Giá phòng khách sạn và bài toán quản lý giá khách sạn

Ngày nay với sự phát triển của hoạt động kinh doanh khách sạn, mức độ cạnh tranh ngày càng cao, nhiều khách sạn đã bắt đầu nghĩ đến việc điều chỉnh giá phòng khách sạn một cách linh hoạt ở nhiều kênh phân phối khác nhau tùy vào thời điểm và thứ hạng của kênh phân phối đó, chính sách đồng giá ở các kênh phân phối phòng khách sạn đã không còn sử được sử dụng nhiều. Đây là cơ hội để các khách sạn giành lại quyền kiểm soát giá phòng trong cuộc chơi với các kênh phân phối.

77777777777

Cạnh tranh giá phòng và những khó khăn thường gặp

Mức giá thấp nhất cho du khách đặt phòng trên website khách sạn là chiến lược phù hợp để các nhà quản trị khách sạn tăng lượng đặt phòng trực tiếp, tuy nhiên khi xác định giá phòng, có nhiều câu hỏi khách sạn cần phải tìm câu trả lời phù hợp: Lượng đặt phòng từ kênh phân phối nào đang chiếm tỷ lệ cao nhất? Kênh phân phối nào đang mang lại mức lợi nhuận ròng cao nhất? Nếu không làm tốt việc quản lý giá phòng, các khách sạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tăng doanh thu phòng, phát triển hoạt động kinh doanh và nâng cao tính cạnh tranh.

Những khó khăn mà khách sạn gặp phải trong cuộc chơi với các OTAs và việc giải bài toán xác định giá phòng:

  • Các OTAs có rất nhiều thông tin về du khách mà khách sạn không có, vì thế họ ở thế chủ động trong việc phân tích dữ liệu, đưa ra các chiến dịch cạnh tranh trong cuộc chơi.
  • Khi khách sạn điều chỉnh giá phòng, rất khó để có thể thuyết phục các OTAs điều chỉnh hoa hồng cho việc phân phối phòng khách sạn bởi vì OTAs vẫn có những luật chơi và bài toán lợi nhuận của họ mà không dễ gì một chiến dịch của khách sạn có thể làm thay đổi các yếu tố và ảnh hưởng đến lợi nhuận chung.
  • OTAs có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá cho du khách đặt phòng trên các thiết bị di động mà các khách sạn không dễ gì tác động vào các chương trình này.
  • Nếu muốn sử dụng mức giá thấp nhất trên website khách sạn nhằm tăng lượng đặt phòng trực tiếp, các khách sạn cần có nguồn thông tin tổng hợp về giá phòng từ nhiều kênh phân phối khác nhau, có thể các OTAs còn có thêm nhiều Affiliate khác và bài toán tổng hợp thông tin không phải là đơn giản.
  • Sự phát triển của nhiều công cụ tìm kiếm chuyên môn hóa nhu cầu người dùng trong năm qua giúp du khách dễ dàng so sánh giá phòng khách sạn từ nhiều nguồn khác nhau, vì thế mức độ cạnh tranh về giá cũng ngày càng trở nên “khốc liệt”. Theo thống kê trong năm 2013 có 1/3 du khách sử dụng các công cụ tìm kiếm Trivago, Kayak hay Google Hotel Finder để tìm kiếm khách sạn.
  • Giá phòng trên các kênh trực tuyến website khách sạn, truyền thông xã hội, các công cụ tìm kiếm, các website như TripAdvisor sẽ ngày càng trở nên linh động hơn và cạnh tranh hơn. Giá phòng có thể thay đổi từng ngày, thậm chí từng giờ, hoặc cần có chiến lược giá phù hợp như “the last minute”.
  • OTAs có lợi thế hơn so với khách sạn bởi họ có nguồn cung phòng dồi dào từ nhiều khách sạn khác nhau, kết hợp với chương trình chăm sóc khách hàng, OTAs đang sở hữu một sức mạnh to lớn trong cuộc chơi với các khách sạn.

Vậy làm thế nào để các khách sạn xác định được mức giá phù hợp cho từng kênh phân phối, tối ưu lợi nhuận, giảm sự ảnh hưởng từ các OTAs và nâng cao tính cạnh tranh?

Đàm phán, làm thế nào để thay đồi quy luật cuộc chơi?

Điều này đòi hỏi khách sạn phải sẵn sàng sho một hệ thống giá phòng phức tạp, linh động phù hợp với từng thời điểm trong chiến lược giá chung. Để làm được điều này, khách sạn cần có một hệ thống quản trị có khả năng phân tích, báo cáo giúp khách sạn biết được những biến động doanh thu ở từng thời điểm trong năm, nguồn doanh thu từ các kênh phân phối phòng, biên lợi nhuận, hiệu suất phòng và giá phòng theo từng thời điểm từ đó đưa ra quyết định phù hợp.

