Bí quyết kinh doanh thành công của ông trùm chuỗi khách sạn 6 sao

Dưới bàn tay của nhà thiết kế thiên tài Sharp, bước khởi đầu của Four Seasons khiêm nhường bao nhiêu thì thành quả ngày nay lại lớn bấy nhiêu. Trên nền tảng một nhà nghỉ nhỏ tại một thị trấn ngoại ô Toronto, Isadore Sharp đã xây dựng thành công chuỗi khách sạn 5 sao Four Seasons hotel với tổng cộng 78 khách sạn đặt tại 32 quốc gia trên thế giới. Sau gần 5 thập kỷ nỗ lực không ngừng, cùng với việc tạo dựng thành công thương hiệu khách sạn Four Seasons, danh tiếng của Isadore Sharp đã được khẳng định ở Canada, châu Mỹ và trên toàn thế giới. Ở tuổi 77, Isadore Sharp chính thức bước lên đỉnh cao của sự nghiệp với khối tài sản cá nhân ước tính xấp xỉ nửa tỷ USD cùng nhiều giải thưởng cao quý. Được đánh giá là một trong chuỗi những khách sạn 5 sao đẹp nhất thế giới cho tới thời điểm hiện tại, Four Seasons Hotel chính là sản phẩm của tài năng, nhiệt huyết và những bí quyết kinh doanh mang tên Isadore Sharp.

Hình ảnh có liên quan

Bước khởi đầu khiêm nhường

Sinh ngày 8/10/1931 tại Canada trong một gia đình gốc Do Thái nhập cư từ Palestine, Isadore Sharp có một bước khởi đầu rất khiêm nhường so với nhiều bạn cùng lứa. Trước khi cha của Isadore Sharp – ông Max Sharp – quyết định đầu tư kinh doanh nhà cũ bằng việc mua lại và tu sửa để bán lại, ông Sharp đã phải làm nghề phụ xây dựng tại các công trường với khoản thu nhập ít ỏi. Bất chấp hoàn cảnh gia đình khó khăn, ngay từ khi Isadore Sharp còn nhỏ, cậu đã được bố tạo mọi điều kiện trong học tập.

Kết quả hình ảnh cho Isadore Sharp on magazine

Với nỗ lực học tập của bản thân, cuộc sống và sự nghiệp của Isadore Sharp thực sự thay đổi khi cậu thi đỗ vào khoa kiến trúc của Học viện Ryerson Polytechnical Institute ở Toronto, Canada. May mắn có đươc năng khiếu bẩm sinh đối với môn kiến trúc, Isadore Sharp luôn chứng tỏ vị thế là một học sinh xuất sắc tại khoa với số điểm đạt được luôn ở tốp dẫn đầu. Kết thúc khóa học, Isadore Sharp quay về phụ giúp công việc kinh doanh của bố. Chính những công việc đầu tiên này đã giúp Isadore Sharp tích lũy được kinh nghiệm kinh doanh thực tế và có điều kiện thực hành những kiến thức cho chuyên ngành kiến trúc của mình. Ý định thành lập khách sạn Four Seasons để kinh doanh cũng được khởi nguồn từ đây.

Thành công từ 5 bí quyết kinh doanh

Trải qua vô số những khó khăn, vượt qua không ít những đối thủ sừng sỏ, Isadore Sharp không chỉ tạo ra bước đột phá trong sự nghiệp của cá nhân, mà ông còn tạo ra những thay đổi tích cực cho ngành công nghiệp khách sạn của Canada và thế giới. Sau gần 5 thập kỷ đưa Four Seasons đi từ thành công này tới thành công khác, Isadore Sharp thấy đã tới lúc chia sẻ với thế giới 5 bí quyết kinh doanh của mình. Thứ nhất, quản lý là yếu tố then chốt. “Một nhà quản lý có thể làm được tất cả mọi việc mà không cần đến sự trợ giúp của cấp dưới chỉ có thể là chuyện hoang đường”, Isadore Sharp từng tâm sự. Trong hơn 4 thập kỷ, Isadore Sharp được vị nể bởi sự khéo léo và khả năng quản lý trong việc khuyến khích nhân viên cống hiến 110% khả năng của họ cho Four Seasons. Bằng việc xây dựng uy tín và tính liêm chính của một nhà quản lý tài ba, Isadore Sharp đã giúp truyền cảm hứng lao động và sáng tạo cho cấp dưới trong công ty. Mỗi khi công việc hoàn tất, ông đều thông báo lại kết quả cụ thể tới từng người để họ hiểu những cống hiến của mình đã được công ty trân trọng ra sao. Đối với Isadore Sharp, điều quan trọng nhất mà công việc quản lý khách sạn đòi hỏi là tầm nhìn chiến lược và trách nhiệm, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu hiện nay. Theo Isadore Sharp, một nhà quản lý đúng nghĩa không nên đòi hỏi nhân viên dưới quyền mình mà thay vào đó hãy thuyết phục họ hướng theo những mục tiêu chung của doanh nghiệp bằng chính khả năng của họ. Như Isadore Sharp đã từng làm thì “để có khả năng thuyết phục, nhà quản lý phải là người được tin cậy; để được tin cậy, họ phải xây dựng được uy tín; và để có được uy tín thì trước hết nhà quản lý phải trung thực trong cả lời nói và hành động”. Trong suốt những năm tháng điều hành Four Seasons, Isadore Sharp không phút nào lơi là trong việc tạo cho mình hình ảnh mẫu mực và uy tín trước nhân viên. Mỗi lời nói, việc làm luôn được Isadore Sharp chú ý kỹ càng; nhờ đó, ông đã cảm hóa được nhân viên và thành công khi hướng họ tập trung mọi nỗ lực cho các mục tiêu chung của doanh nghiệp. Kết quả hình ảnh cho manager Thứ hai, mục tiêu bình dị mang lại thành công lớn. Kết quả hình ảnh cho target Ngay từ khi mới được xây dựng năm 1960, Isadore Sharp đã từng tự hỏi mình Four Seasaon sẽ như thế nào và giấc mơ lớn nhất của mình là gì; và cuối cùng, ông cũng đã xác định rằng không có bất cứ ước mơ lớn nào ngoài những mục tiêu hết sức bình thường. Vì lẽ đó, Isadore Sharp luôn rất coi trọng và cố gắng thực hiện thật tốt bất kỳ một kế hoạch nào, dù là nhỏ nhất. Điều này được chứng minh qua chương trình đầu tư đầu tiên của Isadore Sharp vào việc mở rộng và nâng cấp dịch vụ của khách sạn. Với một cửa hàng đồ hiệu hạng sang được xây dựng tại khách sạn tuy chưa nói lên điều gì khi mới bắt đầu, nhưng Isadore Sharp đã khéo léo kết hợp với các dịch vụ khác để từng bước nâng tiêu chuẩn của khách sạn. Tâm sự về điều này, Isadore Sharp cho biết: “Tôi xác định mục tiêu có thể đơn giản nhưng hiệu quả phải đạt được tối đa”. Đối với Isadore Sharp, các chương trình đầu tư mở rộng, nâng cấp dịch vụ có thể là rất nhỏ nhưng mục tiêu luôn rất cụ thể và hiệu quả phải tối ưu phải được đặt lên hàng đầu. Những vật dụng như khăn tắm, xà bông, bể tắm, mạng Internet, máy tính, bàn trang điểm, máy điện thoại, bàn ủi và thậm chí là dịch vụ đánh giày cũng được Isadore Sharp nghiên cứu và đưa vào cải tạo một cách tỉ mỉ và hướng tới xây dựng thành công dịch vụ khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao. Căn cứ vào yêu cầu của khách hàng, hệ thống dịch vụ phụ trợ này luôn được nâng cấp. Còn nhớ vào thời điểm Isadore Sharp tiến hành dự án mở rộng khách sạn đầu tiên cho Four Seasons, mặc dù biết sức ép cạnh tranh của các đối thủ là rất lớn nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện bằng được. Hướng đầu tư của Isadore Sharp là xây dựng khách sạn có quy mô hạng trung nhưng hệ thống dịch vụ phải đạt hạng sang. Đây chính là một trong những bí quyết mà Isadore Sharp đã áp dụng để biến khách sạn mini của những năm 60 thành chuỗi những khách sạn 5 sao quốc tế lừng danh hiện nay. Thứ ba, hết lòng phục vụ khách hàng, bạn không bao giờ phải hối tiếc. Đặc tính của chuỗi khách sạn sang trọng Four Seasons không gì khác ngoài hai chữ sang trọng. Tuy nhiên, sự sang trọng ở đây không chỉ được hiểu theo nghĩa thông thường như ta vẫn thấy. Đó không chỉ là sự tinh tế và thanh lịch trong kiểu dáng thiết kế nội và ngoại thất, mà “chúng tôi quyết định mang đến một khái niệm mới cho sang trọng hiểu theo nghĩa dịch vụ”, Isadore Sharp tâm niệm khi nhắc tới vai trò thiết yếu của khách hàng trong ngành kinh doanh khách sạn. Cho dù ở đâu đi nữa, khách sạn của Four Season luôn có mức giá rất cao, thường cao hơn 20% so với giá của khách sạn đắt nhất trong vùng. Điều này không những chứng tỏ sự tự tin của Isadore Sharp, mà còn cho thấy uy tín của Four Seasons đã lớn tới mức nào đối với khách hàng khi vẫn duy trì được chính sách giá cao bất thường ấy. Không ai khác, chính Isadore Sharp là nhà tiên phong khi khởi xướng một khái niệm mới về đẳng cấp trong chất lượng chăm sóc khách hàng mà không ai có thể so sánh được trong ngành công nghiệp khách sạn của thế giới. Từ những công việc tỉ mỉ nhất như thiết kế giá để xà bông cho tới việc thiết lập hệ thống khách sạn khi khai trương những phòng nghỉ không hút thuốc… đều được Isadore Sharp đặc biệt quan tâm và chỉ nhằm một mục đích duy nhất là mang lại sự hài lòng ở mức cao nhất cho khách hàng. Cách đây hơn nửa thế kỷ, sau khi Isadore Sharp khai trương khách sạn đầu tiên, chính ông cũng đã tìm cho mình được đáp án cho câu hỏi “khách hàng đánh giá cao nhất điều gì tại khách sạn” bằng cách nâng cao chất lượng các loại dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bên cạnh sự sang trọng thường thấy tại các khách sạn, điều tạo ra sự khác biệt cũng như danh tiếng của Four Seasons chính là khả năng chăm sóc khách hàng vượt trội. Trong suốt quá trình phát triển của Four Seasons, Isadore Sharp luôn tạo được ấn tượng về sự chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ, mang lại sự thành công vượt bậc của thương hiệu Four Seasons trong ngành công nghiệp kinh doanh khách sạn. Ngay từ cuối thập niên 60, dưới sự định hướng của Isadore Sharp, dịch vụ chăm sóc khách hàng đã trở thành một trong những tiêu chuẩn hàng đầu đối với nhân viên Four Seasons. Ngày nay, cái tên Four Seasons chính là giấy bảo đảm của một hệ thống dịch vụ hoàn hảo và những dịch vụ chăm sóc khách hàng đặc biệt. Thứ tư, “Nguyên tắc vàng” là chìa khóa của thành công

