Marketing du lịch là gì? 10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên ” rừng vàng biển bạc ” nức tiếng du khách trong và ngoài nước, Du lịch đang trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn trong nền kinh tế Việt Nam. Cơ hội tăng trưởng doanh thu cho các cơ sở lưu trú cũng trở nên lớn hơn. Nhưng đồng thời, sự cạnh tranh giữa các công ty cũng ngày một căng thẳng. Nếu doanh nghiệp xây dựng được chiến lược quảng cáo du lịch đúng hướng dựa trên những số liệu nghiên cứu cụ thể về khách hàng thì chắc chắn sẽ thu hút được du khách, nâng cao doanh thu. 

Bài viết này sẽ cung cấp ” 10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng “

1. Markerting du lịch là gì?

Marketing du lịch gồm toàn bộ hoạt động tiếp thị, quảng cáo nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong ngành du lịch. Có thể chia hoạt động marketing du lịch theo 5 loại, nếu phân chia theo đối tượng cung cấp, bao gồm:

  • dịch vụ lữ hành
  • lưu trú
  • vận chuyển
  • cung cấp dịch vụ tư vấn thông tin
  • dịch vụ tại các khu vui chơi giải trí

2. Bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

2.1 Chỉ số tìm kiếm du lịch

Theo Google Research, 55% lượng du khách chỉ đi một tới hai chuyến du lịch mỗi năm. Tuy nhiên họ lại dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu trước khi thực hiện việc đặt chuyến đi.

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Hàng tháng có hàng triệu người tìm kiếm những từ khóa liên quan tới du lịch. Theo một thống kê trong 6 tháng gần đây của Bing Research:

  • 10 triệu người tìm kiếm du lịch trên du thuyền
  • 14 triệu người tìm kiếm việc thuê xe hơi
  • 16 triệu người tìm kiếm các tour du lịch
  • 29 triệu người tìm kiếm việc đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ
  • 33 triệu người tìm kiếm cho vé máy bay hoặc việc đặt chỗ

Và rất nhiều người thực hiện giao dịch:

  • 3 triệu người đặt du lịch trên du thuyền
  • 6 triệu người mua các tour du lịch
  • 11 triệu người thuê xe hơi
  • 22 triệu người đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ
  • 24 triệu người mua vé máy bay hoặc đặt chỗ trước

Mẹo để marketing du lịch:

Để chuẩn bị cho chuyến du lịch, du khách thường lên kế hoạch từ sớm. Vì vậy, hãy cung cấp những ưu đãi hấp dẫn khách hàng đặt mua từ trước khi họ đi, cũng như những khách hàng quyết định vào phút cuối.

2.2 Hiểu được các giai đoạn du lịch của khách hàng

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Think With Google, một khách hàng sẽ tương tác với hàng trăm nhãn hàng khác nhau khi tìm kiếm cho việc du lịch của họ. Trong một khảo sát, một người phụ nữ tên Amy thực hiện 34 cuộc tìm kiếm, xem 5 video, ghé thăm 380 trang web khi đang nghiên cứu cho chuyến đi tới Disney World của cô ấy.

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Google đã gợi ý về 5 giai đoạn quan trọng cần lưu ý để thu hút khách hàng tốt nhất là

  • Mơ: Mỗi kỳ nghỉ bắt đầu với một giấc mơ! Một đoạn clip quảng cáo trên TV, một poster về những bãi biển xanh mượt hay một bộ phim có cảnh về địa danh du lịch nổi tiếng…, tất cả đều có thể là nguồn cảm hứng cho một chuyến du lịch hoặc khiến những đôi chân đang ngứa ngáy không thể ngồi yên một chỗ.
  • Lập kế hoạch: Sau khi Mơ về chuyến du lịch, khách hàng sẽ bắt tay vào Lập kế hoach. Theo số liệu thống kê, du khách sẽ truy cập khoảng 20 trang web khác nhau để tìm khách sạn tốt nhất. Vậy làm thế nào để website khách sạn của bạn sẽ nổi bật nhất so với các đối thủ.
  • Booking: Sau khi đã Lập kế hoach, tìm hiểu và lựa chọn được khách sạn sẽ lưu trú, khách hàng sẽ booking để giữ chỗ. Đây là giai đoạn khi người tiêu dùng đã thu hẹp các lựa chọn chỗ ở của họ và quyết định một chỗ chắc chắn.
  • Trải nghiệm: Nếu như từ bước đầu tiên Mơ ước đến bước thứ 3 Lập kế hoạch thì vai trò của Marketing là quan trọng nhất để đưa khách hàng đến với khách sạn. Thì đến bước Trải nghiệm, vai trò của nhân viên – những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng là vô cùng lớn để tạo một trải nghiệm tuyệt vời và đảm bảo khách hàng rời đi với một nụ cười trên khuôn mặt.
  • Chia sẻ: Hầu hết khách hàng lựa chọn khách sạn của bạn là nơi lưu trú nghỉ dưỡng dựa vào lời khuyên của bạn bè, đánh giá của cộng đồng mạng. Khi hài lòng, khách hàng sẽ lan tỏa giá trị, chia sẻ trải nghiệm của bản thân với cộng đồng.

