5 Điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài

mất hộ chiếu

Cần xử lý như thế nào khi làm mất hộ chiếu tại nước ngoài. Tìm hiểu giải pháp ngay trong bài viết sau đây.

Mất hộ chiếu tại nước ngoài là một trong những điều tối kỵ nhất trong mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, nếu chẳng may bị thất lạc hộ chiếu tại nước ngoài thì bạn cần phải xử lý như thế nào? Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với bạn “5 Điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài”.

1. Hộ chiếu là gì?

Theo Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.
Trên hộ chiếu chứa các thông tin của công dân. Bao gồm: ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại.

hộ chiếu lưu hành của công dân

2. Những điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài

Sau đây, ezCloud sẽ bật mí cho bạn 5 điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài:

2.1 Trình báo với cơ quan chức năng

Khi mất hộ chiếu ở nước ngoài, du khách cần nhanh chóng báo ngay với cảnh sát địa phương. Hoặc lãnh sự quán Việt Nam gần nhất để xác nhận việc mất hộ chiếu.
Tiếp theo hãy chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ tùy thân. Gồm có: CMND, thẻ căn cước hoặc vé máy bay. Ngoài ra, bạn có thể xin một tờ giấy xác nhận đặt phòng tại khách sạn mà bạn đang lưu trú. Sau đó liên lạc với cảnh sát địa phương để hoàn tất thủ tục xác nhận mất hộ chiếu. Sau khi được cấp tờ xác nhận, bạn tới lãnh sự hoặc đại sứ quán Việt Nam gần nhất. Tại đó, bạn sẽ được hỗ trợ làm thủ tục cấp giấy thông hành hoặc hộ chiếu tạm thời.

Xem thêm:

2.2 Hoàn tất các thủ tục để xin cấp hộ chiếu tạm thời

  • Để xin được giấy thông hành hay hộ chiếu tạm thời bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây:
  • Điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu, kèm 2 ảnh 4x6cm.
  • Nộp cùng bản chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát địa phương.
  • Nội dung đơn trình báo sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Sau đó sẽ có thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước.
  • Hộ chiếu mất được thông báo hủy sẽ không phục hồi giá trị. Nếu tìm thấy hộ chiếu cũ thì bạn vẫn phải tiếp tục xin cấp hộ chiếu mới.
  • Nếu du khách mang theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam. Ví dụ như chứng minh thư, vé máy bay, tờ khai nhập cảnh. Thì trong 5 ngày làm việc, bạn được cấp lại hộ chiếu để tiếp tục tới nước khác. Khi về Việt Nam, bạn sẽ được cấp giấy thông hành.
  • Nếu đi cùng nhóm, đoàn công tác, người đi cùng xuất trình hộ chiếu cá nhân xác nhận bạn là thành viên trong đoàn. Khi đó, bạn sẽ được cấp giấy thông hành trong vòng 24 giờ.
  • Nếu du khách không có bất cứ giấy tờ nào khác và thuộc các đối tượng kể trên. Cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam phải tiến hành xác nhận. Không quá 5 ngày làm việc, bạn được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành.

xin cấp hộ chiếu tạm thời

2.3 Liên lạc với gia đình

Trong trường hợp bạn đi du lịch tự túc và không mang theo giấy CMND. Hãy tìm cách liên lạc với gia đình và người thân. Bạn có thể nhờ họ chụp các giấy tờ chứng minh nhân thân như CMND, giấy phép lái xe… để xin cấp giấy thông hành và hộ chiếu tạm thời.
Còn nếu bạn đi du lịch theo tour, hãy trình bày sự việc với hướng dẫn viên để được hỗ trợ kịp thời. Khi đi theo đoàn, thủ tục để xin cấp lại hộ chiếu tạm thời hoặc giấy thông hành thường đơn giản hơn. Chỉ cần người đi cùng cung cấp hộ chiếu cá nhân và xác nhận bạn là thành viên của đoàn. 

2.4 Liên hệ với công ty bảo hiểm

Ngay khi mất hộ chiếu hay hành lý, bạn nên liên lạc với công ty bảo hiểm để nhận hướng dẫn về các thủ tục cần thiết. Khi về nước bạn có thể nhận được hỗ trợ về chi phí mất hộ chiếu. Để tránh gặp rắc rối, tốt nhất du khách nên bảo quản cẩn thận hộ chiếu của mình. Lưu ý luôn mang theo hộ chiếu bên mình khi đi đến bất cứ đâu.

liên hệ với công ty bảo hiểm khi mất hộ chiếu

Xem thêm:

2.5 Trường hợp bị mất hộ chiếu tại đất nước không có văn phòng đại sứ quán Việt Nam

Nếu chẳng may bạn bị mất hộ chiếu ngay tại đất nước không có văn phòng đại sứ quán Việt Nam. Bạn sẽ được ủy quyền cho văn phòng Đại sứ quán của nước lân cận. Ví dụ như khi bạn mất hộ chiếu tại Nepal – đất nước không có đại sứ quán Việt Nam. Thì hãy liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ để được giải quyết mọi vấn đề liên quan.
Ngoài ra nếu có bạn bè, người quen tại đất nước đó, bạn có thể liên lạc để nhận sự giúp đỡ. Hoặc tra cứu thông tin của các nhóm cộng đồng người Việt tại đất nước bạn bị mất hộ chiếu trong trường hợp không có người quen. 

3. Một vài kinh nghiệm cần lưu ý để xử lý việc mất hộ chiếu

Lưu lại những kinh nghiệm sau để phòng tránh cũng như xử lý tốt việc mất hộ chiếu tại nước ngoài:

  • Trước khi đi du lịch nước ngoài, bạn nên photo bản sao hộ chiếu của mình và cất ở những nơi khác nhau. Không nên để bản photo kẹp cùng hộ chiếu thật vì khi mất sẽ mất tất cả. Để ảnh cá nhân 4×6 cm kẹp cùng hộ chiếu photo trong trường hợp cần dùng tới.
  • Lưu giữ lại các giấy tờ khác phòng trường hợp cần đến như vé máy bay, tờ khai nhập cảnh. Đây là giấy tờ chứng minh bạn nhập cảnh hợp pháp ở nước sở tại.
  • Trước khi du lịch, bạn nên lưu cách thức liên hệ của đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam tại nước sở tại. Cũng như số điện thoại đường dây nóng của cảnh sát du lịch.

Trên đây, ezCloud đã chia sẻ với bạn “5 Điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài”. Hy vọng rằng với bài viết trên sẽ giúp du khách có thể nắm rõ những điều cần làm khi bị mất hộ chiếu tại nước ngoài. Theo dõi ngay những vài viết hữu ích của ezCloud về cẩm nang du lịch để có những trang bị tốt nhất.

 

 

 

 

4.9/5 - (7 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)