6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA kinh doanh khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, OTA là một kênh hiệu quả để thu hút lượt đặt phòng. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay có quá nhiều kênh OTA khiến các khách sạn cảm thấy khó khăn khi lựa chọn.

Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, ezCloudhotel sẽ chia sẻ với bạn 6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA trong kinh doanh khách sạn.

1. Tốc độ tăng trưởng

Hãy so sánh lượt đặt phòng theo thời gian: tháng, quý, năm để biết được hiệu quả kinh doanh thực sự trên từng kênh OTA. Bạn nên lựa chọn những kênh OTA cho thấy tốc độ tăng trưởng đặt phòng tốt.

2. Chi phí hoa hồng

Để xem xét giá trị thực của một kênh OTA, bạn cần phải xem lợi nhuận thu được từ việc bán phòng trên đó có bù đắp được khoản hoa hồng phải trả hay không? Có nhiều kênh OTA có thể mang lại nhiều lượt đặt phòng cho khách sạn, tuy nhiên, chi phí hoa hồng lại quá cao (có thể lên tới 25% giá bán phòng), ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của khách sạn.

3. Tỷ lệ lưu trú thực tế

Thông số này chỉ tỷ lệ số người lưu trú thực tế so với số người đặt phòng trên từng kênh. Tất nhiên, thông số này càng cao càng tốt, chứng tỏ những người đặt phòng có khả năng cao sẽ đến khách sạn lưu trú thay vì hủy đặt phòng vào phút chót.

4. Mức giá bán phòng trung bình hàng ngày (ADR)

Khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA, tất nhiên bạn sẽ kỳ vọng thu hút được càng nhiều lượt đặt phòng càng tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý tới chất lượng của những lượt đặt phòng này. Để thu hút khách hàng, nhiều kênh OTA có thể đưa ra mức chiết khấu cao, làm ảnh hưởng tới doanh thu của khách sạn.

Do đó, bạn nên tự hỏi: Liệu tỷ lệ chiết khấu ở kênh có quá cao không hay thực sự kênh mang lại cho khách sạn những lượt đặt phòng có giá trị cao? Điều này có thể được kiểm chứng dễ dàng thông qua mức giá bán phòng trung bình hàng ngày trên kênh đó. Lẽ dĩ nhiên, bạn nên lựa chọn những kênh có mức ADR càng cao càng tốt.

5. Thời gian lưu trú trung bình

Trong kinh doanh khách sạn, bạn có thể biết được giá trị của một khách hàng thông qua thời gian lưu trú tại khách sạn của họ. Thời gian lưu trú càng lâu, doanh thu mà họ mang lại cho khách sạn càng cao. Rõ ràng, bạn sẽ muốn thông số này càng cao càng tốt.

6. Địa điểm đặt phòng

Hãy xem xét lại dữ liệu trên từng kênh để biết được những lượt đặt phòng đến từ đâu? Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược cụ thể cho từng thị trường hoặc khu vực nhất định một cách hiệu quả hơn.

Trên đây là những dữ liệu quan trọng mà bạn cần xem xét khi lựa chọn một kênh OTA để đăng ký bán phòng. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA.

Vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên OTA

Đó là tình trạng overbooking. Để tránh tình trạng này, mỗi khi có booking đổ về từ một kênh OTA, khách sạn sẽ phải nhanh chóng cập nhật lại số phòng trống trên các kênh OTA còn lại. Đây là một vấn đề không đơn giản nếu công việc này được thực hiện thủ công bởi nhân viên khách sạn, không chỉ bởi số lượng kênh lớn mà còn bởi tính kịp thời. Nếu khách đặt phòng là người nước ngoài thì nhiều lúc nhân viên sẽ không thể cập nhật kịp thời do chênh lệch múi giờ.

Để giải quyết vấn đề này, khách sạn nên đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Với hệ thống này, mỗi khi có booking đổ về từ một OTA, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại rồi đẩy bán phòng trên tất cả các kênh OTA với số phòng trống đã được cập nhật. Điều này sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking.

Kinh doanh khách sạn trên OTA tránh overbooking

Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống như vậy, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ uy tín nhất. Bên cạnh tính năng quản lý kênh phân phối, ezCloudhotel còn tích hợp nhiều tính năng hữu ích khác giúp việc quản lý và kinh doanh khách sạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Một phần mềm quản lý tốt là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công!

Kinh doanh khách sạn

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT cần phối hợp với các Bộ ngành khác để cùng lan toả, tạo hiệu quả cao nhất cho SMEdx

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, chương trình SMEdx mới chỉ đạt hỗ trợ được khoảng 1.800 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) trong 6 tháng đầu năm 2021. Đại diện AN VUi và ezCloud cho rằng, dù là một chương trình hay nhưng còn khá mới mẻ, Bộ …

[VnEconomy] Thiệt đủ đường, OTA nội tính đường xuất ngoại

Cũng là đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nhưng OTA nội địa thì oằn mình chịu 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và 10% VAT còn OTA nước ngoài né được hai khoản thuế này. Thực tế trên khiến nhiều OTA nội địa tính đường ra nước ngoài đăng …

Vé điện tử cho khu vui chơi -giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

Hệ thống soát vé ra vào tự động, sử dụng vé điện tử dạng thẻ từ, mã vạch hay QR Code tại các khu vui chơi giải trí, khu du lịch, tham quan đang là xu hướng hiện nay. Giải pháp này có thể hạn chế vấn nạn gian lận …

Mở rộng hoạt động bán vé khu vui chơi trên ViettelPay thông qua hệ thống OneInventory

Tiếp nối sự thành công của việc kết nối hơn 160,000 kho phòng của 6,000 khách sạn lên nền tảng VTCPay thông qua hệ thống OneInventory, ezCloud lại tiếp tục hợp tác với ViettelPay để đưa kho vé của gần 20 khu vui chơi lớn trong cả nước lên nền …

OneInventory chính thức có mặt trên VTCPay

Từ tháng 3/2021, khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng khách sạn, trên OneInventory đơn giản, tiện lợi thông qua Ví điện tử VTCPay. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng …

Review phần mềm quản lý khu vui chơi giải trí tốt nhất 2021

Các khu vui chơi hiện nay đang được đầu tư và phát triển rất lớn về cả số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, không ít các khu vui chơi còn đang gặp khá nhiều khó khăn trong khâu vận …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]