Mẹo để marketing du lịch:

Nhu cầu du lịch của du khách sẽ đến vào bất kỳ thời điểm nào. Nắm rõ 5 giai đoạn của hành trình lên kế hoạch du lịch và với tư cách là các marketer sẽ thực hiện truyền thông quảng cáo để tiếp cận khách hàng du lịch tiềm năng. Vì điều đó chắc chắn sẽ dẫn tới việc chuyển đổi thành khách hàng của bạn.

2.3 Xác định khách hàng mục tiêu

Nhân khẩu học là yếu tố đầu tiên để xác định khách hàng mục tiêu – họ là ai ? Từ nghiên cứu thị trường du lịch của Bing cho thấy răng, phụ nữ thực hiện 68% việc tìm kiếm ý tưởng kỳ nghỉ gia đình và chiếm 69% số click. Thực tế, phụ nữ chiếm 59% tổng tất cả các tìm kiếm liên quan tới du lịch và 62% tổng số click.

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Bing cũng đã chia nhỏ tỉ lệ tìm kiếm về du lịch gia đình theo các nhóm tuổi:

  • Từ 35 – 49: 41%
  • Từ 50 – 64: 31%
  • Từ 25 – 34: 16%

Dựa vào kết quả nghiên cứu, nếu thị trường mục tiêu của bạn là du lịch gia đình thì đối tượng mục tiêu của bạn sẽ là phụ nữ trong độ tuổi từ 35 tới 49. Khi nhân khẩu học thay đổi thì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ thay đổi.

Mẹo để marketing du lịch:

Rõ ràng một chiến dịch quảng cáo phải bắt đầu từ việc xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Bắt đầu từ chính mong muốn của khách hàng mục tiêu để tạo ra những quảng cáo mang tính cảm xúc nhằm truyền đạt tới thị trường mục tiêu của bạn, từ đó giúp gia tăng số lượng người click và chuyển đổi.

2.4 Cho du khách thứ họ muốn

Khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu, cần tập trung nghiên cứu mong muốn, nhu cầu của khách. Theo nghiên cứu của Bing, xu hướng tìm kiếm du lịch thịnh hành nhất, bao gồm các khu nghỉ dưỡng trọn gói, kỳ nghỉ thân thiện với gia đình và các kỳ nghỉ giá rẻ.

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Trong đó, nhóm khách hàng mục tiêu nữ trong độ tuổi từ 35 đến 49 mong muốn tìm một kỳ nghỉ hè gia đình giá rẻ.

Mẹo để marketing du lịch:

Đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ truyền được thông điệp rõ ràng đến khách hàng rằng bạn đang có thứ khách hàng muốn hoặc cần cho chuyến du lịch. Tùy từng đối tượng khách hàng thì bạn cần có thông điệp khác nhau. Như người đang tìm kiếm các ưu đãi giá rẻ, người có sở thích các hoạt động ngoài trời hay có người lại muốn một chuyến đi nghỉ dưỡng trọn gói.

2.5 Đưa du khách đến nơi họ muốn

Mùa khô, nắng nóng luôn là giai đoạn cao điểm của mùa du lịch. Và các bãi biển, công viên nước, các hòn đảo… luôn là các điểm tham quan thu hút nhiều khách du lịch nhất. Những điểm đến nổi tiếng mùa hè ở nước ta bao gồm: Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Quy Nhơn, Đà Nẵng,…

Ngoài ra, với các điểm du lịch nước ngoài như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… cũng thu hút một lượng lớn du khách Việt Nam.

Mẹo để marketing du lịch:

Sau khi đã mơ về ý tưởng du lịch, du khách đã xác định được họ muốn đi đâu. Đây cũng là lúc các khách sạn có thể gợi ý về các gói du lịch cao cấp hơn. Hãy đưa du khách đến nơi họ muốn và cung cấp những ưu đãi tốt nhất để thu hút họ.

2.6 Cách du khách tìm kiếm thông tin du lịch

Có sự thay đổi liên tục giữa việc sử dụng di động hay máy tính để đặt chuyến du lịch. Đa số những người tìm kiếm trên thiết bị di động nhằm tìm kiếm ý tưởng và so sánh chi phí. Trong khi phần lớn những người tìm kiếm trên máy tính đã có nhu cầu cao, sẵn sàng hoặc gần sẵn sàng để thanh toán hoặc đặt chỗ.

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Mặc dù du khách đang chủ yếu tìm kiếm trên điện thoại di động, một nghiên cứu của Google chỉ ra rằng 75% du khách thực hiện việc thanh toán trên máy tính bàn hoặc laptop. (Một nghiên cứu khác của Google chỉ ra 90% số lượng đặt phòng diễn ra trên máy tính). Gần hai phần ba số người kiểm tra giá vé máy bay và một nửa kiểm tra giá khách sạn trên máy tính sau khi mua sắm trên điện thoại di động.

Mẹo để marketing du lịch

Lựa chọn đúng đối tượng trên đúng thiết bị cho chiến dịch tiếp thị của bạn. Nội dung quảng cáo trên điện thoại của bạn cần khơi dậy cảm hứng cho du khách và tạo ra nhu cầu, từ đó có thể tạo ra chuyển đổi trên máy tính thông qua các chương trình ưu đãi của bạn.

2.7 Tiếp cận du khách đúng thời điểm

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ cho kế hoạch tiếp thị du lịch, giờ là lúc thích hợp nhất để giành được tình cảm, tâm trí và hầu bao của khách hàng. Theo một nghiên cứu du lịch của Bing, lượng tìm kiếm các ý tưởng du lịch tăng cao vào mùa xuân, đạt đỉnh điểm là tháng 4. Tuy nhiên, tùy vào nơi mà du khách muốn tới cho chuyến du lịch thì thời điểm này sẽ thay đổi.

  • Du thuyền: Lượng tìm kiếm cao nhất vào tháng 1.
  • Bãi biển: Du khách đến các bãi biển quanh năm, nhưng nhu cầu tìm kiếm đạt cao nhất trong những tháng mùa hè
  • Công viên giải trí: Nhu cầu tìm kiếm mạnh nhất vào mùa đông và cao điểm vào tháng 7.

Mẹo để marketing du lịch

Hãy chắc chắn rằng cơ sở lưu trú của bạn có một chiến lược giúp bạn luôn hiện diện trong mùa du lịch cao điểm. Nếu người tiêu dùng không biết bạn hoặc không thể dễ dàng tìm thấy bạn, họ không thể mua hàng của bạn.

2.8 Tận dụng quảng cáo Facebook

Quảng cáo tìm kiếm trên Google là rất cần thiết để gia tăng lượt hiển thị đến với khách hàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo thêm nhu cầu mới bằng việc sử dụng quảng cáo Facebook. Dưới đây là cách hoạt động trên Facebook, dựa theo nhà sáng lập WordStream là ông Larry Kim:

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

  • Quảng bá: Thương hiệu của bạn quảng bá những nội dung truyền cảm hứng và đáng nhớ được thiết kế cho đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Thiên vị: Người ta thấy được quảng cáo Facebook đó, nhưng chưa nhất thiết phải hành động ngay lập tức. Tuy nhiên, họ sẽ trở nên thiên vị.
  • Chiến thắng: Khi một người gặp vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết, người ta sẽ trực tiếp tìm đến thương hiệu của bạn, hoặc nếu chỉ tìm kiếm đại trà – và vì người ta đã nghe qua tới bạn, họ sẽ có xu hướng ấn vào kết quả tìm kiếm thông thường có tên thương hiệu của bạn hoặc quảng cáo PPC (và chuyển đổi)

