5 chiến lược kinh doanh khu vui chơi dịp đầu năm

vinpearl-land-nha-trang-vong-quay-mat-troi

Tết đến xuân sang là dịp lý tưởng để các gia đình có thời gian bên nhau với các hoạt động giải trí vui vẻ, lý thú, chính vì vậy các khu vui chơi lớn thường là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình. Mặc dù tình hình dịch bệnh khá phức tạp, nhưng đối với những khu vực kiểm soát dịch bệnh tốt, thì đây là thời cơ rất tốt để thu hút thêm khách hàng. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 5 hoạt động kinh doanh khu vui chơi phổ biến nhất hiện nay để có thể hút khách trong dịp tết nguyên đán này!

  1. Đa dạng hóa các hoạt động trong khu vui chơi

Khi cuộc sống phát triển thì nhu cầu hưởng thụ về các giá trị tinh thần càng lên cao, do đó các hoạt động vui chơi giải trí luôn được người dân quan tâm và trải nghiệm. Và không nằm ngoài guồng quay phục vụ nhu cầu của xã hội đó, hàng loạt các khu vui chơi giải trí lớn nhỏ mọc lên với nhiều hình thức khác nhau để thu hút khách hàng. Vậy làm thế nào để  khu vui chơi của bạn trở nên thu hút và gây ấn tượng với với khách hàng là việc không phải dễ dàng. Nhưng có một điều dễ hiểu trong tâm lý người sử dụng rằng: ở đâu tiện lợi và thú vị hơn thì ở đó sẽ thu hút hơn. Chính vì vậy, bên cạnh những trò chơi dịch vụ có sẵn, các khu vui chơi nên cập nhật những xu hướng trò chơi mới hoặc đầu tư thêm vào các dịch vụ đi kèm như đồ ăn, nước uống. Xác định rõ đối tượng của các khu vui chơi thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, do đó cần có những trò chơi phù hợp với từng độ tuổi: Trò chơi cho trẻ nhỏ cho thiếu nhi, các trò chơi cảm giác mạnh cho đối tượng thanh thiếu niên, hoặc các trò chơi mang tính nhẹ nhàng, thư giãn cho những khách hàng bậc trung niên. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động sự kiện theo chủ đề, lễ tết cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động kinh doanh khu vui chơi để thu hút được khách hàng. 

Núi Bà Đen Tây Ninh là một ví dụ điển hình về sự đa dạng hóa trong cách tổ chức, xứng đáng là tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam. Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tây Ninh thì từ khi áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động quản lý khu vui chơi giải trí, Năm 2019 số lượng khách du lịch nội địa đến Núi bà đen tăng 15% so với năm 2018, số lượng khách du lịch quốc tế tăng khoảng 20%; tổng doanh thu từ du lịch đóng góp cho GDP tăng lên tới 23% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch covid, nhưng trong khoảng đầu năm số lượng khách đến thăm viếng núi Bà Đen cũng đã tăng mạnh với mức tăng khoảng 30% so với dịp Tết Nguyên đán năm 2019. Với mô hình đưa vào vận hành thêm hệ thống cáp treo hiện đại bậc nhất cùng hàng loạt trải nghiệm độc đáo cùng các dịch vụ quản lý vận hành hoạt động vui chơi giải trí chuyên nghiệp, đây chính là điểm đặc biệt giúp núi Bà Đen Tây Ninh thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Hơn nữa, trong hoạt động kinh doanh khu vui chơi của mình, các đơn vị cần chủ động tìm kiếm các đối tác, tổ chức các hoạt động,sự kiện vào những mùa thấp điểm để thu hút thêm lượng khách đổ về. Ngoài những hoạt động vui chơi có sẵn của mình, khu vui chơi giải trí có thể tích hợp thêm các tính năng khác như liên kết cùng các khách sạn, hoặc các công ty du lịch trong và ngoài nước để kích thích khả năng mua vé của khách hàng. Song song với các hoạt động trên,  một cách khác  có thể thu hút các khách hàng quay trở lại đó là các chương trình quà tặng liên kết hấp dẫn như cung cấp các phần thưởng, vé, khu nghỉ dưỡng và phiếu giảm giá tại các đơn vị đối tác như nhà hàng, khách sạn,.. cho khách hàng của mình.

2. Tạo ra các chương trình khuyến mại thú vị

Chương trình khuyến mại luôn là “vũ khí” mạnh mẽ nhất để thu hút khách hàng đến khu vui chơi, tuy nhiên không phải chương trình nào cũng nhận được sự hưởng ứng cao, bài toán đặt ra ở đây cho các đơn vị này là làm sao vừa khuyến mại hợp lý, giữ được doanh thu, vừa tạo được hiệu quả cao trong hoạt động kinh doanh. Các hình thức khuyến mại theo mùa vào những dịp đầu năm mới này sẽ kích thích nhu cầu du xuân trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Bên cạnh đó, việc phổ biến như hình thức cấp thẻ thành viên, thẻ khách hàng thân thiết đã rất phổ biến, và việc tạo ra các chương trình ưu đãi riêng dành cho từng loại đối tượng khách hàng cũng luôn là ý tưởng khá hay ho trong hoạt động kinh doanh khu vui chơi để khu vui chơi giữ chân khách hàng. Theo nghiên cứu của Gartner Group, 20% khách hàng hiện có của doanh nghiệp có thể tạo ra 80% lợi nhuận cho mình. Đây chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và thành công không chỉ dựa trên việc thu hút khách hàng mới mà quan trọng hơn là xây dựng một doanh thu bền vững với khách hàng trung thành hiệu quả.

3. Sử dụng công nghệ để tăng độ tương tác với khách hàng

Các khu vui chơi giải trí thường thu hút một lượng khách hàng khá đông đảo. Trong khi những âm thanh, hình ảnh của các trò chơi, các hiệu ứng quảng cáo trong khuôn viên khu vui chơi quá lớn để thu hút khách hàng thì việc sử dụng công nghệ với các tin nhắn cung cấp dịch ngay trên smartphone của khách hàng có thể giúp khách hàng chú ý hơn bao giờ hết. Sử dụng dịch vụ định vị vị trí khách hàng trong khu vui chơi còn có thể giúp tăng mức độ gắn kết và nhận diện thương hiệu. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích như cảnh báo xếp hàng, bản đồ tìm đường, khuyến mại và khuyến nghị về các dịch vụ của công viên giải trí cũng như các tiện ích đi kèm.  Một số thông tin có thể gửi đến khách hàng để tăng mức độ tương tác của du khách trong Công viên:

Tin nhắn ở lối vào công viên thông báo các điểm tham quan mới 
Thông tin về các dịch vụ tại công viên (khách sạn, nhà hàng, spa và sức khỏe, v.v.) 
Thông tin về thời gian chờ đợi của các điểm tham quan. 
Hiển thị bản đồ tìm đường để hướng dẫn khách đi qua công viên, khu vui chơi giải trí…

Mô hình sử dụng công nghệ để tăng độ tương tác với khách hàng này đã  được Vinpearl Land Nha Trang đưa vào sử dụng trong khu vui chơi của mình.

4. KOLs  

Nếu như trước đây, mọi người thường dành buổi tối của mình để ở nhà và xem những kênh truyền hình quen thuộc và những nghệ sĩ nổi tiếng trên phim tham gia đóng những đoạn quảng cáo trên TV đã từng là chiến lược hàng đầu của nhiều marketer. Thì ngày nay, sự xuất hiện của mạng xã hội và thói quen sử dụng những mạng xã hội như Facebook, Instagram… đã thay đổi một cách toàn diện cách mà người dùng tiếp cận với sản phẩm và đưa ra quyết định mua hàng. 

Xu hướng này đem lại một lợi ích tiềm năng cho các nhãn hàng nói chung và cho các khu vui chơi giải trí nói riêng. Ví dụ ta có thể đấy, với các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc đã và đang sử dụng hình ảnh của các KOLs để làm tăng độ nhận biết thương hiệu cho khu vui chơi của mình. Dân cư mạng đã phải trầm trồ trước những thước phim đặc sắc của Helly Tống – một gương mặt được nhiều bạn trẻ yêu thích với lối sống phóng khoáng, hòa hợp với thiên nhiên và luôn gắn liền với những dự án về môi trường. Hình ảnh của cô khá phù hợp với những cảnh đẹp thiên nhiên hoang dã tại đảo ngọc, nhất là cánh rừng nguyên sinh ở Phú Quốc. Video ghi lại hình ảnh của cô ghé thăm các địa điểm hoang sơ Hòn Thơm, Hòn Gầm Ghì, Hòn Mây Rút, Hòn Móng Tay  của Phú Quốc đã gây ấn tượng mạnh với khán giả khi ghi lại cảnh bình yên của biển đảo, vào rừng nghe tiếng chim hót, tiếng suối róc rách dưới những tán cây rừng cây cổ thụ thân bám đầy rêu xanh. Với phong thái nhẹ nhàng, sâu lắng với những thước phim đẹp đã giúp đẩy mạnh hình ảnh của Phú Quốc,  thu hút được một lượng khách khá lớn, gây được sự tò mò và niềm thán phục, ngưỡng mộ với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, thanh bình nơi đây.

Sử dụng người có ảnh hưởng (Influencer marketing) dường như ngày càng phổ biến trong marketing. Xu hướng Influencer marketing hiện tại đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Theo một nghiên cứu mới đây 94% nhà tiếp thị nhận thấy Influencer Marketing hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông của họ. Trong khi đó về mặt hiệu quả, Influencer Marketing có thể tạo ra ROI cao gấp 11 lần so với quảng cáo truyền thống. 90% người tiêu dùng tin tưởng vào những lời khuyên, lời giới thiệu của các chuyên gia hay người mà họ tin tưởng. Trong khi chỉ 33% tin vào quảng cáo truyền thống.

