Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Báo cáo doanh thu khách sạn là bảng tổng kết tình hình kinh doanh khách sạn, được lập định kỳ theo tuần, tháng, quý, năm, tùy theo quy định và cách tính của khách sạn. Trong bản báo cáo sẽ có các thuật ngữ, chỉ tiêu kinh doanh riêng của chuyên ngành khách sạn. Để hiểu rõ hơn về cách đọc bản báo cáo doanh thu cũng như các tính các chỉ số này, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết “Các tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn”

Các thuật ngữ thường có trong báo cáo doanh thu khách sạn

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

  1. Total Room Inventory – Tổng số phòng của một khách sạn, đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện, phòng có khách và phòng trống khách.
  2. Out of Inventory (Out of Order – OOO) – Tổng số phòng do hư hỏng, cần sửa chữa trong thời gian dài (trên 90 ngày) nên chưa được đưa vào hoạt động phục vụ kinh doanh.
  3. Out of Service (viết tắt là OOS hoặc OS) – Tổng số phòng hư hỏng nhẹ, đang được khóa lại để kỹ thuật khắc phục, sớm được đưa vào phục vụ hoạt động kinh doanh.
  4. Rooms for Permanent House Use – Số phòng cố định dành cho khối quản lý của khách sạn, ở dài ngày (thường là GM – General Manager)
  5. Total Rooms Not Available for Rent – Tổng số phòng không thể bán [gồm (2) + (3) + (4)]
  6. Rooms Available – Số lượng phòng có thể mở bán cho khách [gồm (1) – (5)]
  7. Rooms Occupied – Số lượng phòng có khách của khách sạn, bao gồm cả tính tiền và không tính tiền
  8. Complimentary – Phòng miễn phí dành cho các đoàn Famtrip (khảo sát du lịch)
  9. Promotion Free Nights – Phòng nằm trong gói miễn phí của khách (10 phòng miễn phí 1 phòng)
  10. House Use – Phòng dành cho Ban quản lý ở ngắn ngày, dành cho các quản lý khách sạn trực MOD
  11. Vacant Rooms – Số lượng phòng còn trống, dựa vào số lượng phòng này, FO hoặc sales mở bán theo giá quy định [(6) – (7) – (8) – (10)]
  12. Total Guest In-House – Tổng số khách đang lưu trú trong khách sạn.
  13. Walk-in – Tổng số khách tự đến đặt thuê phòng

Cách tính các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn

Occupancy % (Incl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng bao gồm miễn phí

[(Rooms Occupied + Complimentary) x 100%]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí

[Rooms Occupied {Paying Rooms} x 100% ]/ Rooms Available

Occupancy % (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu công suất phòng không bao gồm miễn phí và ưu đãi theo gói

[Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights ]/ Rooms Available

ARR (Incl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân bao gồm miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ (Rooms Occupied + Complimentary) 

>> Xem thêm: Revpar là gì? Công thức tính chỉ số Revpar trong kinh doanh khách sạn

ARR (Excl. Comp) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms}

ARR (Excl. Comp & Promotion Free Nights) – Chỉ tiêu giá phòng bình quân không bao gồm phòng miễn phí và phòng ưu đãi theo gói

Room Revenue (bao gồm Phí dịch vụ)/ Rooms Occupied {Paying Rooms} – Promotion Free Nights

Ratio Guest of Occupancy – Tỷ lệ khách bình quân trong khách sạn

Total Guest In-House / Rooms Occupied + Complimentary

Trên đây là những thông tin về các chỉ số bán phòng trong báo cáo doanh thu khách sạn, hy vọng có thể giúp bạn đọc trong công việc kinh doanh khách sạn đạt hiệu quả tốt nhất!

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Cách quản lý homestay hiệu quả: 4 điều bạn không thể không biết

Cách quản lý homestay thực tế không quá khó nếu so với khách sạn hay nhà nghỉ khác trên thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn không tìm hiểu thật kỹ…

Chia sẻ 6 kinh nghiệm quản lý khách sạn bạn cần biết

Kinh nghiệm quản lý khách sạn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của bạn trong sự nghiệp quản lý của mình. Sau đây,…

Cách quản lý kho khách sạn hiệu quả: Thủ công hay phần mềm?

Trong quá trình kinh doanh khách sạn, việc quản lý tốt mọi yếu tố đóng vai trò quyết định đến thành công. Cách quản lý kho khách sạn cũng là…

Có nên sử dụng phần mềm quản lý khách sạn miễn phí không?

Hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý khách sạn miễn phí trên thị trường. Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ giúp việc quản lý và kinh…

11 lý do vì sao khách sạn nhỏ nên sử dụng phần mềm quản lý khách sạn điện toán đám mây

Thời đại kỷ nguyên công nghệ 4.0 mang đến sự phát triển vượt bậc của các khoa học công nghệ. Nó mang đến cho cuộc sống con người những tiện…

Khám phá chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong khách sạn

Ai cũng biết là trong một khách sạn sẽ có nhiều bộ phận khác nhau. Tất nhiên là các bộ phận trong khách sạn sẽ đóng vai trò khác nhau…

Front Office là gì? 7 bộ phận cơ bản trong Front Office

Font office là một yếu tố rất quan trọng trong hoạt động của khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được Front office là gì? Có những bộ…

8 lợi ích to lớn của phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, mọi doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực đều cần đầu tư vào khoa học công nghệ nếu không muốn…

F&B là gì? 4 xu hướng phát triển của F&B trong khách sạn hiện nay

Trong khách sạn, F&B là bộ phận mang lại doanh thu cao thứ 2 chỉ sau bộ phận buồng phòng. Vậy F&B là gì? Vai trò của F&B trong khách…

Cách tạo động lực cho nhân viên khách sạn làm việc hiệu quả

Khách hàng không trung thành với doanh nghiệp, khách hàng trung thành với trải nghiệm mà doanh nghiệp mang lại. Đặc biệt, trong ngành dịch vụ khách sạn, người trực…
Đang tải...