Mẹo để marketing du lịch:

Facebook hiện đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Sử dụng quảng cáo Facebook ngay bây giờ để thu hút sự quan tâm và tạo mối quan hệ thương hiệu mà bạn sẽ cần sau này để thu hút nhiều tìm kiếm hơn, nhiều lượt click hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

2.9 Đấu giá thương hiệu của bạn

Đấu giá theo thương hiệu của bạn được hiểu là nhiều lượt click hơn cho bạn và ít lượt click hơn cho đối thủ. Ngay cả khi bạn sở hữu khả năng hiển thị tìm kiếm tự nhiên rất tốt thì vẫn có khả năng mọi người sẽ nhấp vào và mua từ đối thủ cạnh tranh của bạn nếu bạn không chạy quảng cáo PPC.

Có thể thấy mức tăng lên tới 44% trong các lượt click trả phí và tự nhiên khi thực hiện đấu giá thương hiệu của bạn. Một nghiên cứu du lịch của Bing đã chỉ ra thương hiệu là vô cùng quan trọng khi khách hàng lựa chọn các loại hình nghỉ dưỡng cao cấp.

Cùng xem những tên thương hiệu của công viên giải trí được tìm kiếm nhiều nhất dưới đây:

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Mẹo để marketing du lịch:

Theo một bài viết trên WordStream blog đã đưa ra ý kiến: Hãy đấu giá mạnh mẽ cho thương hiệu của bạn để đảm bảo rằng bạn tối đa hóa khả năng hiển thị của mình trên SERPs (Search Engine Results Pages – Bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm)

2.10 Kết thúc vòng lặp với Remarketing

Để đi đến quyết định du lịch, khách hàng đã thực hiện vô số lượt tìm kiếm và ghé thăm hàng trăm trang web. Và Remarketing là công cụ hữu ích để đảm bảo việc một ai đó tương tác với thương hiệu của bạn sẽ không chỉ xảy ra một lần.

10 bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng

Như WordStream đã từng giới thiệu trong quá khứ, remarketing cực kỳ giá trị. Những du khách đã biết và thích thương hiệu của bạn sẽ dễ dàng tiếp nhận những tin nhắn của bạn trong tương lai và tỷ lệ chuyển đổi của họ cũng sẽ cao hơn. Có thể nói tỷ lệ chuyển đổi của những khách hàng lặp lại cao hơn 2-3 lần so với khách hàng lần đầu.

Mẹo để marketing du lịch

Hành động du lịch trải qua 5 giai đoạn và có thể rất rắc rối. Sử dụng công cụ remarketing để chắc chắn rằng khách hàng luôn tìm được cách để quay lại với bạn.

Mọi chiến dịch Quảng cáo muốn đạt hiệu quả đều phải xuất phát từ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Hy vọng với 10 bí quyết Marketing du lịch trên, các bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực Du lịch sẽ có những chiến dịch Tiếp thị du lịch đạt kết quả cao nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

“Giảm ngay 1tr” cho máy POS cầm tay Sunmi ++20% khi Đk EZCloudHotel

 Máy POS cầm tay (máy tính tiền cầm tay) ngày càng trở nên cần thiết đối với nhà hàng, khách sạn. Thương hiệu Sunmi sản xuất nhiều dòng máy POS khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu. Trong đó, Máy Sunmi V1S là 1 trong những dòng máy …

Công nghệ quản lý khách sạn với Thiết bị, Ứng dụng di động: Xu hướng chi phối ngành Khách sạn

Xu hướng quản lý khách sạn “kiểu mới” với Thiết bị, Ứng dụng di động. Phương pháp áp dụng xu hướng này và những tiện ích nó đem lại. “Du lịch không tạo ra sự bùng nổ về tỷ suất lợi nhuận nên doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư …

Ưu đãi ezFolio – Sở hữu giải pháp quản lý resort, khách sạn 3-5 sao chỉ từ 5,000,000 – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi đối với sản phẩm ezFolio – phần mềm quản lý resort, khách sạn 3-5 sao nhằm tri ân khách hàng. Thấu hiểu được nhu cầu và hành vi sử dụng của các khách sạn 3-5 sao, ezFolio giúp tự động …

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud