Mô hình kinh doanh Airbnb

Airbnb là gì? Làm thế nào để bán phòng hiệu quả trên Airbnb?

Bạn đã từng nghe tới cái tên Airbnb? Tuy nhiên, bạn vẫn chưa hiểu rõ Airbnb là gì? Tại sao nó lại phát triển bùng nổ tới vậy? Làm thế nào để bán phòng hiệu quả trên Airbnb?

Trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ với bạn tất cả những điều bạn cần biết về Airbnb.

Airbnb là gì?

Airbnb là viết tắt của cụm từ Airbed & Breakfast (nghĩa là Giường đệm hơi và bữa sáng), là một mô hình kết nối những người cần thuê nhà, thuê phòng với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua website hoặc ứng dụng di động, tương tự như uber hay grab trong lĩnh vực vận tải.

airbnb là gì?

Lịch sử ra đời và phát triển của Airbnb

Airbnb được thành lập vào năm 2008 tại San Francisco, Mỹ bởi 3 đồng sáng lập: Joe Gebbia, Brian Chesky và Nathan Blecharczyk. Câu chuyện thần kỳ của Airbnb khởi nguồn từ một bức email mà Joe Gebbia gửi cho bạn cùng phòng của mình – Brian Chesky vào một ngày tháng 9/2007.

Trong email đó, Joe chia sẻ ý tưởng: Sẽ thế nào nếu họ chia sẻ căn phòng của mình với những nhà thiết kế trẻ tuổi, cùng một chiếc giường đệm hơi và một bữa ăn sáng. Họ hy vọng đây sẽ là một ý tưởng mang lại cho họ “một chút thu nhập” để trả tiền thuê nhà đắt đỏ ở San Francisco. Và gần 11 năm sau, ý tưởng “kiếm một chút thu nhập” này đã biến họ trở thành những tỷ phú thế giới.

Ngày nay, Airbnb là một trong những start-up giá trị nhất thế giới, được định giá khoảng 30 tỷ USD, tương đương thương hiệu Marriott International, dù không sở hữu bất kỳ phòng khách sạn nào.

Mô hình kinh doanh của Airbnb

Mô hình kinh doanh Airbnb

Airbnb hoạt động theo mô hình “kinh tế chia sẻ” – một khái niệm đã xuất hiện từ lâu, tuy nhiên, chỉ đến năm 2009 mới bắt đầu phát triển mạnh do kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, buộc người dân phải thay đổi thói quen tiêu dùng. Việc chia sẻ những tài nguyên sẵn có giúp người tiêu dùng cắt giảm được chi phí, đồng thời biến những start-up công nghệ non trẻ thành những “gã khổng lồ” thực sự.

Ở Việt Nam, có lẽ bạn đã quá quen với Uber, Grab – những đại diện thành công của mô hình kinh doanh này. Nếu như Grab và Uber tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có là ô tô, xe máy thì Airbnb đã thực hiện điều đó với dịch vụ lưu trú.

Airbnb đóng vai trò là trung gian, thu các khoản phí kết nối giữa chủ nhà với những khách du lịch thuê phòng. Nếu bạn có một phòng trống, căn hộ hay villa… bạn hoàn toàn có thể đăng ký trở thành host (chủ nhà) trên website của Airbnb.

Khi khách du lịch có nhu cầu thuê phòng, họ có thể đặt phòng trên Airbnb. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện qua Airbnb, và chủ nhà sẽ kiếm được tiền từ việc tận dụng những phòng, căn hộ đang bỏ trống.

Với vị trí trung gian, nguồn thu của Airbnb đến từ khoản phí trích 3% của chủ nhà và 6 – 12% của người thuê phòng. Đây là mức phí khá rẻ nếu so sánh với các kênh OTA khác – vốn có thể thu phí hoa hồng lên tới 25% giá bán của mỗi lượt booking.

Vì sao Airbnb phát triển bùng nổ?

Sau hơn 10 năm hoạt động, Airbnb hiện đã có mặt ở hơn 10.000 thành phố trên 191 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện con số căn hộ cho thuê trên Airbnb đã lên đến hơn 6 triệu biến Airbnb trở thành một trong những công ty kinh doanh dịch vụ lưu trú lớn nhất toàn cầu. Điều đặc biệt là Airbnb không sở hữu bất kỳ căn phòng nào cả.

Lý giải cho sự thành công của Airbnb, các chuyên gia đều cho rằng mức giá rẻ và trải nghiệm khác biệt chính là 2 yếu tố chính.

Với mức giá rẻ hơn khá nhiều so với các khách sạn truyền thống, đặt phòng trên Airbnb là một giải pháp phù hợp với dân phượt. Theo khảo sát, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các căn hộ hay biệt thự sang trọng trên Airbnb với mức giá thấp hơn đến 30% cho tới 50% so với các khách sạn. Đây chính là lý do lớn nhất khiến các khách hàng, đặc biệt là thế hệ trẻ quay lưng với các khách sạn truyền thống để chuyển sang đặt phòng ở các căn hộ trên Airbnb. Rõ ràng, đây là một thách thức không nhỏ với các khách sạn truyền thống, đặc biệt là các khách sạn vừa và nhỏ.

Bên cạnh đó, những căn hộ trên Airbnb còn mang lại cho du khách cảm giác như đang ở nhà. Đây là trải nghiệm mà các khách sạn khó lòng mang lại.

Tiềm năng phát triển của Airbnb tại Việt Nam

Airbnb mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2015 với khoảng 1.000 phòng, và chỉ sau 2 năm, con số này đã tăng gấp 6,5 lần vào năm 2017. Giống như Grab, Airbnb đang tăng trưởng với tốc độ như vũ bão – khoảng 200%/năm.

Lượng du khách ngày càng tăng là động lực lớn để Airbnb phát triển mạnh. Nhiều người Việt Nam đã biết tận dụng những căn nhà, phòng trống để đăng ký kinh doanh Airbnb. Theo thống kê của airDNA, một host (chủ nhà) tại Việt Nam kiếm được trung bình 645 USD/tháng (khoảng 15 triệu đồng) trên Airbnb. Đây là thu nhập khá cao so với mức trung bình của người Việt Nam. Do đó, rất dễ hiểu khi kinh doanh Airbnb đang trở thành một xu hướng rất hot tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Hiện Airbnb tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố du lịch nổi tiếng khác như: Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Vũng Tàu, Sapa, Đà Lạt… và sắp tới sẽ lan rộng ra các thành phố khác. Đây sẽ là một thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú trong thời gian tới, đặc biệt là các khách sạn vừa và nhỏ.

Làm thế nào để bán phòng trên Airbnb?

Việc đăng ký bán phòng trên Airbnb rất dễ dàng, chỉ với 5 bước đơn giản:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://www.airbnb.co.uk/

Trang chủ Airbnb

Bước 2: Click vào Become a Host, sau đó chọn List your place.

Đăng ký bán phòng trên Airbnb

Bạn sẽ được chuyển tới trang đăng ký:

Đăng ký bán phòng trên Airbnb

Tại đây, bạn có thể chọn đăng nhập bằng Facebook hoặc Google, hay tạo một tài khoản mới.

Sau khi click Finish Signing up, bạn sẽ được đưa tới trang điền thông tin phòng.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cơ bản về cơ sở của bạn tại các tab như: Place type (Loại hình lưu trú), Bedrooms (Phòng ngủ), Baths (Phòng tắm), Location (Vị trí), Amenities (Các tiện nghi), Shared spaces (Các không gian chung).

Đăng ký bán phòng trên Airbnb

Sau khi hoàn thành click Next, bạn sẽ được chuyển tới trang Set the scene.

Bước 4: Đăng tải những bức ảnh về cơ sở lưu trú của bạn. Đây là bước cực kỳ quan trọng bởi chất lượng hình ảnh sẽ quyết định xem chỗ ở của bạn có hút khách không.

