Tip là gì? Tại sao lại có tiền tip? Đối tượng nào được nhận tiền tip?

tip là gì

Tip là gì? Khoản phí khích lệ nhân viên như lời cảm ơn về nỗ lực và tinh thần trách nhiệm khiến khách hàng hài lòng nhất

Tip là gì có lẽ không phải là câu hỏi thường được các nhân viên trong ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn đặt ra. Đây được xem là một điều rất bình thường nhưng không phải ai cũng định nghĩa được tip là gì? Tại sao lại có tiền tip và đối tượng nào được nhận tiền tip?… Rất nhiều câu hỏi thắc mắc sẽ được giải đáp chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về tiền tip

1.1 Tiền tip là gì?

Tip là gì? Đây là một khoản tiền nhỏ không nằm trong hóa đơn mà khách hàng muốn đưa cho người phục vụ mình. Nó như một lời cảm ơn và đánh giá cao đối với thái độ và cách làm việc của nhân viên khi đã mang đến cho họ sự thoải mái và hài lòng. Lời khen này khiến cho người nhận tiền tip cảm thấy vui vẻ và có nhiều động lực. Tiền tip là văn hóa tại nhiều quốc gia nhưng không phải là điều bắt buộc.
Tiền tip ở một số nước phương tây không phải vấn đề lớn. Nó chỉ là 1 số tiền rất nhỏ. Tuy nhiên, những người được nhận tiền tip rất cảm kích bởi đó là sự công nhận của khách hàng cho những nỗ lực của họ. Ở Việt Nam, khái niệm tiền tip còn khá mới mẻ và mới chỉ có dạo gần đây. Hiện nay một số khách sạn 4-5 sao ở Việt Nam đã nhanh chóng bắt kịp những xu hướng này. Tuy nhiên, tuỳ vào mỗi quốc gia mà cách thể hiện, cách cho – nhận khác nhau.

tiền tip đặt trên bàn

1.2 Phân biệt tip và tips

Tip và Tips là hai thuật ngữ khác nhau hoàn toàn nhưng thường bị hiểu nhầm. Tuy nhiên, tips có thể hiểu được như là các mẹo, cách làm, bí quyết để làm một việc gì đó. Tip còn có tên gọi khác là “tiền bo” hay “tiền boa”.

1.3 Nguồn gốc ra đời của tiền tip

Tiền tip bắt đầu từ Anh và lan rộng ra khắp thế giới. Một khách hàng đã trả thêm phí cho nhân viên khách sạn sau khi lưu trú tại đây. Từ đó, tiền tip ra đời và được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới.

1.4 Ý nghĩa của tiền tip

Tiền tip là khoản khích lệ tinh thần làm việc. Đồng thời, cũng là sự công nhận dành cho những nỗ lực làm việc chăm chỉ, chịu khó của nhân viên. Ngoài ra, nó còn là cách thể hiện sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ mà họ nhận được. Tiền Tip như một nguồn thu nhập thêm cho những người nhân viên. Bởi vậy, văn hóa tiền tip được phổ biến và lan tỏa khắp nơi. Một số trường hợp cần tip:

  • Khi bạn hài lòng với chất lượng và thái độ phục vụ, sản phẩm, mức giá,…
  • Khi bạn muốn cảm ơn khi đã làm phiền hoặc nhận đươc nhiều sự giúp đỡ từ nhân viên.
  • Thể hiện sự trân trọng, tấm lòng chân thành và lời cảm ơn giữa khách hàng và người phục vụ. Đây mới thực sự là văn hóa tiền tip.
  • Với nhiều nhà hàng, khách sạn, tiền tip được xem là thước đo đánh giá dịch vụ của họ. Do đó, họ sẽ có định hướng để phát huy, điều chỉnh trong cách phục vụ và nhân sự.

2. Đối tượng nhận tiền tip

2.1 Phục vụ khách sạn

Tiền tip được tính trực tiếp vào hóa đơn thanh toán. Thường từ 5-15% tổng số tiền thanh toán. Một số nơi thì không. Tuy nhiên, dù có tính thêm phí phục vụ hay không, một số khách hàng vẫn sẵn sàng tip cho nhân viên phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi. Nếu họ làm việc tốt, thái độ tốt khiến khách hàng hài lòng.

2.2 Doorman, Bellman

Ngoài nhân viên phục vụ mang tính cá nhân, còn có người mở cửa, người giúp khách hàng khuân hành lý trong quá trình di chuyển. Với thái độ và tác phong phục vụ chuyên nghiệp, rất nhiều khách hàng sẵn sàng tip thêm cho họ. Đồng thời, hai vị trí này cũng rất thường xuyên nhận được tiền tip.

doorman bellman

2.3 Nhân viên lễ tân

Lễ tân là người đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc với khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ khách hàng toàn bộ quá trình check in, check out, giải đáp thắc mắc, tư vấn cho khách hàng,… Đây được xem là bộ phận quan trọng trong quy trình phục vụ khách hàng. Đồng thời, mang hình ảnh đại diện cho khách sạn. Chưa kể, còn quyết định đến phần lớn sự hài lòng của khách hàng về trải nghiệm tại đây. Do đó, nhiều người không ngần ngại tip thêm cho vị trí này.

2.4 Nhân viên buồng phòng

Trong khách sạn, nhân viên buồng phòng cũng là người thường xuyên nhận được tiền tip từ khách. Họ là những người mang đến cho du khách không gian nghỉ ngơi, sinh hoạt sạch sẽ, thoải mái và an tâm. Chưa kể, nhân viên buồng phòng cũng là những người dọn dẹp sau khi họ trải nghiệm dịch vụ. Do đó, rất nhiều khách hàng đã tip lớn cho bộ phận nhân viên này.

2.5 Tài xế lái xe

Ở những khách sạn có dịch vụ đưa đón khách miễn phí, tài xế khách sạn luôn nhận được tiền tip từ khách cho sự chờ đợi, thái độ tận tình lúc đón tiếp và sự an toàn trong suốt hành trình.

tip cho tài xế khách sạn

Xem thêm: 

3. Một số quy tắc chia tiền tip hiệu quả là gì?

Tiền tip được xem như 1 khoản thu nhập thêm cho nhân viên. Tuy nhiên, tiền bạc luôn là vấn đề nhạy cảm và gây nhiều mâu thuẫn. Do đó, khách sạn cần đặt ra những quy định cụ thể để đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch trong quá trình phân chia tiền tip. Từ đó, đảm bảo khích lệ cũng như sự công bằng giữa các nhân viên. Tùy vào quy định tại mỗi đơn vị mà tiền tip sẽ được được phân chia thành nhiều hướng khác nhau. Cùng ezCloud khám phá ngay 3 cách chia tiền tip phổ biến sau:

3.1 Của ai nấy hưởng

Khách hàng tip cho ai thì họ sẽ được nhận tất cả số tiền đó cho riêng mình. Đây là động lực để mọi người không ngừng nỗ lực và cố gắng. Khi khách hàng ấn tượng và muốn tip cho nhân viên nào thì nhân viên đó được hưởng trọn vẹn số tiền tip của khách. Thường các khách sạn có quy mô nhỏ và số tiền được tip cũng không quá lớn thường áp dụng cách chia này. Tuy nhiên, điều này lại khiến các nhân viên có sự đố kị lẫn nhau. Từ đó, ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Do đó, khách sạn cần tạo điều kiện cũng như thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo để nâng cao kiến thức và kỹ năng.

3.2 Chia đều cho các bộ phận có tip

Ở một số bộ phận, dù ai được tiền tip, họ cũng sẽ giao lại cho quản lý của mình. Đến cuối ngày hoặc cuối tháng, tổng tiền tip đó sẽ được chia đều cho tất cả mọi người thuộc bộ phận đó. Cách này được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Nó thường được gọi là tiền bonus. Tuy nhiên, nỗ lực của mình lại chia cho những người khác khiến nhân viên cảm thấy bất công và thiếu động lực phấn đấu. Để giải quyết vấn đề này, khách sạn cần phân chia dựa theo chất lượng và năng suất làm việc của từng người.

