Top 10 ý tưởng marketing nhà hàng “hái ra tiền” không nên bỏ qua

ý tưởng marketing nhà hàng

Ý tưởng marketing nhà hàng là gì? Chiến lược thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận và định vị hình ảnh thương hiệu nhà hàng.

Nhà hàng là mô hình kinh doanh dịch vụ F&B được nhiều người đầu tư vì khả năng sinh lợi nhuận cao. Cũng bởi vậy, mức độ cạnh tranh tại thị trường này ngày càng gay gắt. Do đó, các chủ nhà hàng cần phải lên kế hoạch marketing chi tiết, phù hợp. Để từ đó, có thể thu hút khách hàng và tăng doanh thu nhanh chóng. Trong bài viết này, ezCloud sẽ chia sẻ cho bạn những ý tưởng marketing nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay.

1. Nhà hàng gì là gì?

Nhà hàng là cơ sở chuyên kinh doanh các sản phẩm ăn uống nhằm thu hút lợi nhuận. Tại đây, kinh doanh các loại đồ ăn, thức uống đa dạng, phong phú. Đồng thời, phục vụ theo nhu cầu của khách hàng với nhiều loại hình khác nhau. Kinh doanh nhà hàng là quá trình vận hành của một bộ máy. Bao gồm từ quản lý, giám sát, lễ tân, thu ngân, nhân viên phục vụ cho đến bộ phận pha chế hay bếp. Mỗi một bộ phận sẽ được đào tạo theo quy trình bài bản, chuyên nghiệp. Từ đó mới có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

nhà hàng buffet sang trọng

2. Tại sao kinh doanh nhà hàng cần phải marketing?

Hiện nay, nền kinh tế thị trường cạnh tranh vô cùng gay gắt. Bởi vậy, một nhà hàng muốn tồn tại và phát triển phải huy động mọi nguồn lực, điều hành. Đồng thời, tổng hợp mọi yếu tố nhằm đạt được mục tiêu đã định sẵn. Thông qua các chiến dịch marketing cho nhà hàng, bạn có thể xác định được những cơ hội, thách thức, xu hướng, thị hiếu khách hàng,…. Từ đó, từng bước giúp nhà hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh việc thu hút thêm lượng khách hàng. Các hoạt động marketing còn giúp nhà hàng xây dựng được hình ảnh thương hiệu sâu đậm trong lòng thực khách. Thương hiệu càng được nhiều người biết đến thì sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh và duy trì lâu dài. Đặc biệt, trong thời kỳ công nghệ 4.0 hiện nay, các chủ nhà hàng cần phải biết cách ứng dụng Internet. Qua đó, có thể tiếp cận tốt được cả lượng khách hàng tiềm năng trong và ngoài nước.

không gian nhà hàng bar

3. Những ý tưởng marketing nhà hàng giúp tăng doanh thu nhanh chóng nhất 2023

Marketing nhà hàng đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình thúc đẩy thương hiệu và tăng trưởng doanh thu. Vậy làm thế nào để marketing nhà hàng hiệu quả? Cùng ezCloud tìm hiểu ngay sau đây.

3.1 Thực hiện các chương trình khuyến mãi

Các chương trình khuyến mãi là một trong những ý tưởng marketing nhà hàng phổ biến nhất. Không có gì hấp dẫn hơn việc được giảm giá. Hoặc sử dụng một dịch vụ với một mức giá hời. Thậm chí là miễn phí. Với hình thức này, bạn có thể áp dụng nhiều cách và phương tiện. Ví dụ như: voucher, mã giảm giá, quà tặng,… Các chương trình khuyến mãi sẽ diễn ra trong một khung thời gian nhất định. Bởi vậy, nó tạo nên cảm giác gấp gáp cho người mua. Từ đó, thúc đẩy họ nhanh chóng trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng của bạn hơn. Chiến lược này không chỉ mang đến lợi ích cho nhóm khách hàng. Nó còn giúp thúc đẩy việc tăng doanh số bán hàng, phát triển thương hiệu. Đặc biệt là thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.

chương trình giảm giá hấp dẫn

Xem thêm:

3.2 Chăm sóc khách hàng

Khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công của một nhà hàng. Bởi vậy, nếu muốn giữ chân họ thật lâu thì chắc chắn không thể bỏ qua bước chăm sóc khách hàng. Trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ, bạn phải khiến họ cảm nhận được sự chuyên nghiệp, tận tình. Hãy bày tỏ thái độ thân thiện, không ngần ngại giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu khách đưa ra.
Ngoài ra, bạn hãy lưu giữ thông tin khách hàng một cách chính xác. Đồng thời, áp dụng các dịch vụ hậu mãi, chương trình khách hàng thân thiết,…  Như vậy sẽ tạo nên được mối liên hệ khăng khít với họ. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy được quan tâm và tăng khả năng quay lại nhà hàng hơn.

3.3 Đăng ký tài khoản Google My Business

Đây là một bước vô cùng quan trọng nhằm giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Đặc biệt là trong môi trường Digital đang ngày càng có chỗ đứng trên thị trường quảng cáo, truyền thông như ngày nay. Hiện Google đang là một nền tảng tìm kiếm có lượng truy cập lớn nhất. Hãy đăng ký ngay một tài khoản GMB để Google xác nhận sự tồn tại của doanh nghiệp. Việc này còn giúp đưa doanh nghiệp lên Google Maps.
Nếu khách hàng đặt truy vấn tìm kiếm trên Google thì ngay lập tức nhà hàng của bạn sẽ hiện ngay lên kết quả. Kèm theo đó là hình ảnh, đường đi và hình ảnh tiện ích, món ăn. Ngoài ra khi đăng ký tài khoản GMB, việc đặt bàn cũng sẽ được hỗ trợ mạnh mẽ. Điều này giúp tăng trưởng những booking trực tiếp một cách hiệu quả cho nhà hàng.

đăng ký google my business

3.4 Tiếp cận cộng đồng blogger ẩm thực

Hiện nay, mạng xã hội có sức ảnh hưởng rất lớn. Giới trẻ thường bị tác động bởi những influencer khi đưa một quyết định nào đó. Nghiên cứu cho thấy 63% khách hàng có xu hướng tin tưởng các đánh giá của influencer hơn là thông điệp thương hiệu. Đấy là lý do mà những kênh Marketing qua KOLs và người nổi tiếng luôn chiếm một phần ngân sách rất lớn của các thương hiệu.
Với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, các chủ doanh nghiệp thường lựa chọn những blogger ẩm thực có lượng người theo dõi lớn. Bằng hình ảnh, đánh giá của họ, nhà hàng của bạn sẽ thu hút được đông đảo khách hàng. Điều này không những ảnh hưởng tích cực đến doanh số mà còn giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu nhà hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể trao đổi với họ về việc giới thiệu về thương hiệu. Đồng thời, gắn tag doanh nghiệp vào các bài review món ăn để từ đó tăng lượng traffic cho website nhà hàng.

3.5 Đẩy mạnh quảng cáo số

Để có được sức nặng của thương hiệu trên nền tảng số, bạn có thể áp dụng nhiều cách. Ví dụ như: xây dựng nội dung độc đáo, hình ảnh chuyển nghiệp, phát triển SEO website,… Điều này sẽ giúp nhà hàng và khách sạn khai thác được tệp khách hàng lớn sử dụng các nền tảng Social Media như: Facebook, Google, Instagram,…
Tuy nhiên để đạt được độ “chín”, “uy tín” bạn cần bỏ rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, kênh quảng cáo như Google Ads hay Facebook Ads là một nơi rất hiệu quả để bạn tiếp xúc với khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

chạy facebook ads

Với Google Ads, bạn có thể theo dõi hiệu suất của quảng cáo và chỉ phải trả tiền cho những ai click vào đó. Google Ads sử dụng mô hình Pay-Per-Click (PPC). Tức là bạn sẽ đưa ra mức giá thầu cho mỗi lần nhấp chuột.  Sau đó, trả tiền khi khách hàng tương tác với quảng cáo của bạn. Phương pháp này sẽ giúp tiết kiệm tối đa chi phí mà vẫn đảm bảo tiếp cận được nhiều người dùng. Đồng thời, có thể trực tiếp kéo traffic từ kênh Google về website.

3.6 Tham gia các cuộc thi nấu ăn

Việc tham gia các cuộc thi nấu ăn có tiếng là một trong những ý tưởng marketing nhà hàng thú vị mà bạn nên thử. Từ cuộc thi đó, thương hiệu của bạn sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Cũng như tạo nên được sự uy tín và tin tưởng trong lòng khách hàng. Ngay cả khi không đạt được giải thì việc được xuất hiện trên nhiều nền tảng xã hội thì đây cũng một cách marketing vô cùng hiệu quả. Bởi khi đó, nhà hàng của bạn sẽ tiếp cận được những người yêu ẩm thực. Mặt khác, thu hút được thêm những khách hàng tiềm năng mới.

Xem thêm:

3.7 Phân phát tờ rơi và áp phích

Bên cạnh các hoạt động marketing trực tuyến, các chủ đầu tư cũng nên áp dụng các hình thức truyền thống. Thiết kế tờ rơi và áp phích quảng cáo là chiến lược ngoại tuyến giúp thu hút khách hàng hiệu quả. Đặc biệt là nhóm khách hàng ít hiểu biết về công nghệ. Nội dung của tờ rơi, áp phích cần lưu ý các yếu tố sau đây:

tờ rơi nhà hàng

  • Tên thương hiệu và logo rõ ràng, bắt mắt.
  • Màu sắc thể hiện rõ hình ảnh thương hiệu.
  • Cung cấp đầy đủ địa chỉ cửa hàng, chi nhánh và các phương thức liên hệ (số điện thoại, email, fanpage,…).
  • Nội dung bao gồm bất kỳ món ăn hoặc ưu đãi đặc biệt nào mà nhà hàng bạn đang cung cấp.

3.8 Liên kết với các ứng dụng đặt bàn/đặt đồ ăn Online

Để tăng doanh số nhà hàng, bạn có thể đăng ký bán hàng trên các ứng dụng đặt bàn, đặt đồ ăn online. Nổi bật như: Now, GrabFood, Baemin, Shopee Food,… Tại đây, nhà hàng của bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng lớn. Các ứng dụng này còn thường xuyên áp dụng những chương trình ưu đãi, khuyến mãi cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí trong kế hoạch marketing của thương hiệu.

3.9 Chụp ảnh quảng cáo đẹp

Hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh nhà hàng. Đặc biệt là khi bạn muốn marketing nhà hàng qua các nền tảng trực tuyến. Khi đấy, hình ảnh quảng cáo đẹp sẽ thu hút, tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng mới. Để có những hình ảnh quảng cáo đẹp, bắt mắt thì tốt nhất bạn nên thuê thợ ảnh chuyên nghiệp. Và đừng quên chụp theo nhiều kiểu khác nhau để có thể áp dụng cho cả menu, website, tờ rơi,…

hình ảnh menu bắt mắt

3.10 Đầu tư vào website cho nhà hàng

Website được xem là cầu nối giữa khách hàng và nhà hàng. Thông qua website, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu về các món ăn, không gian quán,… Ngược lại, nhà hàng có cơ hội tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu. Vậy nên việc đầu tư website là hoạt động không thể thiếu trong chiến lược marketing nhà hàng.
Tối ưu SEO giúp nâng cao vị trí của thương hiệu trên bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Ngày nay, Website không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, website cũng rất quan trọng. Thông qua đó, bạn có thể nắm rõ được tình hinh kinh doanh của nhà hàng. Đồng thời, lên ý tưởng các chiến dịch marketing online phù hợp.

Trong bài viết trên, ezCloud đã tổng hợp tất tần tật các ý tưởng marketing nhà hàng hiệu quả nhất 2023. Hy vọng các bạn sẽ áp dụng thành công trong kế hoạch kinh doanh nhà hàng của mình. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

 

5/5 - (6 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)