Thực trạng và giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng năm 2018

Sở hữu một loạt các danh hiệu: thành phố đáng sống nhất Việt Nam, top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á, top 10 điểm đến mới nổi của thế giới…, Đà Nẵng trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Chính vì lẽ đó, số lượng nhà nghỉ, khách sạn tại đây mọc lên như nấm sau mưa. Tính đến tháng 6/2018, Đà Nẵng hiện có 729 khách sạn với 32.000 phòng, trong đó có 22 khách sạn 5 sao và 45 khách sạn 4 sao, còn lại là từ 3 sao trở xuống. Và con số này sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới.

Như vậy, có thể thấy sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng ngày càng trở nên khốc liệt, đặc biệt là ở phân khúc khách sạn vừa và nhỏ. Vậy nếu đang kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng, bạn đã có giải pháp gì cho vấn đề này chưa?

Nếu chưa, hãy cùng ezCloudhotel tìm hiểu một số giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng trong bài viết dưới đây nhé.

Thực trạng kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng

Theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, năm 2011, toàn thành phố Đà Nẵng mới chỉ có 260 cơ sở lưu trú với 8.736 phòng. Đến tháng 6/2018, con số này đã tăng lên thành 729 cơ sở lưu trú với 32.000 phòng. Dự báo trong giai đoạn 2018 – 2020, con số này sẽ tiếp tục tăng, ước tính mỗi năm tăng khoảng 86 cơ sở với 6.000 phòng.

Như vậy, có thể thấy giới đầu tư vẫn tiếp tục đổ tiền vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng. Vậy sự thật thì lĩnh vực này có còn “hái ra tiền”?

Cách đây khoảng 5 năm, điều này hoàn toàn đúng. Khi Mỹ Khê được bình chọn là một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, khách du lịch nườm nượp đổ về đây. Các khách sạn lúc nào cũng chật kín phòng, kể cả mùa thấp điểm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, khi du lịch biển ngày càng bùng nổ, các hộ dân tại Đà Nẵng và giới đầu tư đua nhau mua đất để xây dựng khách sạn, nhà nghỉ. Sự phát triển chóng mặt này dẫn đến tình trạng tại Đà Nẵng hiện nay đã xuất hiện những “phố khách sạn”. Trong đó, nổi tiếng nhất là con đường Hà Bổng, vốn dài chưa tới 500m nhưng phải gánh tới gần 50 khách sạn lớn nhỏ các loại.

Sự phát triển quá nóng này dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, đặc biệt là vào mùa thấp điểm. Ngay trong năm 2016, mặc dù tiếp đón hơn 5,5 triệu lượt du khách trong và ngoài nước, nhưng công suất phòng trung bình của các khách sạn tại Đà Nẵng chỉ đạt 50 – 55%. Con số này buộc nhiều ông chủ phải vội vàng rao bán khách sạn để kịp thời cắt lỗ.

Tuy nhiên, việc kinh doanh thua lỗ chủ yếu xảy ra ở các khách sạn vừa và nhỏ (1 – 2 sao). Theo một báo cáo của ngành du lịch Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán 2017, trong khi công suất phòng trung bình của khối khách sạn 5 sao đạt gần 75%, 3 sao là 46% thì con số này của khối khách sạn 1 – 2 sao chỉ là 23 – 25%.

Nguyên nhân là do phần lớn các khách sạn này được xây dựng một cách vội vàng, tự phát, thiếu định hướng thị trường, thiếu hiểu biết và kinh nghiệm trong việc quản lý và kinh doanh khách sạn, cơ sở hạ tầng, dịch vụ không đạt tiêu chuẩn… nên công suất phòng rất thấp. Mặc dù đã áp dụng các chiêu giảm giá, thậm chí phá giá nhưng vẫn không thu hút được khách đặt phòng.

Như vậy, có thể thấy lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng vẫn hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, chính vì vậy mà sự cạnh tranh đang ngày càng trở nên khốc liệt. Giờ đây, muốn kinh doanh thành công, các khách sạn phải mau chóng tìm ra giải pháp phù hợp, đặc biệt là các khách sạn vừa và nhỏ.

Vậy giải pháp nào cho các khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng?

Giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng

1. Nâng cấp cơ sở vật chất, tiện nghi của khách sạn

Khách hàng đến khách sạn với mong muốn đầu tiên là được nghỉ ngơi một cách thoải mái. Do đó, cơ sở vật chất, tiện nghi của khách sạn phải đáp ứng được yêu cầu cơ bản đó. Để làm được điều này, khách sạn cần nâng cấp cơ sở vật chất, tiện nghi định kỳ, đặc biệt là những tiện nghi cơ bản như: gối, ga trải giường, khăn tắm…

Với đặc thù là khách sạn vừa và nhỏ, bạn không nhất thiết phải đầu tư những thứ quá xa xỉ, tuy nhiên, ít nhất cũng phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn phục vụ khách. Gối, ga trải giường, khăn tắm nên chọn chất liệu mềm mại để mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng khi sử dụng. Đặc biệt, những vật dụng này cần phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi cho khách sử dụng.

 

Bên cạnh đó, một tiện nghi khác mà khách sạn cần phải đặc biệt chú trọng đó là đường truyền internet. Ngày nay, internet đã trở thành một thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là đối với những người thuộc thế hệ Millennials (sinh từ năm 1980 đến 1998). Do đó, khách sạn cần đầu tư đường truyền wifi tốc độ cao nếu không muốn đánh mất khách hàng.

2. Đào tạo đội ngũ nhân viên khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ như kinh doanh khách sạn, yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng. Do đó, khách sạn cần chú trọng huấn luyện đội ngũ nhân viên thật tốt để mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Hãy đảm bảo đội ngũ nhân viên lễ tân có thể thực hiện các nghiệp vụ check-in, check-out, giải quyết các phàn nàn của khách hàng… một cách nhanh chóng, chính xác và chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân viên buồng phòng cũng cần được đào tạo để dọn dẹp, vệ sinh phòng đúng cách bởi sạch sẽ là tiêu chí đầu tiên khi khách hàng đánh giá về một khách sạn.

3. Mở rộng các kênh tiếp thị trực tuyến

Trong bối cảnh sự cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn tại Đà Nẵng ngày càng trở nên khốc liệt, các khách sạn cần mở rộng các kênh tiếp thị nếu muốn thu hút khách đặt phòng. Điều tuyệt vời là internet ngày càng phát triển mở ra một cơ hội lớn cho các khách sạn có thể tiếp cận được một lượng khách hàng khổng lồ trên toàn cầu.

Một trong những kênh tiếp thị cần được nhắc đến đầu tiên là các kênh OTA (Online Travel Agencies) – đại lý du lịch trực tuyến. Theo nghiên cứu, 2/3 số lượt đặt phòng online hiện nay đến từ các kênh OTA. Điều đó đủ thấy các kênh này đóng vai trò quan trọng như thế nào. Do đó, nếu muốn tăng cơ hội bán phòng, khách sạn cần đăng ký càng nhiều kênh OTA càng tốt.

Tuy nhiên, việc đăng bán phòng thủ công lên từng kênh OTA sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức, chưa kể rất dễ xảy ra sai sót. Do đó, lời khuyên ở đây là hãy đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Với hệ thống này, khách sạn có thể đăng bán phòng lên tất cả các kênh OTA cùng một lúc chỉ với vài click chuột. Bên cạnh đó, tính năng tự động cập nhật lại số phòng trống mỗi khi có booking đổ về sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking.

Kinh doanh khách sạn trên OTA tránh overbooking

Bên cạnh các kênh OTA, khách sạn có thể thu hút khách đặt phòng trực tiếp trên website khách sạn. Để làm được điều này, trước hết khách sạn cần xây dựng một website có tỷ lệ chuyển đổi tốt. Sau đó, tích hợp công cụ đặt phòng trực tuyến (Booking Engine) lên website để khách hàng có thể đặt phòng và thanh toán trực tiếp trên đó. Việc cuối cùng là quảng bá website khách sạn trên internet. Có nhiều cách để làm điều này, ví dụ như chạy quảng cáo Google, Facebook hoặc quảng bá miễn phí trên các Group, diễn đàn có liên quan.

4. Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn

Hiện nay, rất nhiều khách sạn vừa và nhỏ vẫn có tư tưởng rằng khách sạn nhỏ thì không cần phải đầu tư phần mềm quản lý. Chính vì tư tưởng sai lầm này mà rất nhiều khách sạn đã đánh mất khách hàng.

Một phần mềm quản lý khách sạn chất lượng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho khách sạn. Trước hết, nó giúp nhân viên lễ tân có thể thực hiện nghiệp vụ đặt phòng, check-in, check-out… nhanh chóng và chính xác hơn. Điều này sẽ mang lại sự hài lòng cho khách hàng, đặc biệt là những du khách nước ngoài vốn có đòi hỏi rất cao về chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, một phần mềm quản lý khách sạn còn có nhiều tính năng khác như quản lý buồng phòng, quản lý báo cáo, email marketingkết nối khóa từ… giúp bạn quản lý khách sạn toàn diện và tránh thất thoát tài sản. Đặc biệt, nếu phần mềm quản lý khách sạn có ứng dụng công nghệ điện toán đám mây thì còn cho phép bạn truy cập từ bất cứ thiết bị nào, ở bất cứ đâu chỉ cần có kết nối internet. Tính năng này giúp nhà quản lý có thể quản lý khách sạn từ xa, ví dụ khi đi công tác.

Trên đây là thực trạng và giải pháp kinh doanh khách sạn vừa và nhỏ tại Đà Nẵng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn quản lý và kinh doanh khách sạn hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm quản lý khách sạn chất lượng, uy tín, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ chuyên nghiệp nhất.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Thị trường ngách – Yếu tố quyết định thành bại trong tiếp thị liên kết

Hầu hết những người thất bại với tiếp thị liên kết đều xuất phát từ một lý do - không tìm được thị trường ngách phù hợp với mình. Vậy…

Bí quyết tăng lượng đặt phòng trực tuyến từ website khách sạn

Các khách sạn đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào đại lý du lịch trực tuyến (OTA) trong việc kinh doanh phòng, cho dù một số quản lý khách sạn…

6 điều bạn có thể làm để khách hàng tìm thấy website khách sạn của bạn

Ngày nay, xu hướng đặt phòng trực tuyến qua website khách sạn đang dần trở nên phổ biến đối với các tín đồ du lịch. Thay vì việc đặt phòng…

Giải pháp nào khi kinh doanh homestay tại Đà Lạt vào mùa thấp điểm?

Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng cả nước. Theo thống kê, năm 2018, Đà Lạt thu hút 6 triệu du khách ghé thăm. Con…

Hostel là gì? Những điều cần biết để kinh doanh Hostel hiệu quả

Những người du lịch bụi chắc hẳn đã quen thuộc với hostel. Nhưng để hiểu rõ hết thông tin về hostel để đầu tư kinh doanh vào loại hình lưu…

Làm thế nào để hệ thống đặt phòng khách sạn tăng lợi nhuận và doanh thu

Để tối ưu hoá lợi nhuận và doanh thu, mỗi khách sạn cần phải có một công cụ hỗ trợ hệ thống đặt phòng tại khách sạn. Vậy làm thế…

HOUSEKEEPING là gì? Tất tật những điều cần biết về HOUSEKEEPING.

Là người làm việc trong lĩnh vực khách sạn, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới thuật ngữ Housekeeping. Vậy Housekeeping là gì? Những điều cần biết về Housekeeping. Hãy…

7 số liệu “cần nhớ” để giúp khách sạn tối đa hoá doanh thu

Là một nhà quản lý khách sạn, bạn luôn có câu hỏi làm thế nào để có thể tối đa hoá doanh thu khách sạn một cách tốt nhất, hiệu…

Cross-training là gì? Những điều cần biết về Cross-training trong khách sạn

Trong hoạt động kinh doanh khách sạn, ngoài những chiến lược Sales - Marketing để thúc đẩy doanh số thì việc đào tạo nhân sự cũng là một trong những…

Airbnb là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về Airbnb

Bạn đã từng nghe tới cái tên Airbnb? Tuy nhiên, bạn vẫn chưa hiểu rõ Airbnb là gì? Tại sao nó lại phát triển bùng nổ tới vậy? Trong bài…
Đang tải...