Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Báo cáo doanh thu khách sạn là bảng tổng kết tình hình kinh doanh khách sạn, được lập định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm, tùy theo quy định và cách tính của khách sạn. Trong bản báo cáo sẽ có các thuật ngữ, chỉ tiêu kinh doanh riêng của chuyên ngành khách sạn. Để hiểu rõ hơn về cách đọc bản báo cáo doanh thu cũng như các tính các chỉ số này, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết “Các tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn”

Các thuật ngữ thường có trong báo cáo doanh thu khách sạn

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

  1. Total Room Inventory – Tổng số phòng của một khách sạn, đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện, phòng có khách và phòng trống khách.
  2. Out of Inventory (Out of Order – OOO) – Tổng số phòng do hư hỏng, cần sửa chữa trong thời gian dài (trên 90 ngày) nên chưa được đưa vào hoạt động phục vụ kinh doanh.
  3. Out of Service (viết tắt là OOS hoặc OS) – Tổng số phòng hư hỏng nhẹ, đang được khóa lại để kỹ thuật khắc phục, sớm được đưa vào phục vụ hoạt động kinh doanh.
  4. Rooms for Permanent House Use – Số phòng cố định dành cho khối quản lý của khách sạn, ở dài ngày (thường là GM – General Manager)
  5. Total Rooms Not Available for Rent – Tổng số phòng không thể bán [gồm (2) + (3) + (4)]
  6. Rooms Available – Số lượng phòng có thể mở bán cho khách [gồm (1) – (5)]
  7. Rooms Occupied – Số lượng phòng có khách của khách sạn, bao gồm cả tính tiền và không tính tiền
  8. Complimentary – Phòng miễn phí dành cho các đoàn Famtrip (khảo sát du lịch)
  9. Promotion Free Nights – Phòng nằm trong gói miễn phí của khách (10 phòng miễn phí 1 phòng)
  10. House Use – Phòng dành cho Ban quản lý ở ngắn ngày, dành cho các quản lý khách sạn trực MOD
  11. Vacant Rooms – Số lượng phòng còn trống, dựa vào số lượng phòng này, FO hoặc sales mở bán theo giá quy định [(6) – (7) – (8) – (10)]
  12. Total Guest In-House – Tổng số khách đang lưu trú trong khách sạn.
  13. Walk-in – Tổng số khách tự đến đặt thuê phòng

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Occupancy % (Incl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng bao gồm miễn phí

[(Rooms Occupied + Complimentary) x 100%]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí

[Rooms Occupied {Paying Rooms} x 100% ]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí và ưu đãi theo gói

[Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights ]/ Rooms Available

ARR (Incl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân bao gồm miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ (Rooms Occupied + Complimentary) 

>> Xem thêm: Revpar là gì? Công thức tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn

ARR (Excl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms}

ARR (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí và phòng ưu đãi theo gói

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights

Ratio Guest of Occupancy – Tỷ lệ khách bình quân trong khách sạn

Total Guest In-House / Rooms Occupied + Complimentary

Trên đây là những thông tin về các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn, hy vọng có thể giúp bạn đọc trong công việc kinh doanh khách sạn đạt hiệu quả tốt nhất!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

8 lợi ích to lớn của phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, mọi doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực đều cần đầu tư vào khoa học công nghệ nếu không muốn…

Cách tạo động lực cho nhân viên khách sạn làm việc hiệu quả

Khách hàng không trung thành với doanh nghiệp, khách hàng trung thành với trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại. Đặc biệt, trong ngành dịch vụ khách sạn, người trực…

8 Tuyệt chiêu quản lý chi phí thực phẩm nhà hàng khách sạn

Bạn là chủ nhà hàng khách sạn hay bạn là người quản lý chắc hẳn bạn rất đau đầu với bài toán chi phí thực phẩm trong nhà hàng, khách…

3 Xu hướng truyền thông hiệu quả giúp kinh doanh nhà hàng thành công

Ngày nay, thị trường kinh doanh nhà hàng đang là mảnh đất " màu mỡ" cho những nhà startup. Ngày càng có nhiều nhà hàng mở ra, sự lựa chọn…

9 bí kíp “vàng” giúp bạn kinh doanh nhà hàng đạt hiệu quả cao

Kinh doanh nhà hàng là một trong những nghề đem lại rủi ro tài chính cao nhất trong các nghề. Vậy làm thế nào để tránh đươc rủi ro các…

Mách bạn 7 tip để trở thành một quản lý nhà hàng giỏi

Quản lý nhà hàng là một nghề không quá khó, quá phức tạp. Tuy nhiên, nó đòi hỏi ở nhà quản lý sự khéo léo trong phối các tổ hợp…

Quản lý nhà hàng là gì? Các công việc một nhà quản lý phải làm

Ngày này, dịch vụ nhà hàng ngày càng nở rộ và phát triển. Và quản lý nhà hàng là công việc khá thú vị tuy nhiên cũng đem lại nhiều…

Phần mềm quản lý khách sạn: Tất cả những điều bạn cần biết

Trong thời đại 4.0 như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã trở thành nhu cầu bức thiết. Và lĩnh vực kinh…

Công suất phòng có phải là số liệu bắt buộc để tập trung vào tối đa hóa doanh thu cho khách sạn?

Trong kinh doanh khách sạn, công suất phòng là một chỉ số rất hay được sử dụng để phản ánh hiệu quả kinh doanh.  Tuy nhiên, đây có phải là số liệu…

Làm thế nào để tiết kiệm năng lượng khi kinh doanh khách sạn?

Trong kinh doanh khách sạn, bên cạnh chi phí lương dành cho nhân viên, chi phí năng lượng cũng chiếm một phần không nhỏ trong tổng chi phí. Bằng cách…
[X]
Đang tải...