Overbooking khách sạn là gì? Ưu điểm, nhược điểm của Overbooking

Để tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận các khách sạn thường bán phòng “Overbooking”. Trong bài viết này, ezCloudhotel sẽ cùng bạn tìm hiểu xem Overbooking khách sạn là gì? Ưu và nhược điểm của chiến lược Overbooking.

Over booking là gì?

Overbooking khách sạn (Bán phòng vượt ngưỡng) là trạng thái bán vượt quá tổng số phòng sẵn có trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: Khách sạn có 100 phòng và ở thời điểm hiện tại nhân viên sales khách sạn  đã bán hết 100%. Nhưng theo tính toán “dự đoán” của khách sạn thì sẽ có 10% noshow (huỷ phòng) tương đương số lượng 10 phòng bởi những lý do khác nhau. Khách sạn tiếp tục bán nốt 10 phòng “dự đoán” như vậy là vượt ngưỡng Overbooking. Khi khách sạn bán vượt quá số lượng phòng sẵn có sẽ xảy ra tình trạng khách hàng đến mà không có đủ lượng phòng để phục vụ, buộc khách sạn phải cho ở ghép, chuyển khách tới một khách sạn khác tương đương.

Overbooking khách sạn là chiến lược tối đa hoá công suất phòng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng nếu tính toán không tốt sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng phải chờ đợi, phải di rời đến khách sạn không ưng ý. Và những lời phàn nàn về chất lượng dịch vụ là không tránh khỏi.
Bộ phận quản lý đặt phòng và quản lý doanh thu khách sạn cần sử dụng dữ liệu lịch sử và thống kê dưới đây để tối ưu mức Overbooking.
– Tổng số phòng có sẵn.
– Xác nhận đặt phòng hoặc không hiển thị dựa trên dữ liệu lịch sử.
– Thẻ tín dụng/ Đảm bảo dự đoán phòng noshow thị dựa trên dữ liệu lịch sử.
– Dự kiến hủy.
– Dự đoán thời gian lưu trú và phát sinh lưu trú.
– Dự đoán khách walk-in.
– Loại phòng đặt trước quá mức

Ưu điểm của Overbooking khách sạn

– Giúp khách sạn đạt được tỷ lệ chiếm chỗ 100% bằng cách phòng ngừa rủi ro đối với khách không đến hoặc hủy đặt phòng.
– Tối đa hóa doanh thu dự kiến.
– Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bằng cách tăng lợi nhuận.
– Doanh thu và lợi nhuận dài hạn tăng
– Overbooking khách sạn rủi ro thấp, là phương pháp được sử dụng lâu đời nhất để tăng khả năng sinh lợi.
– Chiến lược sử dụng rộng rãi trong quản lý doanh thu khách sạn.
– Khi Overbooking được thực hiện dựa trên số liệu thống kê trong quá khứ thì cơ hội tính toán sai giảm.
– Tiền bồi thường rẻ hơn giữ một phòng trống.
– Các quy tắc từ chối được xác định trước và cũng có thể chấp nhận được.
– Phòng khách sạn là sản phẩm nhanh xuống cấp cho nên việc Overbooking sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thời gian khấu hao.

Nhược điểm của Overbooking khách sạn

– Không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng dẫn đến trải nghiệm và danh tiếng xấu.
– Thiệt hại tài chính bổ sung chẳng hạn như khách lưu trú tại khách sạn có thể đã sử dụng các tiện nghi tại khách sạn khác.
– Khách có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc Overbooking, do đó đây không phải là chiến lược dài hạn tốt cho khách sạn.
– Đánh giá tiêu cực trên internet ví dụ: Phương tiện truyền thông xã hội, Tripadvisor, Lodginglists và đánh giá từ các OTA.
Yêu cầu đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm để giảm nguy cơ tính toán sai.
– Khách cần phải đi bộ đến các khách sạn khác trong trường hợp dự đoán Overbooking quá nhiều so với mức sẵn có thực tế.
– Đôi khi quyết định có thể gây thiệt hại ví dụ. khách walk-in / khách hạng sang.
– Tất cả các nỗ lực khôi phục dịch vụ có thể không thành công.
– Việc đặt phòng phải được theo dõi chặt chẽ để kiểm soát Overbooking.
– Mất phòng và doanh thu tiềm năng khác.
– Giảm lòng trung thành của khách hàng.
– Mất danh tiếng của khách sạn.
– Tiềm năng nguy cơ bị từ chối dịch vụ.
– Mất cơ hội kinh doanh trong tương lai từ khách ra đi.
– Truyền thông miệng tiêu cực.
– Nếu bồi thường không thích hợp gây nguy cơ tổn thất tài chính đáng kể.
Với những thông tin mà ezCloudhotel vừa chia sẻ trên đây, chắc bạn phần nào đã hiểu được Overbooking là gì? Ngoài những mặt lợi thì Overbooking vẫn tồn tại nguy cơ đem đến những ấn tượng không tốt cho khách hàng, cho nên, về lâu dài đây không phải là một chiến lược tốt cho khách sạn. Muốn kiểm soát tốt Overbooking, đội ngũ nhân viên chuyên trách phải thực sự am hiểu khách hàng của mình để đưa ra con số dự báo chính xác; thêm vào đó, chính sách xử lý khách Overbooking của các khách sạn phải thực sự thỏa đáng để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực mà chiến lược này mang lại.

Một phần mềm quản lý tốt chính là chìa khóa thành công cho khách sạn của bạn!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

“Giảm ngay 1tr” cho máy POS cầm tay Sunmi ++20% khi Đk EZCloudHotel

 Máy POS cầm tay (máy tính tiền cầm tay) ngày càng trở nên cần thiết đối với nhà hàng, khách sạn. Thương hiệu Sunmi sản xuất nhiều dòng máy POS khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu. Trong đó, Máy Sunmi V1S là 1 trong những dòng máy …

Công nghệ quản lý khách sạn với Thiết bị, Ứng dụng di động: Xu hướng chi phối ngành Khách sạn

Xu hướng quản lý khách sạn “kiểu mới” với Thiết bị, Ứng dụng di động. Phương pháp áp dụng xu hướng này và những tiện ích nó đem lại. “Du lịch không tạo ra sự bùng nổ về tỷ suất lợi nhuận nên doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư …

Ưu đãi ezFolio – Sở hữu giải pháp quản lý resort, khách sạn 3-5 sao chỉ từ 5,000,000 – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi đối với sản phẩm ezFolio – phần mềm quản lý resort, khách sạn 3-5 sao nhằm tri ân khách hàng. Thấu hiểu được nhu cầu và hành vi sử dụng của các khách sạn 3-5 sao, ezFolio giúp tự động …

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud