Khám phá chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong khách sạn

Ai cũng biết là trong một khách sạn sẽ có nhiều bộ phận khác nhau. Tất nhiên là các bộ phận trong khách sạn sẽ đóng vai trò khác nhau nhằm tạo nên một chất lượng dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, ít ai biết được là trong một khách sạn sẽ có những bộ phận nào? Vai trò và nhiệm vụ của các bộ phận ấy ra sao?

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về các bộ phận trong khách sạn, bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin về nhiệm vụ chính của từng bộ phận. Tùy theo quy mô khách sạn khác nhau sẽ có những bộ phận khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì các khách sạn sẽ có 7 bộ phận cơ bản sau:

Các bộ phận trong khách sạn

1. Bộ phận lễ tân

Đây là nơi được xem như bộ mặt của khách sạn. Bộ phận này đóng vai trò tiếp đón, tạo mối thiện cảm tốt đẹp cho khách hàng khi lựa chọn lưu trú ở khách sạn. Đây cũng là cầu nối giữa khách hàng đến các bộ phận khác nhau trong khách sạn. Nếu đơn vị quản lý khách sạn muốn đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả thì đây là bộ phận đóng góp thông tin tích cực nhất.

2. Bộ phận buồng phòng

Trong các bộ phận trong khách sạn, bộ phận buồng phòng đóng vai trò mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đây là bộ phận có nhiệm vụ đảm bảo không gian khách sạn được sạch sẽ nhất. Từ việc chuẩn bị phòng đến vệ sinh buồng phòng, vệ sinh các khu vực khác trong khách sạn cho đến chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho khách hàng khi lưu trú tại đây đều được bộ phận này thực hiện.

3. Bộ phận nhà hàng

Một trong những bộ phận mang đến doanh thu cao cho khách sạn chính là bộ phận nhà hàng. Bộ phận này có vai trò chuyên phụ trách việc ăn uống cho khách hàng tại khách sạn cũng như hạch toán chi phí của khách hàng. 3 hoạt động chính của bộ phận nhà hàng chính là chế biến thức ăn, lưu thông và tổ chức phục vụ ăn uống tại khách sạn.

4. Bộ phận kế toán – tài chính

Kế toán – tài chính là một trong các bộ phận trong khách sạn đóng vai trò quyết định đến chiến lược tài chính cho khách sạn. Bộ phận này giúp tìm nguồn vốn, theo dõi và quản lý sổ sách thu chi của khách sạn để báo cáo lên đơn vị quản lý. Từ đó giúp người quản lý khách sãn có thể nắm rõ được tình hình kinh doanh một cách chính xác nhất.

5. Bộ phận nhân sự

Để một khách sạn có được sự phát triển bền vững sẽ không thể thiếu yếu tố nhân sự. Chính vì vậy, bộ phận nhân sự trong khách sạn luôn được đánh giá rất cao về chức năng và vai trò của mình. Bộ phận này có trách nhiệm tuyển dụng nhân sự cho khách sạn. Đồng thời, việc quản lý hoạt động của nhân sự cũng như sắp xếp nhân sự theo từng công việc khác nhau cũng do bộ phận này quyết định.

6. Bộ phận kỹ thuật

Kỹ thuật là bộ phận không thể thiếu trong khách sạn. Chức năng chính của bộ phận này là quản lý, giám sát hệ thống trang thiết bị kỹ thuật trong khách sạn để đảm bảo chúng luôn hoạt động tốt. Ngoài ra, bộ phận kỹ thuật cũng có trách nhiệm lắp đặt các thiết bị kỹ thuật mới như: âm thanh, trang trí sân khấu để phục vụ các sự kiện…

7. Bộ phận an ninh

Bảo vệ/an ninh là một trong các bộ phận trong khách sạn không thể hiếu. Bộ phận này đóng vai trò bảo vệ tài sản của khách hàng và khách sạn. Ngoài ra, bộ phận bảo vệ còn chịu trách nhiệm tuần tra, canh gác để hỗ trợ khách hàng khi có sự cố xảy ra. Một số khách sạn thì bảo vệ sẽ kiêm luôn vị trí trông giữ xe, vận chuyển hành lý và mở cửa xe cho khách.

Trên đây là các bộ phận trong khách sạn mà bạn cần biết. Mỗi bộ phận sẽ có vai trò riêng của mình nhưng tất cả đều phải đảm bảo phối hợp nhuần nhuyển để mang đến một thể thống nhất giúp khách sạn có được dịch vụ tốt nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Giảm phụ thuộc vào OTA, tăng lượt booking trực tuyến

Trong thời điểm này, do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khiến nhiều chuyến bay đi và đến Việt Nam bị tạm hoãn chưa có ngày trở lại. Thì nền du lịch trong nước vẫn đang phục hồi dần dần sau hai lần bị ảnh hưởng. Vậy nên trong thời …

Vận hành khách sạn với chi phí thấp thời Covid?

Du lịch nội địa được kỳ vọng sẽ dẫn dắt sự phục hồi của thị trường du lịch trong năm 2020 khi đại dịch chưa được khống chế trên toàn cầu. Với định hướng phát triển ngành công nghiệp không khói trở thành ngành kinh tế trọng điểm của Nhà …

Su-tro-lai-cua-ezAffiliate

Sự trở lại của ezAffiliate!

Chương trình “Success together, choose ezAffiliate” là một chương trình đặc biệt dành cho các cá nhân muốn giới thiệu sản phẩm của ezCloud đến bạn bè, đồng nghiệp,… đang có nhu cầu sử dụng, chương trình sẽ được khởi động vào đầu tháng 10/2020 trên khắp cả nước. Hãy …

“Giảm ngay 1tr” cho máy POS cầm tay Sunmi ++20% khi Đk EZCloudHotel

 Máy POS cầm tay (máy tính tiền cầm tay) ngày càng trở nên cần thiết đối với nhà hàng, khách sạn. Thương hiệu Sunmi sản xuất nhiều dòng máy POS khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu. Trong đó, Máy Sunmi V1S là 1 trong những dòng máy …

Công nghệ quản lý khách sạn với Thiết bị, Ứng dụng di động: Xu hướng chi phối ngành Khách sạn

Xu hướng quản lý khách sạn “kiểu mới” với Thiết bị, Ứng dụng di động. Phương pháp áp dụng xu hướng này và những tiện ích nó đem lại. “Du lịch không tạo ra sự bùng nổ về tỷ suất lợi nhuận nên doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư …

Ưu đãi ezFolio – Sở hữu giải pháp quản lý resort, khách sạn 3-5 sao chỉ từ 5,000,000 – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi đối với sản phẩm ezFolio – phần mềm quản lý resort, khách sạn 3-5 sao nhằm tri ân khách hàng. Thấu hiểu được nhu cầu và hành vi sử dụng của các khách sạn 3-5 sao, ezFolio giúp tự động …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud