Cách mạng công nghiệp 4.0 – Cơ hội và thách thức cho chủ khách sạn

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang là cụm từ khóa được nhắc đến với tần suất lớn trong thời gian gần đây. Vậy cách mạng 4.0 là gì? Cơ hội nào cho chủ khách sạn trong thời gian sắp tới? Hãy cùng ezCloudhotel tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cách mạng công nghiệp 4.0

Thế nào là cách mạng 4.0? Trong lịch sử đã ghi nhận 3 cuộc cách mạng công nghiệp chính thức làm thay đổi hoàn toàn nền sản xuất và các điều kiện kinh tế – xã hội của thế giới: Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất được đánh dấu bởi sự ra đời của máy hơi nước Cách mạng công nghiệp lần thứ hai là sự xuất hiện của điện năng Cách mạng công nghiệp lần thứ ba là sự bùng nổ của tin học và tự động hóa Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì? Cụm từ này được đề cập rất nhiều trong vài năm gần đây, bắt nguồn từ nước Đức với tên thường gọi là Cách mạng 4.0 hay Industry 4.0 với xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Cách mạng 4.0 bao gồm các yếu tố cốt lõi: Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối(IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) trên 3 lĩnh vực chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý. Theo ông Klaus Schwab – CEO Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tốc độ đột phá của Cách mạng công nghiệp 4.0 hiện không có tiền lệ trong lịch sử. Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển theo một hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính. Sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0 phá vỡ hầu hết ngày công nghiệp ở mọi quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu, báo hiệu sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị. Tương lai của thế giới sau cách mạng 4.0 Sau những lý thuyết trên, cụ thể thế giới sẽ như thế nào sau cuộc cách mạng 4.0

  • Dựa vào phân tích mọi dữ liệu về bạn, Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra nhiều tác phẩm nghệ thuật cho bạn thưởng thức như: làm một bộ phim mà không cần diễn viên, làm vở hài kịch theo gu của bạn. Và diễn viên sẽ thất nghiệp!
  • Máy bán hàng tự động sẽ bán bất kỳ thứ gì mà bạn muốn, ngay cả một món ăn hợp khẩu vị cũng được làm tự động. Đầu bếp và phục vụ mất việc!
  • Bạn muốn có 1 chương trình phần mềm phục vụ đời sống hoặc nhu cầu tức thời. AI sẽ tạo ra ngay cho bạn, tự sửa lỗi, tự test, tự code. Lập trình viên phổ thông không còn đất sống!
  • Các giao dịch ngân hàng tự động toàn bộ tới mức có thể duyệt vay dựa vào lịch sử toàn bộ của một cá nhân. Chi nhánh ngân hàng đóng cửa và tín dụng chả còn cần thiết nữa! Nhưng chả rõ nhân viên thu hồi nợ còn cần thiết không? Nếu việc chi trả chỉ còn diễn ra trực tuyến, người vay khó mà trốn nợ được!
  • IoT sẽ thay thế người nông dân khi chỉ cần ngồi ở nhà, người chủ đất vẫn có thể kết nối hệ thống tưới tiêu, biết được độ ẩm trong đất, không khí để có lịch tưới phù hợp. Thậm chí điều khiển cả máy cày, máy gặt từ nhà mà không cần ra đồng. Người nông dân chả còn gì để làm!

Bạn thấy đấy! Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hay cuộc cách mạng công nghiệp lần 4 này có quá nhiều thay đổi. Chỉ cần nhìn chiếc điện thoại trên tay bạn thôi. Chỉ cần 2 năm là sự lạc hậu đã thấy rõ. Đừng tự mãn với những gì mình biết, nếu bạn không muốn mất việc.

