Khám phá chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong khách sạn

Ai cũng biết là trong một khách sạn sẽ có nhiều bộ phận khác nhau. Tất nhiên là các bộ phận trong khách sạn sẽ đóng vai trò khác nhau nhằm tạo nên một chất lượng dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, ít ai biết được là trong một khách sạn sẽ có những bộ phận nào? Vai trò và nhiệm vụ của các bộ phận ấy ra sao?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các bộ phận trong khách sạn, bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin về nhiệm vụ chính của từng bộ phận. Tùy theo quy mô khách sạn khác nhau sẽ có những bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì các khách sạn sẽ có 7 bộ phận cơ bản sau:

Các bộ phận trong khách sạn

1. Bộ phận lễ tân

Đây là nơi được xem như bộ mặt của khách sạn. Bộ phận này đóng vai trò tiếp đón, tạo mối thiện cảm tốt đẹp cho khách hàng khi lựa chọn lưu trú ở khách sạn. Đây cũng là cầu nối giữa khách hàng đến các bộ phận khác nhau trong khách sạn. Nếu đơn vị quản lý khách sạn muốn đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả thì đây là bộ phận đóng góp thông tin tích cực nhất.

2. Bộ phận buồng phòng

Trong các bộ phận trong khách sạn, bộ phận buồng phòng đóng vai trò mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đây là bộ phận có nhiệm vụ đảm bảo không gian khách sạn được sạch sẽ nhất. Từ việc chuẩn bị phòng đến vệ sinh buồng phòng, vệ sinh các khu vực khác trong khách sạn cho đến chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho khách hàng khi lưu trú tại đây đều được bộ phận này thực hiện.

3. Bộ phận nhà hàng

Một trong những bộ phận mang đến doanh thu cao cho khách sạn chính là bộ phận nhà hàng. Bộ phận này có vai trò chuyên phụ trách việc ăn uống cho khách hàng tại khách sạn cũng như hạch toán chi phí của khách hàng. 3 hoạt động chính của bộ phận nhà hàng chính là chế biến thức ăn, lưu thông và tổ chức phục vụ ăn uống tại khách sạn.

4. Bộ phận kế toán – tài chính

Kế toán – tài chính là một trong các bộ phận trong khách sạn đóng vai trò quyết định đến chiến lược tài chính cho khách sạn. Bộ phận này giúp tìm nguồn vốn, theo dõi và quản lý sổ sách thu chi của khách sạn để báo cáo lên đơn vị quản lý. Từ đó giúp người quản lý khách sãn có thể nắm rõ được tình hình kinh doanh một cách chính xác nhất.

5. Bộ phận nhân sự

Để một khách sạn có được sự phát triển bền vững sẽ không thể thiếu yếu tố nhân sự. Chính vì vậy, bộ phận nhân sự trong khách sạn luôn được đánh giá rất cao về chức năng và vai trò của mình. Bộ phận này có trách nhiệm tuyển dụng nhân sự cho khách sạn. Đồng thời, việc quản lý hoạt động của nhân sự cũng như sắp xếp nhân sự theo từng công việc khác nhau cũng do bộ phận này quyết định.

6. Bộ phận kỹ thuật

Kỹ thuật là bộ phận không thể thiếu trong khách sạn. Chức năng chính của bộ phận này là quản lý, giám sát hệ thống trang thiết bị kỹ thuật trong khách sạn để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt. Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật cũng có trách nhiệm lắp đặt các thiết bị kỹ thuật mới như: âm thanh, trang trí sân khấu để phục vụ các sự kiện…

7. Bộ phận an ninh

Bảo vệ/an ninh là một trong các bộ phận trong khách sạn không thể hiếu. Bộ phận này đóng vai trò bảo vệ tài sản của khách hàng và khách sạn. Ngoài ra, bộ phận bảo vệ còn chịu trách nhiệm tuần tra, canh gác để hỗ trợ khách hàng khi có sự cố xảy ra. Một số khách sạn thì bảo vệ sẽ kiêm luôn vị trí trông giữ xe, vận chuyển hành lý và mở cửa xe cho khách.

Trên đây là các bộ phận trong khách sạn mà bạn cần biết. Mỗi bộ phận sẽ có vai trò riêng của mình nhưng tất cả đều phải đảm bảo phối hợp nhuần nhuyển để mang đến một thể thống nhất giúp khách sạn có được dịch vụ tốt nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

ezTicket là giải pháp quản lý cho SVĐ Thống Nhất, SVĐ Bà Rịa – Vũng Tàu

ezCloud được lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp quản lý cho 2 sân vận động hàng đầu Việt Nam: sân Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh và sân Bà Rịa – Vũng Tàu, với sức chứa mỗi sân lên đến hơn 10.000 người tại một thời điểm. …

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud