Những điều khách sạn cần biết để sử dụng kênh OTA hiệu quả

kênh ota là gì

OTA là gì? Vậy làm thế nào để sử dụng kênh OTA hiệu quả? Tìm hiểu ngay trong bài viết sau để giải đáp thắc mắc.

Trong ngành khách sạn – du lịch, OTA là một thuật ngữ khá phổ biến. Vậy bạn có biết OTA là gì? Khách sạn cần làm gì để sử dụng kênh OTA một cách hiệu quả? Hãy cùng ezCloud tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. OTA là gì?

OTA là viết tắt của Online Travel Agent là đại lý du lịch trực tuyến. Hay hiểu đơn giản đây là các đại lý, đơn vị bán phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online.
Mô hình OTA đã rất phát triển trên thế giới với những tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com,… Một số kênh OTA nổi bật ở Việt Nam gồm có: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn,…

kênh ota

2. Hình thức hoạt động

2.1 Đối với khách sạn

Khách sạn có nhu cầu sử dụng OTA có thể đăng ký thông tin lên website để cho thuê phòng. Tuy nhiên, khách sạn sẽ phải trả hoa hồng cho đơn vị OTA. Chi phí này dựa trên số lượng phòng được booking thành công. Thông thường nằm trong khoảng từ 10 – 20 % theo từng kênh khác nhau.

Khách sạn đăng ký thông tin website của doanh nghiệp mình lên OTA sẽ tự quản lý kênh của mình. Bao gồm việc cập nhật tình trạng phòng, giá phòng. Hay còn được gọi là quản lý allotment.

2.2 Đối với khách hàng

Với mỗi OTA, khách hàng sẽ có những chính sách hậu mãi khi bạn đã là thành viên của kênh OTA này. Do vậy, trong quá trình đặt phòng có thể chọn hình thức thanh toán bằng thẻ tín dụng. Hoặc thẻ thanh toán quốc tế. Ngoài ra, có một số doanh nghiệp cho phép thanh toán trực tiếp tại khách sạn khi đi nhận phòng.

đặt phòng trên ota

3. Tại sao khách sạn nên hợp tác với kênh OTA?

Internet là 1 xu hướng tất yếu mà cả thế giới đang hướng đến. Mọi giao dịch, tìm kiếm đều thông qua internet. Ngay cả việc mua một đôi giày bạn cũng phải vào Google để tìm kiếm. Do đó, internet là điều tất yếu. Và kinh doanh trên internet là hiển nhiên đối với các nhà hoạt định chiến lược kinh doanh.

Xem thêm:

3.1 Marketing trên phạm vi toàn cầu

Mục đích chính của kênh OTA là đưa các khách sạn, nhà hàng hay các doanh nghiệp du lịch tiếp cận nhanh và gần hơn với các khách hàng ở mọi nơi trên thế giới. Cũng như mọi thời điểm chỉ với một cú click chuột. Hãy tưởng tượng nếu khách hàng vào Google tìm kiếm khách sạn và nó hiện diện ở mọi website. Như vậy người dùng sẽ dễ dàng book khách sạn đó hơn. Nếu bạn muốn khách sạn hay các dịch vụ du lịch của mình có mặt ở khắp mọi nơi trên Internet. Thì bạn sẽ phải đổ một số tiền lớn vào marketing online mà không biết có hiệu quả hay không. OTA sẽ quảng cáo trên danh nghĩa của các khách sạn để kiếm được hoa hồng.

3.2 Tăng lợi nhuận từ việc bán các dịch vụ

OTA là những kênh nhận được sự tin cậy của khách hàng. Từ đó, giúp khách sạn đảm bảo ổn định doanh thu hàng tháng. Ngoài việc bán phòng, doanh nghiệp còn có thể kết hợp bán các dịch vụ khác. Ví dụ như spa, ăn uống, tổ chức sự kiện,… góp phần tăng thêm nhiều nguồn thu khác nhau. Theo thống kê hiện nay, số lượng doanh thu được book từ kênh OTA ngày một tăng trưởng. Bởi vậy, hợp tác với OTA là một nguồn doanh thu không hề nhỏ cho khách sạn ngày nay.

tăng lợi nhuận nhờ kênh ota

3.3 Giá trị kết hợp                    

OTA thường xuyên làm việc với các khách sạn trong vùng. Cụ thể là kết hợp với các chi nhánh, nhà hàng và các điểm tham quan du lịch. Điều đó, có thể tạo ra các cơ hội tiếp thị mới nếu không thì không tồn tại.

3.4 Tăng lượng traffic

Không phải khách sạn nào cũng đủ tài chính để đầu tư vào các chiến dịch PPC và SEO dài hạn. Đặc biệt là đối với các khách sạn nhỏ. Tuy nhiên, OTA thường chuyển hướng traffic tới các khách sạn này. Nhờ đó mang lại nhiều giá trị về nhận diện thương hiệu và được khách hàng biết đến nhiều hơn.

3.5 Sự hài lòng của khách hàng

Nhận được sự hài lòng của một khách hàng chính là một món hời. OTA không chỉ tăng thêm giá trị cho một khách sạn bằng cách marketing và làm đầy phòng trống. Mà họ còn đưa ra các lời khuyên và khuyến khích du lịch cho khách hàng về từng dịch vụ ở các mức ngân sách khác nhau. Điều này có thể làm tăng doanh thu trên các dịch vụ nhỏ có tiềm năng kém hơn.

4. Khách sạn cần làm gì để sử dụng OTA hiệu quả?

Việc sử dụng OTA không chỉ đem lại giá trị cho khách hàng mà còn giúp tăng doanh thu, độ nhận diện cho khách sạn. Sau đây, hãy cùng ezCloud tìm hiểu cách sử dụng OTA hiệu quả nhất.

4.1 Lựa chọn các kênh OTA có uy tín, nổi tiếng, chính sách tốt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kênh OTA. Vậy nên, khách sạn cần phải thực sự khôn khéo. Để có thể chọn lọc ra những kênh OTA uy tín, chất lượng để đăng ký. Sau đây là những tiêu chí chọn kênh OTA mà bạn có thể áp dụng:

kênh ota uy tín

  • Về tỷ lệ lưu trú thực tế: Thông số này cho biết tỷ lệ số người lưu trú thực tế so với số người đặt phòng trên từng kênh. Thông số cao sẽ là một điểm cộng lớn, Bởi nó chứng tỏ những người đặt phòng có khả năng cao sẽ đến khách sạn lưu trú. Thay vì hủy đặt phòng vào phút chót.
  • Về chi phí hoa hồng: Bạn cần khảo sát lợi nhuận thu được từ việc bán phòng trên có thể bù đắp được khoản hoa hồng phải trả hay không? Điều này sẽ giúp xem xét giá trị thực của một kênh OTA. Thực tế, có nhiều đại lý bán phòng có thể mang lại nhiều lượt đặt phòng cho khách sạn. Tuy nhiên, chi phí hoa hồng lại quá cao (có thể lên tới 25% giá bán phòng). Như vậy, sẽ gây ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của khách sạn. Chính vì thế, khách sạn cần cân nhắc về chi phí hoa hồng để sử dụng kênh OTA hiệu quả hơn.
  • Tốc độ tăng trưởng: Hãy so sánh lượt đặt phòng theo thời gian: tháng, quý, năm. Nhằm biết được hiệu quả kinh doanh thực sự trên từng kênh OTA. Những kênh OTA có tốc độ tăng trưởng đặt phòng tốt sẽ giúp khách sạn tăng lợi nhuận đáng kể.

4.2 Liên hệ thường xuyên với các OTA

Việc liên hệ thường xuyên với các OTA sẽ rất hữu ích với các khách sạn. Tốt nhất nên hẹn gặp đại diện của các OTA khoảng 3 lần/tháng. Khi đó, bạn sẽ nhận được báo cáo về lượng impression, conversion và xu hướng booking của khách. Từ thống kê này, khách sạn sẽ phối hợp cùng OTA để đưa ra những mức giá phù hợp với khách hàng.

Ngoài ra, cần duy trì liên hệ và phối hợp cùng các kênh OTA. Bởi họ hiểu rất rõ về điểm mạnh, điểm yếu. Cũng như giá cả của các khách sạn đối thủ. Từ đó, kênh bán phòng trực tuyến có thể tư vấn cho chúng ta về chiến lược giá, ưu đãi phù hợp.

Việc đưa khách sạn lên các kênh OTA sẽ mang đến nguồn khách hàng ổn định. Tuy nhiên, bạn phải thường xuyên theo dõi lượng book phòng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các trang OTA để đưa ra chiến lược phù hợp. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp xây dựng phần mềm quản lý khách sạn để thu hút thêm khách hàng về website.

4.3 Hình ảnh trên OTA hấp dẫn, thuyết phục

Khi đưa các thông tin giá cả lên các kênh OTA, khách sạn cần chú ý đầu tư về nội dung, hình ảnh. Bởi nội dung, hình ảnh phải chính xác, hấp dẫn thì mới có thể thuyết phục khách hàng đặt phòng. 

hình ảnh chuyên nghiệp trên ota

Theo số liệu thống kê, hơn 90% khách hàng đặt phòng trên các kênh OTA sẽ lên Google để tìm kiếm thông tin website. Khách hàng có thể đánh giá độ chuyên nghiệp qua website của khách sạn. Do vậy, cần đảm bảo trang web của bạn đầy đủ các yếu tố. Đó là hình ảnh đẹp, đồng nhất, bắt kịp xu hướng, chuẩn SEO, tính bảo mật cao,… Từ đó, thể hiện được sự chuyên nghiệp, chỉn chu của khách sạn. Đồng thời, góp phần tạo niềm tin trong lòng khách hàng.

Xem thêm:

4.4 Đồng bộ các kênh OTA giúp quản lý dễ dàng

Vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên OTA là tình trạng overbooking. Vậy nên, mỗi khi có booking đổ về từ một kênh OTA. Khách sạn phải nhanh chóng cập nhật lại số phòng trống trên các kênh OTA còn lại. Đây là một công việc không hề đơn giản, đòi hỏi tính kịp thời cao. 

Để giải quyết vấn đề này, khách sạn nên đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Với hệ thống này, mỗi khi có booking đổ về từ một OTA, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại. Sau đó, đẩy bán phòng trên tất cả các kênh bán phòng trực tuyến với số phòng trống đã được cập nhật. Điều này sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking.

sử dụng ota hiệu quả

4.5 Chính sách giá hợp lý cho khách sạn trên OTA

Chính sách giá là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với khách sạn. Điều chỉnh giá linh hoạt giúp khách sạn bán phòng tốt hơn. Với từng loại phòng, từng thời điểm sẽ phải có chính sách giá khác nhau. Ngoài ra, mỗi một khách sạn đều có tính chất và lợi thế riêng. Vậy nên, khách sạn cần dựa vào công suất phòng để đưa ra mức giá phù hợp.

Trên đây là tổng hợp tất tần tật kiến thức về kênh OTA. Hy vọng với những thông tin trên, bạn hiểu được định nghĩa OTA là gì? Sử dụng kênh OTA hiệu quả như thế nào? Đây sẽ là những kiến thức nền tảng giúp bạn thành công trong linh vực kinh doanh khách sạn. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

4.6/5 - (7 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)