Giá phòng khách sạn và bài toán quản lý giá khách sạn

Ngày nay với sự phát triển của hoạt động kinh doanh khách sạn, mức độ cạnh tranh ngày càng cao, nhiều khách sạn đã bắt đầu nghĩ đến việc điều chỉnh giá phòng khách sạn một cách linh hoạt ở nhiều kênh phân phối khác nhau tùy vào thời điểm và thứ hạng của kênh phân phối đó, chính sách đồng giá ở các kênh phân phối phòng khách sạn đã không còn sử được sử dụng nhiều. Đây là cơ hội để các khách sạn giành lại quyền kiểm soát giá phòng trong cuộc chơi với các kênh phân phối.

77777777777

Cạnh tranh giá phòng và những khó khăn thường gặp

Mức giá thấp nhất cho du khách đặt phòng trên website khách sạn là chiến lược phù hợp để các nhà quản trị khách sạn tăng lượng đặt phòng trực tiếp, tuy nhiên khi xác định giá phòng, có nhiều câu hỏi khách sạn cần phải tìm câu trả lời phù hợp: Lượng đặt phòng từ kênh phân phối nào đang chiếm tỷ lệ cao nhất? Kênh phân phối nào đang mang lại mức lợi nhuận ròng cao nhất? Nếu không làm tốt việc quản lý giá phòng, các khách sạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tăng doanh thu phòng, phát triển hoạt động kinh doanh và nâng cao tính cạnh tranh.

Những khó khăn mà khách sạn gặp phải trong cuộc chơi với các OTAs và việc giải bài toán xác định giá phòng:

  • Các OTAs có rất nhiều thông tin về du khách mà khách sạn không có, vì thế họ ở thế chủ động trong việc phân tích dữ liệu, đưa ra các chiến dịch cạnh tranh trong cuộc chơi.
  • Khi khách sạn điều chỉnh giá phòng, rất khó để có thể thuyết phục các OTAs điều chỉnh hoa hồng cho việc phân phối phòng khách sạn bởi vì OTAs vẫn có những luật chơi và bài toán lợi nhuận của họ mà không dễ gì một chiến dịch của khách sạn có thể làm thay đổi các yếu tố và ảnh hưởng đến lợi nhuận chung.
  • OTAs có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho du khách đặt phòng trên các thiết bị di động mà các khách sạn không dễ gì tác động vào các chương trình này.
  • Nếu muốn sử dụng mức giá thấp nhất trên website khách sạn nhằm tăng lượng đặt phòng trực tiếp, các khách sạn cần có nguồn thông tin tổng hợp về giá phòng từ nhiều kênh phân phối khác nhau, có thể các OTAs còn có thêm nhiều Affiliate khác và bài toán tổng hợp thông tin không phải là đơn giản.
  • Sự phát triển của nhiều công cụ tìm kiếm chuyên môn hóa nhu cầu người dùng trong năm qua giúp du khách dễ dàng so sánh giá phòng khách sạn từ nhiều nguồn khác nhau, vì thế mức độ cạnh tranh về giá cũng ngày càng trở nên “khốc liệt”. Theo thống kê trong năm 2013 có 1/3 du khách sử dụng các công cụ tìm kiếm Trivago, Kayak hay Google Hotel Finder để tìm kiếm khách sạn.
  • Giá phòng trên các kênh trực tuyến website khách sạn, truyền thông xã hội, các công cụ tìm kiếm, các website như TripAdvisor sẽ ngày càng trở nên linh động hơn và cạnh tranh hơn. Giá phòng có thể thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ, hoặc cần có chiến lược giá phù hợp như “the last minute”.
  • OTAs có lợi thế hơn so với khách sạn bởi họ có nguồn cung phòng dồi dào từ nhiều khách sạn khác nhau, kết hợp với chương trình chăm sóc khách hàng, OTAs đang sở hữu một sức mạnh to lớn trong cuộc chơi với các khách sạn.

Vậy làm thế nào để các khách sạn xác định được mức giá phù hợp cho từng kênh phân phối, tối ưu lợi nhuận, giảm sự ảnh hưởng từ các OTAs và nâng cao tính cạnh tranh?

Đàm phán, làm thế nào để thay đồi quy luật cuộc chơi?

Điều này đòi hỏi khách sạn phải sẵn sàng sho một hệ thống giá phòng phức tạp, linh động phù hợp với từng thời điểm trong chiến lược giá chung. Để làm được điều này, khách sạn cần có một hệ thống quản trị có khả năng phân tích, báo cáo giúp khách sạn biết được những biến động doanh thu ở từng thời điểm trong năm, nguồn doanh thu từ các kênh phân phối phòng, biên lợi nhuận, hiệu suất phòng và giá phòng theo từng thời điểm từ đó đưa ra quyết định phù hợp.

Bên cạnh đó, khách sạn có thể dựa vào số liệu thống kê từ đó tối ưu dịch vụ cho các loại phòng và đưa ra mức giá phòng phù hợp. Ví dụ: khách sạn có 2 loại phòng là phòng thường và phòng VIP, từ các báo cáo cho thấy mùa du lịch hè từ tháng 6 – tháng 9 có 70% du khách chọn loại phòng thường, 30% chọn loại phòng VIP. Trong 70% du khách chọn loại phòng thường có 20% du khách thường xuyên sử dụng dịch vụ có khả năng chuyển sang thuê phòng VIP nhưng còn đang gặp trở ngại vì giá phòng. Khách sạn có thể điều chỉnh dịch vụ cung cấp các phòng để tối ưu thành 3 loại phòng, phòng thường phục vụ cho 50% du khách, phòng Delux phục vụ cho 20% du khách có nhu cầu cao hơn và phòng VIP phục vụ cho 30% du khách còn lại. Từ đó định lại giá phòng phù hợp.

Hơn thế nữa, ngày nay khi xu thế quản trị doanh thu lấy du khách làm trung tâm để tối ưu hóa lợi nhuận từ du khách đẩy khách sạn vào nhiệm vụ phải khai thác tốt lượng dữ liệu kinh doanh của mình, từ đó ra các quyết định giá tối ưu nhất, tận dụng lợi thế là trực tiếp phục vụ du khách so với các kênh OTAs.

Điều quan trọng nhất là khách sạn phải xác định được chính xác thời điểm chạy các chương trình khuyến mãi, quota phòng và giới hạn doanh thu cho từng kênh phân phối. Hay làm thế nào để điều chỉnh giá phòng giữa các kênh phân phối dựa trên mức hoa hồng và thứ hạng của các kênh phân phối đó.

Cuộc chơi đã bắt đầu, và người chiến thắng là người khai thác tốt lợi thế của mình với khách sạn là việc trực tiếp phục vụ du khách, dữ liệu kinh doanh về biến động doanh thu, hiệu suất phòng, hành vi thuê phòng của du khách qua từng thời điểm.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Hướng dẫn cách kiếm tiền với tiếp thị liên kết trên kênh Facebook

Kiếm tiền với tiếp thị liên kết là hình thức tạo thêm thu nhập dễ dàng nhất. Đặc biệt với những người mới bắt đầu kiếm tiền với tiếp thị…

7 lý do PMS điện toán đám mây giúp khách sạn giảm chi phí vận hành

Bạn là chủ khách sạn hay là nhà quản lý thì việc giảm chi phí vận hành luôn là yếu tố cốt lõi mà bạn quan tâm. Vậy làm thế…

Giải pháp công nghệ để khách sạn đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng

Sự đổi mới công nghệ, xu hướng cập nhập liên tục đã dẫn đến hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Đặc biệt, đối với ngành khách…

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc từ A đến Z mới nhất 2019

Bản đồ du lịch Việt Nam sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi vùng đất cát trắng, nắng vàng, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, xinh đẹp -…

Lounge là gì? Phù hợp với đối tượng nào trong khách sạn?

Lounge được biết đến là loại hình dịch vụ ăn uống hiện đại ngày càng được khách hàng ưa chuộng và mở ra ngày càng nhiều tại các khách sạn…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm ezCloud tại Vietnam ICT Summit 2019

Quý khách hàng thân mến, Sáng ngày 08/08/2019 vừa qua, ezCloud đã tham dự Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit…

Hostess là gì? Những công việc của Hostess trong khách sạn

Trong một nhà hàng không thể thiếu vị trí Hostess. Vậy, bạn có biết công việc cụ thể của một Hostess bao gồm những gì? Nếu chưa thì hãy theo…

Foc là gì? 7 dịch vụ Foc phổ biến trong khách sạn

Foc là một thuật ngữ thường gặp trong các dịch vụ khách sạn 4-5 sao hiện nay. Bạn đang làm việc hay kinh doanh trong lĩnh vực này? Vậy bạn…

C&B là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về C&B trong khách sạn

Trong một doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực khách sạn nói riêng không thể không có C&B. Vậy C&B là gì? Vai trò của vị…

Waitress là gì? 6 câu hỏi phỏng vấn tiếng anh thường gặp nhất

Được làm việc tại nhà hàng trong khách sạn sang trọng và đẳng cấp là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Vậy ứng viên Waitress cần phải làm gì,…
[X]
Đang tải...