Thực trạng và giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng năm 2018

Sở hữu một loạt các danh hiệu: thành phố đáng sống nhất Việt Nam, top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á, top 10 điểm đến mới nổi của thế giới…, Đà Nẵng trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Chính vì lẽ đó, số lượng nhà nghỉ, khách sạn tại đây mọc lên như nấm sau mưa. Tính đến tháng 6/2018, Đà Nẵng hiện có 729 khách sạn với 32.000 phòng, trong đó có 22 khách sạn 5 sao và 45 khách sạn 4 sao, còn lại là từ 3 sao trở xuống. Và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới.

Như vậy, có thể thấy sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng ngày càng trở nên khốc liệt, đặc biệt là ở phân khúc khách sạn vừa và nhỏ. Vậy nếu đang kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng, bạn đã có giải pháp gì cho vấn đề này chưa?

Nếu chưa, hãy cùng ezCloudhotel tìm hiểu một số giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng trong bài viết dưới đây nhé.

Thực trạng kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng

Theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, năm 2011, toàn thành phố Đà Nẵng mới chỉ có 260 cơ sở lưu trú với 8.736 phòng. Đến tháng 6/2018, con số này đã tăng lên thành 729 cơ sở lưu trú với 32.000 phòng. Dự báo trong giai đoạn 2018 – 2020, con số này sẽ tiếp tục tăng, ước tính mỗi năm tăng khoảng 86 cơ sở với 6.000 phòng.

Như vậy, có thể thấy giới đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng. Vậy sự thật thì lĩnh vực này có còn “hái ra tiền”?

Cách đây khoảng 5 năm, điều này hoàn toàn đúng. Khi Mỹ Khê được bình chọn là một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, khách du lịch nườm nượp đổ về đây. Các khách sạn lúc nào cũng chật kín phòng, kể cả mùa thấp điểm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, khi du lịch biển ngày càng bùng nổ, các hộ dân tại Đà Nẵng và giới đầu tư đua nhau mua đất để xây dựng khách sạn, nhà nghỉ. Sự phát triển chóng mặt này dẫn đến tình trạng tại Đà Nẵng hiện nay đã xuất hiện những “phố khách sạn”. Trong đó, nổi tiếng nhất là con đường Hà Bổng, vốn dài chưa tới 500m nhưng phải gánh tới gần 50 khách sạn lớn nhỏ các loại.

Sự phát triển quá nóng này dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, đặc biệt là vào mùa thấp điểm. Ngay trong năm 2016, mặc dù tiếp đón hơn 5,5 triệu lượt du khách trong và ngoài nước, nhưng công suất phòng trung bình của các khách sạn tại Đà Nẵng chỉ đạt 50 – 55%. Con số này buộc nhiều ông chủ phải vội vàng rao bán khách sạn để kịp thời cắt lỗ.

Tuy nhiên, việc kinh doanh thua lỗ chủ yếu xảy ra ở các khách sạn vừa và nhỏ (1 – 2 sao). Theo một báo cáo của ngành du lịch Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán 2017, trong khi công suất phòng trung bình của khối khách sạn 5 sao đạt gần 75%, 3 sao là 46% thì con số này của khối khách sạn 1 – 2 sao chỉ là 23 – 25%.

Nguyên nhân là do phần lớn các khách sạn này được xây dựng một cách vội vàng, tự phát, thiếu định hướng thị trường, thiếu hiểu biết và kinh nghiệm trong việc quản lý và kinh doanh khách sạn, cơ sở hạ tầng, dịch vụ không đạt tiêu chuẩn… nên công suất phòng rất thấp. Mặc dù đã áp dụng các chiêu giảm giá, thậm chí phá giá nhưng vẫn không thu hút được khách đặt phòng.

Như vậy, có thể thấy lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng vẫn hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, chính vì vậy mà sự cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt. Giờ đây, muốn kinh doanh thành công, các khách sạn phải mau chóng tìm ra giải pháp phù hợp, đặc biệt là các khách sạn vừa và nhỏ.

Vậy giải pháp nào cho các khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng?

Giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng

1. Nâng cấp cơ sở vật chất, tiện nghi của khách sạn

Khách hàng đến khách sạn với mong muốn đầu tiên là được nghỉ ngơi một cách thoải mái. Do đó, cơ sở vật chất, tiện nghi của khách sạn phải đáp ứng được yêu cầu cơ bản đó. Để làm được điều này, khách sạn cần nâng cấp cơ sở vật chất, tiện nghi định kỳ, đặc biệt là những tiện nghi cơ bản như: gối, ga trải giường, khăn tắm…

Với đặc thù là khách sạn vừa và nhỏ, bạn không nhất thiết phải đầu tư những thứ quá xa xỉ, tuy nhiên, ít nhất cũng phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn phục vụ khách. Gối, ga trải giường, khăn tắm nên chọn chất liệu mềm mại để mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng khi sử dụng. Đặc biệt, những vật dụng này cần phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi cho khách sử dụng.

 

Bên cạnh đó, một tiện nghi khác mà khách sạn cần phải đặc biệt chú trọng đó là đường truyền internet. Ngày nay, internet đã trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là đối với những người thuộc thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 1998). Do đó, khách sạn cần đầu tư đường truyền wifi tốc độ cao nếu không muốn đánh mất khách hàng.

2. Đào tạo đội ngũ nhân viên khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như kinh doanh khách sạn, yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng. Do đó, khách sạn cần chú trọng huấn luyện đội ngũ nhân viên thật tốt để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Hãy đảm bảo đội ngũ nhân viên lễ tân có thể thực hiện các nghiệp vụ check-in, check-out, giải quyết các phàn nàn của khách hàng… một cách nhanh chóng, chính xác và chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân viên buồng phòng cũng cần được đào tạo để dọn dẹp, vệ sinh phòng đúng cách bởi sạch sẽ là tiêu chí đầu tiên khi khách hàng đánh giá về một khách sạn.

3. Mở rộng các kênh tiếp thị trực tuyến

Trong bối cảnh sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng ngày càng trở nên khốc liệt, các khách sạn cần mở rộng các kênh tiếp thị nếu muốn thu hút khách đặt phòng. Điều tuyệt vời là internet ngày càng phát triển mở ra một cơ hội lớn cho các khách sạn có thể tiếp cận được một lượng khách hàng khổng lồ trên toàn cầu.

Một trong những kênh tiếp thị cần được nhắc đến đầu tiên là các kênh OTA (Online Travel Agencies) – đại lý du lịch trực tuyến. Theo nghiên cứu, 2/3 số lượt đặt phòng online hiện nay đến từ các kênh OTA. Điều đó đủ thấy các kênh này đóng vai trò quan trọng như thế nào. Do đó, nếu muốn tăng cơ hội bán phòng, khách sạn cần đăng ký càng nhiều kênh OTA càng tốt.

Tuy nhiên, việc đăng bán phòng thủ công lên từng kênh OTA sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức, chưa kể rất dễ xảy ra sai sót. Do đó, lời khuyên ở đây là hãy đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Với hệ thống này, khách sạn có thể đăng bán phòng lên tất cả các kênh OTA cùng một lúc chỉ với vài click chuột. Bên cạnh đó, tính năng tự động cập nhật lại số phòng trống mỗi khi có booking đổ về sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking.

Kinh doanh khách sạn trên OTA tránh overbooking

Bên cạnh các kênh OTA, khách sạn có thể thu hút khách đặt phòng trực tiếp trên website khách sạn. Để làm được điều này, trước hết khách sạn cần xây dựng một website có tỷ lệ chuyển đổi tốt. Sau đó, tích hợp công cụ đặt phòng trực tuyến (Booking Engine) lên website để khách hàng có thể đặt phòng và thanh toán trực tiếp trên đó. Việc cuối cùng là quảng bá website khách sạn trên internet. Có nhiều cách để làm điều này, ví dụ như chạy quảng cáo Google, Facebook hoặc quảng bá miễn phí trên các Group, diễn đàn có liên quan.

4. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Hiện nay, rất nhiều khách sạn vừa và nhỏ vẫn có tư tưởng rằng khách sạn nhỏ thì không cần phải đầu tư phần mềm quản lý. Chính vì tư tưởng sai lầm này mà rất nhiều khách sạn đã đánh mất khách hàng.

Một phần mềm quản lý khách sạn chất lượng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho khách sạn. Trước hết, nó giúp nhân viên lễ tân có thể thực hiện nghiệp vụ đặt phòng, check-in, check-out… nhanh chóng và chính xác hơn. Điều này sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng, đặc biệt là những du khách nước ngoài vốn có đòi hỏi rất cao về chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, một phần mềm quản lý khách sạn còn có nhiều tính năng khác như quản lý buồng phòng, quản lý báo cáo, email marketingkết nối khóa từ… giúp bạn quản lý khách sạn toàn diện và tránh thất thoát tài sản. Đặc biệt, nếu phần mềm quản lý khách sạn có ứng dụng công nghệ điện toán đám mây thì còn cho phép bạn truy cập từ bất cứ thiết bị nào, ở bất cứ đâu chỉ cần có kết nối internet. Tính năng này giúp nhà quản lý có thể quản lý khách sạn từ xa, ví dụ khi đi công tác.

Trên đây là thực trạng và giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn quản lý và kinh doanh khách sạn hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý khách sạn chất lượng, uy tín, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ chuyên nghiệp nhất.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Giải pháp công nghệ để khách sạn đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng

Sự đổi mới công nghệ, xu hướng cập nhập liên tục đã dẫn đến hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Đặc biệt, đối với ngành khách…

10 Điểm du lịch Quy Nhơn không thể bỏ lỡ 2019

Quy Nhơn đang vào mùa cao điểm du lịch trong năm, thu hút một lượng lớn khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Ngoài những món ăn ngon hấp dẫn…

App ezCloudhotel Manager cập nhật phiên bản 3.0.2

Quý khách hàng thân mến, App ezCloudhotel được ezCloud ra mắt vào năm 2016 với mục đích giúp các chủ/quản lý có thể quản lý khách sạn, homestay của mình…

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc từ A đến Z mới nhất 2019

Bản đồ du lịch Việt Nam sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi vùng đất cát trắng, nắng vàng, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, xinh đẹp -…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm ezCloud tại Vietnam ICT Summit 2019

Quý khách hàng thân mến, Sáng ngày 08/08/2019 vừa qua, ezCloud đã tham dự Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit…

Hostess là gì? Những công việc của Hostess trong khách sạn

Trong một nhà hàng không thể thiếu vị trí Hostess. Vậy, bạn có biết công việc cụ thể của một Hostess bao gồm những gì? Nếu chưa thì hãy theo…

Waitress là gì? 6 câu hỏi phỏng vấn tiếng anh thường gặp nhất

Được làm việc tại nhà hàng trong khách sạn sang trọng và đẳng cấp là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ. Vậy ứng viên Waitress cần phải làm gì,…

Bật mí cách bán phòng online đắt khách nhất trong kinh doanh khách sạn

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong thời kỳ 4.0 như hiện nay, xu hướng giao dịch mua - bán hàng online đã quá quen thuộc bởi…

Top 15 điểm du lịch Quảng Bình hấp dẫn không thể bỏ qua 2019

Với đặc sản "đầy nắng và gió" tuy nhiên Quảng Bình với một vẻ đẹp riêng mang đến sức hút không thể chối từ dành cho các du khách. Được…

Ra mắt chương trình giới thiệu khách hàng phần mềm 99K – Nhận ngay hoa hồng 200K hấp dẫn

Các bạn thân mến, ezCloud xin trân trọng thông báo về việc ra mắt chiến dịch "Bán phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel chỉ từ 99.000 đồng". Thật đơn…
[X]
Đang tải...