[Dantri.com.vn] Xu hướng phát triển của du lịch thế giới tác động mạnh mẽ tới du lịch Việt Nam

Sự phát triển, thay đổi của xu hướng các loại hình du lịch trên thế giới đã có những tác động lớn đối với du lịch Việt Nam.

Ngày 20/8, tại Hà Nội, Tổng Cục Du lịch Việt Nam, Viện nghiên cứu phát triển du lịch đã tổ chức hội thảo “Xu hướng phát triển của du lịch thế giới và tác động đối với du lịch Việt Nam”.

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), số lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cần năm 2018 đã vượt mốc 1,4 tỷ lượt, tăng 74 triệu lượt so với năm 2017, đạt mức tăng trưởng gần 6%. Đây là mức tăng trưởng cao thứ hai trong giai đoạn từ 2010 đến nay (sau mức tăng trưởng ấn tượng khoảng 7% của năm 2017).

Cũng theo báo cáo của UNTWO, trong năm 2018, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã đón 342,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 6,1% so với năm 2017, chiếm gần ¼ tổng lượng khách quốc tế toàn cầu, trong đó Đông Nam Á là khu vực dẫn đầu về tăng trưởng khách quốc tế đến 7,4%.

UNWTO cũng đưa ra đánh giá rằng, phần lớn các điểm đến ở khu vực Đông Nam Á đều duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh, đặc biệt là Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế trong những năm gần đây.

Với sự tăng trưởng nhanh như vậy, du lịch đã trở thành một trong những trụ cột chính của thương mại quốc tế, là nguồn thu nhập quan trọng cho nhiều nước đang phát triển. UNTWO dự báo, hoạt động du lịch toàn cầu sẽ tăng trưởng khoảng 3 – 4% trong năm 2019. Dự báo đến năm 2030, lượng khách du lịch quốc tế trên toàn cầu đạt 1,8 tỷ lượt. Đông Nam Á sẽ trở thành khu vực thu hút khách quốc tế lớn thứ 4 trên thế giới.

Xu hướng phát triển của du lịch thế giới tác động mạnh mẽ tới du lịch Việt Nam
Xu hướng tiêu dùng du lịch bắt đầu có những thay đổi mới mẻ. (Ảnh minh họa: HL)

Cùng với lượng khách du lịch tăng nhanh, xu hướng các loại hình du lịch đã và đang thay đổi đáng kể. Sự lựa chọn của khách du lịch trên toàn cầu cho thấy những loại hình du lịch thân thiện với môi trường như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch phục vụ nhu cầu sức khỏe, làm đẹp…ngày càng được lựa chọn và ưa chuộng hơn. Theo dự báo, đến năm 2030, khách đi du lịch với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách du lịch; với mục đích tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí chiếm 54%; với mục đích công việc và nghề nghiệp chiếm 15%.

Trên thực tế, ngành du lịch thế giới đang chứng kiến sự phát triển của nhiều xu hướng du lịch khác như: tour tự thiết kế, du lịch mạo hiểm, du lịch trải nghiệm, du lịch giải trí với các thiết bị hiện đại… Xu hướng khách du lịch quan tâm nhiều hơn tới chất lượng trải nghiệm tại điểm đến thay vì hình ảnh điểm đến đơn thuần, khách sẽ lưu lại nhiều ngày hơn nếu điểm đến có nhiều trải nghiệm thú vị và ngược lại. Nếu trước đây, du lịch biển theo trào lưu là phổ biến thì những năm gần đây đã chuyển hướng sang nghỉ dưỡng núi, trải nghiệm văn hóa địa phương. Khách du lịch thế hệ mới là những người yêu môi trường, tôn trọng và có trách nhiệm với môi trường, vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa đặc sắc và sinh thái nguyên sơ cũng đang trở nên thịnh hành. Du lịch công nghệ cao như du lịch thông minh, du lịch thực tế ảo, du lịch điện tử… thông qua các khu vui chơi giải trí hiện đại, các công viên, tổ hợp giải trí cũng ngày càng thu hút số lượng lớn khách du lịch.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng du lịch bắt đầu có những thay đổi mới mẻ từ chi trả tiền mặt sang thanh toán thẻ, sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh. Khách đi du lịch theo phương thức trả sau với 82% ứng từ lương cũng đang là xu hướng được ưa chuộng. Các dịch vụ đặt chỗ vé máy bay, khách sạn thông qua điện thoại thông minh tăng mạnh.

Nền tảng công nghệ số và dữ liệu sẽ chi phối tăng trưởng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương với 80% chuyến đi du lịch được đặt trực tuyến, và 87% thế hệ trẻ cho rằng, điện thoại thông minh là công cụ cần thiết cho du lịch. Theo nhiều chuyên gia trong ngành dịch vụ nhận định, công nghệ thông tin và mạng xã hội sẽ là tương lai của ngành du lịch.

Cơ cấu chi tiêu của khách du lịch cũng đang thay đổi rõ rệt. Những năm trước đây, nếu tỷ trọng chi tiêu của khách dành phần lớn cho dịch vụ cơ bản như ăn, uống, vận chuyển, thì nay tỷ trọng này đã nhường chỗ cho các dịch vụ như mua sắm hàng hóa, đồ lưu niệm, thăm quan giải trí…

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận về những xu hướng phát triển của du lịch thế giới hiện nay, tác động của những xu hướng này đến Việt Nam, cách ứng phó của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đối với những tác động này. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng đưa ra nhiều giải pháp góp phần đưa du lịch Việt Nam theo kịp với xu thế phát triển chung của thế giới.

Nguồn: Dân trí

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Đừng bỏ lỡ

[vietbao.vn] Nhiều khách sạn đang thực sự “phụ thuộc” vào du khách Trung Quốc

Ngày 18/5, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo Kinh doanh khách sạn với chủ đề “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”. Nhiều…

[dulich.net.vn] ezCloud tổ chức hội thảo: “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”

Sáng ngày 18/5, tại khách sạn StarCity (Tp. Nha Trang – Khánh  Hòa), Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu (Công ty ezCloud) tổ chức hội thảo mang chủ…

[baokhanhhoa.vn] Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới

Sáng 18-5, tại TP. Nha Trang, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu (Công ty ezCloud) đã tổ chức Hội thảo kinh doanh khách sạn tại Nha Trang –…

[baovanhoa.vn]Phòng khách sạn ở Nha Trang quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc

VHO - Sáng 18.5, tại TP Nha Trang, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu phối hợp Hiệp hội Khánh sạn TP Nha Trang tổ chức Hội thảo Kinh…

[Vietnamtourism.gov.vn] Nhiều sáng kiến đột phá ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch

(TITC) – Chiều ngày 7/5/2019, tại Hà Nội đã chính thức diễn ra lễ khai mạc vòng sơ tuyển khu vực Hà Nội Cuộc thi Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng…

[Forbesvietnam.com.vn] Công nghệ đang thay đổi ngành kinh doanh khách sạn

Sự đổi mới công nghệ dẫn đến nhiều thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, buộc ngành kinh doanh khách sạn cũng phải thay đổi theo nếu không muốn…

[Vneconomy.vn] Xây dựng thương hiệu startup: Không cần rầm rộ, nhưng phải độc nhất

Đầu tư đúng đắn cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu nên càng sớm càng tốt, song hành với việc phát triển sản phẩm... Năm 2016, khi mắt…

[DoanhnhanPlus.vn] Acer hợp tác chiến lược với ezCloud trong lĩnh vực du lịch – khách sạn

Ngày 20-4 vừa qua, Acer Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với công ty công nghệ ezCloud Toàn Cầu với mục tiêu cung cấp những giải…

[doanhnhansaigon.vn] 94 sản phẩm, dịch vụ CNTT xuất sắc nhận danh hiệu Sao Khuê 2019

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) vừa tổ chức lễ công bố và trao danh hiệu Sao Khuê 2019 cho 94 sản phẩm, dịch vụ…

[techtimes.vn] Acer ký hợp tác chiến lược với ezCloud để phát triển thị trường du lịch, khách sạn

Ngày 20/4/2019, Acer Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu với mục tiêu cung cấp những giải pháp…
[X]
Đang tải...