Overbooking khách sạn là gì? Ưu điểm, nhược điểm của Overbooking

Để tối đa hoá doanh thu và lợi nhuận các khách sạn thường bán phòng “Overbooking”. Trong bài viết này, ezCloudhotel sẽ cùng bạn tìm hiểu xem Overbooking khách sạn là gì? Ưu và nhược điểm của chiến lược Overbooking.

Over booking là gì?

Overbooking khách sạn (Bán phòng vượt ngưỡng) là trạng thái bán vượt quá tổng số phòng sẵn có trong một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ: Khách sạn có 100 phòng và ở thời điểm hiện tại nhân viên sales khách sạn  đã bán hết 100%. Nhưng theo tính toán “dự đoán” của khách sạn thì sẽ có 10% noshow (huỷ phòng) tương đương số lượng 10 phòng bởi những lý do khác nhau. Khách sạn tiếp tục bán nốt 10 phòng “dự đoán” như vậy là vượt ngưỡng Overbooking. Khi khách sạn bán vượt quá số lượng phòng sẵn có sẽ xảy ra tình trạng khách hàng đến mà không có đủ lượng phòng để phục vụ, buộc khách sạn phải cho ở ghép, chuyển khách tới một khách sạn khác tương đương.

Overbooking khách sạn là chiến lược tối đa hoá công suất phòng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng nếu tính toán không tốt sẽ dẫn đến tình trạng khách hàng phải chờ đợi, phải di rời đến khách sạn không ưng ý. Và những lời phàn nàn về chất lượng dịch vụ là không tránh khỏi.
Bộ phận quản lý đặt phòng và quản lý doanh thu khách sạn cần sử dụng dữ liệu lịch sử và thống kê dưới đây để tối ưu mức Overbooking.
– Tổng số phòng có sẵn.
– Xác nhận đặt phòng hoặc không hiển thị dựa trên dữ liệu lịch sử.
– Thẻ tín dụng/ Đảm bảo dự đoán phòng noshow thị dựa trên dữ liệu lịch sử.
– Dự kiến hủy.
– Dự đoán thời gian lưu trú và phát sinh lưu trú.
– Dự đoán khách walk-in.
– Loại phòng đặt trước quá mức

Ưu điểm của Overbooking khách sạn

– Giúp khách sạn đạt được tỷ lệ chiếm chỗ 100% bằng cách phòng ngừa rủi ro đối với khách không đến hoặc hủy đặt phòng.
– Tối đa hóa doanh thu dự kiến.
– Tối ưu hóa hiệu quả hoạt động bằng cách tăng lợi nhuận.
– Doanh thu và lợi nhuận dài hạn tăng
– Overbooking khách sạn rủi ro thấp, là phương pháp được sử dụng lâu đời nhất để tăng khả năng sinh lợi.
– Chiến lược sử dụng rộng rãi trong quản lý doanh thu khách sạn.
– Khi Overbooking được thực hiện dựa trên số liệu thống kê trong quá khứ thì cơ hội tính toán sai giảm.
– Tiền bồi thường rẻ hơn giữ một phòng trống.
– Các quy tắc từ chối được xác định trước và cũng có thể chấp nhận được.
– Phòng khách sạn là sản phẩm nhanh xuống cấp cho nên việc Overbooking sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thời gian khấu hao.

Nhược điểm của Overbooking khách sạn

– Không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng dẫn đến trải nghiệm và danh tiếng xấu.
– Thiệt hại tài chính bổ sung chẳng hạn như khách lưu trú tại khách sạn có thể đã sử dụng các tiện nghi tại khách sạn khác.
– Khách có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi việc Overbooking, do đó đây không phải là chiến lược dài hạn tốt cho khách sạn.
– Đánh giá tiêu cực trên internet ví dụ: Phương tiện truyền thông xã hội, Tripadvisor, Lodginglists và đánh giá từ các OTA.
Yêu cầu đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm để giảm nguy cơ tính toán sai.
– Khách cần phải đi bộ đến các khách sạn khác trong trường hợp dự đoán Overbooking quá nhiều so với mức sẵn có thực tế.
– Đôi khi quyết định có thể gây thiệt hại ví dụ. khách walk-in / khách hạng sang.
– Tất cả các nỗ lực khôi phục dịch vụ có thể không thành công.
– Việc đặt phòng phải được theo dõi chặt chẽ để kiểm soát Overbooking.
– Mất phòng và doanh thu tiềm năng khác.
– Giảm lòng trung thành của khách hàng.
– Mất danh tiếng của khách sạn.
– Tiềm năng nguy cơ bị từ chối dịch vụ.
– Mất cơ hội kinh doanh trong tương lai từ khách ra đi.
– Truyền thông miệng tiêu cực.
– Nếu bồi thường không thích hợp gây nguy cơ tổn thất tài chính đáng kể.
Với những thông tin mà ezCloudhotel vừa chia sẻ trên đây, chắc bạn phần nào đã hiểu được Overbooking là gì? Ngoài những mặt lợi thì Overbooking vẫn tồn tại nguy cơ đem đến những ấn tượng không tốt cho khách hàng, cho nên, về lâu dài đây không phải là một chiến lược tốt cho khách sạn. Muốn kiểm soát tốt Overbooking, đội ngũ nhân viên chuyên trách phải thực sự am hiểu khách hàng của mình để đưa ra con số dự báo chính xác; thêm vào đó, chính sách xử lý khách Overbooking của các khách sạn phải thực sự thỏa đáng để hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực mà chiến lược này mang lại.

Một phần mềm quản lý tốt chính là chìa khóa thành công cho khách sạn của bạn!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Công cụ đặt phòng mang tới những lợi ích tuyệt vời cho khách sạn

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc đi du lịch, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng số trong việc kinh doanh khách sạn. Nêu website của bạn và công cụ đặt phòng không ăn khớp với nhau, việc bạn thua …

Website khách sạn của bạn đã tối ưu cho điện thoại chưa?

Theo như thống kê, 60% lưu lượng truy cập trên thế giới đến từ điện thoại. Người dùng máy tính đang ngày càng thấp đi nhờ sự phát triển vượt bậc của điện thoại di động. Tuy nhiên, nhiều website khách sạn lại chưa thực sự tối ưu cho điện …

muc-do-hai-lon

4 cách làm tăng độ hài lòng của khách hàng trong ngành Khách sạn

Đối với người làm dịch vụ Du lịch – Khách sạn, không có gì quan trọng hơn tạo được sự hài lòng đối với những thượng đế mà mình đang phục vụ. Tuy nhiên khách hàng đã thực sự hài lòng với bạn hay chưa? Làm sao để tăng mức …

Chinh phục khách hàng trong ngành Khách sạn với với 6 bí quyết sau đây

Những người làm nghề khách sạn và những người làm việc trong ngành công nghiệp Du lịch có nhiệm vụ thu hút khách du lịch, đảm bảo an toàn cho họ và gây được cảm tình để có thể tăng doanh thu, bên cạnh đó, những hotelier cần phải xây …

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) cho khách sạn xây dựng như thế nào?

HÌnh ảnh thương hiệu là một dạng thể hiện mà các marketer đang sử dụng rất nhiều trong thời đại hiện nay để thu hút và duy lượng khách hàng. Việc sử dụng các chiến lược marketing xây dựng hình ảnh đang ngày càng được ưa chuộng và mở rộng …

Marketing khách sạn – Những lỗi cần tránh để tối ưu hoá doanh thu

Marketing khách sạn chỉ có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi được triển khai đúng đắn. Thông điệp được gửi đến đúng người, đúng thời điểm sẽ tạo nên những khác biệt, cách thông điệp được được truyền tải có thể quyết định được sự thành và …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]