ngày nay nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng tại đây là khá cao. Bởi vậy, du khách sẽ rất dễ dàng tìm được nơi lưu trú phù hợp với bản thân. Từ khách sạn, resort đến homestay đều vô cùng đa dạng. Dưới đây là một vài gợi ý mà bạn có thể tham khảo khi đến Sapa:

  • Resort: Silk Path Grand Resort & Spa,Topas Ecolodge Sapa, Sapa Jade Hill Resort & Spa, The Mong Village Resort & Spa, Victoria Sapa Resort & Spa, Sapa Eco Villas & Spa,…
  • Khách sạn: Hotel de la Coupole Mgallery Sofitel, Sapa Horizon Hotel, Pumpkin Sapa, Peace Valley Sapa, Châu Long 1 Sapa, Stunning View Sapa,…
  • Homestay: Hmong House – Sapa Homestay, Eco Hills Homestay, Little Sapa Homestay, The Haven Sapa Camp Site,…

homestay sapa

 Xem thêm:

7. Top các địa điểm du lịch nổi tiếng không nên bỏ lỡ khi đến Sapa

Để không thể bỏ lỡ bất cứ điểm du lịch nổi tiếng nào tại Sapa, ezCloud sẽ liệt kê danh sách giúp bạn như sau:

7.1 Núi Hàm Rồng

Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng, bạn được phóng tầm mắt để ngắm nhìn toàn cảnh Sapa. Chỗ thấp nhất của núi là 1.450m. Đỉnh cao nhất hơn 1.800m. Chưa bao giờ khung cảnh thung lũng Mường Hoa, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói lại hiện lên rõ rệt như vậy. Nơi đây rất thích hợp để tổ chức các buổi leo núi dã ngoại cùng bạn bè, người thân. Giá tham quan khu du lịch núi Hàm Rồng là 70.000 đồng đối với người lớn và 30.000 đồng với trẻ em.

7.2 Nhà thờ đá Sapa

Nhà thờ đá Sapa xây dựng từ năm 1895. Nơi đây được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Ngày nay, nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn. Đồng thời, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sapa mù sương.

không gian bên trong nhà thờ đá

7.3 Bản Cát Cát

Bản Cát Cát là một bản lâu đời của người Mông. Cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Bản nằm bình yên bên dòng thác Cát Cát, dưới chân núi Hoàng Liên Sơn. Ngoài ra, Cát Cát còn lưu giữ nhiều nghệ thủ công truyền thống. Nổi bật như trồng bông, lanh, dệt vải. Hiện nay nơi đây đã được xây dựng thành khu du lịch Cát Cát.

7.4 Thung lũng Mường Hoa – Bãi đá cổ Sapa

Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau. Nằm xen giữa là cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ,  ký tự kỳ lạ mà đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa.

Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia. Đồng thời là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối xinh đẹp trải dài qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ.

thung lũng mường hoa mộng mơ

7.5 Fansipan – Nóc nhà Đông Dương

Trải nghiệm mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến Sapa chính là chinh phục đỉnh FANSIPAN. Đây là ngọn núi cao nhất của bán đảo Đông Dương (3.143 m), nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Hiện nay, việc chinh phục nóc nhà Đông Dương có rất nhiều lựa chọn dành cho khách du lịch. Bạn có thể đi Trekking Fansipan. Tức là theo tour của các công ty du lịch. Hoặc tự tổ chức với sự dẫn đường của dân địa phương người dân tộc Mông, Dao. Trên đường lên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú. Tại đó có rất nhiều cây Hoàng Liên – một loại dược liệu quý, các loại gỗ quý, chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương, các loài chim,…
Hoặc bạn cũng có thể chọn đi cáp treo. Đây cũng là tuyến cáp treo được Guinness chứng nhận 2 kỷ lục Guinness. Đó là Cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1410m và Cáp treo ba dây dài nhất thế giới: 6292.5m. Thời gian để chiêm ngưỡng đỉnh Fansipan bây giờ cũng đã được rút ngắn từ 2 ngày xuống chỉ còn 15 phút.