3.3 Chia cho tất cả nhân viên

Nếu bạn là người làm trong bộ phận không nhận được tiền tip thì vẫn được chia. Cách chia này nhằm ghi nhận và khích lệ cho nhân sự ở các bộ phận không trực tiếp phục vụ khách hàng nhưng vẫn có đóng góp lớn cho nhà hàng, khách sạn như nhân viên bếp, nhân viên kho/ thu mua… Hạn chế của cách chia này cũng giống như cách chia đều cho các bộ phận có tip. Nhìn chung, tùy từng trường hợp và thực trạng khách sạn mà có cách phân chia phù hợp.

tip cho nhân viên phục vụ ăn uống

4. Văn hóa tiền tip hiện nay

4.1 Văn hóa tip ở Việt Nam

Văn hóa tiền tip là gì? Bắt nguồn từ phương Tây nhưng cũng đã du nhập vào Việt Nam khá lâu. Đây là khoản tiền tùy ý và không bắt buộc tại Việt Nam. Đồng thời, cũng không có quy định cụ thể về số tiền tip. Người Việt quan điểm hóa đơn thanh toán là khoản chi cho tất cả dịch vụ. Tuy nhiên, ở một số khách sạn cao cấp, tiền tip thường được tính trực tiếp vào hóa đơn. Và khách hàng sẵn sàng bo thêm cho nhân viên.

Văn hóa tiền tip tại Việt Nam có sự khác biệt theo vùng miền, nhóm khách hàng và hình thức dịch vụ. Với những nhà hàng, khách sạn bình dân thì không có khoản tiền này dù chất lượng dịch vụ tốt, nhân viên nhiệt tình. Đôi khi nếu đưa tiền tip không khéo léo tại Việt Nam sẽ mang đến những suy nghĩ tiêu cực.

4.2 Văn hóa tiền tip trên thế giới

Ở nhiều quốc gia, tiền tip đã trở thành văn hóa. Tuy nhiên, ở một số nơi, khái niệm này còn khá xa lạ. Chính vì thế, nhân viên, khách sạn hoặc du khách cần nắm rõ văn hóa tiền tip ở nơi đó để có cách ứng xử phù hợp.

  • Việt Nam: Một số nhà hàng/ khách sạn lớn và sang trọng cỡ 4 – 5 sao thường có quy tắc tiền tip ngầm cho nhân viên. Mức tip rơi vào khoảng 10% nếu hóa đơn chưa bao gồm phí phục vụ.
  • Hàn Quốc: Hàn Quốc là một trong số ít các quốc gia không có văn hóa tiền tip bởi nhân viên của họ đã được trả công xứng đáng.
  • Canada: Tiền tip thường không được cộng vào trong mức thanh toán. Do đó, khi sử dụng dịch vụ tại đây, du khách có thể tip thêm khoảng 15 – 20% giá trị tổng hóa đơn cho nhân viên.
  • Pháp: Hóa đơn thanh toán khách sạn, nhà hàng tại Pháp đã bao gồm 15% phí phục vụ. Tuy nhiên, văn hóa tiền tip rất phổ biến nên khách hàng vẫn thường để lại chút tiền.
  • Ai Cập: Mức thưởng cho nhân viên đã được cộng vào hóa đơn. Tuy nhiên, Ai Cập vẫn thường tip khoảng 5%.
  • Phần Lan: Phúc lợi ở Phần Lan rất tốt. Do đó, du khách không cần tip cho bất kỳ ai.
  • Colombia: Bên cạnh phí phục vụ 8 – 10% đã được cộng vào hóa đơn. Khách hàng sử dụng dịch vụ ở Colombia cũng nên để lại một ít tiền tip cho nhân viên.

văn hóa tiền tip

5. Một số luật ngầm về tiền tip

5.1 Mức tiền tip

Mỗi quốc gia sẽ có những quy tắc khác nhau trong việc sử dụng tiền tip. Du khách cần tìm hiểu kỹ càng trước khi tip để không bị rơi vào những tình huống khó xử. Mức phí tip trên đây là mức phí chung. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh phù hợp với hoàn cảnh và mong muốn của bản thân. Tiền tip của mỗi vị trí nhân viên khác nhau:

