Revenue Manager là gì? Những điều cần biết về quản lý doanh thu

revenue manager là gì

Revenue Manager là gì? Vị trí quan trọng trong việc đề xuất những kế hoạch thông minh giúp doanh nghiệp phát triển vững vàng.

Giá cả, dữ liệu, chiến lược bán hàng – Chúng có thể làm thay đổi số phận của một doanh nghiệp. Trong lĩnh vực khách sạn, Revenue Manager đóng vai trò chủ chốt trong việc quản lý những yếu tố này để tối ưu hóa doanh thu. Vậy cụ thể Revenue Manager là gì? Để hiểu rõ hơn về vai trò này môi trường doanh nghiệp, hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây.

1. Revenue Manager là gì?

Thuật ngữ Revenue Manager (hay Quản lý doanh thu) dùng để chỉ người đảm nhiệm tối việc tối ưu hóa lợi nhuận và quản lý doanh thu của khách sạn. Từ những kiến thức và hiểu biết về kỹ thuật, công nghệ, kỹ năng, Revenue Manager sẽ phân tích và hoạch định chiến lược bán dịch vụ và bán phòng khách sạn. Trên các kênh phân phối. Cũng như dự báo thị trường du lịch, tình hình kinh doanh của khách sạn. Qua đó, lập chiến lược để doanh nghiệp đạt được mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tối đa.

vị trí quản lý doanh thu

2. Nhiệm vụ của Revenue Manager trong khách sạn

Revenue Manager được coi là vị trí quan trọng trong khách sạn. Vì họ là người trực tiếp đảm nhiệm hoạt động quản trị doanh thu của khách sạn. Dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ bản mô tả công việc chi tiết của một Quản lý doanh thu:

  • Phối với với Ban lãnh đạo lập chiến lược kinh doanh, xây dựng ngân sách và dự báo tình hình kinh doanh của khách sạn.
  • Theo dõi thường xuyên tình trạng phòng. Để thông qua đó, đưa ra các kế hoạch thay đổi, phân bổ phù hợp. Nhằm tăng doanh thu khách sạn.
  • Từ số liệu đã có về hiệu quả chính sách giá mà khách sạn đang áp dụng, cũng như những báo cáo doanh thu do các đối tác, bộ phận cung cấp. Đề xuất những thay đổi mới nhằm nâng cao doanh thu khách sạn.
  • Đối chiếu, kiểm tra báo cáo doanh thu từ bộ phận kế toán.
  • Báo cáo doanh thu khách sạn định kỳ theo ngày/ tuần/ tháng/ quý/ năm tùy thuộc vào quy định mỗi khách sạn. Để phân tích và đưa ra những sáng kiến giúp khách sạn gia tăng nguồn thu.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên chỉ đạo.

3. Tố chất cần có của Revenue Manager là gì?

Để trở thành một Revenue Manager, đầu tiên bạn cần có nền kiến thức và kỹ năng đa chiều. Các loại bằng cấp về tài chính kế toán hoặc các chuyên ngành liên quan là không thể thiếu. Kinh nghiệm cũng đóng vai trò quan trọng, bạn cần có ít nhất 2 – 3 năm làm việc trong lĩnh vực Revenue. Ngoài ra, việc thành thạo các phần mềm ứng dụng cũng vô cùng cần thiết. Điển hình như Global Distribution Systems (GDS), Central Reservation Systems (CRS), và Property Management Systems (PMS). Đây là công cụ hỗ trợ bạn theo dõi và quản lý dữ liệu liên quan đến doanh thu.

nhiệm vụ của revenue manager

3.1 Thành thạo tiếng Anh

Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới. Việc giao tiếp tốt ngôn ngữ này sẽ mở ra cánh cửa cho bạn trong việc tương tác với các đối tác và khách hàng quốc tế.

3.2 Kỹ năng lập kế hoạch

Ngoài kỹ năng quản lý doanh thu, bạn cũng cần sở hữu kỹ năng lập kế hoạch để có thể phân tích dữ liệu. Và đưa ra các chiến lược phù hợp giúp khách sạn tối ưu lợi nhuận.

3.3 Kỹ năng tin học văn phòng

Thành thạo kỹ năng tin học văn phòng giúp xử lý các tài liệu, báo cáo một cách nhanh chóng và chính xác. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để công việc hiệu quả hơn trong môi trường công nghệ cao.

revenue manager thành thạo tin học văn phòng

3.4 Kỹ năng tổ chức và đàm phán

Đây là hai tố chất khác không thể thiếu nếu bạn mong ước trở thành một Revenue Manager. Việc quản lý và phối hợp công việc trong một môi trường đa nhiệm đòi hỏi bạn phải tổ chức công việc một cách hiệu quả. Để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp.

3.5 Chịu được áp lực công việc

Cuối cùng là khả năng chịu được áp lực công việc. Trong một ngành công nghiệp đầy cạnh tranh và biến động như lĩnh vực du lịch và khách sạn, việc kiềm chế và xử lý áp lực một cách hiệu quả là chìa khóa để thành công.

khả năng vượt áp lực công việc

4. Mức lương của Revenue Manager

Ngành Hospitality luôn rộng mở để chào đón bạn, bao gồm cả mảng Revenue. Hiện nay, các ứng viên đủ tố chất để trở thành Revenue Manager trong khách sạn đều phải đáp ứng các yêu cầu như: Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị khách sạn, Quản trị kinh doanh tại trường Đại học. Hay có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Cũng như thành thạo sử dụng các phần mềm chuyên ngành khách sạn như CRS, GDS, PMS. Đổi lại, mức lương cho vị trí này là khá cao. Thông thường, vị trí Revenue Manager sẽ có mức thu nhập từ 15 – 40 triệu đồng/tháng. Điều này tùy thuộc vào quy mô từng khách sạn cũng như năng lực của ứng viên.

5. Làm sao để trở thành Revenue Manager khi chưa có kinh nghiệm?

Trước khi chuyển sang vị trí Revenue Manager, hầu hết mọi người đều từng đảm nhiệm vị trí Reservation. Bởi đây là bộ phận thích hợp giúp bạn hiểu và biết những kiến thức cơ bản nhất mà một Quản lý doanh thu cần biết. Ví dụ như pricing/ segment/ room type.
Ngoài Reservation thì FO hay Sale cũng là các bộ phận liên quan mật thiết. Để tích lũy kinh nghiệm, bạn có thể bắt đầu từ những vị trí này. Để hiểu về kỹ thuật: cách tạo report, cách thức booking được record,… Hay để hiểu khách hàng theo phân khúc thị trường, biết cách sử dụng giá để thu hút khách hàng mục tiêu theo nhu cầu, giai đoạn, phân khúc,…

revenue manager xuất sắc

6. Tạm kết

Nhìn chung, Revenue Manager là một ngành nghề đầy tiềm năng. Nếu bạn không ngần ngại việc học hỏi, tìm tòi thì hoàn toàn có thể trở thành một Quản lý doanh thu chuyên nghiệp. Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn khách quan hơn về thuật ngữ “Revenue Manager là gì?”. Hãy tiếp tục đón đọc những bài viết mới nhất của chúng tôi tại chuyên mục Thuật ngữ khách sạn.

5/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)