ezcmt fanpage

7.6 Cổng trời

Đường lên cổng trời ngoằn ngoèo uốn lượn giữa lưng chừng núi trùng trùng điệp điệp. Con đường đèo này có tên là Trạm Tôn. Nó len lỏi giữa dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Và cổng trời chính là đỉnh của con đèo này. Đứng giữa cổng trời Sapa, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát cả thung lũng rộng lớn phía dưới. Đó là những mảnh ruộng nương xanh rì, con đường ô tô xuôi ngược. Xa xa là Thác Bạc. Cũng tại cổng trời này, bạn mới có thể cảm nhận được vẻ lừng lẫy, kiêu hùng thực sự của đỉnh Fansipan.

cổng trời sapa

7.7 Thác Bạc – Thác Tình Yêu

Từ thị trấn Sapa, đi về phía Tây khoảng 11km trên đường đi Lai Châu, bạn sẽ bắt gặp Thác Bạc. Con thác chảy xuống từ độ cao trên 100m vào dòng suối dưới thung lũng Ô Quy Hồ. Tất cả tạo nên một thứ âm thanh núi rừng đầy ấn tượng.

8. Khám phá tinh hoa ẩm thực Thị trấn sương mù Sapa

Ngoài vui chơi tại những địa danh nổi tiếng thì việc mà bạn nhất định không thể bỏ qua khi du lịch Sapa đó chính là khám phá ẩm thực tại vùng đất Tây Bắc này.

8.1 Đồ nướng

Nhắc tới Sapa chắc chắn không thể không nhắc tới “đồ nướng” nơi đây. Đồ nướng Sapa rất đa dạng với đủ thịt lợn bản xiên, ba chỉ nguyên miếng, cánh gà, chim cút, lòng, bò cuốn cải mèo, bò cuốn nấm kim, chả cá hồi. Hay thanh đạm hơn là những xiên rau, nấm,… Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là lấy một chiếc đĩa. Sau đó, chọn lấy những xiên que mình thích rồi đợi chủ quán nướng đều trên than hoa.

Địa chỉ:

  • Phố Cầu Mây, Sapa, Lào Cai.
  • Hoa Trà Quán – Số 17 Cầu Mây, Sapa, Lào Cai.
  • Khu ăn vặt – Số 1, phường Hàm Rồng

8.2 Cá hồi – Gỏi Lẩu cá hồi

Đến Sapa mà không thưởng thức lẩu cá hồi thì quả thật là đáng tiếc vô cùng. Khác với cá hồi nhập khẩu, cá hồi ở Sapa có vị ngon ngọt, hấp dẫn khó tả. Từng thớ cá săn chắc, ngọt thịt, màu hồng cam đẹp mắt kết hợp với măng chua, lá giang, bông bí, hoa chuối,… Tất cả hòa quyện lại làm nên món lẩu cực thơm ngon đậm chất Tây Bắc. Ngoài lẩu, cá hồi còn có thể chế biến thành món nướng, món gỏi, nấu cà ri.

Địa chỉ:

  • Hoa Phương – Đường Bậc Công Đoàn, tổ 7C, Hàm Rồng, Sapa
  • Nhà hàng A Phủ – Số 15 Fansipan, Sapa
  • Hoa Đào – Số 48 Lê Văn Tám, Sapa

lẩu cá hồi

8.3 Cơm lam

Cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc. Nguyên liệu chính là gạo nếp được nướng trong ống tre. Khi nướng chín, chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài. Đồng thời, chừa lại một lớp lạt tre mỏng vừa tay người bóc khi ăn cơm. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng mà ai đến với Sapa cũng muốn được một lần thưởng thức.

Địa chỉ:

  • Khu phố đồ nướng – Phố Cầu Mây, Sapa
  • Quán A Quỳnh – 15 Thạch Sơn, Sapa
  • Quán Cầu Mây Sapa – 92 Ngũ Chỉ Sơn, Sapa
  • Red Dao – 4B Thác Bạc, Sapa

Xem thêm:

8.4 Thắng cố

Thắng cố Sapa chế biến chủ yếu từ ngựa. Một nồi thắng cố có thịt, tim, gan, lòng, tiết ngựa. Đặc biệt nhất phải kể đến đó là 12 thứ gia vị: thảo quả, quế chi, sả, gừng và nhiều thứ gia vị gia truyền khác. Trong đó, cây thắng cố là gia vị thứ 12. Khi ăn, người ta sẽ múc nước dùng ra nồi lẩu, thái thịt ngựa thả vào.
Thắng cố thường ăn kèm với các loại rau nhúng cải mèo, ngồng su hào, cải lẩu,… Ăn thắng cố phải uống cùng rượu ngô. Khi đồ ăn thức uống hòa quyện vào nhau sẽ tạo ra một cảm giác dễ chịu và khó quên.

đặc sản thắng cổ sapa

Địa chỉ:

  • Quán Anh Quỳnh – 15 Thạch Sơn, Sapa
  • Quán Hải Lâm – 69 Xuân Viên, Sapa
  • Nhà hàng Hotpot Center – 552 Điện Biên Phủ, Sapa

8.5 Cải mèo Sapa

Loại rau này chỉ được trồng ở tại vùng Sapa. Vì lý do đó mà cứ một đợt tháng Giêng, du khách đến khu du lịch Sapa lại đổ xô tìm mua loại cải ngọt giòn giòn này. Bởi vậy khi đến Sapa, bạn nhất định phải nếm thử rau cải mèo này nhé.

Địa chỉ: Khu chợ Sapa

8.6 Xôi ngũ sắc

Các món ăn mang đậm chất cổ truyền của người bản địa chính là một trong những yếu tố thu hút khách du lịch tại đây. Trong đó không thể không nhắc đến món xôi ngũ sắc.
Xôi ngũ sắc là món ăn truyền thống của dân tộc Nùng. 7 màu của xôi gồm màu đỏ tươi, màu đỏ thẫm, nâu, màu xanh cửu long, màu xanh chuối, xanh vàng và vàng tượng trưng cho ngũ hành.

Nồi xôi thơm ngon phải được nấu bằng nếp Tú Lệ nổi tiếng. Ngoài ra, phải tuân thủ quy trình từ khâu chọn lá rừng hay các loại thực vật để nhuộm màu hạt nếp cho đến công đoạn đồ xôi. Màu đỏ thì dùng quả gấc hay lá cơm đỏ. Màu xanh dùng lá gừng, lá cơm xôi xanh hoặc vỏ bưởi, vỏ măng đắng. Hay sắ vàng được lấy từ củ nghệ già giã lấy nước. Còn màu tím dùng lá cơm đen hoặc lá cây sau sau.

xôi ngũ sắc

Địa chỉ:

  • Quán Anh Dũng – Số 6 Xuân Viên, Sapa
  • Quán Hoa Đào – Số 8 Lê Văn Tám, Sapa
  • Quán Ẩm thực Sapa – Số 535, ngõ khách sạn Victoria phố Xuân Viên, Thị trấn Sapa

8.7 Thịt lợn cắp nách

Thịt lợn cắp nách là một thứ đặc sản mang phong vị riêng của Sapa. Cái tên “lợn cắp nách” bắt nguồn từ việc người dân địa phương xách lợn cắp nách đem bán ở các phiên chợ. Loài lợn này có thịt thơm. Chúng được thả rông và tự kiếm ăn trên sườn dốc núi.
Thịt lợn cắp nách rất nổi tiếng tại Sapa và được sử dụng chế biến nhiều món ăn đặc biệt. Giá lợn khoảng tầm 100.000 – 200.000 đồng/kg. Chúng được bày bán tại các phiên chợ tại Sapa phục vụ du khách.

Địa chỉ:

  • Nhà hàng Dũng Trâu – 85 Xuân Viên, Sapa
  • Hoa Đồng Tiền – 29 Cầu Mây, Sapa
  • Quán A Phủ – 15 Fansipan, Sapa

Trên đây là những thông tin tổng quan về kinh nghiệm du lịch Sapa. Chúc bạn có một trải nghiệm thú vị bên bạn bè và người thân tại thành phố sương mù này. Theo dõi ngay những vài viết hữu ích của ezCloud về cẩm nang du lịch để có những trang bị tốt nhất.

 

4/5 - (7 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)