6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA kinh doanh khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, OTA là một kênh hiệu quả để thu hút lượt đặt phòng. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay có quá nhiều kênh OTA khiến các khách sạn cảm thấy khó khăn khi lựa chọn.

Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, ezCloudhotel sẽ chia sẻ với bạn 6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA trong kinh doanh khách sạn.

1. Tốc độ tăng trưởng

Hãy so sánh lượt đặt phòng theo thời gian: tháng, quý, năm để biết được hiệu quả kinh doanh thực sự trên từng kênh OTA. Bạn nên lựa chọn những kênh OTA cho thấy tốc độ tăng trưởng đặt phòng tốt.

2. Chi phí hoa hồng

Để xem xét giá trị thực của một kênh OTA, bạn cần phải xem lợi nhuận thu được từ việc bán phòng trên đó có bù đắp được khoản hoa hồng phải trả hay không? Có nhiều kênh OTA có thể mang lại nhiều lượt đặt phòng cho khách sạn, tuy nhiên, chi phí hoa hồng lại quá cao (có thể lên tới 25% giá bán phòng), ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của khách sạn.

3. Tỷ lệ lưu trú thực tế

Thông số này chỉ tỷ lệ số người lưu trú thực tế so với số người đặt phòng trên từng kênh. Tất nhiên, thông số này càng cao càng tốt, chứng tỏ những người đặt phòng có khả năng cao sẽ đến khách sạn lưu trú thay vì hủy đặt phòng vào phút chót.

4. Mức giá bán phòng trung bình hàng ngày (ADR)

Khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA, tất nhiên bạn sẽ kỳ vọng thu hút được càng nhiều lượt đặt phòng càng tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý tới chất lượng của những lượt đặt phòng này. Để thu hút khách hàng, nhiều kênh OTA có thể đưa ra mức chiết khấu cao, làm ảnh hưởng tới doanh thu của khách sạn.

Do đó, bạn nên tự hỏi: Liệu tỷ lệ chiết khấu ở kênh có quá cao không hay thực sự kênh mang lại cho khách sạn những lượt đặt phòng có giá trị cao? Điều này có thể được kiểm chứng dễ dàng thông qua mức giá bán phòng trung bình hàng ngày trên kênh đó. Lẽ dĩ nhiên, bạn nên lựa chọn những kênh có mức ADR càng cao càng tốt.

5. Thời gian lưu trú trung bình

Trong kinh doanh khách sạn, bạn có thể biết được giá trị của một khách hàng thông qua thời gian lưu trú tại khách sạn của họ. Thời gian lưu trú càng lâu, doanh thu mà họ mang lại cho khách sạn càng cao. Rõ ràng, bạn sẽ muốn thông số này càng cao càng tốt.

6. Địa điểm đặt phòng

Hãy xem xét lại dữ liệu trên từng kênh để biết được những lượt đặt phòng đến từ đâu? Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược cụ thể cho từng thị trường hoặc khu vực nhất định một cách hiệu quả hơn.

Trên đây là những dữ liệu quan trọng mà bạn cần xem xét khi lựa chọn một kênh OTA để đăng ký bán phòng. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA.

Vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên OTA

Đó là tình trạng overbooking. Để tránh tình trạng này, mỗi khi có booking đổ về từ một kênh OTA, khách sạn sẽ phải nhanh chóng cập nhật lại số phòng trống trên các kênh OTA còn lại. Đây là một vấn đề không đơn giản nếu công việc này được thực hiện thủ công bởi nhân viên khách sạn, không chỉ bởi số lượng kênh lớn mà còn bởi tính kịp thời. Nếu khách đặt phòng là người nước ngoài thì nhiều lúc nhân viên sẽ không thể cập nhật kịp thời do chênh lệch múi giờ.

Để giải quyết vấn đề này, khách sạn nên đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Với hệ thống này, mỗi khi có booking đổ về từ một OTA, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại rồi đẩy bán phòng trên tất cả các kênh OTA với số phòng trống đã được cập nhật. Điều này sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking.

Kinh doanh khách sạn trên OTA tránh overbooking

Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống như vậy, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ uy tín nhất. Bên cạnh tính năng quản lý kênh phân phối, ezCloudhotel còn tích hợp nhiều tính năng hữu ích khác giúp việc quản lý và kinh doanh khách sạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Một phần mềm quản lý tốt là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công!

Kinh doanh khách sạn

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud