6 cách đơn giản để tối ưu chi phí khách sạn mùa dịch Corona

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Khi lượng khách hàng sụt giảm, doanh thu giảm sút, các khách sạn bắt buộc phải cắt giảm chi phí hoạt động nếu muốn sống sót qua đại dịch.

Hiểu được điều đó, trong bài viết dưới đây, ezCloud sẽ chia sẻ với bạn 6 cách tối ưu chi phí khách sạn mùa dịch Corona.

1. Cắt giảm nhân sự

Trong kinh doanh khách sạn, chi phí nhân sự chiếm khoảng 50%. Do đó, mỗi khi muốn cắt giảm chi phí, nhân sự luôn là yếu tố đầu tiên được cân nhắc đến. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo cho việc cắt giảm sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động của khách sạn. 

Ngoài ra, thay vì cắt giảm, cho nhân sự nghỉ việc, một giải pháp khác là cho nhân viên nghỉ không lương trong giai đoạn này. Đó chính là một trong những biện pháp mà các khách sạn HongKong đã sử dụng để vượt qua đại dịch SARS (2003). Do vắng khách, khối lượng công việc không nhiều nên nhiều khách sạn tại HongKong đã cho nhân viên nghỉ không lương 7 – 10 ngày trong tháng. 

Điều đáng chú ý là một số khách sạn còn cho nhân viên trong các bộ phận tự đề xuất số ngày nghỉ không lương trong tháng. Nhìn chung hầu hết nhân viên đều hiểu được khó khăn của khách sạn và muốn chia sẻ một phần khó khăn đó. Những nhân viên chưa có gia đình sẵn sàng chấp nhận nghỉ nhiều hơn để chia sẻ khó khăn với những đồng nghiệp có gánh nặng gia đình.

2. Thuyên chuyển nhân sự

Bên cạnh việc cắt giảm, các khách sạn cũng có thể thuyên chuyển nhân sự tới các bộ phận khác nhau trong khách sạn hoặc tới các khách sạn trong cùng tập đoàn. Việc này vừa đảm bảo nhân sự có việc làm lại vừa tạo cơ hội để cross training nhân sự, chuẩn bị cho giai đoạn hồi phục sau đại dịch.

Ngoài ra, cross-training nhân sự, giúp họ có thể thực hiện được nhiều công việc khác nhau trong khách sạn cũng là một cách để cắt giảm chi phí. Thay vì phải tuyển thêm nhân sự mới, bạn có thể sử dụng lại những nhân sự cũ từ phòng ban khác. Về phía nhân sự, đây cũng là cơ hội để họ có thể học được thêm nhiều kỹ năng mới, giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp sau này trong lĩnh vực khách sạn.

3. Cắt giảm lượng điện tiêu thụ

Lượng điện năng tiêu thụ là một khoản chi phí rất lớn mà khách sạn phải chịu trong quá trình vận hành. Do đó, việc cắt giảm lượng điện tiêu thụ cũng là việc cần làm trong giai đoạn khó khăn, công suất phòng sụt giảm. 

Để cắt giảm điện năng tiêu thụ, việc cần làm trước mắt là tạm dừng các thiết bị điện không cần thiết. Trong đại dịch SARS 2003, nhiều khách sạn đã cho tạm dừng một số thang máy để tiết kiệm điện và chi phí vận hành.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng những biện pháp dưới đây:

– Sử dụng bóng đèn LED thay cho bóng đèn sợi đốt thông thường sẽ giúp tiết kiệm điện năng đáng kể

– Lắp đặt cảm biến chiếu sáng. Mỗi khi không có người thì hệ thống chiếu sáng sẽ tự động tắt  

– Đào tạo nhân viên tắt đèn, TV, lò sưởi, máy điều hòa trong phòng trống không có khách. 

Một giải pháp khác là tích hợp hệ thống điện vào phần mềm quản lý. Mỗi khi khách check out thì hệ thống điện trong phòng sẽ tự động tắt. Điều này đảm bảo hệ thống điện sẽ luôn được tắt mỗi khi không có ai trong phòng, giúp khách sạn tiết kiệm rất nhiều tiền điện. Theo ước tính, giải pháp này có thể giúp khách sạn tiết kiệm đến 25% chi phí tiền điện hàng tháng.

4. Dừng cung cấp các tiện nghi, dịch vụ tốn chi phí

Trong giai đoạn vắng khách như hiện nay, bạn nên cần nhắc tạm dừng cung cấp các tiện nghi, dịch vụ mà chi phí vận hành quá lớn để tiết kiệm chi phí. Ví dụ: Spa, bể bơi hay buffett sáng…

Trong dịch SARS 2003, nhiều khách sạn ở HongKong đã sống sót bằng cách ngừng phục vụ buffett sáng để tiết kiệm chi phí. 

5. Đàm phán lại với nhà cung cấp

Trong giai đoạn khó khăn thì việc đàm phán lại giá cả với nhà cung cấp cũng là việc cần thiết. Nếu bạn là khách hàng quen và thường mua với số lượng lớn thì việc yêu cầu được giảm giá để vượt qua giai đoạn khó khăn này cũng là hợp lý. Nếu không thì bạn có thể tìm kiếm và chuyển sang nhà cung cấp khác để tiết kiệm chi phí.

6. Cắt giảm các quảng cáo và khuyến mãi không hiệu quả

Trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, hầu hết mọi người có tâm lý ngại đi du lịch, do đó, việc quảng cáo hay khuyến mãi chưa chắc đã mang lại hiệu quả. Điều đó giống như “ném tiền qua cửa sổ”. Thay vào đó, bạn nên cân nhắc các giải pháp marketing chi phí thấp dưới đây:

– Đầu tư vào content marketing. Một nội dung tốt luôn là cách quảng bá tốt nhất cho khách sạn.

– Tập trung truyền thông trên các trang mạng xã hội. Hãy sáng tạo để tạo ra các nội dung viral. Độc giả sẽ giúp bạn quảng bá cho khách sạn. Ví dụ, bạn có thể chia sẻ bài hướng dẫn cách phòng ngừa virus Corona khi lưu trú tại khách sạn.

– Duy trì mối quan hệ với các khách hàng quen. Theo nghiên cứu, chi phí thu hút khách hàng mới sẽ tốn hơn 5 – 25 lần so với việc tiếp cận khách hàng cũ. 

Trong đại dịch SARS 2003, nhiều khách sạn tại HongKong đã tiếp cận các khách hàng quen (chủ yếu là khách công vụ) qua email và điện thoại. Bên cạnh việc cho khách hàng thấy những nỗ lực của khách sạn trong việc phòng ngừa dịch bệnh, các khách sạn còn đưa ra các gói dịch vụ ưu đãi để thu hút họ đặt phòng. 

Trên đây là 6 cách tối ưu chi phí khách sạn mùa dịch Corona. ezCloud tin rằng với những kiến thức ở trên, khách sạn của bạn sẽ sống sót và hồi phục sau đại dịch này.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

ezTicket là giải pháp quản lý cho SVĐ Thống Nhất, SVĐ Bà Rịa – Vũng Tàu

ezCloud được lựa chọn là nhà cung cấp giải pháp quản lý cho 2 sân vận động hàng đầu Việt Nam: sân Thống Nhất thành phố Hồ Chí Minh và sân Bà Rịa – Vũng Tàu, với sức chứa mỗi sân lên đến hơn 10.000 người tại một thời điểm. …

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud