Lương tháng 13 là gì? Những điều cần biết về lương tháng 13

lương tháng 13 là gì

Cùng tìm hiểu thuật ngữ lương tháng 13 là gì và hướng dẫn cách tính lương tháng 13 phổ biến mà các doanh nghiệp thường áp dụng.

Một trong những điều được người lao động quan tâm nhất trong những dịp cuối năm chính là lương tháng 13. Vậy khái niệm lương tháng 13 là gì? Làm thế nào để tính lương tháng 13? Doanh nghiệp có phải bắt buộc trả lương tháng 13 cho người lao động không? Hãy cùng ezCloud giải đáp mọi thắc mắc trên trong bài viết sau.

1. Lương tháng thứ 13 là gì?

Lương tháng 13 là một khoản tiền mà các công ty hoặc tổ chức thưởng cho nhân viên đã làm việc chăm chỉ và có hiệu suất tốt vào cuối năm. Điều này có thể giúp tạo động lực và sự cam kết của nhân viên đối với công việc và tổ chức.
Ngoài ra, thưởng lương tháng 13 cũng là một cách để tổ chức giữ chân nhân viên giỏi và kinh nghiệm. Cũng như giảm nguy cơ mất mát nhân tài cho các công ty. Mặt khác, lương tháng 13 cũng góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế thông qua việc tăng chi tiêu tiêu dùng của người lao động vào mùa lễ hội cuối năm.

doanh nghiệp thưởng lương tháng 13 cho người lao động

2. Cách tính lương tháng 13 như thế nào?

Hiện tại, vẫn chưa có một quy định chính thức về cách tính lương tháng 13. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thường áp dụng phương pháp dựa trên thâm niên và thời gian làm việc của nhân viên.
Theo đó, các doanh nghiệp sẽ yêu cầu một số điều kiện cụ thể từ người lao động như sau:
Để được hưởng lương tháng 13 theo cách tính này, hầu hết các doanh nghiệp yêu cầu một số điều kiện cụ thể từ người lao động. Ví dụ:

  • Người lao động phải là nhân viên chính thức. Cũng như đã ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp. Trong đó, thời gian hợp đồng sẽ được xác định theo quy định của từng doanh nghiệp.
  • Người lao động cần phải làm việc chính thức tại doanh nghiệp từ ít nhất một tháng trở lên.
  • Người lao động vẫn tiếp tục làm việc tại doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng 13.
  • Nếu người lao động đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên thì sẽ được hưởng lương tháng 13 từ doanh nghiệp.

Phương pháp tính lương tháng 13 thường được các doanh nghiệp, công ty sử dụng cụ thể như sau:

  • Làm đủ 12 tháng: Trong trường hợp này, lương tháng 13 được tính đơn giản bằng một tháng lương cơ bản.
  • Làm chưa đủ 12 tháng: Đối với những nhân viên chưa làm đủ 12 tháng thì mức thưởng này được tính dựa trên tỉ lệ tương đương: Mức lương tháng 13 = Thời gian làm việc trong năm/12 x tiền lương một tháng của người lao động

tính lương tháng 13

3. Lương tháng 13 có bắt buộc không?

Hiện nay, theo luật lao động hiện hành, không có sự định rõ và ghi nhận về khái niệm “lương tháng 13”. Tuy nhiên, lương tháng 13 thường được hiểu là một khoản tiền thưởng. Hoặc tài sản mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động vào cuối năm. Nhất là đối với doanh nghiệp có lãi. Qua đó nhằm hỗ trợ và tạo động lực thúc đẩy người lao động làm việc.
Theo Điều 104 của Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng được định nghĩa là khoản tiền mà doanh nghiệp thưởng cho người lao động. Khoản tiền này dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh của năm. Đây không phải là khoản tiền bắt buộc. Do đó, các doanh nghiệp không nhất định phải trả lương tháng 13 cho người lao động.
Đặc biệt, người lao động cần lưu ý một số điều sau khi tìm hiểu và áp dụng lương tháng 13:

  • Người lao động sẽ chỉ được thưởng tết nếu hợp đồng lao động có chứa điều khoản thỏa thuận cụ thể. Trong đó, các điều khoản này phải tuân theo quy chế riêng của doanh nghiệp. Hoặc theo thỏa thuận tập thể về lao động.
  • Trong một số trường hợp, người lao động có thể sẽ không được hưởng lương tháng 13. Cụ thể như không hoàn thành đúng tiến độ và yêu cầu công việc. Hoặc doanh nghiệp hoạt động không thuận lợi.
  • Mỗi doanh nghiệp sẽ lập ra các quy định riêng về điều kiện để được hưởng lương tháng 13. Cách tính và mức độ hưởng cũng sẽ khác nhau. Điều này sẽ tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa công ty và người lao động.

lương tháng 13 có bắt buộc không

4. Một số câu hỏi liên quan đến khái niệm lương tháng 13

4.1 Lương tháng 13 có tính thuế TNCN không?

Điều 3 Luật Thuế Thu nhập Cá nhân (Sửa đổi và bổ sung vào năm 2012 và 2014) quy định về các khoản thu nhập phải chịu thuế, bao gồm:
“(2) Thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm:

  • Tiền lương, tiền công và các khoản tiền mang tính chất tiền lương, tiền công
  • Các khoản phụ và trợ cấp, trừ các khoản phụ và trợ cấp theo quy định
  • Tiền thù lao dưới các hình thức
  • Tiền thưởng (ngoại trừ khoản tiền thưởng có kèm danh hiệu được Nhà nước phong tặng, các giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, phát minh, tiền thưởng về việc phát hiện và khai báo hành vi vi phạm pháp luật với các cơ quan có thẩm quyền)”.

Do đó, có thể thấy rằng lương tháng 3 cũng tương tự như một khoản tiền lương, tiền công. Điều này có nghĩa là nhân viên nhận lương tháng 13 sẽ phải chịu trách nhiệm trích một phần thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

đóng thuê tncn từ tiền lương tháng 13

4.2 Nghỉ việc trước tết có được hưởng lương tháng 13 không?

Theo quy định pháp luật, việc trả lương tháng 13 là không bắt buộc. Tuy nhiên, có những trường hợp mà doanh nghiệp sẽ xem xét việc trả lương tháng 13 sau tháng 12 Dương lịch. Một số công ty có thể chọn cách thanh toán lương tháng 13 cùng với tiền thưởng Tết âm lịch. Hoặc cũng có thể có những doanh nghiệp quyết định gộp hai khoản thưởng này lại chung với nhau. Do đó, người lao động cần kiểm tra hợp đồng lao động đã ký với người sử dụng lao động. Từ đó xem xét kỹ càng quy định về việc trả lương tháng 13.
Trong trường hợp nhân viên chưa làm đủ 12 tháng, họ vẫn có thể nhận được lương tháng 13. Chỉ cần đáp ứng được điều kiện rằng có điều khoản về lương thưởng tháng 13 trong hợp đồng lao động.

4.3 Mức lương tháng thứ 13 của mỗi nhân viên đều như nhau không?

Việc doanh nghiệp chi trả lương tháng 13 phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Cũng như hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Thực tế, vị trí việc làm, năng lực và mức độ cống hiến của mỗi người là không giống nhau. Do đó, mức thưởng tháng lương thứ 13 không nhất thiết phải đồng đều. Thay vào đó, nó sẽ được điều chỉnh tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

người lao động nhận lương tháng 13

4.4 Lương tháng 13 có phải đóng BHXH không?

Theo quy định trong Khoản 3 của Điều 30 của Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH:

“Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi như tiền thưởng theo quy định tại Điều 103 Luật Lao động 2012, tiền thưởng sáng kiến”.
Do đó, có thể kết luận rằng tiền thưởng tháng 13 không được tính vào danh mục đóng BHXH.

5. Lời kết

Trên đây, ezCloud đã giải đáp chi tiết cho các bạn về thắc mắc “Lương tháng 13 là gì?”. Hy vọng qua đó, bạn đã biết thêm được nhiều kiến thức hữu ích về chủ đề lương tháng 13. Hãy tiếp tục đón đọc các bài viết bổ ích tiếp theo tại chuyên mục Kiến Thức Chung.

 

5/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)