Kinh doanh khách sạn: Bật mí giải pháp tốt nhất trong mùa thấp điểm

kinh doanh khách sạn

Những giải pháp hàng đầu khắc phục tính thời vụ trong kinh doanh khách sạn mà các nhà quản lý nhất định phải biết.

Du lịch là ngành dịch vụ có những đặc thù không giống các ngành kinh tế khác. Tính thời vụ là một đặc điểm nổi bật, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp về khách sạn. Vậy các nhà quản lý cần làm gì để đảm bảo hoạt động kinh doanh khách sạn? Trong bài viết sau, ezCloud sẽ bật mí một số giải pháp thu hút khách hàng hiệu quả trong mùa thấp điểm.

1. Thực trạng mùa thấp điểm trong kinh doanh khách sạn hiện nay

Mùa hè thiếu phòng mùa đông ngồi chờ là tình trạng chung của các khách sạn. Chính vì vậy, kinh doanh khách sạn thường chia thành hai mùa rõ rệt. Bao gồm mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Trong khi vào mùa cao điểm, lượng khách du lịch đông, các khách sạn thường trong tình trạng cháy phòng thì mùa thấp điểm lại ngược lại. Giai đoạn này bắt đầu từ tháng 10 cho đến tháng 2 năm sau. Thời điểm này thường trùng với mùa mưa bão. Do vậy, lượng khách du lịch đến lưu trú khá thấp. Trước tình hình đó, các khách sạn phải đề ra các giải pháp hiệu quả, phù hợp nhằm cải thiện doanh thu.

khách sạn mùa thấp điểm

2. Các giải pháp khắc phục tính thời vụ trong kinh doanh khách sạn

Tính mùa vụ là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh khách sạn. Vậy nên, ezCloud sẽ gợi ý cho các nhà quản lý những giải pháp tốt nhất cho khách sạn trong mùa thấp điểm như sau:

2.1 Chính sách nhà nước

Để hạn chế bớt các tác động bất lợi của tính thời vụ trong kinh doanh du lịch, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần xây dựng chiến lược. Đồng thời đặt ra kế hoạch cụ thể để khắc phục. Các cơ quan quản lý Nhà nước nên thực hiện các biện pháp hỗ trợ các tỉnh xúc tiến du lịch trong thời gian thấp điểm. Tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao. Hay các hoạt động văn hóa, văn nghệ toàn quốc và quốc tế trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau. Điều này góp phần ảnh hướng tích cực rất lớn trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra nên giãn bớt việc tổ chức các hoạt động trong thời gian cao điểm.

 Xem thêm:

2.2 Nâng cấp khách sạn về mọi mặt

Về phía các khách sạn trong thời gian vắng khách, cần tổ chức nâng cấp khách sạn. Đồng thời bổ sung các dịch vụ phụ trợ. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ phục vụ tại đơn vị mình. Ngoài ra, các đơn vị cần thực hiện nhiều biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí trong mùa vắng khách. Tuy nhiên cũng cần bảo đảm mức lương tối thiểu cho người lao động để giữ nguồn nhân lực.

đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Một mắt xích yếu sẽ làm cho toàn bộ hệ thống suy yếu. Vả lại ngành khách sạn phải là một tổng thể hoàn hảo. Vậy nên để có một sản phẩm dịch vụ hoàn hảo thì tất cả phải phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp với nhau. Hoạt động marketing sẽ khiến cho khách hàng tìm đến khách sạn. Bộ phận lễ tân đóng vai trò đón tiếp khách nhiệt tình, chu đáo. Buồng phòng dọn dẹp trực tiếp, phục vụ khách hàng tận tình. Trong khách sạn, bộ phận ăn uống, vui chơi giải trí cũng đóng một vai trò then chốt. Tất cả tạo nên một hệ thống khép kín hoàn hảo.

2.3 Áp dụng các chương trình khuyến mại

Nếu như các sản phẩm ngành công nghiệp sản xuất được chú trọng đầu tư công tác khuyến mại trong thời kỳ cao điểm. Thì ngành dịch vụ khách sạn lại ngược lại. Vào mùa thấp điểm, công suất sử dụng dịch vụ rất nhỏ. Do đó, việc thu hút khách hàng trong thời kỳ này là vô cùng cần thiết. Điều này sẽ đảm bảo hoạt động kinh doanh được diễn ra liên tục, thuận lợi.
Bạn có thể đưa ra một số chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Ví dụ như tặng voucher giảm giá, tặng kèm quà cho những khách hàng đặt phòng theo nhóm, làm thẻ vip cho khách hàng cũ. Hay giảm giá khi đặt phòng từ mấy phòng trở lên. Bên cạnh đó, những chương trình khuyến mãi theo sự kiện, chủ đề,… cũng sẽ góp phần thúc đẩy việc thu hút khách đặt phòng hơn trong mùa thấp 

2.4 Bán phòng trên các kênh phân phối

Để tăng cường thu hút khách, ngoài các biện pháp trong quản trị, cơ cấu tổ chức,… Thì các giải pháp liên quan đến quản lý kênh phân phối bán phòng online cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Các khách sạn hiện nay hầu hết đang hướng tới việc phân phối phòng thông qua hệ thống đặt phòng từ xa. Với hệ thống này, khách hàng mua sản phẩm và thanh toán qua mạng. Như vậy, họ sẽ không cần tiếp xúc trực tiếp với nhân viên mà vẫn có thể đặt phòng dễ dàng. Khâu phân phối này có lợi thế là rút ngắn được thời gian giao dịch giữa hai bên. Tuy nhiên, chủ khách sạn cũng nêu rõ khó khăn họ gặp phải trong quá trình bán phòng trên nhiều kênh OTA. Đó là mất khá nhiều thời gian.
Với phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, cụ thể là ezCms thì mọi khó khăn trong việc bán phòng trên nhiều kênh OTA đều trở nên đơn giản, gọn nhẹ. Đây là công cụ cho phép quản lý bán phòng trực tuyến với các chức năng nổi bật. Điển hình như: quản lý năng suất, mạng lưới Website đặt phòng lớn, luân chuyển phòng giữa các Website bán phòng. Hay thông tin kết nối tự động, kết nối với phần mềm quản lý khách sạn. Đặc biệt là có thể đặt phòng trực tuyến, tối ưu hóa công suất đặt phòng.

phần mềm quản lý khách sạn ezcloud

Xem thêm:

2.5 Thiết kế lại Website khách sạn

Ngoài bán phòng trên các kênh OTA, thiết kế lại website khách sạn cũng là một giải pháp phù hợp trong mùa vắng khách. Một website chuyên nghiệp, đẹp mắt chắc chắn sẽ lấy được thiện cảm của khách hàng. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy việc đặt phòng trực tiếp trên website khách sạn. Cơ chế đặt phòng qua Internet khiến cho tỷ lệ người dùng xem phòng chuyển sang đặt phòng cao hơn. Vậy nên các chủ quản lý tuyệt đối không nên bỏ qua giải pháp hữu hiệu này trong mùa thấp điểm.

2.6 Nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng

Việc chăm sóc khách hàng sau khi bán phòng cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Trong thời gian khách lưu trú, khách sạn phải làm sao để khách được cảm thấy thoải mái nhất. Các yêu cầu của khách phải được thỏa mãn một cách nhanh và hài lòng nhất. Bên cạnh đó, các khiếu nại, phàn nàn cũng phải được xử lý kịp thời. Tránh gây ấn tượng không tốt về khách sạn trong khách hàng.

lễ tân chăm sóc khách hàng tận tình

2.7 Chú ý tới yếu tố con người

Con người là yếu tố quan trọng của marketing trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn và du lịch. Yếu tố con người được xem xét trên cả góc độ những người lãnh đạo cao nhất trong các doanh nghiệp. Hay các cấp quản lý trung gian. Tuy nhiên quan trọng hơn cả là đội ngũ nhân viên. Bởi họ là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Chính sách con người có liên quan đến việc tuyển chọn, định hướng, huấn luyện. Cũng như quản lý, thúc đẩy và động viên tiếp xúc nhân viên. Qua đó nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm bằng việc nâng cao trình độ chuyên môn.

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết về giải pháp phù hợp cho khách sạn của bạn vào mùa thấp điểm. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công. 

 

 

4.7/5 - (4 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)