Cơ hội và thách thức công nghệ đem lại cho ngành khách sạn

Công nghệ đã chạm đến mọi mặt trong cuộc sống của chúng ta. Với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thiết bị di động và điện toán đám mây, ảnh hưởng của công nghệ ngày càng sâu rộng hơn bao giờ hết. Những tiện ích mà chúng đem lại có mặt ở khắp mọi nơi. Không những thay đổi diện mạo cuộc sống hàng ngày của chúng ta, công nghệ còn thay đổi cách thức kinh doanh của cả một ngành. Một trong những ngành chứng kiến nhiều sự thay đổi do công nghệ đem lại chính là ‘công nghiệp không khói’: khách sạn nhà hàng, du lịch nói chung. Với sự đổ bộ của các thiết bị di động, mạng xã hội, đặt chỗ trên mạng và những phương thức thanh toán mới, công nghệ đã thâm nhập vào ngành khách sạn – nhà hàng sâu rộng hơn bao giờ hết. Một số công nghệ làm gia tăng trải nghiệm – cho cả khách sạn và khách, song đi kèm với nó là thách thức. Ngành khách sạn – nhà hàng có nhiều khả năng sẽ không thể bắt kịp tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ. Vì vậy, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể đương đầu với thử thách này và tận dụng được lợi ích của nó sẽ đạt được thành công. s   Hỗ trợ của công nghệ cao Các thiết bị iPad chuyên dùng để kết nối các thiết bị trong nhà đã được trang bị trong khu vực nấu ăn và nhà hàng. Theo bài báo gần đây của tờ USA Today, các nhà hàng ở San Francisco, Atlanta, Boston, Chicago và các khu vực khác ở Mỹ đang bắt đầu cho phép thực khách sử dụng IPad để đặt món. Việc này dĩ nhiên sẽ ảnh hưởng đến những trải nghiệm chân thực của khách vì họ trông đợi sự tương tác với con người khi đến nhà hàng hơn là là tương tác với máy móc. Một người bồi bàn chuyên nghiệp đem đến những điều mà máy móc không thể. Việc đặt món qua Ipad này chỉ thực sự phù hợp khi thực khách đang trên đường đến nhà hàng chứ hoàn toàn không phù hợp khi họ đã ở trong nhà hàng. Ngoài việc thay thế menu, máy tính bảng còn có thể giúp tiếp tân biết được những thực khách sắp đến. Bằng cách kết nối với website của nhà hàng, tiếp tân có thể lấy được thông tin từ các mẫu đơn đặt chỗ online, cũng như dùng máy tính bảng như là 1 công cụ check out. Không dừng lại ở đó, các thiết bị di động công nghệ cao còn được dùng để theo dõi kho, các danh mục cần làm hay thậm chí nó thể hoạt động y hệt như cách chúng ta sử dụng chúng tại nhà: Giúp các đầu bếp tính toán nguyên liệu cho món ăn. Tuy nhiên, các lợi ích bao giờ cũng tiềm tàng rủi ro và thách thức. Việc đem Ipad thay thế menu sẽ không áp dụng được với các nhà hàng được xây trên những tòa nhà cũ kỹ có tường dày. Những bức tường dày và kiên cố sẽ tạo ra vô số ‘điểm chết’ cho sóng wifi, khiến việc sử dụng các thiết bị này trở nên khó khăn. Việc huấn luyện cho nhân viên sử dụng thuần thục các phần mềm cũng là một khó khăn gây ra không ít phiền toái. Ngoài ra, phong cách phục vụ được rất nhiều nhà hàng xem là giá trị lõi. Do đó các nhà quản lý từ chối thay thế chúng bằng máy móc vì chúng sẽ làm mất đi trải nghiệm mà thực khách mong đợi. Sức mạnh đám đông Mạng xã hội đóng vai trò to lớn trong việc định hình cái nhìn và ý kiến của xã hội về vô số vấn đề, thậm chí cả suy nghĩ. Vì vậy, có thể nói mạng xã hội ảnh hưởng rất mạnh đến quyết định mua của người tiêu dùng. Với ngành khách sạn nhà hàng, việc này càng đúng hơn bao giờ hết. Nếu 1 khách hàng chia sẻ trên Facebook hoặc Twitter về các trải nghiệm của mình tại nhà hàng, nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều người dùng khác. Và đó chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Điều lớn nhất mà mạng xã hội đem lại là khiến nhà hàng – khách sạn phải cung cấp dịch vụ tốt như nhau cho mọi khách hàng. Và nhờ vào những bình luận tốt, những khách sạn – nhà hàng nhỏ bé vô danh cũng có thể trở thành địa điểm thu hút khách du lịch khi họ nhìn thấy kết quả tìm kiếm trên các công cụ online này. Công nghệ cho phép khách hàng tìm thấy nơi họ muốn đến, đánh giá và quyết định có nên tiêu tiền vào nó hay không. Công nghệ cũng cho phép chủ nhà hàng hoạt động hiệu quả hơn trong lĩnh vực mà họ cảm thấy có thể được cải thiện hơn nhờ vào phần mềm và phần cứng. Với kiến thức về công nghệ được trang bị tốt hơn, ngành khách sạn nhà hàng cũng có được cơ hội lớn hơn để bứt phá. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai nơi sai thời điểm, nó cũng sẽ tàn phá doanh nghiệp như đã làm với bất cứ ngành công nghiệp nào khác. Vì vậy, hãy thận trọng xem xét cả cơ hội và thách thức để có thể vững vàng bước vào cuộc chơi mới. 

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

6 cách quản lý giá giúp khách sạn vượt mặt đối thủ

Trong bối cảnh cạnh trang ngày càng gay gắt của lĩnh vực kinh doanh khách sạn, việc là thế nào để quản lý giá một cách tốt nhất giúp khách…

Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Theo một thống kê trên trang Forbes thì 59% khách sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm được Cross-selling. Vì vậy đây là phương pháp mà khách sạn…

Chiến lược Marketing khách sạn trên Instagram đạt hiệu quả cao nhất

Bây giờ mọi người chụp ảnh mọi thứ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Và một mạng xã hội chia sẻ ảnh như Instagram là một kênh hoàn…

Thị trường ngách – Yếu tố quyết định thành bại trong tiếp thị liên kết

Hầu hết những người thất bại với tiếp thị liên kết đều xuất phát từ một lý do - không tìm được thị trường ngách phù hợp với mình. Vậy…

Tăng hiệu quả và doanh thu khách sạn từ việc tận dụng tối đa dữ liệu tại sao không?

Là một nhà quản lý khách sạn, việc phải theo dõi và phân tích các chỉ số, dữ liệu luôn là việc làm khiến những nhà quản lý cảm thấy…

Bí quyết tăng lượng đặt phòng trực tuyến từ website khách sạn

Các khách sạn đang ngày càng phụ thuộc nhiều vào đại lý du lịch trực tuyến (OTA) trong việc kinh doanh phòng, cho dù một số quản lý khách sạn…

6 điều bạn có thể làm để khách hàng tìm thấy website khách sạn của bạn

Ngày nay, xu hướng đặt phòng trực tuyến qua website khách sạn đang dần trở nên phổ biến đối với các tín đồ du lịch. Thay vì việc đặt phòng…

Giải pháp nào khi kinh doanh homestay tại Đà Lạt vào mùa thấp điểm?

Đà Lạt là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng cả nước. Theo thống kê, năm 2018, Đà Lạt thu hút 6 triệu du khách ghé thăm. Con…

Hostel là gì? Những điều cần biết để kinh doanh Hostel hiệu quả

Những người du lịch bụi chắc hẳn đã quen thuộc với hostel. Nhưng để hiểu rõ hết thông tin về hostel để đầu tư kinh doanh vào loại hình lưu…

Làm thế nào để hệ thống đặt phòng khách sạn tăng lợi nhuận và doanh thu

Để tối ưu hoá lợi nhuận và doanh thu, mỗi khách sạn cần phải có một công cụ hỗ trợ hệ thống đặt phòng tại khách sạn. Vậy làm thế…
Đang tải...