Bên cạnh đó, khách sạn có thể dựa vào số liệu thống kê từ đó tối ưu dịch vụ cho các loại phòng và đưa ra mức giá phòng phù hợp. Ví dụ: khách sạn có 2 loại phòng là phòng thường và phòng VIP, từ các báo cáo cho thấy mùa du lịch hè từ tháng 6 – tháng 9 có 70% du khách chọn loại phòng thường, 30% chọn loại phòng VIP. Trong 70% du khách chọn loại phòng thường có 20% du khách thường xuyên sử dụng dịch vụ có khả năng chuyển sang thuê phòng VIP nhưng còn đang gặp trở ngại vì giá phòng. Khách sạn có thể điều chỉnh dịch vụ cung cấp các phòng để tối ưu thành 3 loại phòng, phòng thường phục vụ cho 50% du khách, phòng Delux phục vụ cho 20% du khách có nhu cầu cao hơn và phòng VIP phục vụ cho 30% du khách còn lại. Từ đó định lại giá phòng phù hợp.

Hơn thế nữa, ngày nay khi xu thế quản trị doanh thu lấy du khách làm trung tâm để tối ưu hóa lợi nhuận từ du khách đẩy khách sạn vào nhiệm vụ phải khai thác tốt lượng dữ liệu kinh doanh của mình, từ đó ra các quyết định giá tối ưu nhất, tận dụng lợi thế là trực tiếp phục vụ du khách so với các kênh OTAs.

Điều quan trọng nhất là khách sạn phải xác định được chính xác thời điểm chạy các chương trình khuyến mãi, quota phòng và giới hạn doanh thu cho từng kênh phân phối. Hay làm thế nào để điều chỉnh giá phòng giữa các kênh phân phối dựa trên mức hoa hồng và thứ hạng của các kênh phân phối đó.

Cuộc chơi đã bắt đầu, và người chiến thắng là người khai thác tốt lợi thế của mình với khách sạn là việc trực tiếp phục vụ du khách, dữ liệu kinh doanh về biến động doanh thu, hiệu suất phòng, hành vi thuê phòng của du khách qua từng thời điểm.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

8 cách để người quản lý tạo động lực làm việc cho nhân viên khách sạn

Khách hàng không trung thành với doanh nghiệp, khách hàng trung thành với trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại. Đặc biệt, trong ngành dịch vụ khách sạn, người trực…

ezCloud lên sóng chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” trên kênh VTV1 ngày 14/6/2019

Ngày 14/06/2019 vừa qua, ezCloud đã lên sóng chương trình "Quốc gia khởi nghiệp" của kênh VTV1. Chương trình phát sóng xoay quanh chủ đề "Startup có nên thuê CEO…

8 Kênh OTA phục vụ bán phòng khách sạn, homestay hàng đầu 2019

OTA (Online Travel Agent) là thuật ngữ dành riêng cho ngành du lịch - khách sạn, cung cấp các sản phẩm dịch vụ như: bán phòng khách sạn, tour du…

12 đặc sản Đà Lạt nên mua về làm quà 2019

Những món quà mua mang về khi đi du lịch không chỉ là tấm lòng, tình cảm của người mua với người nhận, mà còn là ấn tượng, những dấu…

Hội thảo Đà Lạt: “Đa dạng hóa kênh bán – Bán phòng Đà Lạt nhàn tênh”

Quý khách hàng thân mến, Tiếp nối thành công của buổi hội thảo tháng 5 tại Nha Trang, ezCloud sẽ tiếp tục tổ chức một buổi hội thảo nữa trong…

6 việc bạn cần chuẩn bị cho mùa cao điểm của khách sạn

Mùa cao điểm của khách sạn là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú. Và khách sạn…

6 quán cafe view đẹp tại Sapa cho phép bạn “chạm tay vào mây”.

Bạn là một tín đồ du lịch? Bạn là một tín đồ thích chụp ảnh sống ảo? Đến với Sapa bạn nhất định phải ghé 5 quán cafe cực hot…

10 Quán cafe đẹp, đặc biệt nhất Đà Lạt 2019

Đà Lạt được thiên nhiên ưu ái cho khí trời trong lành, mát mẻ quanh năm. Du lịch Đà Lạt ngoài việc tham quan, khám phá hết những điểm du…

CMS là gì? CMS mang lại lợi ích gì cho khách sạn?

Ngày nay, trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh khách sạn việc quản lý và tối đa hóa doanh thu phòng là nhiệm vụ rất quan trọng. Tuy nhiên, để…

Nên đi du lịch Đà Lạt vào tháng mấy, mùa nào trong năm

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Đà Lạt là khi nào? Câu hỏi thường được các bạn đặt ra trước mỗi chuyến đi. Đặc biệt với kinh nghiệm…
Đang tải...