6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA trong kinh doanh khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, OTA là một kênh hiệu quả để thu hút lượt đặt phòng. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay có quá nhiều kênh OTA khiến các khách sạn cảm thấy khó khăn khi lựa chọn.

Xem thêm: OTA là gì? Sử dụng OTA như thế nào để kinh doanh khách sạn hiệu quả nhất?

Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, ezCloudhotel sẽ chia sẻ với bạn 6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA trong kinh doanh khách sạn.

1. Tốc độ tăng trưởng

Hãy so sánh lượt đặt phòng theo thời gian: tháng, quý, năm để biết được hiệu quả kinh doanh thực sự trên từng kênh OTA. Bạn nên lựa chọn những kênh OTA cho thấy tốc độ tăng trưởng đặt phòng tốt.

2. Chi phí hoa hồng

Để xem xét giá trị thực của một kênh OTA, bạn cần phải xem lợi nhuận thu được từ việc bán phòng trên đó có bù đắp được khoản hoa hồng phải trả hay không? Có nhiều kênh OTA có thể mang lại nhiều lượt đặt phòng cho khách sạn, tuy nhiên, chi phí hoa hồng lại quá cao (có thể lên tới 25% giá bán phòng), ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của khách sạn.

3. Tỷ lệ lưu trú thực tế

Thông số này chỉ tỷ lệ số người lưu trú thực tế so với số người đặt phòng trên từng kênh. Tất nhiên, thông số này càng cao càng tốt, chứng tỏ những người đặt phòng có khả năng cao sẽ đến khách sạn lưu trú thay vì hủy đặt phòng vào phút chót.

4. Mức giá bán phòng trung bình hàng ngày (ADR)

Khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA, tất nhiên bạn sẽ kỳ vọng thu hút được càng nhiều lượt đặt phòng càng tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý tới chất lượng của những lượt đặt phòng này. Để thu hút khách hàng, nhiều kênh OTA có thể đưa ra mức chiết khấu cao, làm ảnh hưởng tới doanh thu của khách sạn.

Do đó, bạn nên tự hỏi: Liệu tỷ lệ chiết khấu ở kênh có quá cao không hay thực sự kênh mang lại cho khách sạn những lượt đặt phòng có giá trị cao? Điều này có thể được kiểm chứng dễ dàng thông qua mức giá bán phòng trung bình hàng ngày trên kênh đó. Lẽ dĩ nhiên, bạn nên lựa chọn những kênh có mức ADR càng cao càng tốt.

5. Thời gian lưu trú trung bình

Trong kinh doanh khách sạn, bạn có thể biết được giá trị của một khách hàng thông qua thời gian lưu trú tại khách sạn của họ. Thời gian lưu trú càng lâu, doanh thu mà họ mang lại cho khách sạn càng cao. Rõ ràng, bạn sẽ muốn thông số này càng cao càng tốt.

6. Địa điểm đặt phòng

Hãy xem xét lại dữ liệu trên từng kênh để biết được những lượt đặt phòng đến từ đâu? Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược cụ thể cho từng thị trường hoặc khu vực nhất định một cách hiệu quả hơn.

Trên đây là những dữ liệu quan trọng mà bạn cần xem xét khi lựa chọn một kênh OTA để đăng ký bán phòng. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA.

Vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên OTA

Đó là tình trạng overbooking. Để tránh tình trạng này, mỗi khi có booking đổ về từ một kênh OTA, khách sạn sẽ phải nhanh chóng cập nhật lại số phòng trống trên các kênh OTA còn lại. Đây là một vấn đề không đơn giản nếu công việc này được thực hiện thủ công bởi nhân viên khách sạn, không chỉ bởi số lượng kênh lớn mà còn bởi tính kịp thời. Nếu khách đặt phòng là người nước ngoài thì nhiều lúc nhân viên sẽ không thể cập nhật kịp thời do chênh lệch múi giờ.

Để giải quyết vấn đề này, khách sạn nên đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Với hệ thống này, mỗi khi có booking đổ về từ một OTA, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại rồi đẩy bán phòng trên tất cả các kênh OTA với số phòng trống đã được cập nhật. Điều này sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking.

Kinh doanh khách sạn trên OTA tránh overbooking

Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống như vậy, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ uy tín nhất. Bên cạnh tính năng quản lý kênh phân phối, ezCloudhotel còn tích hợp nhiều tính năng hữu ích khác giúp việc quản lý và kinh doanh khách sạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

8 cách để người quản lý tạo động lực làm việc cho nhân viên khách sạn

Khách hàng không trung thành với doanh nghiệp, khách hàng trung thành với trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại. Đặc biệt, trong ngành dịch vụ khách sạn, người trực…

12 Bước trả lời điện thoại đúng chuẩn cho lễ tân khách sạn

Lễ tân là bộ mặt của khách sạn cũng là điểm chạm đầu tiên trong chuỗi hành trình trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, mọi hành động, tác phong, ứng…

8 Kênh OTA phục vụ bán phòng khách sạn, homestay hàng đầu 2019

OTA (Online Travel Agent) là thuật ngữ dành riêng cho ngành du lịch - khách sạn, cung cấp các sản phẩm dịch vụ như: bán phòng khách sạn, tour du…

12 đặc sản Đà Lạt nên mua về làm quà 2019

Những món quà mua mang về khi đi du lịch không chỉ là tấm lòng, tình cảm của người mua với người nhận, mà còn là ấn tượng, những dấu…

Hội thảo Đà Lạt: “Đa dạng hóa kênh bán – Bán phòng Đà Lạt nhàn tênh”

Quý khách hàng thân mến, Tiếp nối thành công của buổi hội thảo tháng 5 tại Nha Trang, ezCloud sẽ tiếp tục tổ chức một buổi hội thảo nữa trong…

6 việc bạn cần chuẩn bị cho mùa cao điểm của khách sạn

Mùa cao điểm của khách sạn là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú. Và khách sạn…

6 quán cafe view đẹp tại Sapa cho phép bạn “chạm tay vào mây”.

Bạn là một tín đồ du lịch? Bạn là một tín đồ thích chụp ảnh sống ảo? Đến với Sapa bạn nhất định phải ghé 5 quán cafe cực hot…

10 Quán cafe đẹp, đặc biệt nhất Đà Lạt 2019

Đà Lạt được thiên nhiên ưu ái cho khí trời trong lành, mát mẻ quanh năm. Du lịch Đà Lạt ngoài việc tham quan, khám phá hết những điểm du…

CMS là gì? CMS mang lại lợi ích gì cho khách sạn?

Ngày nay, trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh khách sạn việc quản lý và tối đa hóa doanh thu phòng là nhiệm vụ rất quan trọng. Tuy nhiên, để…

Nên đi du lịch Đà Lạt vào tháng mấy, mùa nào trong năm

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Đà Lạt là khi nào? Câu hỏi thường được các bạn đặt ra trước mỗi chuyến đi. Đặc biệt với kinh nghiệm…
Đang tải...