Hãy cùng ezCloud khám phá ngay AI trong ngành khách sạn là gì cùng những lợi ích mà nó mang lại qua bài viết dưới đây nhé!
Cụm từ “AI” trong những năm trở lại đây không còn là một khái niệm xa lạ. Chúng ta không thể phủ nhận được những tiến bộ cũng như sự phổ biến rộng rãi của AI trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong ngành dịch vụ. Đặc biệt là ngành kinh doanh khách sạn khi công nghệ giúp tối ưu hoá quá tình vận hành, quản lý khách sạn. Đồng thời mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng. Vậy AI trong ngành khách sạn là gì? Hãy cùng ezCloud khám phá thông qua bài viết dưới đây nhé!
1. AI trong ngành khách sạn là gì?
Nội dung
- 1. AI trong ngành khách sạn là gì?
- 2. Tác động của AI trong ngành dịch vụ khách sạn
- 3. Những ví dụ lý tưởng nhất về trí tuệ nhân tạo trong quản lý khách sạn
- 4. Những lợi ích tuyệt vời mà AI mang đến cho quá trình vận hành khách sạn
- 5. Những yếu tố then chốt khi kiến tạo kết nối giữa Ai và quản lý khách sạn
- 6. Lời kết
AI trong ngành dịch vụ khách sạn được hiểu là sử dụng các công nghệ tiên tiến để cải thiện nhiều khía cạnh khác nhau của việc điều hành khách sạn và phục vụ khách khách hàng. Điều này bao gồm tự động hóa các tác vụ thường lệ, cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, điều chỉnh chiến lược định giá và làm cho hoạt động chung của khách sạn trở nên hiệu quả hơn. Bằng cách sử dụng AI, bạn có thể đơn giản hóa các quy trình của mình và tăng trưởng đáng kể doanh thu cùng sự hài lòng của khách hàng.
2. Tác động của AI trong ngành dịch vụ khách sạn
Sử dụng AI trong khách sạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong cách bạn điều hành mọi thứ và kết nối với khách hàng. Sau đây là một số cách AI có thể giúp đỡ các chủ khách sạn mà ezCloud muốn giới thiệu cho bạn:
- Tối ưu hóa chiến lược định giá: Các công cụ AI có thể giúp bạn điều chỉnh giá phòng theo thời gian thực dựa trên nhu cầu, điều kiện thị trường và giá thành của đối thủ cạnh tranh, đảm bảo bạn có được doanh thu tốt nhất từ các phòng của mình.
- Cải thiện các chiến dịch tiếp thị: AI phân tích dữ liệu khách hàng để tạo quảng cáo nhắm đúng mục tiêu và các chiến lược tiếp thị được cá nhân hóa, có thể dẫn đến nhiều lượt đặt phòng trực tiếp hơn và doanh số bán hàng tốt hơn.
- Tăng cường quản lý doanh thu: AI giúp bạn đưa ra quyết định kinh doanh thông minh bằng cách phân tích dữ liệu lớn và xu hướng thị trường, cho phép bạn điều chỉnh giá cả và chiến lược tiếp thị nhanh chóng để tối đa hóa lợi nhuận.
- Cải thiện nền tảng đặt phòng: Nền tảng đặt phòng trực tiếp có thể được hỗ trợ bởi AI và thúc đẩy các lượt đặt phòng trực tiếp và lòng trung thành của khách bằng cách sắp xếp trải nghiệm trực tuyến tốt hơn thông qua các tương tác được cá nhân hóa với khách.
- Quản lý dữ liệu lớn: Các công cụ AI có thể giúp phân tích khối lượng lớn dữ liệu và đơn giản hóa dữ liệu đủ để đưa ra các lựa chọn chiến lược về đặc điểm và hành vi của khách.
3. Những ví dụ lý tưởng nhất về trí tuệ nhân tạo trong quản lý khách sạn
Là một công cụ hữu ích, trí tuệ nhân tạo được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trong ngành dịch vụ khách sạn. Điều này bao gồm quá trình giao tiếp với khách hàng, quản lý doanh thu, quản lý đặt phòng, cá nhân hóa, điều chỉnh mức giao động của giá thành và nhiều hơn nữa. Sau đây chỉ là một số công cụ hỗ trợ AI trong dịch vụ khách sạn được coi là hoàn hảo nhất mà bạn có thể tham khảo:
3.1. Visito
Visito cung cấp hệ điều hành hỗ trợ AI được thiết kế để hợp lý hóa giao tiếp với khách hàng trong ngành dịch vụ khách sạn. Hệ thống này tích hợp với các nền tảng như WhatsApp, Instagram và Messenger để tự động hóa hơn 97% tin nhắn của khách, giúp giảm chi phí hỗ trợ tới 90%.
Hệ thống giúp tăng lượng đặt phòng trực tiếp bằng cách hiển thị giá phòng và tình trạng phòng trống trực tiếp trong các ứng dụng này và gửi các thông báo theo dõi thông minh. Visito sử dụng các công nghệ AI tiên tiến, bao gồm OpenAI ChatGPT và Google Gemini, để nâng cao trải nghiệm của khách và thúc đẩy các đánh giá tích cực.
3.2. Aiosell
Aiosell được biết đến là hệ thống quản lý doanh thu hoạt động theo có chế hoàn toàn tự động. Từ đó giúp các khách sạn thiết lập và duy trì giá phòng tối ưu. Sử dụng trí tuệ nhân tạo, hệ thống này điều chỉnh giá linh hoạt dựa trên mức độ cung, cầu và cạnh tranh, hoạt động 24/7 để tối đa hóa lợi nhuận.
Để mang đến dịch vụ toàn diện, Aiosell đã tích hợp với nhiều phần mềm khách sạn khác nhau để cung cấp giải pháp toàn diện bao gồm quản lý tài sản, quản lý kênh, công cụ đặt phòng, quản lý đánh giá…
3.3. Myma.ai
Myma.ai là một nền tảng hỗ trợ AI được ra đời nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng và hợp lý hóa các hoạt động trong ngành dịch vụ khách sạn. Nền tảng này có các tính năng toàn diện giúp hỗ trợ toàn bộ hành trình của khách, từ yêu cầu và đặt phòng đến các tương tác sau khi lưu trú.
Bên cạnh đó, Myma.ai cũng tích hợp với nhiều kênh truyền thông khác nhau (như trang web, phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng nhắn tin) và sử dụng AI để cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa, tự động hóa phản hồi và cung cấp thông tin chi tiết.
3.4. Connie the Concierge
Connie đến từ Hilton và có thể cung cấp cho khách nhiều thông tin hữu ích về các điểm tham quan, nhà hàng hoặc hoạt động nào cần khám phá. “Cô ấy” học hỏi từ mọi tương tác nên không ngừng cải thiện kiến thức và dịch vụ có thể truyền đạt.
3.5. Ivy the Direct Messenger
Ivy là một chương trình được nhiều khách sạn lớn tầm cỡ sử dụng, về cơ bản tự động hóa mọi tương tác của khách hàng. Được thiết kế dành riêng cho ngành dịch vụ khách sạn, Ivy xử lý khoảng 90% các yêu cầu theo thời gian thực, trở thành điểm liên hệ chính trong suốt thời gian lưu trú tại khách sạn. Bất kỳ câu hỏi nào mà nó không thể trả lời, Ivy the Direct Messenger có thể chuyển ngay đến bộ phận có liên quan.
3.6. EasyWay
EasyWay cung cấp nền tảng toàn diện do AI điều khiển cho ngành dịch vụ khách sạn. Nền tảng này tập trung vào việc nâng cao khả năng giao tiếp với khách hàng thông qua các tác nhân AI tạo ra để quản lý đặt phòng, cung cấp tương tác được cá nhân hóa cho khách và hợp lý hóa hoạt động của khách sạn.
Các tính năng chính bao gồm AI Concierge, AI Reservation Manager và AI Receptionist, xử lý các tác vụ như làm thủ tục nhận phòng, đặt phòng và yêu cầu của khách bằng hơn 100 ngôn ngữ, đảm bảo hỗ trợ 24/7 và không có lỗi. EasyWay giúp cải thiện hiệu quả và sự hài lòng của khách.
4. Những lợi ích tuyệt vời mà AI mang đến cho quá trình vận hành khách sạn
Nhiều khách sạn đang sử dụng AI như một công cụ tuyệt vời nhằm giúp cải thiện hiệu suất chung, nhưng liệu đó có phải là công nghệ phù hợp với khách sạn của bạn không? Sau đây là một số lợi ích tuyệt vời mà trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn thúc đẩy sự phát triển của khách sạn:
4.1. Tăng doanh thu khách sạn
AI được coi là chìa khoá để bạn triển khai các chiến lược định giá năng động, điều chỉnh giá phòng dựa trên nhu cầu theo thời gian thực và điều kiện thị trường. Điều này đảm bảo bạn có được doanh thu cao nhất cho mỗi phòng bằng cách đưa ra con số “vẹn cả đôi đường” cho cả bản thân chủ khách sạn lẫn khách hàng. Các công cụ tiếp thị hỗ trợ AI cũng giúp tạo quảng cáo mang tính cá nhân hóa, dẫn đến nhiều lượt đặt phòng trực tiếp hơn và tăng doanh thu chung.
4.2. Thúc đẩy hiệu quả hoạt động
Bằng cách tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và tốn thời gian, AI cho phép nhân viên của khách sạn có thể tập trung vào các hoạt động chiến lược và coi khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Các hệ thống hỗ trợ AI có thể quản lý hàng tồn kho, xử lý đặt phòng và thậm chí dự đoán nhu cầu bảo trì, đảm bảo hoạt động trơn tru và hiệu quả. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí mà còn cải thiện trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ nhanh và chính xác hơn.
