Motel là gì? Khám phá mô hình kinh doanh “vốn ít, lời nhiều”

motel là gì

Motel là gì? Mô hình lưu trú tiềm năng tiện nghi, giá bình dân là lựa chọn hàng đầu cho dân phượt, du lịch bụi

Có rất nhiều người đã từng nghe, từng đến, từng ở và muốn kinh doanh loại lưu trú Motel. Chưa kể, mô hình lưu trú này ngày càng phát triển và phổ biến rộng rãi. Không ít nhà đầu tư sẵn sàng “rót tiền” để khai thác “vàng” từ mô hình này. Tuy nhiên, nhưng mấy ai hiểu được chính xác Motel là gì. Không ít người còn nhầm tưởng Motel là tên gọi khác của Hotel. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là 2 hình thức lưu trú khác nhau hoàn toàn. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Motel là gì?

1.1 Khái niệm Motel

Motel là gì? Đây là mô hình lưu trú phổ biến, được ghép từ 2 từ motor và hotel. Đồng thời, mang những đặc trưng của hai mô hình này. Thường dùng để chỉ các nhà nghỉ có quy mô nhỏ nhỏ, ít tiện nghi với giá cả bình dân. Motel thường được xây dựng tại dọc đường quốc lộ với mô hình khá đơn giản. Nhìn chung, nó là chỗ dừng chân và nghỉ ngơi tạm thời cho khách du lịch, khách vãng lai qua đêm. Do đó, khách hàng cũng không yêu cầu quá khắt khe với loại hình này.
Đây là một nơi lưu trú có kết cấu đơn giản và quy mô không quá lớn. Thông thường, một motel sẽ có trung bình từ 10 đến 20 phòng ngủ và có chung khu vực để xe máy, ô tô,… ngay trước cửa. Các du khách thường đến lưu trú tại motel vào lúc tối muộn và rời đi từ sáng sớm ngày hôm sau.

mô hình motel

1.2 Nguồn gốc ra đời

Motel xuất hiện vào những năm 1950. Trong 1 chuyến đi nghỉ mát, Kemmons Wilson nhận thấy các nhà nghỉ dọc đường quá nhỏ và đắt. Ông đã quyết định sáng lập ra tập đoàn Holiday Inns. Doanh nghiệp cung cấp hàng loạt các Motel ven xa lộ, tiện nghi nhưng giá thành phải chăng. Từ đó, Motel được phổ biến rộng rãi hơn. Sau hơn 10 năm đã có hơn 1000 cơ sở Motel mọc lên tại Mỹ và mở rộng đến các nước trên thế giới.

2. Tình hình phát triển Motel tại Việt Nam

Cùng ezCloud tìm hiểu ngay về tình hình phát triển motel tại Việt Nam.

2.1 Vai trò của Motel đối với ngành du lịch – khách sạn

Việt Nam là đất nước có tiềm năng du lịch rất lớn và ngày càng được khai thác. Trong đó, Đảng và Nhà nước đã đề ra mục tiêu phát triển kinh tế du lịch trở thành một ngành kinh tế trọng điểm hiện nay. Và bất động sản du lịch tại Việt Nam được đánh giá là một thị trường “nóng bỏng”, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.Du lịch ảnh hưởng như vũ bão cũng tác động đến thị trường hình thức lưu trú. Lượng khách du lịch tăng chóng mặt đòi hỏi số lượng lớn mô hình lưu trú được xây dựng. Đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm. Đồng thời, đa dạng hóa các mô hình này cũng mang đến trải nghiệm phong phú hơn cho nhiều tệp khách hàng khác nhau.
Bên cạnh, loại hình lưu trú cao cấp như resort, khách sạn. Motel cũng ngày càng được chú trọng khi tiết kiệm thời gian xây dựng với mô hình đơn giản và diện tích hạn hẹp. Với tiềm năng lớn, các chủ đầu tư ngày càng chú trọng và đáp ứng được lượng lớn khách hàng bình dân. Đặc biệt là gia tăng sự lựa chọn phù hợp với khả năng chi trả của khách du lịch. Chưa kể, những tuyến đường quốc lộ, trục đường giao thông chính thường tập trung nhiều khu du lịch, vui chơi nổi tiếng. Đây chính là tiền đề thuận lợi để Motel phát triển.

mô hình motel dẫn đầu xu hướng

Xem thêm:

2.2 Đối tượng khách hàng của Motel là gì?

Theo thống kê, số lượng khác du lịch với đa dạng hình thức ngày càng tăng cao. Trong đó, lượng khách du lịch bụi chiếm tỉ lệ rất cao. Các trải nghiệm này phát triển quanh năm. Nó phù hợp với những người thích tự do và chủ động trong việc đi lại và ăn ở. Bởi vậy, mô hình này được ưu tiên lựa chọn nhằm đáp ứng sự linh hoạt và trải nghiệm trong chuyến đi. Các khách du lịch nước ngoài cũng rất ưa thích loại hình phượt, du lịch bụi và ngắn ngày. Họ tự tổ chức đi du lịch, mà không lựa chọn đi theo tour, tự thuê ô tô, mô tô để chủ động khám phá địa điểm yêu thích. Vì vậy, phân khúc này đang được rất nhiều các chủ đầu tư khai thác.
Con người thường thích sự mới lạ, không ngừng tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Đặc biệt với một đất nước tươi đẹp và giàu tiềm năng du lịch như Việt Nam, không thể không trải nghiệm. Nhất là với các bạn trẻ. Do đó, Motel được phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng này.

3. Đặc điểm nổi bật của Motel

Cùng ezCloud tiềm hiểu ngay những ưu điểm vượt trội của Motel. Lý do khiến nhiều du khách lựa chọn mô hình này thay vì hàng loạt nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng hay khách sạn.

3.1 Về vị trí

Tệp đối tượng khách hàng hướng đến là những người có xu hướng tạm trú, nghỉ ngơi, vãng lai, qua đêm,… Do đó, nó thường được xây dựng trên những đoạn đường xa lội, gần các trạm xăng, ven quốc lộ tại các vùng nông thôn, vùng ngoại ô,…

không gian phía trước motel

3.2 Về quy mô

Chủ yếu phục vụ cho khách vãng lai và dân du lịch bụi ít ngày nên motel được thiết kế khá đơn giản. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo những tiện nghi thiết yếu để đáp ứng những hoạt động cơ bản của mọi người. Một motel thường có quy mô từ 10 đến 20 phòng nhằm đảm bảo quản lý và chất lượng phục vụ. Phía trước còn có bãi đỗ xe ô tô, xe gắn máy,…
Số lượng nhân viên của motel không quá nhiều (từ 1 – 3 người). Đặc biệt, mỗi nhân viên có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể là: sắp xếp phòng, trông coi, nhận khách, dọn dẹp khi cần thiết,…

3.3 Về sự tiện nghi

Dù thiết kế đơn giản nhưng motel đều cung cấp đầy đủ các dịch vụ cá nhân cơ bản. Qua đó, du khách có thể sinh hoạt tiện lợi nhất. Chẳng hạn như nhà ăn, nhà vệ sinh, giường ngủ, tivi,… Với quy mô hạn hẹp, mọi thứ tại motel thường được tối giản đến mức tối đa. Điều này giúp đảm bảo không gian thoáng mát và dễ chịu cho du khách.

3.4 Về giá cả

Khách hàng mục tiêu của motel là những vãng khách có thu nhập trung bình. Từ quy mô, tiện ích, đến nhân viên phục đều đáp ứng ở mức cơ bản nhất để không tốn quá nhiều chi phí. Từ đó, giá dịch vụ tại mỗi motel thường khá thấp và rẻ hơn nhiều so với hotel hay những nhà nghỉ cao cấp.

4. Sự khác biệt giữa hotel và motel là gì?

Sự khác nhau giữa hotel và motel là gì? Về cả vị trí, quy mô, dịch vụ cho đến nhân sự, motel đều có điểm khác nhau so vời hotel. Cụ thể:

sự khác biệt giữa motel và hotel

 

Motel

Hotel

Vị trí

Dọc các đường quốc lộ hoặc các vùng ngoại ô, nông thôn.

Trung tâm của các thành phố lớn, khu nghỉ dưỡng và khu du lịch.

Quy mô

Có từ 10 đến 20 phòng nghỉ 

Quy mô rộng lớn lên đến hàng trăm phòng và có thiết kế hiện đại.

Dịch vụ

Chất lượng phục vụ và tiện nghi đáp ứng nhu ở mức cầu cơ bản cho người dùng.

Cung cấp đầy đủ các dịch vụ và tiện ích từ cơ bản đến chuyên nghiệp, hiện đại.

 

Nhân sự

Không có quá nhiều (1-3 người). Một nhân viên có thể đảm nhận nhiều công việc.

Có số lượng nhân viên rất lớn. Mỗi nhân viên chỉ đảm nhận và hoàn thành một công việc cụ thể.

5. Một số lưu ý để kinh doanh motel thành công

Sự hài lòng trong trải nghiệm của khách hàng là điều mà bất kỳ người kinh doanh motel nào cũng mong muốn đạt được. Dựa vào lợi thế và nhu cầu khách hàng, bạn có thể điều chỉnh, cải thiện để nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Sau đây là những yếu tố khách lưu trú đặc biệt quan tâm:

5.1 Vị trí thuận tiện, giá hợp lý

Motel càng gần điểm nghỉ dưỡng và trung tâm càng tốt. Hầu hết mọi người đều hạn chế chọn nhà nghỉ quá xa trung tâm hoặc địa điểm. Bởi làm vậy sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại. Ai cũng mong muốn có mức giá rẻ nhất có thể.

5.2 Cơ sở hạ tầng

Mặc dù, Motel không thể so sánh với khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng tiện nghi với cơ sở hạ tầng hiện đại. Tuy nhiên, một điểm lưu trú Motel cũng cần đáp ứng đầy đủ các nhu cầu cơ bản. Chẳng hạn như điện nước, ti vi, wifi, gửi xe, vệ sinh sạch sẽ,…

thiết kế phòng ngủ motel

5.3 Có ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng thường dễ bị thuyết phục bởi những chính sách khuyến mãi, giảm giá. Những ưu đãi này chính là công cụ đắc lực để lôi kéo sự quan tâm của khách hàng.

6. Bí quyết thu hút khách lưu trú đến với Motel

Kinh doanh Motel là một lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao. Thị trường tiềm năng nhưng cũng kéo theo sự cạnh tranh gay gắt. Để tăng lợi thế cạnh tranh, chủ doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể, độc đáo và hiệu quả.

mô hình lưu trú motel đầy tiềm năng

6.1 Hiểu thị trường chính

Để kinh doanh thành công, bạn cần đáp ứng tốt nhu cầu thị trường và khách hàng. Do đó, trước tiên, cần am hiểu sâu rộng và tổng quan về thị trường. Thị trường tiềm năng ra sao, đối thủ như thế nào, xác định đối tượng khách là ai, sở thích ra sao,… Khi đó, bạn mới có thể thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Do đó, công đoạn nghiên cứu hành vi, thói quen và sở thích của khách hàng là điều bắt buộc trong kinh doanh Motel.

6.2 Lập kế hoạch kinh doanh

Khi đã tìm hiểu và xác định được thị trường mục tiêu, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh chi tiết và hiệu quả để xâm nhập thị trường. Đặc biệt là xác định mục tiêu, chiến lược để thu hút khách hàng và nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh. Đồng thời, không thể bỏ qua các chiến lược marketing hỗ trợ kinh doanh.

6.3 Thiết kế trang web

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển. Khách hàng có xu hướng tìm hiểu thông tin thông qua các kênh trực tuyến. Chưa kể, còn có các nền tảng, phần mềm ứng dụng đặt phòng hiện đại. Do đó, tối thiểu, motel cần có trang web riêng thể hiện tên nhà nghỉ, địa điểm, thông tin liên lạc và giá cả, hình ảnh của nhà nghỉ. Nhờ đó, khách hàng có thể tiếp cận được với motel của bạn cũng như gia tăng mức độ uy tín.

6.4 Đặt quảng cáo trên các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng trực tuyến

Các trang web du lịch, phần mềm đặt phòng online được thiết kế cho mọi người tìm Motel, Hotel mình muốn. Việc đặt quảng cáo trên các trang web này tạo cầu hối tiếp cận giữa bạn và khách hàng trong và ngoài nước. Một số trang web mà motel không thể bỏ qua là booking, agoda, Traveloka…

Xem thêm:

6.5 Phát tờ rơi trên các điểm dừng nghỉ ở quốc lộ

Tận dụng lượng khách hàng tiềm năng ở các khu tham quan, du lịch. Bạn có thể lựa chọn phát tờ rơi, treo banner để thu hút. Đồng thời, có thể quảng bá hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

6.6 Cung cấp các khuyến mãi, giảm giá

Những motel triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá thường thu hút khách hàng hơn. Bạn có thể giảm giá theo nhóm, theo dịp đặc biệt, miễn phí bữa sáng,… Ngoài ra, tùy giai đoạn, thời điểm mà cung cấp mức giá phù hợp.

6.7 Đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, tạo tính đặc biệt

Để tiếp cận tệp khách hàng lớn, bạn cần đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của họ. Ngoài các yếu tố về sinh hoạt tiện nghi, bạn có thể cung cấp các dịch vụ đính kèm liên quan đến vui chơi, giải trí, nhà hàng, cho thuê xe… Bằng cách chủ đầu tư liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ khác. Tuy nhiên, phải đảm bảo tính đồng bộ. Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn có thể phát triển Motel độc đáo khác lạ nhằm gây ấn tượng cho khách hàng.

6.8 Nâng cao chất lượng phục vụ

Khách hàng cần được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu. Chẳng hạn về khăn tắm, bồn tắm, mạng Internet, điện thoại bàn… Tất cả cần được tỉ mỉ và không ngừng cải thiện theo nhu cầu của khách lưu trú. Chưa kể, cần đảm bảo duy trì hỗ trợ khách 24/24. Ngoài ra, nhân viên cần được đào tạo về kỹ năng, thái độ để nâng cao chất lượng phục vụ khách.

phong cách phòng ngủ motel

6.9 View đẹp

Với một Motel có phòng đẹp, view đẹp, phong cách thiết kế, trang trí nội thất độc đáo là điều khiến khách hàng ấn tượng và nhớ mãi. Vậy nên đừng quên bố trí không gian motel có góc nhìn đẹp để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Mặc dù quy mô và tiện nghi không đầy đủ như khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, motel vẫn là mô hình tiềm năng. Bởi chi phí đầu tư không cao nhưng doanh thu và lợi nhuận mang lại lớn. Tuy nhiên, để kinh doanh thành công không phải diều dễ dàng. Chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có kế hoạch cụ thể. Bài viết trên đã tổng hợp chi tiết nhất về motel là gì. Đồng thời, gợi ý những bí quyết kinh doanh mô hình này mang lại doanh thu, lợi nhuận lớn. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

 

 

 

 

 

 

5/5 - (11 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)