Cơ hội và thách thức cho chủ khách sạn

Cơ hội cho chủ khách sạn Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là 1 bước ngoặt lớn, con người được giải phóng khỏi lao động chân tay, giữ vai trò quản lý và sáng tạo trong quá trình phát triển. Không chỉ thay đổi các ngành công nghiệp, ngành du lịch khách sạn cũng được thay đổi hoàn toàn với những sản phẩm sau cuộc cách mạng. Chủ khách sạn được tiếp xúc, sử dụng những thiết bị hiện đại để phục vụ khách hàng. Không cần phải có 1 lượng lớn nhân viên ở các bộ phận, số lượng lao động này sẽ được giải phóng và thay vào đó là những nhân viên robot, các thiết bị cảm ứng. Không chỉ vậy, chủ khách sạn có thể được tiếp xúc với nguồn dữ liệu lớn, có thể phân tích được xu hướng du lịch, lưu trú tương lai của khách hàng để có chiến lược phù hợp. Quản lý khách sạn trở nên dễ dàng hơn khi tất cả các thiết bị, chức năng của khách sạn được kết nối với nhau và kết nối với thiết bị của chủ khách sạn từ mở cửa, đóng cửa, hệ thống điện, … Với Trí tuệ nhân tạo (AI) con người có thể sản xuất ra được những robot thông minh thay thế được cả đầu bếp và nhân viên, chỉ cần chiếc smartphone chủ khách sạn có thể quản lý toàn bộ hoạt động của khách sạn. Thách thức cho chủ khách sạn Tương lai, mọi hoạt động của khách sạn trở nên tự động hóa, nhiều vị trí trong khách sạn sẽ không cần đến con người. Vì  vậy, nhiều lao động sẽ bị mất việc. Để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, khách sạn cần phải đầu tư máy móc, thiết bị cho khách sạn. Không những vậy, cần nhân viên có trình độ kĩ thuật đáp ứng vận hành thiết bị hiện đại. Thực tế hiện nay, trình độ nhân lực của Việt Nam còn thấp, chưa sử dụng được hết chức năng của các thiết bị. Để ứng dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, cần kết hợp giữa nhiều ngành khác nhau và phát triển đồng bộ giữa các ngành nghề và cần có nền tảng vững chắc của cuộc cách mạng công nghiệp thứ 3. Kết luận: Cách mạng công nghiệp 4.0 mới bắt đầu, nhưng chúng ta có thể nhìn thấy được tương lai của thế giới sau cuộc cách mạng này. Tận dụng được thành tựu của cuộc cách mạng vào quản lý khách sạn sẽ là một bước tiến lớn trong ngành dịch vụ khách sạn, giúp khách hàng trải nghiệm những dịch vụ chưa từng có. Vì vậy chủ khách sạn cần tận dụng những cơ hội và đối mặt với thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có được hiệu quả cao nhất.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Chiến lược Marketing khách sạn trên Instagram đạt hiệu quả cao nhất

Bây giờ mọi người chụp ảnh mọi thứ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Và một mạng xã hội chia sẻ ảnh như Instagram là một kênh hoàn…

Thị trường ngách – Yếu tố quyết định thành bại trong tiếp thị liên kết

Hầu hết những người thất bại với tiếp thị liên kết đều xuất phát từ một lý do - không tìm được thị trường ngách phù hợp với mình. Vậy…

Tăng hiệu quả và doanh thu khách sạn từ việc tận dụng tối đa dữ liệu tại sao không?

Là một nhà quản lý khách sạn, việc phải theo dõi và phân tích các chỉ số, dữ liệu luôn là việc làm khiến những nhà quản lý cảm thấy…

Bí quyết tăng lượng đặt phòng trực tuyến từ website khách sạn

Các khách sạn đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào đại lý du lịch trực tuyến (OTA) trong việc kinh doanh phòng, cho dù một số quản lý khách sạn…

6 điều bạn có thể làm để khách hàng tìm thấy website khách sạn của bạn

Ngày nay, xu hướng đặt phòng trực tuyến qua website khách sạn đang dần trở nên phổ biến đối với các tín đồ du lịch. Thay vì việc đặt phòng…

Giải pháp nào khi kinh doanh homestay tại Đà Lạt vào mùa thấp điểm?

Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng cả nước. Theo thống kê, năm 2018, Đà Lạt thu hút 6 triệu du khách ghé thăm. Con…

Hostel là gì? Những điều cần biết để kinh doanh Hostel hiệu quả

Những người du lịch bụi chắc hẳn đã quen thuộc với hostel. Nhưng để hiểu rõ hết thông tin về hostel để đầu tư kinh doanh vào loại hình lưu…

Làm thế nào để hệ thống đặt phòng khách sạn tăng lợi nhuận và doanh thu

Để tối ưu hoá lợi nhuận và doanh thu, mỗi khách sạn cần phải có một công cụ hỗ trợ hệ thống đặt phòng tại khách sạn. Vậy làm thế…

HOUSEKEEPING là gì? Tất tật những điều cần biết về HOUSEKEEPING.

Là người làm việc trong lĩnh vực khách sạn, chắc hẳn bạn đã từng nghe tới thuật ngữ Housekeeping. Vậy Housekeeping là gì? Những điều cần biết về Housekeeping. Hãy…

7 số liệu “cần nhớ” để giúp khách sạn tối đa hoá doanh thu

Là một nhà quản lý khách sạn, bạn luôn có câu hỏi làm thế nào để có thể tối đa hoá doanh thu khách sạn một cách tốt nhất, hiệu…
Đang tải...