Kết quả hình ảnh cho attitude is the key to success.

Isadore Sharp không thuộc tuýp người cho rằng không có khái niệm đạo đức kinh doanh. Isadore Sharp luôn luôn tâm niệm “Nguyên tắc vàng” trong kinh doanh không gì khác ngoài triết lý “ứng xử với người khác theo cách mà bạn muốn người đó đối xử với mình”. Không chỉ với khách hàng, Isadore Sharp vẫn luôn theo đuổi việc tạo ra một loại hình văn hóa dịch vụ dựa trên “Nguyên tắc vàng” đối với nhân viên trong doanh nghiệp. Nhưng làm cách nào để đạt được điều đó? Trước tiên, Isadore Sharp cho rằng phải cẩn trọng trong tuyển dụng. Ví dụ, trước khi có cơ hội được làm việc cho Four Seasons, người xin việc phải được sàng lọc qua tới năm cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với một ứng viên lại là thái độ khi được phỏng vấn: “Chúng tôi cần nhất ở nhân viên là cung cách phục vụ chuyên nghiệp và thái độ ứng xử hòa nhã; từ đó họ sẽ là người thích giao tiếp và có đủ khả năng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Kiến thức thì có thể đào tạo nhưng thái độ và tính cách là vấn đề cố hữu”, Isadore Sharp khẳng định.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Đừng bỏ lỡ

Hướng dẫn cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết trên kênh Facebook

Kiếm tiền với tiếp thị liên kết là hình thức tạo thêm thu nhập dễ dàng nhất. Đặc biệt với những người mới bắt đầu kiếm tiền với tiếp thị…

Revpar là gì? Công thức tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn

Revpar là một thuật ngữ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của một khách sạn. Do đó, những người quản lý, kinh doanh trong lĩnh vực khách…

7 lý do PMS điện toán đám mây giúp khách sạn giảm chi phí vận hành

Bạn là chủ khách sạn hay là nhà quản lý thì việc giảm chi phí vận hành luôn là yếu tố cốt lõi mà bạn quan tâm. Vậy làm thế…

ezCloud và Workway ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh

Quý khách hàng thân mến, Sáng nay, ngày 14/08/2019, tại văn phòng Công ty Cổ phần Workway đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa…

Giải pháp công nghệ để khách sạn đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng

Sự đổi mới công nghệ, xu hướng cập nhập liên tục đã dẫn đến hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Đặc biệt, đối với ngành khách…

10 Điểm du lịch Quy Nhơn không thể bỏ lỡ 2019

Quy Nhơn đang vào mùa cao điểm du lịch trong năm, thu hút một lượng lớn khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Ngoài những món ăn ngon hấp dẫn…

App ezCloudhotel Manager cập nhật phiên bản 3.0.2

Quý khách hàng thân mến, App ezCloudhotel được ezCloud ra mắt vào năm 2016 với mục đích giúp các chủ/quản lý có thể quản lý khách sạn, homestay của mình…

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc từ A đến Z mới nhất 2019

Bản đồ du lịch Việt Nam sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi vùng đất cát trắng, nắng vàng, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, xinh đẹp -…

Room Service là gì? Quy trình phục vụ room service trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì Room Service là một thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên đối với những ai vừa mới tiếp xúc với lĩnh vực…

Reception là gì? Những điều cần biết về reception trong ngành khách sạn

Reception là thuật ngữ quen thuộc trong khối khách sạn, nhà hàng. Bạn có biết Reception là gì không, nó giữ vai trò như thế nào trong quá trình kinh…
[X]
Đang tải...