Kinh nghiệm bán phòng khách sạn hiệu quả trên các kênh OTA

các kênh ota

OTA là gì? Cùng ezCloud giải mã ngay bí quyết bán phòng hiệu quả trên các kênh OTA trong bài viết sau đây.

Theo thống kê, hơn 70% khách sạn tại Việt Nam đã đăng ký bán phòng trên các kênh OTA. Đây thực sự là giải pháp công nghệ  hữu ích. Không những giúp các khách sạn tăng công suất bán phòng, tăng doanh thu. Mà còn mang lại sự tiện lợi cho khách hàng. Vậy làm thế nào để bán phòng khách sạn hiệu quả trên các kênh OTA? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau của ezCloud.

1. OTA là gì?

OTA (Online Travel Agent) là đại lý du lịch trực tuyến. Chuyên bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như: phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,… cho các đơn vị cung cấp dịch vụ. Các giao dịch mua bán, thanh toán đều được thực hiện thông qua hình thức online.

ota là gì

Hiện nay, các mô hình OTA rất phát triển, nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Phải kể đến như Booking.com, Agoda.com, Expedia.com… Ở Việt Nam, các trang web như Ivivu.com, Luxstay.com, Vntrip.vn,… cũng rất được đông đảo doanh nghiệp và khách hàng ưa chuộng. 

2. Lợi ích khi bán phòng qua các kênh OTA

Với sự lên ngôi của mạng internet, kinh doanh online đem lại rất nhiều lợi thế cho các khách sạn. Từ khía cạnh này, các trang bán phòng trung gian OTA ra đời và phát triển mạnh mẽ. Sau đây là những lợi ích khi bán phòng qua các kênh OTA mà bạn nên biết:

2.1 Marketing cho khách sạn

Theo thói quen của khách du lịch, họ có xu hướng vào các trang OTA. Hay các công cụ tìm kiếm khác để search khách sạn xung quanh khu vực họ muốn đến. Chắc chắn khách sạn của bạn sẽ là một trong các kết quả hiển thị để khách hàng lựa chọn. Đã có rất nhiều khách sạn trở lên phổ biến và nổi tiếng hơn với người dùng. Nhờ việc đăng ký bán phòng khách sạn trên các kênh OTA.

tăng lượng traffic

2.2 Tiết kiệm chi phí marketing

Nhiều khách sạn chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để triển khai các chiến lược marketing online và offline. Qua đó nhằm thúc đẩy việc quảng bá thương hiệu cho khách sạn. Tuy nhiên, khi hợp tác bán phòng trên OTA, các khoản phí marketing này gần như là số 0. Bởi sự xuất hiện của khách sạn trên nhiều website OTA sẽ tạo nên ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Từ đó kích thích việc đặt phòng trở nên dễ dàng hơn.

2.3 Tăng doanh thu

OTA thu hút lượng khách hàng đặt phòng trực tuyến ổn định đến với khách sạn của bạn. Điều này sẽ giúp hoạt động kinh doanh đi lên nhờ lượng booking ổn định từ các đại lý trung gian này.

Xem thêm:

3. Kinh nghiệm bán phòng hiệu quả trên các kênh OTA không nên bỏ lỡ

Sau đây, ezCloud sẽ gợi ý những kinh nghiệm bán phòng hiệu quả trên các kênh OTA mà bạn không nên bỏ lỡ:

3.1 Hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp

Thực tế, một hình ảnh đẹp có khả năng truyền tải thông điệp hiệu quả hơn cả ngàn lời quảng cáo. Vì vậy, mỗi bức ảnh được đăng lên các kênh OTA phải được trau chuốt tỉ mỉ về chất lượng. Trong đó, cần chú ý về độ sắc nét, góc độ chụp đẹp, thông điệp thể hiện rõ ràng,… Đây chắc chắn sẽ là một “vũ khí bí mật” tác động đến quyết định đặt phòng của khách hàng.

hình ảnh đẹp trên kênh ota

3.2 Mô tả súc tích, hấp dẫn

Bên cạnh đăng tải các bức ảnh đẹp, bạn còn phải mô tả về nó, về những dịch vụ, sản phẩm mà khách sạn bạn có. Lưu ý đừng quá lan man, dài dòng. Hãy sử dụng những từ ngữ, câu văn ngắn gọn, súc tích. Tuy nhiên, phải đảm bảo việc thông báo đầy đủ cho khách hàng biết được những ưu thế của khách sạn. Cụ thể là: vị trí, view, giá phòng, trang thiết bị, các dịch vụ nổi bật kèm theo. Hay những chương trình khuyến mại, ưu đãi hấp dẫn,…

3.3 Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng hấp dẫn

Chăm sóc khách hàng là một trong những công việc không thể thiếu nếu muốn thu hút và giữ chân khách hàng. Các chủ đầu tư có thể liên kết với các kênh online để có những chương trình chăm sóc khách hàng tốt nhất. Bạn có thể triển khai các chương trình giảm giá, ưu đãi. Hoặc tặng thẻ tích điểm nếu khách hàng đặt phòng qua kênh OTA. 

Ngoài ra, cần phải chú ý lắng nghe ý kiến, phản hồi của khách hàng qua tính năng chat app. Đồng thời, đưa ra các giải đáp hợp lý, nhanh chóng trong các phần nhận xét, đánh giá trên các kênh online này.

chính sách giảm giá cho khách hàng

3.4 Thường xuyên có những chương trình khuyến mại hấp dẫn

Khuyến mại, ưu đãi hay quà tặng là những phương thức kích cầu hiệu quả. Nó ảnh hưởng quan trọng đến quyết định đặt phòng của khách hàng. Trong khoảng thời gian đầu hoạt động, khách sạn của bạn có thể triển khai nhiều chương trình khuyến mại đan xen. Qua đó, thường xuyên theo dõi và tìm ra chương trình đem lại hiệu quả tốt nhất. Tuy nhiên, khuyến mại chỉ là hoạt động xúc tiến kinh doanh trong một thời điểm nhất định. Nếu quá lạm dụng có thể phản tác dụng. Chất lượng dịch vụ vẫn là yếu tố quyết định hàng đầu.

3.5 Thống nhất mức giá hợp lý với các kênh

Khi tham gia các trang OTA , bạn sẽ phải đưa ra mức giá thấp nhất với mỗi loại phòng. Đồng thời, đảm bảo các mức giá mà bạn đưa ra trên các kênh OTA là bằng nhau. Vậy nên, để đảm bảo lợi ích cho cả hai bên, mức giá mà khách sạn bạn đưa ra phải là tốt nhất cho khách hàng.

Khi giao dịch với các kênh online, bạn nên có một mức giá cố định. Cũng như thống nhất với mức giá đã được đăng tải trên website của khách sạn. Thông thường, với mỗi 1 phòng được book trên các kênh OTA, khách sạn sẽ phải chiết khấu khoản hoa hồng là 10%.

thống nhất mức giá trên kênh ota

Trong một số trường hợp, các kênh online yêu cầu khách sạn của bạn không được để mức giá bằng với mức giá bán trên trang web của họ. Và buộc khách sạn phải để mức giá cao hơn. Việc này sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến tỷ lệ đặt phòng trực tiếp trên website của khách sạn. Khi gặp tình huống như vậy, bạn có thể giải quyết bằng cách không đưa giá mức giá trên trang web. Thay vào đó, để khách truy cập và liên hệ thông tin qua kênh chat riêng. Hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline.

3.6 Cập nhật thông tin liên tục

Việc thường xuyên thay đổi, bổ sung các hình ảnh, dịch vụ. Và những hoạt động tiêu biểu của khách sạn sẽ thúc đẩy tần suất xuất hiện và tiếp cận với khách hàng cao hơn. Vậy nên, đừng quên cập nhật thông tin liên tục để bán phòng hiệu quả trên các kênh OTA.

Xem thêm:

3.7 Giữ hạng phòng trên các kênh OTA (Keep ranking) với ezCloudhotel

Với tính năng Keep ranking của ezCloudhotel, bạn hoàn toàn có thể giữ được hạng phòng cho khách sạn của  mình luôn đứng đầu. Bởi khi phòng đang bán phòng trên các kênh OTA về 0, khách sạn có thể tự cấu hình lên 1 số lượng phòng ảo với giá ảo so với  cấu hình trước đó. 

Với tính năng mới này, khách sạn không những sẽ luôn được đảm bảo có phòng bán trên các kênh OTA. Mà còn tăng hạng phòng cho khách sạn, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. 

4. Một số lưu ý cần biết khi bán phòng qua các kênh OTA

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng dành cho các khách sạn chuẩn bị hợp tác bán phòng qua các kênh OTA: 

lưu ý khi hợp tác với kênh ota

  • Khi hợp tác bán phòng qua các kênh OTA, khách sạn sẽ phải tốn phí hoa hồng. Mức phí này tỷ lệ % tương ứng theo thỏa thuận cho mỗi booking thành công. Tuy nhiên, nếu khách sạn của bạn chịu chi tỷ lệ  % cao hơn thì sẽ sở hữu vị trí đẹp và thu hút hơn trên trang web đó.
  • Tùy vào sự thỏa thuận của mỗi khách sạn với từng kênh OTA mà mức hoa hồng sẽ có sự chênh lệch. Thông thường sẽ dao động trong khoảng từ 15-20%. Riêng Airbnb chỉ tốn 3%.
  • Những khách sạn nổi tiếng, có lượng khách ổn định sẽ có quyền deal mức % hoa hồng theo ý muốn.
  • Không nên ưu tiên hợp tác bán phòng với toàn bộ các kênh OTA ngoại mà bỏ lỡ kênh OTA nội. Đôi khi, việc liên kết với những website trong nước có thể sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Vì họ hiểu rõ nhu cầu và sở thích, thị hiếu của chính khách nội địa,… Vậy nên cần cân nhắc cẩn thận khi lựa chọn kênh OTA cho khách sạn của mình.

Hy vọng những thông tin hữu ích được Hotelmart.vn chia sẻ trên đây sẽ giúp khách sạn của bạn bán phòng hiệu quả trên các kênh OTA. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

5/5 - (6 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)