Đăng ký bán phòng trên Airbnb

Do đó, hãy chọn những bức ảnh đẹp nhất, chụp nhiều góc độ và nhớ chụp đầy đủ tiện nghi của căn phòng. Ngoài ra, theo khuyến cáo của Airbnb, bạn nên đăng tối thiểu 8 bức ảnh, và đừng quên viết những lời chú thích hấp dẫn cho những bức ảnh này nhé.

Sau khi hoàn thành, click Next, bạn sẽ được chuyển đến trang Get ready for guests.

Bước 5: Đây là bước cuối cùng. Đó là hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh và khai báo thuế.

Đăng ký bán phòng trên Airbnb

Bạn cần tìm hiểu về những thủ tục hành chính của địa phương như: Thủ tục đăng ký kinh doanh, khai báo thuế, khai báo tạm trú, tạm vắng, khai báo người nước ngoài… Sau đó, bạn cần tới UBND xã, phường nơi bạn đăng ký kinh doanh để hoàn thành các thủ tục.

Vậy là bạn đã hoàn thành việc đăng ký bán phòng trên Airbnb. Rất đơn giản phải không nào?

Một vài kinh nghiệm làm host trên Airbnb

Để kinh doanh thành công trên Airbnb, có một số điều bạn cần lưu ý:

#1. Mô tả chi tiết

Bạn cần mô tả căn phòng, căn hộ của mình sao cho thật chi tiết để khách hàng có thể hình dung rõ ràng nhất. Những nội dung cần mô tả bao gồm: vị trí, gần những điểm vui chơi, du lịch nào, đặc điểm của căn phòng, phù hợp với đối tượng nào…

Chu đáo hơn, bạn có thể hướng dẫn khách cách di chuyển đến căn hộ của bạn từ nhiều địa điểm khác nhau như: sân bay, nhà ga, bến xe…

Lưu ý: Bạn cần đảm bảo ngôn từ tiếng Anh phải thật chuẩn xác. Nếu cần, hãy thuê một ai đó giỏi tiếng Anh giúp bạn.

#2. Hình ảnh chất lượng

Nếu bạn đã từng tìm kiếm phòng để book trên Airbnb, booking.com… và các trang OTA khác, bạn sẽ hiểu được hình ảnh quan trọng như thế nào. Đó là lý do bạn nên thuê thợ ảnh chuyên nghiệp để có những bức hình thật chất lượng.

Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ. Bạn cần phải xác định cho mình những góc cần tập trung. Để làm được điều này, bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình. Ví dụ: nếu khách hàng mục tiêu của bạn là giới doanh nhân (business traveler), bạn nên tập trung chụp ở góc bàn làm việc, Hãy chuẩn bị một bàn làm việc rộng rãi, có ổ cắm đa chấu, ghế ngồi thoải mái…

Bên cạnh đó, đừng quá lạm dụng photoshop, bởi nếu hình ảnh trên mạng quá khác biệt so với thực tế sẽ khiến khách hàng cảm thấy thất vọng, và để lại những đánh giá tiêu cực.

#3. Giá phòng hợp lý

Giống với các khách sạn truyền thống, giá phòng trên Airbnb cũng không cố định mà thay đổi theo từng thời điểm: giá ngày thường, giá cuối tuần, giá mùa lễ tết, cao điểm… Do đó, bạn cần biết cách định giá phòng hợp lý để không đánh mất khách hàng hay gây thiệt hại về doanh thu.

#4. Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Làm dịch vụ thì nhanh chóng là yếu tố quan trọng hàng đầu. Mỗi khi có khách vào hỏi phòng, bạn cần trả lời kịp thời và nhanh chóng. Điều này sẽ để lại ấn tượng tích cực với khách hàng, đồng thời cũng giúp bạn nhanh chóng chốt sale hơn.

#5. Thiết kế, bài trí căn phòng mang lại trải nghiệm thú vị

Như đã nói ở trên, một trong những lý do khiến Airbnb thành công là nó mang lại cho du khách những trải nghiệm khác biệt so với khi ở khách sạn. Do đó, nếu muốn kinh doanh Airbnb thành công thì bạn cần biết cách tạo ra những trải nghiệm khác biệt. Không chỉ khác biệt so với các khách sạn mà còn cần khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác trên Airbnb.

Yếu tố đầu tiên tạo nên sự khác biệt cho căn hộ của bạn là thiết kế. Hãy nghĩ ra những chủ đề độc đáo để trang trí cho căn hộ của bạn. Ý tưởng càng độc đáo thì căn hộ của bạn càng hút khách.

Ngoài ra, một cách nữa để các host tạo nên sự khác biệt đó là cung cấp các dịch vụ độc đáo đi kèm, ví dụ như: thu hoạch trái cây, câu cá, nướng cá… Chính những trải nghiệm này là cách hiệu quả nhất để tạo nên sự khác biệt.

Trên đây là tất cả những điều bạn cần biết về Airbnb. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

LOS là gì? 3 dạng LOS trong kinh doanh khách sạn.

LOS là một thuật ngữ thường được sử dụng trong kinh doanh khách sạn. Đặc biệt là những người chủ, người quản lý khách sạn thường sử dụng LOS làm…

6 “tuyệt chiêu” thu hút khách hàng doanh nhân đến với khách sạn của bạn

Khách hàng doanh nhân là một trong những nhóm khách hàng tiềm năng của khách sạn và chính nhóm khách hàng này thường có nhu cầu quay lại khách sạn…

7 lý do khiến khách hàng không hài lòng về website khách sạn

Website được coi là "gương mặt đại diện" của khách sạn, đây cũng chính là kênh mang lại nguồn doanh thu hiệu quả cho khách sạn. Tuy nhiên, nhiều khách…

4 tuyệt chiêu giúp khách sạn xây dựng nhóm khách hàng trung thành

Với một thị trường có mức độ cạnh tranh gắt gao như kinh doanh khách sạn thì việc xây dựng khách hàng trung thành chính là yếu tố quan trọng…

Đầu tư khách sạn: 4 sai lầm ngớ ngẩn của chủ khách sạn Việt Nam

Trong kinh doanh khách sạn, nhiều lúc bạn không thể tránh khỏi những sai lầm. Tuy nhiên, có những sai lầm ngớ ngẩn mà bạn hoàn toàn có thể tránh…

7 cách giúp khách sạn loại bỏ rào cản khi đặt phòng trực tuyến

Đặt phòng trực tuyến trên webiste khách sạn luôn mang đến lợi nhuận và doanh thu hiệu quả, tốt nhất cho khách sạn, Tuy nhiên, khách hàng khi đặt phòng…

Nằm lòng những bí quyết nâng cao hình ảnh khách sạn

Một trong những điều khách hàng thực sự muốn thấy khi đặt phòng khách sạn  là nội dung đúng insight khách hàng. Với việc booking khách sạn, nội dung thu hút…

Cách thu hút khách hàng đến với khách sạn dành cho gia đình

Đối tượng chính khách sạn của bạn muốn nhắm đến là nhóm khách hàng gia đình. Là một quản lý khách sạn, bạn nhận ra được tiềm năng của nhóm…

5 cách giúp bạn cạnh tranh với khách sạn địa phương hiệu quả

Một trong những thị trường có tốc độ cạnh tranh cao và gay gắt đó chính là lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Việc "sinh sau đẻ muộn" tại địa…

7 cách tạo trải nghiệm đặt phòng trực tuyến nhanh và hiệu quả cho khách hàng

Đặt phòng trực tuyến tại website khách sạn là một trong những kênh mang lại nguồn doanh thu hiệu quả và tối ưu nhất của khách sạn. Xu hướng khách…
Đang tải...