Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Theo một thống kê trên trang Forbes thì 59% khách sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm được Cross-selling. Vì vậy đây là phương pháp mà khách sạn nhất định phải thực hiện để tăng doanh thu. Nhưng làm cách nào sử dụng cross-selling thành công để mang lại kết quả kinh doanh tăng trưởng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về “Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn”

1. Cross-selling là gì?

Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Cross-selling là gì

Cross-selling hay bán chéo là một thuật ngữ bán hàng dùng để nói về cách thức giới thiệu thêm sản phẩm dịch vụ có liên quan đến sản phẩm dịch vụ chính, nhằm kích thích khách chi thêm tiền cho sản phẩm khác loại, tăng doanh thu cho nhà hàng, khách sạn.

Ví dụ: với khách đặt phòng ngủ, lễ tân có thể tiến hành Cross-sell khuyến khích khách đặt thêm dịch vụ nhà hàng. Như việc nếu ăn trong nhà hàng khách sạn sẽ được giảm 15% hoặc đặt thêm dịch vụ Spa để giảm mệt mỏi sau chuyến bay dài..

2. Phân biệt up-selling và cross-selling

Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Phân biệt up-selling và cross-selling

Cả up-selling và cross-selling đều là thủ thuật bán hàng để gia tăng doanh thu nhưng vẫn có điểm khác nhau. Nếu như

  • Up-selling là bán những thứ có giá cao hơn sản phẩm hay dịch vụ mà khách hàng dự định mua 
  • Cross-selling là bán thêm cho khách hàng những sản phẩm hay dịch vụ có liên quan khác.

Tùy thuộc vào đặc điểm kinh doanh của từng nơi mà có thể lựa chọn áp dụng kết hợp cả hai hoặc ưu tiên 1 trong 2 thủ thuật bán hàng trên để mang lại lợi ích kinh doanh cho nhà hàng – khách sạn. Cả 2 thủ thuật này không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp là gia tăng giá trị đơn hàng của khách, tăng doanh thu cho nhà hàng – khách sạn. Mà còn gián tiếp giúp nhân viên nâng cao khả năng phục vụ khách hàng (bán hàng dựa trên nhu cầu của khách hàng), giúp họ tìm và lựa chọn những sản phẩm – dịch vụ phù hợp hơn, từ đó tạo ra ấn tượng tốt và sự hài lòng cao trong mắt khách hàng.

3. Bí quyết ứng dụng cross-selling thành công trong kinh doanh khách sạn

3.1 Chuẩn bị kỹ trước rồi hãy cross-selling

Đầu tiên, bạn phải chắc chắn rằng đã chuẩn bị đủ sản phẩm bổ sung để bán chéo. Sau đó là nhớ hỏi khách hàng xem có muốn mua thêm gì không. Sản phẩm cross-sale phải rẻ hơn sản phẩm ban đầu và phải là những thứ khiến khách hàng quyết định mua nhanh chóng. Sản phẩm càng phức tạp thì càng mất thời gian giải thích và khó khăn cho việc cross-sale. Quản lý trực tiếp phải đảm bảo nhân viên đều quen thuộc tất cả sản phẩm công ty, dịch vụ nào nên đi kèm để cross-sale thật thuần thục.

Theo một thống kê trên trang Forbes thì 59% khách sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm được Cross-selling. Vì vậy đây là phương pháp mà khách sạn nhất định phải thực hiện để tăng doanh thu. Nhưng làm cách nào sử dụng cross-selling thành công để mang lại kết quả kinh doanh tăng trưởng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về "Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn"

Những website du lịch như EasyJet hay Expedia là bậc thầy trong vấn đề này, theo một quy mô lớn hơn – nếu bạn kiếm thông tin một chuyến bay, họ giới thiệu cho bạn luôn cả khách sạn, bảo hiểm du lịch, dịch vụ thuê xe…

3.2 Thời điểm bán là mấu chốt

Đối với Cross-selling thì thời điểm bán là điểm mấu chốt. Vì bạn phải bán thêm 1 sản phẩm khác với sản phẩm khách hàng đã mua. Thời điểm đầu óc khách hàng sẽ phải làm việc nhiều hơn để đón nhận thêm loại sản phẩm khác nên tâm lý sẽ không dễ chấp nhận như Upselling. Theo thống kê của trang Travel Tripper thì chỉ có 3% khách hàng sẽ đặt thêm dịch vụ khác như nhà hàng, spa… khi họ đặt phòng.

Theo một thống kê trên trang Forbes thì 59% khách sẵn sàng trả thêm tiền cho các sản phẩm được Cross-selling. Vì vậy đây là phương pháp mà khách sạn nhất định phải thực hiện để tăng doanh thu. Nhưng làm cách nào sử dụng cross-selling thành công để mang lại kết quả kinh doanh tăng trưởng. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về "Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn"

Thời điểm thích hợp để Cross-sell là trước lúc khách khởi hành một thời gian, khách sạn sẽ gửi email (pre-arrival email) vừa để nhắc khách, vừa có thể Cross-sell thì khách sẽ dễ chấp nhận hơn. Ví dụ: khách sạn có thể Cross-sell dịch vụ đưa đón sân bay. Các sản phẩm Cross-sell cần liên quan với nhau thì sẽ dễ bán hơn. Ví dụ: khách gọi món ăn tối trong nhà hàng, thì có thể Cross-sell 1 chai rượu vang thì sẽ hợp lí và dễ chấp nhận hơn, thay vì Cross-sell dịch vụ spa.

3.3 Lời mời chào “Những khách hàng mua giống bạn cũng đã mua những thứ này”

Việc giới thiệu “những khách hàng mua giống bạn cũng đã mua những thứ này” và “Những sản phẩm thường được mua chung với nhau” rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cross-sale rất lớn. Bởi nó đánh vào niềm tin của khách hàng dựa trên những khách hàng khác có chung sở thích. Dĩ nhiên chỉ giới thiệu những sản phẩm mà khách hàng thích. Điều này cũng là bán hàng nhưng không làm khách hàng cảm thấy khó chịu vì bị chốt sale. Sử dụng dữ liệu về những khách hàng có sở thích mua hàng giống nhau và những sản phẩm họ đã mua gần đây để cross-sale sản phẩm, dịch vụ theo cách này.

3.4 Tạo ra nhiều ưu đãi

Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Tạo ra nhiều ưu đãi để cross-sale hiệu quả

Những khuyến mãi hấp dẫn như giao hàng miễn phí cho đơn hàng trên 200.000đ hoặc với hóa đơn trên 300.000đ sẽ được mua thêm 1 sản phẩm khác chỉ với nửa giá… sẽ kích thích khách hàng mua thêm để được hưởng khuyến mãi. Hoặc bạn có thể sử dụng phiếu giảm giá, phiếu quà tặng với đơn hàng vượt một giá trị nào đó. Tích điểm gấp đôi cho khách hàng thân thiết khi mua cùng nhau.. Khuyến mãi, ưu đãi là một hình thức kích thích cross-sale rất hiệu quả.

3.5 Nâng cấp cho trang web của bạn

Cross-selling là gì? Ứng dụng cross-selling trong kinh doanh khách sạn

Nâng cấp website của bạn

Bạn có thể tự động hóa cross-sale thông qua website khách sạn. Thiết kế việc đặt các sản phẩm hoặc dịch vụ tương đồng – có thể sử dụng cùng nhau, được đặt cạnh nhau trên trang web mua hàng. Sử dụng các mẫu câu gợi ý thông minh như “Để có trải nghiệm tốt nhất, hăy sử dụng chung với sản phẩm/dịch vụ…”. Hoặc thiết lập các tùy chọn đặc điểm của khách hàng nếu như là book phòng cho gia đình thì có thể khuyên dùng thêm các dịch vụ và sẽ được hưởng thêm ưu đãi. Việc nâng cấp cho website khách sạn là điều rất cần thiết để phục vụ cho trải nghiệm khách hàng tốt nhất đồng thời cũng giúp việc kinh doanh được chuyên nghiệp và dễ dàng hơn.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Bán phòng khách sạn đơn giản và tiết kiệm

Việc kinh doanh khách sạn ngày nay không chỉ gói gọn trong việc bán  phòng truyền thống thông qua các đại lý du lịch địa phương, nhờ công nghệ và các đối tác bán phòng toàn cầu như Booking.com, Agoda, Expedia… khách sạn của bạn dễ dàng tiếp cận khách …

[VnEconomy] 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được hỗ trợ chuyển đổi số để giải quyết “nỗi đau”

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số được triển khai nhằm giải quyết “nỗi đau” hiện nay của doanh nghiệp là không có đầu ra, thị trường truyền thống bị thu hẹp… Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tặng …

[Báo Quân đội Nhân dân] Công bố chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số

QĐND Online – 12 nền tảng số “Make in Vietnam” đã được “mở hàng” Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm …

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT công bố 12 nền tảng “Make in Viet Nam” hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số

Việt Nam hiện có khoảng 800.000 DN, trong đó DN nhỏ và vừa chiếm hơn 98%. Khi đại dịch Covid-19 diễn ra, trên 90% DN nhỏ và vừa chịu ảnh hưởng tiêu cực. Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa – Bộ TT&TT cho …

[Báo Đại biểu nhân dân] Ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud

Sáng 11.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng Quản trị và Kinh doanh du lịch ezCloud. Đây là một trong chuỗi sự kiện giới thiệu các nền tảng số Make in Vietnam nhằm thực hiện “Chương trình chuyển đổi …

[Báo Chính phủ] Ra mắt nền tảng số hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh du lịch

(ĐCSVN) – ezCloud là nền tảng quản lý, phân phối và kinh doanh cho các sản phẩm thuộc lĩnh vực du lịch, đáp ứng đầy đủ các hoạt động chính và quan trọng nhất của lĩnh vực này, từ vận hành, phân phối đến bán sản phẩm. Ngày 11/12, tại …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn