6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA kinh doanh khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, OTA là một kênh hiệu quả để thu hút lượt đặt phòng. Tuy nhiên, vấn đề là hiện nay có quá nhiều kênh OTA khiến các khách sạn cảm thấy khó khăn khi lựa chọn.

Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, ezCloudhotel sẽ chia sẻ với bạn 6 dữ liệu bạn không thể bỏ qua khi lựa chọn kênh OTA trong kinh doanh khách sạn.

1. Tốc độ tăng trưởng

Hãy so sánh lượt đặt phòng theo thời gian: tháng, quý, năm để biết được hiệu quả kinh doanh thực sự trên từng kênh OTA. Bạn nên lựa chọn những kênh OTA cho thấy tốc độ tăng trưởng đặt phòng tốt.

2. Chi phí hoa hồng

Để xem xét giá trị thực của một kênh OTA, bạn cần phải xem lợi nhuận thu được từ việc bán phòng trên đó có bù đắp được khoản hoa hồng phải trả hay không? Có nhiều kênh OTA có thể mang lại nhiều lượt đặt phòng cho khách sạn, tuy nhiên, chi phí hoa hồng lại quá cao (có thể lên tới 25% giá bán phòng), ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận của khách sạn.

3. Tỷ lệ lưu trú thực tế

Thông số này chỉ tỷ lệ số người lưu trú thực tế so với số người đặt phòng trên từng kênh. Tất nhiên, thông số này càng cao càng tốt, chứng tỏ những người đặt phòng có khả năng cao sẽ đến khách sạn lưu trú thay vì hủy đặt phòng vào phút chót.

4. Mức giá bán phòng trung bình hàng ngày (ADR)

Khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA, tất nhiên bạn sẽ kỳ vọng thu hút được càng nhiều lượt đặt phòng càng tốt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bạn cũng cần để ý tới chất lượng của những lượt đặt phòng này. Để thu hút khách hàng, nhiều kênh OTA có thể đưa ra mức chiết khấu cao, làm ảnh hưởng tới doanh thu của khách sạn.

Do đó, bạn nên tự hỏi: Liệu tỷ lệ chiết khấu ở kênh có quá cao không hay thực sự kênh mang lại cho khách sạn những lượt đặt phòng có giá trị cao? Điều này có thể được kiểm chứng dễ dàng thông qua mức giá bán phòng trung bình hàng ngày trên kênh đó. Lẽ dĩ nhiên, bạn nên lựa chọn những kênh có mức ADR càng cao càng tốt.

5. Thời gian lưu trú trung bình

Trong kinh doanh khách sạn, bạn có thể biết được giá trị của một khách hàng thông qua thời gian lưu trú tại khách sạn của họ. Thời gian lưu trú càng lâu, doanh thu mà họ mang lại cho khách sạn càng cao. Rõ ràng, bạn sẽ muốn thông số này càng cao càng tốt.

6. Địa điểm đặt phòng

Hãy xem xét lại dữ liệu trên từng kênh để biết được những lượt đặt phòng đến từ đâu? Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược cụ thể cho từng thị trường hoặc khu vực nhất định một cách hiệu quả hơn.

Trên đây là những dữ liệu quan trọng mà bạn cần xem xét khi lựa chọn một kênh OTA để đăng ký bán phòng. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA.

Vấn đề lớn nhất khi kinh doanh khách sạn trên OTA

Đó là tình trạng overbooking. Để tránh tình trạng này, mỗi khi có booking đổ về từ một kênh OTA, khách sạn sẽ phải nhanh chóng cập nhật lại số phòng trống trên các kênh OTA còn lại. Đây là một vấn đề không đơn giản nếu công việc này được thực hiện thủ công bởi nhân viên khách sạn, không chỉ bởi số lượng kênh lớn mà còn bởi tính kịp thời. Nếu khách đặt phòng là người nước ngoài thì nhiều lúc nhân viên sẽ không thể cập nhật kịp thời do chênh lệch múi giờ.

Để giải quyết vấn đề này, khách sạn nên đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Với hệ thống này, mỗi khi có booking đổ về từ một OTA, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại rồi đẩy bán phòng trên tất cả các kênh OTA với số phòng trống đã được cập nhật. Điều này sẽ giúp khách sạn tránh được tình trạng overbooking.

Kinh doanh khách sạn trên OTA tránh overbooking

Nếu bạn đang tìm kiếm một hệ thống như vậy, hãy dùng thử ezCloudhotel – phần mềm quản lý khách sạn vừa và nhỏ uy tín nhất. Bên cạnh tính năng quản lý kênh phân phối, ezCloudhotel còn tích hợp nhiều tính năng hữu ích khác giúp việc quản lý và kinh doanh khách sạn trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Một phần mềm quản lý tốt là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công!

Kinh doanh khách sạn

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Bán phòng khách sạn đơn giản và tiết kiệm

Việc kinh doanh khách sạn ngày nay không chỉ gói gọn trong việc bán  phòng truyền thống thông qua các đại lý du lịch địa phương, nhờ công nghệ và các đối tác bán phòng toàn cầu như Booking.com, Agoda, Expedia… khách sạn của bạn dễ dàng tiếp cận khách …

[VnEconomy] 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số để giải quyết “nỗi đau”

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số được triển khai nhằm giải quyết “nỗi đau” hiện nay của doanh nghiệp là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp… Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng …

[Báo Quân đội Nhân dân] Công bố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

QĐND Online – 12 nền tảng số “Make in Vietnam” đã được “mở hàng” Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm …

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng “Make in Viet Nam” hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số

Việt Nam hiện có khoảng 800.000 DN, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% DN nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho …

[Báo Đại biểu nhân dân] Ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud

Sáng 11.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi …

[Báo Chính phủ] Ra mắt nền tảng số hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh du lịch

(ĐCSVN) – ezCloud là nền tảng quản lý, phân phối và kinh doanh cho các sản phẩm thuộc lĩnh vực du lịch, đáp ứng đầy đủ các hoạt động chính và quan trọng nhất của lĩnh vực này, từ vận hành, phân phối đến bán sản phẩm. Ngày 11/12, tại …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn