Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Báo cáo doanh thu khách sạn là bảng tổng kết tình hình kinh doanh khách sạn, được lập định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm, tùy theo quy định và cách tính của khách sạn. Trong bản báo cáo sẽ có các thuật ngữ, chỉ tiêu kinh doanh riêng của chuyên ngành khách sạn. Để hiểu rõ hơn về cách đọc bản báo cáo doanh thu cũng như các tính các chỉ số này, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết “Các tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn”

Các thuật ngữ thường có trong báo cáo doanh thu khách sạn

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

  1. Total Room Inventory – Tổng số phòng của một khách sạn, đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện, phòng có khách và phòng trống khách.
  2. Out of Inventory (Out of Order – OOO) – Tổng số phòng do hư hỏng, cần sửa chữa trong thời gian dài (trên 90 ngày) nên chưa được đưa vào hoạt động phục vụ kinh doanh.
  3. Out of Service (viết tắt là OOS hoặc OS) – Tổng số phòng hư hỏng nhẹ, đang được khóa lại để kỹ thuật khắc phục, sớm được đưa vào phục vụ hoạt động kinh doanh.
  4. Rooms for Permanent House Use – Số phòng cố định dành cho khối quản lý của khách sạn, ở dài ngày (thường là GM – General Manager)
  5. Total Rooms Not Available for Rent – Tổng số phòng không thể bán [gồm (2) + (3) + (4)]
  6. Rooms Available – Số lượng phòng có thể mở bán cho khách [gồm (1) – (5)]
  7. Rooms Occupied – Số lượng phòng có khách của khách sạn, bao gồm cả tính tiền và không tính tiền
  8. Complimentary – Phòng miễn phí dành cho các đoàn Famtrip (khảo sát du lịch)
  9. Promotion Free Nights – Phòng nằm trong gói miễn phí của khách (10 phòng miễn phí 1 phòng)
  10. House Use – Phòng dành cho Ban quản lý ở ngắn ngày, dành cho các quản lý khách sạn trực MOD
  11. Vacant Rooms – Số lượng phòng còn trống, dựa vào số lượng phòng này, FO hoặc sales mở bán theo giá quy định [(6) – (7) – (8) – (10)]
  12. Total Guest In-House – Tổng số khách đang lưu trú trong khách sạn.
  13. Walk-in – Tổng số khách tự đến đặt thuê phòng

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Occupancy % (Incl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng bao gồm miễn phí

[(Rooms Occupied + Complimentary) x 100%]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí

[Rooms Occupied {Paying Rooms} x 100% ]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí và ưu đãi theo gói

[Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights ]/ Rooms Available

ARR (Incl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân bao gồm miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ (Rooms Occupied + Complimentary) 

>> Xem thêm: Revpar là gì? Công thức tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn

ARR (Excl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms}

ARR (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí và phòng ưu đãi theo gói

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights

Ratio Guest of Occupancy – Tỷ lệ khách bình quân trong khách sạn

Total Guest In-House / Rooms Occupied + Complimentary

Trên đây là những thông tin về các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn, hy vọng có thể giúp bạn đọc trong công việc kinh doanh khách sạn đạt hiệu quả tốt nhất!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

“Giảm ngay 1tr” cho máy POS cầm tay Sunmi ++20% khi Đk EZCloudHotel

 Máy POS cầm tay (máy tính tiền cầm tay) ngày càng trở nên cần thiết đối với nhà hàng, khách sạn. Thương hiệu Sunmi sản xuất nhiều dòng máy POS khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu. Trong đó, Máy Sunmi V1S là 1 trong những dòng máy …

Công nghệ quản lý khách sạn với Thiết bị, Ứng dụng di động: Xu hướng chi phối ngành Khách sạn

Xu hướng quản lý khách sạn “kiểu mới” với Thiết bị, Ứng dụng di động. Phương pháp áp dụng xu hướng này và những tiện ích nó đem lại. “Du lịch không tạo ra sự bùng nổ về tỷ suất lợi nhuận nên doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư …

Ưu đãi ezFolio – Sở hữu giải pháp quản lý resort, khách sạn 3-5 sao chỉ từ 5,000,000 – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi đối với sản phẩm ezFolio – phần mềm quản lý resort, khách sạn 3-5 sao nhằm tri ân khách hàng. Thấu hiểu được nhu cầu và hành vi sử dụng của các khách sạn 3-5 sao, ezFolio giúp tự động …

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud