Cách bán phòng khách sạn hiệu quả: 6 lưu ý mà bạn không thể bỏ qua

cach-ban-phong-khach-san-hieu-qua-3

Trên thị trường hiện nay có hàng ngàn khách sạn đang cạnh tranh gay gắt. Nếu không biết cách bán phòng khách sạn hiệu quả thì doanh thu của bạn chắc chắn sẽ giảm sút. Vậy làm sao để có thể thu hút được nhiều khách hàng nhất, đảm bảo doanh thu cho khách sạn? Dưới đây là một vài lưu ý mà bạn không thể bỏ qua.

1. Phải có mục tiêu rõ ràng khi kinh doanh

Thương trường chính là chiến trường, mỗi người tướng khi ra trận phải xác định được mục tiêu của mình ở chỗ nào để tập trung đánh vào điểm đó thì mới giành chiến thắng dễ dàng. Nếu không có điều này, bạn sẽ bị phân tâm bởi nhiều vấn đề khác nhau và cuối cùng không đạt được điều gì cả.


Có chiến lược kinh doanh rõ ràng để thực hiện tốt hơn

Bạn nên đặt ra cho mình một doanh thu cố định mà mình có khả năng làm được, ví dụ mỗi ngày tiếp 20 lượt khách chẳng hạn. Nên nhớ số lượng này phải phụ thuộc vào tình hình hiện có chứ không quá cao vì như vậy sẽ gây ra mệt mỏi cho cả đội ngũ nhân viên.

Sau khi xác định được số lượng khách có thể phục vụ, bạn phải cùng các nhân viên marketing của mình lên một kế hoạch cụ thể. Nên tập trung đánh vào những khách hàng tiềm năng, sau đó mới lấn dần qua những lĩnh vực khác, tránh ôm đồm quá nhiều gây giảm hiệu quả.

2. Biết được đối tượng khách hàng hướng đến

Có rất nhiều quản lý và nhân viên khách sạn hiện nay không thể trả lời được câu hỏi: Đâu là đối tượng khách hàng chính của khách sạn? Mặc dù vậy đây lại là một bước cực kỳ quan trọng để bán phòng khách sạn hiệu quả.

Trong vô vàn người có nhu cầu lưu trú tại khách sạn, bạn chỉ có thể phục vụ được một phần rất nhỏ mà thôi. Chính vì vậy nếu không nhắm được những người có tiềm năng nhất thì bạn sẽ khó lòng có được số khách đó.

Để làm được điều này, bạn cần khảo sát thị trường để tìm xem đâu mới là người có khả năng sử dụng dịch vụ của mình nhiều nhất. Nội dung khảo sát bao gồm:

  • Độ tuổi
  • Trình độ học vấn
  • Thu nhập bình quân hàng tháng
  • Sở thích
  • Phong cách thẩm mỹ
  • Họ thuộc tầng lớp xã hội nào

Càng khảo sát rõ bạn càng xác định được đâu là đối tượng mình cần nhắm đến, từ đó có chiến lược quảng cáo TA và OTA cho phù hợp. Bước làm này sẽ hỗ trợ bạn tập trung vào đối tượng chính, từ đó dễ dàng tăng được doanh thu hơn. Sau khi đã có được lượng doanh số từ đối tượng này, bạn có thể bắt đầu mở rộng phạm vi để thu hút nhiều người đến với mình hơn.


Cần hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng

Xem thêm:

3. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Khi muốn lên bất cứ kế hoạch kinh doanh nào, bạn cũng cần hiểu rõ về đối thủ của mình. Biết được họ có điểm mạnh, điểm yếu gì sẽ giúp bạn xác định được nên đánh vào đâu hoặc có thử thách nào để vượt qua nhằm chiếm lấy khách hàng.

Rất nhiều nhà quản lý đã dùng cách tìm hiểu về đối thủ để tích lũy cho mình những kinh nghiệm mà người khác đã phải trải qua biết bao gian nan mới có được. Nhờ vậy mà bạn sẽ tránh được đa số sai lầm dẫn đến thiệt hại cho khách sạn của mình.

Nội dung khi nghiên cứu về đối thủ mà bạn cần nắm chắc gồm:

  • Các dịch vụ mà khách sạn của họ cung cấp như ăn uống, xông hơi, đưa rước tận sân bay,… và dịch vụ nào làm khách hàng hài lòng nhất?
  • Đối tượng khách hàng chính của những đối thủ xung quanh. Nếu nó trùng khớp với mục tiêu tiềm năng mà bạn đã xác định thì phải biết cách làm thế nào để kéo được khách về với mình.
  • Tìm hiểu về các kênh OTA của đối thủ, đặc biệt là những khách sạn có nhiều người chọn lựa. Bạn nên học cách mà họ marketing, từ đó phân tích để rút ra những phương thức đúng và cải tiến nó lên một tầm cao mới.

4. Tập trung phát triển các kênh OTA

Sau khi đã biết được đối tượng khách hàng cần tập trung, nắm rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ thì bạn hãy tiến hành marketing cho khách sạn của mình thật tốt. Cách bán phòng khách sạn hiệu quả hiện nay thường tập trung vào những kênh OTA vì khách hàng thường đặt phòng chủ yếu trên các kênh này.

Chính vì vậy, bạn phải biết cách làm sao để phát triển phương pháp này tốt nhất. Một số gợi ý sau đây của chúng tôi sẽ giúp bạn làm được điều trên.

4.1. Có hình ảnh đẹp

Bất kỳ khách hàng nào khi tìm kiếm trên internet đều muốn xem qua các tiện nghi, trang bị và phong cách thiết kế của khách sạn xem có phù hợp với mình không. Với nhiều khách sạn cùng một mức giá như nhau nhưng nếu hình ảnh của bạn đẹp hơn, bắt mắt hơn thì chắc chắn sẽ nắm được lợi thế.

Hình ảnh mà bạn đưa lên internet phải được chắt lọc kỹ. Nó phải dựa trên đối tượng khách hàng chính mà mình đang hướng đến. Bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng và nghĩ xem khi nhìn thấy những hình ảnh này họ có thích thú không.

Nên có những hình ảnh tổng quan bên ngoài, cách bài trí tiền sảnh đẹp ra sao và đặc biệt là không gian trong phòng gồm có những gì. Khi chụp hình bạn cần bài trí sao cho thật đẹp mắt và đúng với thực tế vì như vậy mới tạo thiện cảm với khách khi đến nhận phòng.

Cần có hình ảnh đẹp mắt để thu hút khách hàng

4.2. Mô tả chính xác, ngắn gọn

Trên trang bán hàng của mình, ngoài hình ảnh bạn còn phải có mô tả để khách hàng tìm hiểu. Những thông tin mà bạn nên cung cấp bao gồm: Vị trí (ngay trung tâm thành phố, view bờ biển,…), giá phòng cụ thể (đã bao gồm thuế phí chưa), các tiện ích cung cấp, những chương trình khuyến mãi (tặng phần ăn sáng, giảm giá,…).

Câu văn trong phần mô tả cần ngắn gọn, súc tích nhưng đủ ý là được. Không ai có quá nhiều thời gian để đọc những câu văn dài dòng của bạn.

Một vấn đề nên quan tâm nữa chính là những review của khách hàng. Nếu có những lời bình luận tốt, nhiều đánh giá cao thì bạn cũng có được nhiều lợi thế hơn những đối thủ khác.

4.3. Có các chính sách phục vụ khách hàng tốt

Bạn cần có cách chăm sóc khách hàng tốt hơn những nơi khác. Mỗi nhân viên khi phục vụ cần tận tình, chu đáo, luôn vui vẻ và niềm nở với mọi khách hàng. Rất nhiều nơi mắc phải lỗi này khi họ thường tự phân cho mình những đối tượng khách sang trọng hoặc bình dân để ứng xử khác nhau, như vậy sẽ gây mất cảm tình và đôi khi mang lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Trên các kênh OTA, bạn cần phải trả lời được mọi thắc mắc của khách hàng, tư vấn cho họ nhanh nhất có thể. Khi nhận được các phản hồi đóng góp ý kiến thì nên tiếp thu và cố gắng khắc phục, dần dần hoàn thiện hệ thống.

4.4. Thống nhất giá cả trên các kênh khác nhau

Bạn nên sử dụng tối đa các kênh OTA để quảng cáo cho khách sạn, chúng có thể là: Booking.com, Traveloka, Expedia, Agoda…

Bạn có thể thay đổi một số hình ảnh, câu văn quảng cáo,… cho phù hợp với từng kênh OTA khác nhau nhưng giá cả tuyệt đối phải giống nhau. Điều này vừa mang lại sự chuyên nghiệp vừa tạo niềm tin cho khách hàng hơn. Nếu một khách hàng nào đó nhìn thấy giá trên 2 kênh OTA của bạn khác nhau thì họ có thể sẽ nghi ngờ và nhiều khả năng chọn nơi khác.

Việc thống nhất giá này không hề đơn giản vì mỗi kênh OTA sẽ có chính sách giảm giá riêng. Ví dụ trang Booking.com sẽ chiếu khấu của bạn 1% nhưng Traveloka lại là 2% thì với cùng một mức giá bạn đưa cho họ sẽ cho ra giá phòng khác nhau.

Bạn cần linh hoạt để giải quyết vấn đề này sao cho hợp lý, nó đòi hỏi những đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và có thể giám sát được toàn bộ hệ thống marketing tốt nhất. Trong một số trường hợp bạn có thể yêu cầu khách hàng đặt phòng trực tiếp trên trang web của mình để nhận ưu đãi đặc biệt,…

Xem thêm:

5. Có chương trình khuyến mãi thường xuyên

Nếu bạn đang ở trong giai đoạn mới bắt đầu kinh doanh, khuyến mãi sẽ là một hình thức rất tốt để có thể thu hút được khách hàng. Lúc này bạn chưa cần nghĩ đến lợi nhuận quá nhiều mà nên tập trung mang hình ảnh của khách sạn đến với nhiều người nhất có thể.

Sau khi đã kinh doanh được một thời gian và có được lượng khách hàng ổn định, bạn cũng nên thường xuyên có các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng voucher, miễn phí dịch vụ,… Những bước làm này sẽ giúp bạn giữ được những khách cũ và thu hút nhiều người mới hơn.


Có chương trình khuyến mãi khi đặt phòng

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên không ngừng cải thiện hệ thống cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ thực tế. Nếu quảng cáo khác với thực tế thì khách hàng sẽ bị thất vọng ngay thời điểm nhận phòng, và khả năng họ quay lại lần 2 hoặc giới thiệu cho người khác là 0%.

6. Cần có một hệ thống website chuyên nghiệp

Sau khi đã đánh vào những nền tảng OTA khác nhau, bạn cũng nên xây dựng cho mình một trang web thật tốt. Phải làm sao để khách hàng có thể nhìn thấy được sự chuyên nghiệp và uy tín của bạn chỉ bằng một vài cú click chuột.

Bạn có thể tìm đến các công ty thiết kế website chuyên nghiệp để nhờ họ giúp đỡ. Nên yêu cầu về nội dung của trang web có đầy đủ những yếu tố như: Vị trí, giá cả, ưu đãi, dịch vụ,… Đồng thời nên khuyến khích khách hàng đặt phòng trên trang web của mình để được giảm giá tối đa.

Ngoài những cách phát triển doanh số qua kênh OTA như trên, bạn cũng nên tận dụng những nguồn khác để có thể lấy được nhiều khách hàng nhất như:

  • Chủ động tìm kiếm đến các công ty lữ hành, thỏa thuận hợp tác với họ để có những nguồn khách lớn và ổn định
  • Sử dụng băng rôn, bảng quảng cáo,… để đưa hình ảnh của bạn trở nên quen thuộc hơn
  • Có đội ngũ content và quảng cáo trên các trang mạng xã hội du lịch có nhiều thành viên để thu hút được sự chú ý

Còn có rất nhiều cách bán phòng khách sạn hiệu quả khác mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên chỉ bằng việc thực hiện những lưu ý trên của chúng tôi, bạn đã có thể phát triển cho mình một lượng khách hàng ổn định. Ngoài việc tập trung vào quảng cáo, khách sạn cũng nên không ngừng đổi mới hình ảnh theo hướng mà khách hàng mong muốn.

 

 

4.8/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)