Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Báo cáo doanh thu khách sạn là bảng tổng kết tình hình kinh doanh khách sạn, được lập định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm, tùy theo quy định và cách tính của khách sạn. Trong bản báo cáo sẽ có các thuật ngữ, chỉ tiêu kinh doanh riêng của chuyên ngành khách sạn. Để hiểu rõ hơn về cách đọc bản báo cáo doanh thu cũng như các tính các chỉ số này, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết “Các tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn”

Các thuật ngữ thường có trong báo cáo doanh thu khách sạn

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

  1. Total Room Inventory – Tổng số phòng của một khách sạn, đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện, phòng có khách và phòng trống khách.
  2. Out of Inventory (Out of Order – OOO) – Tổng số phòng do hư hỏng, cần sửa chữa trong thời gian dài (trên 90 ngày) nên chưa được đưa vào hoạt động phục vụ kinh doanh.
  3. Out of Service (viết tắt là OOS hoặc OS) – Tổng số phòng hư hỏng nhẹ, đang được khóa lại để kỹ thuật khắc phục, sớm được đưa vào phục vụ hoạt động kinh doanh.
  4. Rooms for Permanent House Use – Số phòng cố định dành cho khối quản lý của khách sạn, ở dài ngày (thường là GM – General Manager)
  5. Total Rooms Not Available for Rent – Tổng số phòng không thể bán [gồm (2) + (3) + (4)]
  6. Rooms Available – Số lượng phòng có thể mở bán cho khách [gồm (1) – (5)]
  7. Rooms Occupied – Số lượng phòng có khách của khách sạn, bao gồm cả tính tiền và không tính tiền
  8. Complimentary – Phòng miễn phí dành cho các đoàn Famtrip (khảo sát du lịch)
  9. Promotion Free Nights – Phòng nằm trong gói miễn phí của khách (10 phòng miễn phí 1 phòng)
  10. House Use – Phòng dành cho Ban quản lý ở ngắn ngày, dành cho các quản lý khách sạn trực MOD
  11. Vacant Rooms – Số lượng phòng còn trống, dựa vào số lượng phòng này, FO hoặc sales mở bán theo giá quy định [(6) – (7) – (8) – (10)]
  12. Total Guest In-House – Tổng số khách đang lưu trú trong khách sạn.
  13. Walk-in – Tổng số khách tự đến đặt thuê phòng

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Occupancy % (Incl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng bao gồm miễn phí

[(Rooms Occupied + Complimentary) x 100%]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí

[Rooms Occupied {Paying Rooms} x 100% ]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí và ưu đãi theo gói

[Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights ]/ Rooms Available

ARR (Incl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân bao gồm miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ (Rooms Occupied + Complimentary) 

>> Xem thêm: Revpar là gì? Công thức tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn

ARR (Excl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms}

ARR (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí và phòng ưu đãi theo gói

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights

Ratio Guest of Occupancy – Tỷ lệ khách bình quân trong khách sạn

Total Guest In-House / Rooms Occupied + Complimentary

Trên đây là những thông tin về các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn, hy vọng có thể giúp bạn đọc trong công việc kinh doanh khách sạn đạt hiệu quả tốt nhất!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud