Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Báo cáo doanh thu khách sạn là bảng tổng kết tình hình kinh doanh khách sạn, được lập định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm, tùy theo quy định và cách tính của khách sạn. Trong bản báo cáo sẽ có các thuật ngữ, chỉ tiêu kinh doanh riêng của chuyên ngành khách sạn. Để hiểu rõ hơn về cách đọc bản báo cáo doanh thu cũng như các tính các chỉ số này, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết “Các tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn”

Các thuật ngữ thường có trong báo cáo doanh thu khách sạn

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

  1. Total Room Inventory – Tổng số phòng của một khách sạn, đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện, phòng có khách và phòng trống khách.
  2. Out of Inventory (Out of Order – OOO) – Tổng số phòng do hư hỏng, cần sửa chữa trong thời gian dài (trên 90 ngày) nên chưa được đưa vào hoạt động phục vụ kinh doanh.
  3. Out of Service (viết tắt là OOS hoặc OS) – Tổng số phòng hư hỏng nhẹ, đang được khóa lại để kỹ thuật khắc phục, sớm được đưa vào phục vụ hoạt động kinh doanh.
  4. Rooms for Permanent House Use – Số phòng cố định dành cho khối quản lý của khách sạn, ở dài ngày (thường là GM – General Manager)
  5. Total Rooms Not Available for Rent – Tổng số phòng không thể bán [gồm (2) + (3) + (4)]
  6. Rooms Available – Số lượng phòng có thể mở bán cho khách [gồm (1) – (5)]
  7. Rooms Occupied – Số lượng phòng có khách của khách sạn, bao gồm cả tính tiền và không tính tiền
  8. Complimentary – Phòng miễn phí dành cho các đoàn Famtrip (khảo sát du lịch)
  9. Promotion Free Nights – Phòng nằm trong gói miễn phí của khách (10 phòng miễn phí 1 phòng)
  10. House Use – Phòng dành cho Ban quản lý ở ngắn ngày, dành cho các quản lý khách sạn trực MOD
  11. Vacant Rooms – Số lượng phòng còn trống, dựa vào số lượng phòng này, FO hoặc sales mở bán theo giá quy định [(6) – (7) – (8) – (10)]
  12. Total Guest In-House – Tổng số khách đang lưu trú trong khách sạn.
  13. Walk-in – Tổng số khách tự đến đặt thuê phòng

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Occupancy % (Incl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng bao gồm miễn phí

[(Rooms Occupied + Complimentary) x 100%]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí

[Rooms Occupied {Paying Rooms} x 100% ]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí và ưu đãi theo gói

[Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights ]/ Rooms Available

ARR (Incl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân bao gồm miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ (Rooms Occupied + Complimentary) 

>> Xem thêm: Revpar là gì? Công thức tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn

ARR (Excl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms}

ARR (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí và phòng ưu đãi theo gói

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights

Ratio Guest of Occupancy – Tỷ lệ khách bình quân trong khách sạn

Total Guest In-House / Rooms Occupied + Complimentary

Trên đây là những thông tin về các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn, hy vọng có thể giúp bạn đọc trong công việc kinh doanh khách sạn đạt hiệu quả tốt nhất!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Mở rộng hoạt động bán vé khu vui chơi trên ViettelPay thông qua hệ thống OneInventory

Tiếp nối sự thành công của việc kết nối hơn 160,000 kho phòng của 6,000 khách sạn lên nền tảng VTCPay thông qua hệ thống OneInventory, ezCloud lại tiếp tục hợp tác với ViettelPay để đưa kho vé của gần 20 khu vui chơi lớn trong cả nước lên nền …

OneInventory chính thức có mặt trên VTCPay

Từ tháng 3/2021, khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng khách sạn, trên OneInventory đơn giản, tiện lợi thông qua Ví điện tử VTCPay. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng …

Review phần mềm quản lý khu vui chơi giải trí tốt nhất 2021

Các khu vui chơi hiện nay đang được đầu tư và phát triển rất lớn về cả số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, không ít các khu vui chơi còn đang gặp khá nhiều khó khăn trong khâu vận …

5 chiến lược kinh doanh khu vui chơi để thu hút khách hàng vào dịp đầu năm

Tết đến xuân sang là dịp lý tưởng để các gia đình có thời gian bên nhau với các hoạt động giải trí vui vẻ, lý thú, chính vì vậy các khu vui chơi lớn thường là lựa chọn hàng đầu cho các gia đình. Mặc dù tình hình dịch …

ezCloud cùng Bộ TT&TT chính thức Khởi động Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

 Ngày 29/1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức khởi động Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số (gọi tắt là SMEdx). Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa …

6 xu hướng du lịch hàng đầu mà các khách sạn phải hành động để nắm bắt nhu cầu vào năm 2021

Trong “trận chiến” với covid 19, ngành du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp khá nhiều khó khăn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Làm sao để lấy lại thế cân bằng sau đại …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn