Cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức cho chủ khách sạn

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là cụm từ khóa được nhắc đến với tần suất lớn trong thời gian gần đây. Vậy cách mạng 4.0 là gì? Cơ hội nào cho chủ khách sạn trong thời gian sắp tới? Hãy cùng ezCloudhotel tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cách mạng công nghiệp 4.0

Thế nào là cách mạng 4.0?

Trong lịch sử đã ghi nhận 3 cuộc cách mạng công nghiệp chính thức làm thay đổi hoàn toàn nền sản xuất và các điều kiện kinh tế – xã hội của thế giới: Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất được đánh dấu bởi sự ra đời của máy hơi nước Cách mạng công nghiệp lần thứ hai là sự xuất hiện của điện năng Cách mạng công nghiệp lần thứ ba là sự bùng nổ của tin học và tự động hóa Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì?

Cụm từ này được đề cập rất nhiều trong vài năm gần đây, bắt nguồn từ nước Đức với tên thường gọi là Cách mạng 4.0 hay Industry 4.0 với xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Cách mạng 4.0 bao gồm các yếu tố cốt lõi: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối(IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. Theo ông Klaus Schwab – CEO Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tốc độ đột phá của Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện không có tiền lệ trong lịch sử.

Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển theo một hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính. Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 phá vỡ hầu hết ngày công nghiệp ở mọi quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu, báo hiệu sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị.

Tương lai của thế giới sau cách mạng 4.0

Sau những lý thuyết trên, cụ thể thế giới sẽ như thế nào sau cuộc cách mạng 4.0

  • Dựa vào phân tích mọi dữ liệu về bạn, Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật cho bạn thưởng thức như: làm một bộ phim mà không cần diễn viên, làm vở hài kịch theo gu của bạn. Và diễn viên sẽ thất nghiệp!
  • Máy bán hàng tự động sẽ bán bất kỳ thứ gì mà bạn muốn, ngay cả một món ăn hợp khẩu vị cũng được làm tự động. Đầu bếp và phục vụ mất việc!
  • Bạn muốn có 1 chương trình phần mềm phục vụ đời sống hoặc nhu cầu tức thời. AI sẽ tạo ra ngay cho bạn, tự sửa lỗi, tự test, tự code. Lập trình viên phổ thông không còn đất sống!
  • Các giao dịch ngân hàng tự động toàn bộ tới mức có thể duyệt vay dựa vào lịch sử toàn bộ của một cá nhân. Chi nhánh ngân hàng đóng cửa và tín dụng chả còn cần thiết nữa! Nhưng chả rõ nhân viên thu hồi nợ còn cần thiết không? Nếu việc chi trả chỉ còn diễn ra trực tuyến, người vay khó mà trốn nợ được!
  • IoT sẽ thay thế người nông dân khi chỉ cần ngồi ở nhà, người chủ đất vẫn có thể kết nối hệ thống tưới tiêu, biết được độ ẩm trong đất, không khí để có lịch tưới phù hợp. Thậm chí điều khiển cả máy cày, máy gặt từ nhà mà không cần ra đồng. Người nông dân chả còn gì để làm!

Bạn thấy đấy! Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 này có quá nhiều thay đổi. Chỉ cần nhìn chiếc điện thoại trên tay bạn thôi. Chỉ cần 2 năm là sự lạc hậu đã thấy rõ. Đừng tự mãn với những gì mình biết, nếu bạn không muốn mất việc.

Cơ hội và thách thức cho chủ khách sạn

Cơ hội cho chủ khách sạn

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là 1 bước ngoặt lớn, con người được giải phóng khỏi lao động chân tay, giữ vai trò quản lý và sáng tạo trong quá trình phát triển. Không chỉ thay đổi các ngành công nghiệp, ngành du lịch khách sạn cũng được thay đổi hoàn toàn với những sản phẩm sau cuộc cách mạng. Chủ khách sạn được tiếp xúc, sử dụng những thiết bị hiện đại để phục vụ khách hàng. Không cần phải có 1 lượng lớn nhân viên ở các bộ phận, số lượng lao động này sẽ được giải phóng và thay vào đó là những nhân viên robot, các thiết bị cảm ứng.

Không chỉ vậy, chủ khách sạn có thể được tiếp xúc với nguồn dữ liệu lớn, có thể phân tích được xu hướng du lịch, lưu trú tương lai của khách hàng để có chiến lược phù hợp. Quản lý khách sạn trở nên dễ dàng hơn khi tất cả các thiết bị, chức năng của khách sạn được kết nối với nhau và kết nối với thiết bị của chủ khách sạn từ mở cửa, đóng cửa, hệ thống điện, … Với Trí tuệ nhân tạo (AI) con người có thể sản xuất ra được những robot thông minh thay thế được cả đầu bếp và nhân viên, chỉ cần chiếc smartphone chủ khách sạn có thể quản lý toàn bộ hoạt động của khách sạn.

Thách thức cho chủ khách sạn

Tương lai, mọi hoạt động của khách sạn trở nên tự động hóa, nhiều vị trí trong khách sạn sẽ không cần đến con người. Vì  vậy, nhiều lao động sẽ bị mất việc. Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, khách sạn cần phải đầu tư máy móc, thiết bị cho khách sạn. Không những vậy, cần nhân viên có trình độ kĩ thuật đáp ứng vận hành thiết bị hiện đại. Thực tế hiện nay, trình độ nhân lực của Việt Nam còn thấp, chưa sử dụng được hết chức năng của các thiết bị. Để ứng dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, cần kết hợp giữa nhiều ngành khác nhau và phát triển đồng bộ giữa các ngành nghề và cần có nền tảng vững chắc của cuộc cách mạng công nghiệp thứ 3

Kết luận:

Cách mạng công nghiệp 4.0 mới bắt đầu, nhưng chúng ta có thể nhìn thấy được tương lai của thế giới sau cuộc cách mạng này. Tận dụng được thành tựu của cuộc cách mạng vào quản lý khách sạn sẽ là một bước tiến lớn trong ngành dịch vụ khách sạn, giúp khách hàng trải nghiệm những dịch vụ chưa từng có. Vì vậy chủ khách sạn cần tận dụng những cơ hội và đối mặt với thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có được hiệu quả cao nhất.

 

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

ezCloud và Workway ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh

Quý khách hàng thân mến, Sáng nay, ngày 14/08/2019, tại văn phòng Công ty Cổ phần Workway đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa…

Giải pháp công nghệ để khách sạn đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng

Sự đổi mới công nghệ, xu hướng cập nhập liên tục đã dẫn đến hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Đặc biệt, đối với ngành khách…

10 Điểm du lịch Quy Nhơn không thể bỏ lỡ 2019

Quy Nhơn đang vào mùa cao điểm du lịch trong năm, thu hút một lượng lớn khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Ngoài những món ăn ngon hấp dẫn…

App ezCloudhotel Manager cập nhật phiên bản 3.0.2

Quý khách hàng thân mến, App ezCloudhotel được ezCloud ra mắt vào năm 2016 với mục đích giúp các chủ/quản lý có thể quản lý khách sạn, homestay của mình…

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc từ A đến Z mới nhất 2019

Bản đồ du lịch Việt Nam sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi vùng đất cát trắng, nắng vàng, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, xinh đẹp -…

Room Service là gì? Quy trình phục vụ room service trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì Room Service là một thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên đối với những ai vừa mới tiếp xúc với lĩnh vực…

Reception là gì? Những điều cần biết về reception trong ngành khách sạn

Reception là thuật ngữ quen thuộc trong khối khách sạn, nhà hàng. Bạn có biết Reception là gì không, nó giữ vai trò như thế nào trong quá trình kinh…

Lounge là gì? Phù hợp với đối tượng nào trong khách sạn?

Lounge được biết đến là loại hình dịch vụ ăn uống hiện đại ngày càng được khách hàng ưa chuộng và mở ra ngày càng nhiều tại các khách sạn…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm ezCloud tại Vietnam ICT Summit 2019

Quý khách hàng thân mến, Sáng ngày 08/08/2019 vừa qua, ezCloud đã tham dự Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit…

Hostess là gì? Những công việc của Hostess trong khách sạn

Trong một nhà hàng không thể thiếu vị trí Hostess. Vậy, bạn có biết công việc cụ thể của một Hostess bao gồm những gì? Nếu chưa thì hãy theo…
[X]
Đang tải...