Các kỹ năng giúp ứng cử viên trở thành nhân viên lễ tân khách sạn

nhân viên lễ tân khách sạn

Sau đây là những kỹ năng quan trọng giúp các ứng cử viên tiến gần hơn đến vị trí nhân viên lễ tân khách sạn.

Lễ tân là vị trí đặc biệt quan trọng trong mọi khách sạn. Vậy nên, nhu cầu tuyển dụng lễ tân hiện nay ngày càng nhiều. Để vượt qua mọi đối thủ, trở thành ứng cử viên sáng giá được nhà tuyển dụng để mắt tới. Bạn cần sở hữu những kỹ năng vượt trội hơn cả. Ngay sau đây, ezCloud sẽ giới thiệu đến bạn 3 kỹ năng giúp bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng.

1. Mô tả công việc của nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân khách sạn thường có 3 ca làm trong ngày: sáng, chiều, tối. Với quy trình chuẩn như sau:

  • Chuẩn bị trước khi đón khách: Kiểm tra lại lượng khách hàng. Kiểm tra lại chất lượng dịch vụ của khách sạn. Phối hợp cùng các bộ phận khác để thực hiện các yêu cầu mà khách đặt ra.
  • Làm thủ tục check-in cho khách: Chào đón khách nồng nhiệt. Hoàn tất các thủ tục đăng ký của khách hàng. Cập nhật các giao dịch.
  • Giải đáp mọi vấn đề của khách: Tư vấn các sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Tiếp nhận và giải quyết các phản hồi, thắc mắc của khách. Đảm bảo tiến độ làm việc, mang đến cho khách lưu trú những trải nghiệm tuyệt vời nhất.
  • Làm thủ tục check-out cho khách: Hoàn tất các giao dịch thanh toán. Hoàn trả lại khách giấy tờ tùy thân. Tiếp nhận những phản hồi tích cực, tiêu cực của khách hàng. Gửi lời cảm ơn chân thành đến khách.

nhân viên lễ tân làm việc

2. 3 kỹ năng cần có để trở thành nhân viên lễ tân khách sạn

1. Đẹp từ cái nhìn đầu tiên

Người đầu tiên mà khách hàng gặp gỡ khi tới khách sạn là đội ngũ lễ tân. Một đội ngũ lễ tân chuyên nghiệp xuất hiện với nụ cười thân thiện. Và trang phục ngăn nắp sẽ gây được thiện cảm với khách hàng ngay từ lần đầu chạm mặt. Ngày nay, các khách sạn hầu hết đều có đồng phục riêng cho lễ tân. Điều này giúp khách hàng dễ dàng phân biệt họ trong dòng người đông đúc. Phong thái làm việc năng động, nhanh nhẹn cũng là nét đẹp cần được toát ra khi lễ tân đón tiếp khách hàng.

đội ngũ lễ tân khách sạn

Xem thêm:

2. Am hiểu tường tận về công việc

2.1. Trình độ ngoại ngữ

Ngoài tiếng mẹ đẻ, nhân viên lễ tân nhất định phải có khả năng nói ngoại ngôn ngữ khác. Có thể là: tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn,… Bên cạnh đó, nhân viên cần am hiểu về những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của các quốc gia. Để dễ dàng gần gũi, thân mật và am hiểu khách lưu trú hơn. Những kiến thức về phong tục tập quán, lễ nghi của từng vùng miền cũng giúp ích cho lễ tân trong việc chăm sóc đối tượng khách hàng đúng cách.

2.2. Thông thạo nghiệp vụ khách sạn

Khi có thắc mắc về các thông tin dịch vụ, sản phẩm, hoạt động giải trí của khách sạn, người mà khách hàng tìm đến đầu tiên chính là lễ tân. Vậy nên, việc trang bị đầy đủ kiến thức về nghiệp vụ khách sạn là điều kiện thiết yếu. Giúp lễ tân giải đáp những câu hỏi và đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng. Sau đây là một vài nội dung mà nhân viên lễ tân cần phải nắm rõ:

  • Nội quy, quy định quản trị khách sạn.
  • Nội quy so với người lao động trong bộ phận lễ tân, trong khách sạn.
  • Năng lực phân phối dịch vụ của khách sạn.
  • Luật pháp, văn bản pháp quy về ngành du lịch và các cơ quan quản trị tương quan đến khách. Với kinh doanh thương mại khách sạn.
  • Có kiến thức về tình hình kinh tế tài chính, chính trị, xã hội, tuyên truyền quảng cáo, bảo mật an ninh,…
  • Nắm rõ quy trình giao ca, check-in, check-out.
  • Thực hiện khai báo tạm trú cho khách.
  • Cung cấp cho khách hàng những thông tin thiết yếu về các dịch vụ, sản phẩm có trong khách sạn.
  • Kịp thời xử lý các phàn nàn, vướng mắc của khách trong thời gian lưu trú.

nữ lễ tân bắt tay với khách

2.3. Có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn về các nội dung 
  • Có trình độ tin học văn phòng, thông thuộc sử dụng máy tính.
  • Xử lý tốt các trường hợp khiếu nại của khách.
  • Giao buồng phòng trong khách sạn.
  • Nghệ thuật và thẩm mỹ tiếp xúc trong du lịch.
  • Tâm lý hành khách.

Ngày nay, nhờ có sự tương trợ của công nghệ văn minh tiên tiến, toàn bộ những kỹ năng. Và kiến thức cơ bản về hành chính văn phòng, giao dịch thống kê,… không còn quá cần thiết. Giờ đây, nhân viên lễ tân chỉ cần học cách sử dụng các phần mềm quản lý khách sạn. Chỉ với những thao tác nhanh gọn, đơn giản được hiển thị rõ rệt trên màn hình là lễ tân khách sạn đã có thể hoàn tất mọi thủ tục check-in, check-out. Hay phân phối các thông tin cho khách một cách đầy đủ và chuyên nghiệp.

nữ lễ tân

3.Thái độ làm việc

Nếu như năng lượng thao tác là yếu tố quan trọng nhất đối với những vị trí khác. Thì với nhân viên lễ tân, thái độ thao tác mới là ưu tiên hàng đầu.

3.1. Luôn tươi cười, hòa nhã lịch sự

Nụ cười là một trong những dấu ấn mạnh mẽ giúp nhân viên lễ tân ghi điểm trong mắt khách hàng. Chúng không những mang đến sự thoải mái mà còn thể hiện sự tôn trọng dành cho các vị khách. Nhân viên lễ tân khách sạn chuyên nghiệp là người có phong thái tự tin. Với năng lực phản ứng nhạy bén và xử lý tình huống phát sinh một cách gọn gàng. Cùng những cử chỉ ân cần, chu đáo, nhiệt tình và đáng tin cậy. Chắc chắn rằng con đường thăng tiến sẽ không xa nếu bạn tích cực nở nụ cười, Và bày tỏ thái độ thân thiện với tất cả mọi người.

Xem thêm:

3.2. Luôn tự kiềm chế, làm chủ và bình tĩnh trong mọi tình huống

Ngay cả khi khách hàng nổi nóng vì những lý do vô lý, nhân viên lễ tân cũng cần tự chủ kiềm chế cảm xúc. Và bình tĩnh giải quyết vấn đề sao cho ổn thỏa nhất. Bởi chỉ một lời nói xuất phát từ cơn giận dữ của lễ tân cũng có thể khiến khách sạn đứng trên bờ vực sụp đổ. Đối diện với những vị khách bất lịch sự, thiếu khiếm nhã, người nhân viên cần có cách ứng xử khéo léo. Làm hài lòng đôi bên và đặc biệt không gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của khách sạn. Đây cũng chính là lời lý giải cho việc tại sao nhân viên lễ tân cần rèn luyện sự kiên nhẫn, tính lịch sự và trang nhã.

lễ tân trao đổi với khách hàng

3.3. Thật thà, trung thực, đáng tin cậy

Là người trực tiếp thực hiện giao dịch thanh toán với khách hàng. Thật thà, trung thực là những đức tính không thể thiếu ở người lễ tân. Đây cũng là yếu tố mà các nhà tuyển dụng đánh giá cao nhất khi phỏng vấn bạn. Nếu thực sự yêu nghề và đam mê với nghề, chúng tôi tin chắc rằng bạn sẽ vượt qua mọi đối thủ. Và trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí nhân viên lễ tân khách sạn.

khách hàng và nữ lễ tân
Hy vọng rằng bài chia sẻ trên của ezCloud phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề lễ tân. Và những kỹ năng quan trọng cần có để trở thành một người lễ tân giỏi. Mong rằng bạn sẽ hoàn thành được giấc mơ của mình. Nếu thấy những thông tin trên là bổ ích, hãy tiếp tục đón đọc những bài viết khác của chúng tôi tại chuyên mục Lễ tân/ Front Office.

4.5/5 - (4 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)