  • Nhân viên khuân vác, xếp đồ: 2 – 5 USD
  • Nhân viên mở cửa: 1 – 5 USD
  • Nhân viên buồng phòng: 2 – 5 USD
  • Nhân viên phục vụ bàn: 5 USD
  • Nhân viên nhà hàng, quán ăn: Tùy vào chất lượng phục vụ
  • Nhân viên phục vụ bữa sáng: 1 – 2 USD
  • Dịch vụ chuyển đồ tới bể bơi: 1 – 2 USD
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng: 5 – 20 USD tùy yêu cầu
  • Nhân viên đỗ xe: 2 – 5 USD

5.2 Nguyên tắc đưa và nhận tiền tip tại khách sạn

Việc đưa và nhận tip không hề phức tạp. Tuy nhiên, nó cần đáp ứng một số nguyên tắc nhất định.

  • Về việc đưa tiền tip: Sau khi sử dụng dịch vụ xong, khách hàng sẽ đưa tiền tip cho nhân viên trực tiếp phục vụ mình. Không đưa cho quản lý hoặc người không phục vụ mình.
  • Với việc nhận tiền tip: Khi khách có mong muốn đưa tiền tip, cần có thái độ nhận tiền lịch sự. Nói lời cảm ơn và chào khách trước khi rời đi.

đưa tiền tip tế nhị

Xem thêm:

6. Bí quyết để có thể được nhận nhiều tiền tip là gì?

Tiền tip không phải là quy tắc bắt buộc. Dù có hay không, nhân viên vẫn phải đảm bảo chất lượng công việc và trách nhiệm của mình. Và nguyên tắc trong ngành dịch vụ đó là khiến khách hàng hài lòng và có những trải nghiệm trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, bất kỳ ai được nhận tiền tip cũng sẽ có thêm nhiều động lực và tinh thần làm việc. Tham khảo ngay một số bí quyết để giúp cho mỗi nhân viên có thể nhận được nhiều tip hơn.

  • Luôn nờ nụ cười với nét mặt tươi tắn

Mỉm cười, ánh mắt, cử chỉ thân thiện và luôn niềm nở để khách hàng thấy dễ chịu và ca,r giác được chào đón. Đừng quên cúi chào khách khi giao tiếp xong.

giới thiệu các món ăn cho khách

  • Thái độ, tác phong đúng mực, tâm lý và chu đáo

Khách hàng sẽ cảm thấy bhaif lòng và được trân trọng hơn khi bạn quan tâm tinh tế đến từng chi tiết. Có thể phán đoán nhu cầu dựa theo hành động của khách hàng để có thể hỗ trợ họ khéo léo và lịch sự nhất.

  • Đầu tóc, trang phục gọn gàng, ưa nhìn và gây thiện cảm

Trong ngành khách sạn, nhân viên nên chú ý chăm chút ngoại hình ưa nhìn. Nó sẽ để lại ấn tượng trong mắt khách hàng.

  • Nhớ tên khách hàng

Khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm hơn khi bạn nhớ đến tên của họ. Tất nhiên, nhân viên cần khéo léo và tinh tế để biết liệu khách có thoải mái với điều này không.

  • Tư vấn thêm các thông tin liên quan đến dịch vụ khách sạn

Ngoài những thông tin cơ bản về khách sạn, nhân viên có thể tư vấn thêm cho khách hàng những thông tin hữu ích khác. Trong trường hợp họ có nhu cầu muốn tìm hiểu. Hoặc nhắc nhở du khách một số vẫn đề để họ có những trải nghiệm tốt nhất.

  • Quan tâm, chăm sóc trẻ em

Có thể chú ý sắp xếp và chuẩn bị một số dịch vụ pù hợp với trẻ em. Đồng thời, để mắt đến chúng trong lúc di chuyển hành lý, nhận phòng.

  • Giới thiệu bản thân và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ

Sau khi chào khách, nhân viên hãy giới thiệu tên mình và thể hiện thái độ sẵn sàng giúp đỡ khách hàng trong khả năng.

nhân viên thái độ niềm nở phục vụ khách hàng

7. Một số điều cần lưu ý khi đưa tiền tip ở khách sạn là gì?

Một số tips đưa tiền tip dưới đây sẽ đảm bảo thoải mái cho cả người cho và người nhận.

7.1 Nên đưa tiền tip cho những ai

Trong kinh doanh khách sạn, mỗi bộ phận, mỗi nhân viên lại đảm nhận công việc riêng. Tuy nhiên, bạn không cần phải đưa tiền tip cho tất cả mà chỉ nên đưa cho những người phù hợp. Một số vị trí có thể tip nếu họ làm tốt như: lễ tân, doorman, bellman, housekeeper, tài xế,…

7.2 Nhập gia tùy tục

Mỗi quốc gia lại có văn hóa tip khác nhau. Do đó, cần tìm hiểu trước về nơi bạn đặt chân đến để có cách tip phù hợp, lịch sự và văn minh.

7.3 Chuẩn bị sẵn tiền lẻ của mỗi nước

Mỗi nước sẽ có tiền tệ khác nhau. Mặc dù nhiều nơi chấp nhận tiền đô la Mỹ nhưng không phải nơi nào cũng vậy. Bạn có thể để dành tiền lẻ trong quá trình đi mua sắm, ăn uống. Nếu hết tiền lẻ bạn cũng có thể đổi ngay tại khu vực quầy lễ tân. Đặc biệt là tiền tip nên là tiền tệ của quốc gia đó để nhân viên có thể sử dụng hoặc chia rõ ràng.

7.4 Tip trong khả năng tài chính

Tùy mức độ tài chính mà có mức tip phù hợp. Miễn sao bạn cảm thấy dễ dàng và thoải mái nhất.

7.5 Thái độ đưa tiền tip

Người ta thường nói “Của cho không bằng cách cho”. Do đó, khi đưa tiền tip không nên thể hiện thái độ của người cho. Thay vào đó, hãy giữ thái độ vui vẻ, thân thiện và tươi cười khi đưa tiền tip cho nhân viên phục vụ. Cần cho người nhận thấy bạn hoàn toàn tự nguyện chứ không bị khó chịu hay bắt buộc. Và người nhận cũng không cảm thấy ngại ngùng hoặc được ban ơn.

7.6 Cách ứng xử cụ thể khi đưa tiền tip

  • Yêu cầu mượn bìa da và bỏ tiền vào. Trong trường hợp bất khả kháng phải đặt tiền trên mặt bàn nhưng cần để nhanh chóng và kín đáo.
  • Nếu bạn muốn để lại một khoản tiền tip khi trả hóa đơn (tiền thưa), hãy nhẹ nhàng nói với họ: “Hãy giữ nó” hoặc “Em cứ giữ tiền thừa”…
  • Khi đưa ra tiền tip, nhẹ nhàng đặt chúng lên bàn và họ có thể lấy bất kỳ lúc nào khi quay lại. Sau đó, nhìn người phục vụ và nói cảm ơn. Nếu họ có việc gấp, chỉ cần ra ký hiệu cảm ơn là được.
  • Khi bạn quyết định không tip, hoặc tip ít trong một nơi sang trọng, hãy thông báo cho người phục vụ, người giám sát và người quản lý với lý do thuyết phục.

tiền tip cho housekeeper

8. Tạm kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về tiền tip là gì cùng một số vấn đề liên quan. Đặc biệt xét trong ngành khách sạn. Hy vọng bạn có thể hiểu và ứng dụng phù hợp các vấn đề liên quan đến tiền tip hiệu quả nhất. Đặc biệt là trong cách ứng xử với các quốc gia, vùng miền hay các loại nhà hàng, khách sạn khác nhau. Khách hàng cần xây dựng cơ chế tiền tip phù hợp để khách hàng hài lòng và nhân viên có động lực. Trong đó, phần mềm kinh doanh khách sạn giúp dễ dàng quản lý tiền tip cũng như gia tăng khoản phí này nhờ trải nghiệm hài lòng của khách hàng. Theo dõi ngay những vài viết hữu ích của ezCloud về nghiệp vụ khách sạn để có những trang bị tốt nhất.

4.6/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)