4.3. Nâng cao trải nghiệm của khách hàng
AI cho phép bạn cung cấp những trải nghiệm được cá nhân hóa cao cho khách hàng của mình. Bằng cách phân tích dữ liệu của họ, AI có thể dự đoán sở thích và điều chỉnh các dịch vụ sao cho phù hợp. Điều này có thể bao gồm cài đặt phòng được cá nhân hóa, đề xuất tùy chỉnh cho việc ăn uống và hoạt động, cũng như cung cấp dịch vụ kịp thời. Sự quan tâm được cá nhân hóa như vậy có thể cải thiện đáng kể sự hài lòng, lòng trung thành và việc kinh doanh lặp lại của khách. Bởi trên hết, sự hài lòng của khách hàng là “chìa khoá” cốt lõi để một khách sạn có thể tồn tại và phát triển.
4.4. Cải thiện quy trình nhận phòng
Tiềm năng của AI trong việc cải thiện khía cạnh dịch vụ của dịch vụ khách sạn là vô hạn. Nếu AI có thể đồng bộ hóa ngay lập tức với điện thoại di động của chủ khách sạn hoặc sử dụng nhận dạng khuôn mặt thì các thủ tục nhận phòng tại quầy check in sẽ không cần tốn nhiều thời gian đến vậy. Với chìa khóa phòng di động, du khách sẽ không phải gặp bất cứ sự gián đoạn nào giữa lúc vào khách sạn và ổn định trong phòng của mình.
4.5. Quản lý dịch vụ phòng
Không cần phải gọi điện hoặc chờ ai đó chấp nhận đơn đặt hàng của bạn, AI sẽ cho phép khách giao tiếp ngay lập tức. Thức ăn hoặc đồ uống thậm chí có thể được giao tự động bởi bot AI. Hệ thống AI sẽ cực kỳ hiệu quả trong việc tuân thủ lịch trình và duy trì các tiêu chuẩn khi nói đến việc dọn dẹp và chuẩn bị cho sự xuất hiện của khách.
4.6. Tiết kiệm điện
Công nghệ thông minh sẽ nâng cao lợi nhuận của khách sạn bằng cách cảm biến đèn và thiết bị nào đang được sử dụng và tắt những thiết bị không cần thiết để tiết kiệm điện.
5. Những yếu tố then chốt khi kiến tạo kết nối giữa Ai và quản lý khách sạn
Việc áp dụng AI trong quản lý khách sạn được coi như là một bước tiến vượt trội trong cách mạng số, nhưng với một vài cân nhắc quan trọng, bạn có thể đơn giản hóa quá trình chuyển đổi và triển khai AI vào hoạt động của khách sạn:
5.1. Những “chướng ngại vật” khi áp dụng AI
Các khách sạn có quy mô vừa và nhỏ thường phải đối mặt với những thách thức như chi phí cao và tính phức tạp khi triển khai các công nghệ AI. Việc thiếu chuyên môn kỹ thuật có thể cản trở việc tích hợp và quản lý thành công các hệ thống AI. Lựa chọn các giải pháp AI tiết kiệm chi phí và thân thiện với người dùng, không yêu cầu kiến thức kỹ thuật chuyên sâu có thể giúp vượt qua những rào cản này.
Nếu bạn yêu cầu về một phần mềm AI phức tạp, hãy đảm bảo rằng nhà cung cấp của bạn hỗ trợ và đào tạo chi tiết, chuyên nghiệp để chủ khách sạn và nhân viên luôn cập nhật kiến thức.
5.2. Triển khai AI theo từng giai đoạn
Để giảm thiểu gián đoạn và quản lý chi phí, hãy cân nhắc phương pháp triển khai AI theo từng giai đoạn. Bắt đầu với các dự án AI nhỏ, dễ quản lý, giải quyết các điểm khó khăn cụ thể và dần dần mở rộng việc sử dụng AI trên các lĩnh vực hoạt động khác nhau. Bằng cách thực hiện từng bước “chậm nhưng chắc”, bạn sẽ có thể xây dựng sự tự tin và chuyên môn trong việc sử dụng các công nghệ AI cho chính mình, nhân viên và khách hàng.
5.3. Tùy chọn phần mềm AI
Khi lựa chọn giải pháp AI, hãy ưu tiên phần mềm có khả năng mở rộng và phù hợp với nhu cầu của các hoạt động vừa. Tìm kiếm các công cụ AI tích hợp với hệ thống quản lý khách sạn hiện tại và cung cấp hỗ trợ và đào tạo toàn diện. Điều này đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ và tối đa hóa lợi ích của việc triển khai AI.
6. Lời kết
Bài viết trên đã giúp các bạn tìm hiểu về việc áp dụng AI trong quản lý khách sạn. Hy vọng những thông tin của chúng tôi sẽ giúp ích phần nào đó dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại chuyên mục Kinh doanh khách sạn của ezCloud để có thêm nhiều thông tin được cập nhật mới nhất nhé!