Airbnb là gì? Mô hình kết nối lưu trú phổ biến toàn cầu

airbnb là gì

Airbnb là gì? Giải mã chi tiết mô hình kết nối chủ nhà và người cần thuê uy tín với trải nghiệm độc đáo trên toàn thế giới

Trong thời đại hiện nay, những ứng dụng công nghệ và kinh tế trở thành xu hướng chiến lược quan trọng trong kinh doanh. Đặc biệt là trong ngành Nhà hàng – Khách sạn. Đây là tiền đề chính cho sự ra đời của Airbnb. Mô hình Airbnb xuất hiện ở Việt Nam từ 2015. Hiện nay, nó ngày càng phát triển mạnh mẽ và xuất hiện ở nhiều thành phố du lịch. Vậy Airbnb là gì? Đặc điểm của Airbnb là gì? Airbnb Việt Nam phát triển như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp.

1. Tổng quan về Airbnb

1.1 Airbnb là gì?

Airbnb là gì? Là từ viết tắt của Airbed & Breakfast, đây là mô hình kết nối người cần thuê nhà với người cung cấp phòng trên khắp thế giới. Khách hàng có thể đặt thông qua website hoặc ứng dụng di động. Mọi hoạt động chọn phòng và thanh toán đều diễn ra trên ứng dụng này. Airbnb sẽ thu khoản phí trung gian của hai bên. Nó được ví như Uber trong ngành khách sạn. Hiện dịch vụ Airbnb đặt phòng và cho thuê phòng đã trở thành một địa chỉ đặt phòng chất lượng, uy tín và được ưa chuộng hàng đầu. Nó đã có mặt ở hơn 190 quốc gia. Trong đó có Việt Nam.

1.2 Lịch sử ra đời và phát triển của Airbnb

Airbnb được thành lập vào năm 2008 tại San Francisco, Mỹ bởi 3 đồng sáng lập. Đó là Joe Gebbia, Brian Chesky và Nathan Blecharczyk. Airbnb ra đời xuất phát từ một bức email mà Joe Gebbia gửi cho bạn cùng phòng của mình – Brian Chesky năm 2007. Trong bức thư này, Joe đã đưa ta ý tưởng chia sẻ phòng của mình với dịch vụ bữa sáng để kiếm thêm chút thu nhập. Cho đến hiện nay, Airbnb đã trở thành một trong những start-up giá trị nhất thế giới, được định giá khoảng 30 tỷ USD. Nó tương đương thương hiệu Marriott International, dù không sở hữu bất kỳ phòng khách sạn nào.

1.3 Mô hình kinh doanh của Airbnb

Airbnb hoạt động theo mô hình “kinh tế chia sẻ” phát triển mạnh mẽ năm 2009. Việc chia sẻ những tài nguyên sẵn có giúp người tiêu dùng cắt giảm được chi phí. Biến startup công nghệ non trẻ thành những “gã khổng lồ”. Uber và Grab là ví dụ điển hình cho mô hình này. Cả hai đã tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có là ô tô, xe máy. Còn Airbnb đã thực hiện điều đó với dịch vụ lưu trú. Airbnb đóng vai trò là trung gian. Kết nối và thu các khoản phí giữa chủ nhà với khách thuê phòng. Nếu có một phòng trống, căn hộ hay villa…, bạn hoàn toàn có thể đăng ký trở thành host (chủ nhà) trên website của Airbnb.
Với vị trí trung gian, nguồn thu của Airbnb đến từ khoản phí trích 3% của chủ nhà và 6 – 12% của người thuê phòng. Đây là mức phí khá rẻ nếu so sánh với các kênh OTA khác – vốn có thể thu phí hoa hồng lên tới 25% giá bán của mỗi lượt booking.

chủ căn hộ đăng tải phòng trên airbnb

2. Đặc điểm của Airbnb là gì?

2.1 Ưu điểm

  • Trò chuyện với chủ nhà: Khách du lịch có thể trò chuyện trực tiếp với chủ nhà thông qua tính năng chat cung cấp bởi Airbnb. Tính năng này đảm bảo hai bên trao đổi dễ dàng, tiện lợi, hiệu quả và uy tín.
  • Tiết kiệm chi phí: Với quy mô nhỏ, chủ nhà có thể tối ưu hóa chi phí quản lý khi không cần thuê nhân viên. Đồng thời, tiết kiệm các khoản liên quan đến nâng cấp dịch vụ.

2.2 Nhược điểm

  • Thanh toán trước và giới hạn hình thức thanh toán: Khách du lịch sau khi đặt phòng sẽ phải thanh toán trước. Hơn nữa, chỉ cho phép thanh toán qua thẻ tín dụng như Visa, Mastercard chứ không thể thanh toán bằng tiền mặt.
  • Đơn vị tiền tệ hiển thị: Phiên bản dành cho người Việt Nam vẫn sử dụng tiền đô nên gây khó khăn trong việc quy đổi, tính toán, so sánh.

Xem thêm:

3. Tiềm năng phát triển mô hình Airbnb

3.1 Vì sao Airbnb phát triển bùng nổ?

Sau hơn 10 năm hoạt động, Airbnb hiện có mặt trên 10.000 thành phố với 191 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện con số căn hộ cho thuê đã lên đến hơn 6 triệu. Đồng thời, biến Airbnb trở thành một trong những công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú lớn nhất toàn cầu. Trong khi Airbnb không sở hữu bất kỳ căn phòng nào cả.
Dưới đây là một số lý giải cho sự thành công của Airbnb mà ezCloud đã tìm hiểu:

  • Giá cả phải chăng

Thay vì ở khách sạn, nhiều khách sạn lại lựa chọn Airbnb vì chất lượng đảm bảo mà giá cả phải chăng. Mức giá trung bình mỗi phòng trên Airbnb dao động khoảng 35 USD/đêm trở lên. Nó rẻ hơn khá nhiều so với các khách sạn truyền thống. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các căn hộ hay biệt thự sang trọng trên Airbnb với mức giá thấp hơn đến 30% cho tới 50% so với các khách sạn. Đây chính là lý do lớn nhất khiến khách hàng lựa chọn kênh này để đặt phòng.

  • Tiện nghi cùng trải nghiệm văn hóa độc đáo

Những căn hộ trên Airbnb cung cấp đầy đủ các tiện nghi. Đặc biệt mang đến cảm giác ấm cúng như đang ở nhà. Ngoài ra, Airbnb còn cung cấp cho khách hàng rất nhiều trải nghiệm độc đáo, mới lạ về không gian, ẩm thực,… Khách sẽ được ở tại các căn hộ của người dân bản địa. Đồng thời, trải nghiệm đời sống và văn hóa thực tế địa phương. Đây cũng là điều mà nhiều kênh OTA không làm được.

  • Đáp ứng xu hướng du lịch hiện nay

Xu hướng “xê dịch” của giới trẻ cũng ngày càng thay đổi. Họ thích những kỳ nghỉ ngắn ngày, gần gũi với thiên nhiên. Đặc biệt là có không gian thoải mái, gần gũi để trò chuyện và vui chơi với bạn bè. Bởi vậy, sự tiện lợi cùng chi phí rẻ của Airbnb ngày càng “được lòng” các bạn trẻ. Trong khi đó, các gia đình có phòng trống, căn hộ không sử dụng có thể tận dụng để kinh doanh kiếm thêm thu nhập.

  • Đảm bảo khả năng tương tác và uy tín

Airbnb tạo môi trường tương tác uy tín giữa người cho thuê và người cần thuê. Hai bên có thể để lại nhận xét để nâng cao chất lượng phòng. Ngoài ra, chủ nhà cũng có thể “an tâm” hơn về khách hàng.

  • Có những căn nhà đẹp lung linh, ấn tượng

Các căn hộ Airbnb được thiết kế ấn tượng với đa dạng phong cách khác nhau. Một số phong cách thiết kế phổ biến hơn cả là vintage style, Modern Minimalist Style hay Vietnamese Classic Style,… Chưa kể, các host Airbnb rất tốt tính, hiếu khách và luôn mang đến không gian ấm cúng cho khách hàng. Ngoài ra, họ cũng sẵn lòng gợi ý những hoạt động và địa điểm nên đến tại địa phương. Đây hẳn sẽ là một trải nghiệm ấn tượng với dân “phượt” và ưa thích sự khám phá, mới mẻ.

tiện nghi các phòng trên airbnb

  • Tăng doanh thu, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân

Lượng khách du lịch đến Việt Nam tăng nhanh. Đây là điều kiện lý tưởng để Airbnb Việt Nam mở rộng mô hình. Nhiều người dân đã tận dụng phòng trống, nhà trống để đăng ký kinh doanh Airbnb. Trong đó, Airbnb Hà Nội, Airbnb Hồ Chí Minh, Airbnb Nha Trang, Airbnb Vũng Tàu… đặc biệt phát triển mạnh mẽ. Tiềm năng phát triển này đã mang đến cho Airbnb nguồn doanh thu ấn tượng và ổn định. Tốc độ tăng trưởng như vũ bão của Airbnb (450%/năm) đã mở ra cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho các chủ nhà – người sở hữu nhà trống. Việc này góp phần thúc đẩy nền kinh tế khu vực, tạo ra sự cạnh tranh và động lực phát triển cho ngành kinh doanh lưu trú.

3.2 Ảnh hưởng của Airbnb tới thị phần của khách sạn là gì?

Sự bùng nổ của Airbnb đã ảnh hưởng không nhỏ tới thị phần của các khách sạn. Bởi vậy, giá phòng khách sạn 4 – 5 sao không thể tăng nhiều như trong giai đoạn 2014, dù lượng khách đến với Việt Nam tăng mạnh. Hiện tại, phân khúc khách sạn 2 – 3 sao đang bị ảnh hưởng hàng đầu bởi Airbnb.

3.3 Tiềm năng phát triển của Airbnb tại Việt Nam

Airbnb bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2015 với khoảng 1.000 phòng. Chỉ sau 2 năm, năm 2017, con số này đã tăng gấp 6,5 lần chạm mốc khoảng 6.500 phòng. Tốc độ tăng trưởng rơi vào khoảng 200%/năm. Theo thống kê của airDNA, một chủ nhà tại Việt Nam kiếm được trung bình 645 USD/tháng (khoảng 15 triệu đồng) trên Airbnb. Tiềm năng lớn của mô hình cùng thu nhập ấn tượng, ngày càng nhiều người dân đăng ký kinh doanh trên Airbnb. Do đó, rất dễ hiểu khi nó đang trở thành xu hướng rất hot tại Việt Nam gần đây. Hiện Airbnb tập trung chủ yếu tại các khu du lịch trọng điểm. Cụ thể là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Vũng Tàu, Sapa, Đà Lạt,…
Xuất hiện khá muộn so với các trang đặt phòng truyền thống: Agoda, Booking, Traveloka,… Tuy nhiên, Airbnb đã xây dựng thương hiệu và thị trường của riêng mình với ưu thế cạnh tranh lớn. Kể từ đó đến nay, độ phủ sóng của kênh OTA này tăng trưởng không ngừng. Tại Việt Nam, tính đến tháng 1 năm 2019, số phòng Airbnb đạt 40.800 căn và không có dấu hiệu dừng lại.

4. Chi tiết các bước đăng ký bán phòng trên Airbnb

Việc đăng ký bán phòng trên Airbnb rất dễ dàng, chỉ với 5 bước đơn giản:

  • Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://www.airbnb.co.uk/
  • Bước 2: Click vào Become a Host, sau đó chọn List your place. Trang đăng ký hiện ra. Tại đây, chọn đăng nhập bằng Facebook hoặc Google. Hoặc tạo một tài khoản mới. Sau khi click Finish Signing up, bạn sẽ được đưa tới trang điền thông tin phòng.
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cơ bản về cơ sở của bạn tại: Place type (Loại hình lưu trú), Bedrooms (Phòng ngủ), Baths (Phòng tắm), Location (Vị trí), Amenities (Các tiện nghi), Shared spaces (Các không gian chung). Sau khi hoàn thành click Next, bạn sẽ được chuyển tới trang Set the scene.
  • Bước 4: Đăng tải các bức ảnh minh họa cơ sở lưu trú của bạn. Hãy chọn những bức ảnh đẹp nhất, nhiều góc độ và thể hiện rõ tiện nghi của căn phòng. Đây là bước quan trọng để thu hút khách hàng. Ngoài ra, theo khuyến cáo của Airbnb, bạn nên đăng tối thiểu 8 bức ảnh với lời chú thích hấp dẫn. Sau khi hoàn thành, click Next, bạn sẽ được chuyển đến trang Get ready for guests.
  • Bước 5: Đây là bước cuối cùng. Đó là hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh và khai báo thuế.
    Bạn nên tìm hiểu về những thủ tục hành chính của địa phương. Chẳng hạn như: Thủ tục đăng ký kinh doanh, khai báo thuế, khai báo tạm trú, tạm vắng, khai báo người nước ngoài… Sau đó, tới cơ quan có thẩm quyền để đăng ký kinh doanh hoàn tất thủ tục.

đăng ký bán phòng trên airbnb update thông tin đăng ký trên airbnb

5. Một số bí quyết kinh doanh thành công trên Airbnb

Để kinh doanh thành công trên Airbnb, có một số điều bạn cần lưu ý:

5.1 Mô tả chi tiết

Bạn cần mô tả chi tiết và hấp dẫn căn phòng, căn hộ của mình. Từ đó, đảm bảo khách hàng có thể hình dung rõ nhất. Một số thông tin cần mô tả gồm: vị trí, gần điểm vui chơi, du lịch nào, đặc điểm, phong cách thiết kế căn phòng, phù hợp với đối tượng nào,… Để gây ấn tượng tốt hơn, bạn có thể hướng dẫn khách cách di chuyển đến căn hộ của bạn từ sân bay, nhà ga, bến xe… Hãy đảm bảo đúng ngữ ngữ pháp tiếng Anh để khách hàng dễ dàng nắm bắt.

5.2 Hình ảnh chất lượng

Hình ảnh chất lượng, đẹp mắt lập tức thu hút sự chú ý của khách hàng. Một bí quyết là bạn nên tập trung vào những góc mà đối tượng khách hàng cần. Chẳng hạn nếu khách hàng mục tiêu là giới doanh nhân (business traveler), bạn nên tập trung chụp ở góc bàn làm việc rộng rãi, ánh sáng tiện lợi với ổ cắm tiện ích. Một lưu ý là phải đặt độ chân thực của ảnh lên hàng đầu.

ảnh phòng trên airbnb

5.3 Giá phòng hợp lý trên Airbnb là gì?

Giá phòng trên Airbnb thay đổi theo từng thời điểm: giá ngày thường, giá cuối tuần, giá mùa lễ tết, cao điểm… Do đó, cần định giá phù hợp với khách hàng và cạnh tranh trên thị trường để gia tăng doanh thu.

5.4 Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Làm dịch vụ thì nhanh chóng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi khách có vấn đề cần giải đáp, bạn phải nhanh chóng phản hồi. Điều này sẽ để lại ấn tượng tích cực. Đồng thời giúp bạn nhanh chóng chốt sale hơn.

5.5 Thiết kế, bài trí căn phòng mang lại trải nghiệm thú vị

Trải nghiệm độc đáo và khác biệt là ưu thế vượt trội của mô hình này so với các khách sạn. Do đó, cần tận dụng tối đa và ứng dụng hiệu quả để thu hút khách hàng. Trước hết là lựa chọn phong cách thiết kế bắt mắt, hợp xu hướng. Ý tưởng càng độc đáo thì kích thích tính tò mò và nhu cầu khám phá của khách hàng. Ngoài ra, chủ căn hộ còn có thể cung cấp các dịch vụ độc đáo đi kèm. Chẳng hạn như: thu hoạch trái cây, câu cá, nướng cá,…

không gian căn hộ trong airbnb

5.6 Trang bị tiện nghi với vật dụng cần thiết

Để mang lại trải nghiệm hài lòng và thoải mái, chủ căn hộ cần trang bị đầy đủ tiện nghi với các vật dụng cần thiết. Từ những điều đơn giản, nhỏ nhặt cũng cần chú ý là khăn tắm, bàn chải đánh răng, giấy vệ sinh, khăn giấy,…

6. Cách sử dụng dịch vụ đặt phòng của Airbnb

  • Bước 1: Đăng nhập tài khoản

Truy cập vào www.airbnb.com. Đăng nhập vào tài khoản của mình.

  • Bước 2: Tìm phòng

– Điền địa điểm bạn muốn thuê phòng
– Điền ngày check-in và check-out
– Chọn loại phòng: Chung phòng/phòng riêng/cả căn hộ
– Sau khi nhấn tìm kiếm, một loạt các địa điểm được gợi ý. Tại đây, bạn có thể thay đổi bất cứ tùy chọn nào theo ý mình. Bao gồm mức giá kỳ vọng, ngôn ngữ hỗ trợ, các tiện ích, yêu cầu đặc biệt,… Bạn có thể được cho phép tìm phòng có số giường, phòng bếp hay phòng tắm mong muốn. Bên phải cửa sổ tìm kiếm còn có bản đồ phòng, mức giá trực quan để bạn lựa chọn phòng ưng ý nhất.

chọn địa điểm trên airbnb

  • Bước 3: Chọn phòng

AirBnb không đưa địa chỉ cụ thể. Các thông tin cũng hạn chế hơn mà chỉ có ảnh thực tế chủ nhà họ chụp. Vì vậy để đảm bảo chắc chắn, bạn nên liên hệ với chủ nhà để tìm hiểu một số thông tin. Bạn nên hỏi trước về địa chỉ chính xác, tiện ích sẵn có cũng như hỏi về phương tiện đi lại tiện lợi.

đặt phòng trên airbnb

  • Bước 4: Đặt phòng

– Sau khi đã nắm bắt được đầy đủ thông tin cần thiết và quyết định đặt phòng, bạn nhấn “Instant book”.

– Nếu còn cân nhắc, có thể nhấn “Save to Wish List” để lưu lựa chọn. Màn hình thanh toán phòng sẽ được hiện ra. Bạn giới thiệu một chút về bản thân. Đồng thời, cung cấp thông tin về giờ đến và kế hoạch du lịch. Sau đó, bạn chọn phương thức thanh toán để tiến hành book phòng.

đặt phòng và thanh toán trên airbnb

Xem thêm:

7. Kinh nghiệm thực tế khi đặt phòng qua Airbnb là gì?

7.1 Airbnb thực tế không phải là khách sạn truyền thống

Airbnb thực chất là kiểu cho thuê phòng mà chủ nhà tận dụng ngay các phòng trong nhà để cho thuê. Do đó, Airbnb thực tế không phải là khách sạn. Do đó, một số tiện ích khác có thể không được cung cấp ở đây. Thêm nữa, Airbnb mang đến các trải nghiệm giao lưu văn hoá. Do đó, hãy mở lòng, đón nhận mọi khác biệt về văn hoá giữa người dân bản địa và thói quen của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội giao tiếp, giao lưu văn hoá, tìm hiểu lối sống,… Những điều đặc biệt mà người dân bản địa dành tặng cho bạn.

7.2 Tìm kiếm địa điểm phù hợp và xem kỹ review

Trước khi lựa chọn, bạn cần tìm hiểu kỹ những đánh giá, bình luận về những khách hàng đã sử dụng dịch vụ tại địa điểm này. Ngoài những thông tin mà chủ nhà cung cấp, bạn cần tìm hiểu thêm về không gian, văn hóa địa phương, cách di chuyển, địa điểm tham quan,… Đồng thời, đừng bỏ qua những đánh giá, bình luận về thái độ của khách hàng. Bạn có thể thoải mái trao đổi với chủ nhà để được giải đáp mọi thắc mắc. Một lưu ý nữa là nên chú ý đến những căn hộ, ngôi nhà được “verified”. Tức là xác thực các thông tin “có thật” như thông tin về email, điện thoại hay cả tài khoản mạng xã hội như Facebook, thẻ ngân hàng.

7.3 Một số kinh nghiệm khác

  • Chú ý các khoản phí phụ thêm: Tìm hiểu thêm phí dịch vụ như phí vệ sinh, an ninh. Ngoài ra, nếu sử dụng đơn vị tiền tệ khác, bạn sẽ tính thêm một khoản phí nhỏ.
  • Nhận biết và tránh đặt những phòng kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn chuyên nghiệp: Với độ nổi tiếng và độ phủ rộng lớn của Airbnb, cả những khách sạn chuyên nghiệp cũng tham gia kinh doanh trên Airbnb. Nếu cần đặt phòng khách sạn, bạn vẫn nên sử dụng những công cụ đặt phòng như Booking.com, Agoda để được hỗ trợ.
  • Vấn đề an ninh, bảo mật: Airbnb sẽ bảo đảm tối đa an ninh và hỗ trợ online 24/7. Đặt phòng và thanh toán qua Airbnb cũng rất đảm bảo. Ngoài ra, các thông tin về khách hàng cũng được bảo mật kỹ.
  • Chính sách huỷ, thay đổi phòng: Các chủ nhà/ phòng nghỉ khác nhau sẽ quy định chính sách hủy, thay đổi phòng phù hợp. Do đó, bạn nên đọc kỹ điều khoản của mỗi chủ nhà tại mục T&C – Term and condition.
  • Bạn sẽ nhận được hoa hồng nếu mới được bạn bè đăng ký sử dụng ứng dụng giống như một coupon thông thường. Khoảng thời gian sử dụng tối đa là 1 năm. Số tiền tối đa mà bạn tích góp được cho việc đặt phòng này là $5,000.

8. Tạm kết

Trên đây là tất tần tật những thông tin giải mã về Airbnb là gì. Số lượng người dùng không ngừng tăng cao. Hậu Covid, nhu cầu du lịch và kích cầu du lịch ngày càng tăng. Điều này đã dự báo tiềm năng phát triển ngày càng mạnh mẽ của Airbnb trên toàn cầu. Những nhà đầu tư có nhu cầu kinh doanh mô hình lưu trú trong thể bỏ qua ứng dụng này. Đây cũng chính là nền tảng uy tín nếu bạn đang có nhu cầu thư giãn cùng trải nghiệm văn hóa mới mẻ. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về quản lý khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

4.8/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)