5. Vận dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh khu vui chơi

Bên cạnh những chiến lược về marketing bán hàng để thu hút doanh thu, một trong những yếu tố quan trọng để khu vui chơi có thể phát triển bền vững, có cơ hội mở rộng và phát triển hơn nữa tới nhiều đối tượng khách hàng, thậm chí là khách hàng quốc tế, thì việc quản lý vận hành trơn tru là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Đặc biệt, khi thời kỳ công nghệ số ngày càng phát triển thì việc ứng dụng các phần mềm quản lý khu vui chơi là việc làm thiết thực hơn bao giờ hết. Với việc đầu tư một hệ thống quản lý, khu vui chơi sẽ tối ưu hóa được các công việc như: Quản lý vé ra vào khu vui chơi, Bán vé và điều khiển ACM, Quản lý vận hành toàn diện,… giúp tiết kiệm nhân lực, tăng độ chính xác trong công việc quản lý cũng như bán vé khu vui chơi giải trí.

 

Vận dụng Công nghệ thông tin vào quá trình quản lý hay chính là thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh sẽ giúp cho các doanh nghiệp phát triển sản phẩm nhờ các công nghệ mang tính tự động hóa giúp cải tiến các dịch vụ và sản phẩm; nhờ Công nghệ thông tin mà doanh nghiệp có thể phát triển được các thị trường mới, các hình thức bán hàng mới hiệu quả với chi phí thấp… Theo đưa tin của Báo Thanh Niên, Nhiều doanh nghiệp kinh doanh nói chung và các công ty du lịch, khu vui chơi sau một thời gian “số hóa” đã thừa nhận: nhờ áp dụng CNTT trong quản lý, các nguồn lực công ty được sử dụng rất hiệu quả. 

Ứng dụng CNTT trong hoạt động kinh doanh không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. Chuyển đổi số là câu chuyện chung của tất cả các doanh nghiệp, không phân biệt ngành, nghề. Chuyển đổi số là sân chơi của tất cả các doanh nghiệp mà ở đó bất kỳ ai đủ nhanh nhạy đều có thể nắm bắt được thời cơ. Hiện tại, đã có rất nhiều đơn vị tại Việt Nam đã áp dụng CNTT vào công việc quản lý vận hành cũng như hỗ trợ kinh doanh khu vui chơi như Sun World Ba Na Hills, Vinpearl Land Phú Quốc, Gami Hội An, Tràng An,…. Ở các quốc gia khác, chuyển đổi số đã được phổ biến từ nhiều năm trước, và nhờ có công nghệ, doanh thu của các doanh nghiệp tăng lên đáng kể, giảm thiểu tối đa chi phí không cần thiết và việc vận hành trở nên trơn tru, tự động và chuẩn xác. Tại Việt Nam, nhà nước cũng đã có những chính sách thúc đẩy việc chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin đối với các hoạt động kinh doanh du lịch. Nổi bật là chương trình Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số SMEdx đã khởi động trong tháng 2/2021 vừa qua. Điều này một lần nữa cho thấy việc đầu tư CNTT vào việc vận hành và hỗ trợ kinh doanh khu vui chơi là việc làm quan trọng và vô cùng cần thiết, là bước đi đúng đắn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số để không bị lùi lại phía sau.

Việc vận dụng CNTT vào việc vận hành, quản lý các khu vui chơi giải trí đã giúp các doanh nghiệp phát triển không ngừng về hiệu quả kinh doanh cũng như sự hài lòng của khách hàng. Bên cạnh đó, ứng dụng CNTT còn góp phần gia tăng năng suất lao động, nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, và đến năm 2020, con số này là 21%. Hơn nữa, ứng dụng CNTT giúp các nước Châu Âu tăng trưởng mạnh mẽ về GDP, năm 2017 là  khoảng 6%, năm 2019 là 25% và dự kiến năm 2021 là 60%. Nhìn chung, theo các chuyên gia phân tích và nghiên cứu thị trường thì ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý khu vui chơi giúp: Tăng tốc độ phát triển thị trường; Tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường; Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; Tăng năng suất của nhân viên; Mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. Tại Việt Nam, chính phủ cũng đã có nhiều chính sách nhằm khuyến khích ứng dụng CNTT, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. 

Như vậy ta có thể thấy, để thu hút khách hàng bên cạnh việc đầu tư về mặt sản phẩm tốt với các trò chơi thú vị thì thì các công việc marketing, đầu tư vào công nghệ thông tin để vận hành và bán vé hiệu quả trên nhiều kênh khác nhau chính là chìa khóa để các khu vui chơi đạt được những con số kinh doanh ấn tượng. Một khu vui chơi giải trí có thể phát triển bền vững là vừa có thể phát triển những sản phẩm bên ngoài, vừa có những hướng đi đúng đắn, tầm nhìn dài trong công việc vận hành hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin, bắt kịp xu thế với các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hi vọng 5 gợi ý trên của ezCloud đã giúp quý doanh nghiệp có thể có những ý tưởng mới, bước đi quan trọng trong hoạt động kinh doanh khu vui chơi của mình trong tương lai!

 

 

4.6/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)