Anh Nguyễn Hoàng Dương - CEO ezCloud

Khởi nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ du lịch: ezCloud song hành cùng khách sạn nhỏ và vừa

Đằng sau những cố gắng không ngừng nghỉ và kiên định với con đường đã chọn của 6 đồng sáng lập, ezCloud hiện được biết đến như một startup công nghệ du lịch bước đầu gặt hái được nhiều trái ngọt với những bước phát triển vượt bậc. Nhờ cung cấp giải pháp quản lý khách sạn tổng thể và tối ưu, ezCloud đem lại lợi thế cạnh tranh cho hơn 2.000 khách sạn, chủ yếu là nhỏ và vừa tại 5 quốc gia và song hành cùng họ trong cuộc đua tranh gay gắt trên thị trường. Với mong muốn ứng dụng kiến thức được học ở trường để tạo ra sản phẩm của người Việt, dành cho người Việt và có thể “go global” tấn công mạnh thị trường toàn cầu, năm 2013, 6 chàng trai trẻ đến từ trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội gác lại những dự án đang đeo đuổi, thành lập ezCloud. Lựa chọn không trực tiếp đối đầu với những ông lớn trên thị trường phần mềm quản lý khách sạn, ezCloud quyết định hướng vào thị trường ngách, tập trung tiếp cận khách hàng là những khách sạn vừa và nhỏ chưa tối ưu được hoạt động, lãng phí nhiều nguồn lực và dễ xảy ra sự cố trong quá trình vận hành.

Anh Nguyễn Hoàng Dương - CEO ezCloud

Anh Nguyễn Hoàng Dương – CEO ezCloud

Chập chững khởi nghiệp với 4 “không”

Với mức độ tăng trưởng trung bình trên 20%/năm của ngành du lịch trong mấy năm trở lại đây, anh Nguyễn Hoàng Dương, đồng sáng lập, CEO ezCloud đánh giá “điều này tạo ra một sức hút rất lớn cho các nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này. Đây sẽ là cơ hội cho các công ty công nghệ tham gia, cung cấp giải pháp vào ngành đang rất mới này”. Nhận thấy rõ tiềm năng và dư địa phát triển của thị trường và không khó khi tung sản phẩm về công nghệ ra thị trường, nhưng ezCloud vẫn đối mặt với vô vàn khó khăn. Để có được thành công như hiện tại, 6 chàng trai trẻ trải qua quãng thời gian làm việc đầy khó khăn. Không có văn phòng, 6 người đồng sáng lập ezCloud ngồi làm việc tại quán cafe để tiết kiệm chi phí, làm việc không lương và sống nhờ vào thu nhập từ nguồn khác để từng bước gây dựng “đứa con” của mình. Khi quyết định nghỉ công việc đang làm hiện tại, gia đình của các thành viên sáng lập đều chịu nhiều áp lực. Anh Đặng Thành Trung, đồng sáng lập, hiện là Giám đốc sáng tạo (CIO) ezCloud bộc bạch: “Thu nhập hàng tháng nhiều khi không đủ trang trải cuộc sống nhưng được sự động viên của các thành viên, chúng tôi mới được tiếp thêm dũng khí, can đảm để bước tiếp trên hành trình khởi nghiệp đầy chông gai”. Ban đầu, không có tiền thuê nhân sự, mỗi người sáng lập quản trị một lĩnh vực riêng, vừa là lãnh đạo, vừa là nhân viên. Trong đó, 4 người chuyên phát triển sản phẩm và 2 người kinh doanh, nhưng chủ yếu bán hàng dựa vào quan hệ quen thân. Hành trình khởi nghiệp không như là mơ, những khó khăn khi chập chững khởi nghiệp nhiều lúc khiến giấc mơ tưởng chừng như phải gác lại. “6 người đồng sáng lập, mỗi người một cá tính, một quan điểm riêng, khi thảo luận không thể tránh khỏi tranh cãi. Nhưng bươn chải 10 năm bên ngoài, mỗi người đều học được cách kiềm chế cái tôi cá nhân, chia sẻ để tìm ra tiếng nói chung”, anh Trung nhớ lại. Có những lúc, ezCloud phải đối mặt với tình trạng trên 60% nhân sự đồng loạt nghỉ việc. “Cùng nhau vượt khó, nhiều nhân viên trưởng thành hơn cùng ezCloud, cũng là lúc họ quyết định nhảy việc, tìm kiếm những môi trường làm việc mới với mức lương cao hơn”, anh Trung ngậm ngùi nhớ lại. Hơn một nửa nhân viên nghỉ việc, ban lãnh đạo điêu đứng, vì vừa phải tuyển mới những người kế cận, vừa phải đảm bảo nhân viên nghỉ việc không đem theo nền tảng công nghệ và đầu mối khách hàng đi theo. Vượt qua những khó khăn thuở ban đầu, không văn phòng, không tiền, không nhân sự, không chiến lược kinh doanh, những người đồng sáng lập vẫn trụ vững, từng bước can trường đưa ezCloud thâm nhập 4 thị trường Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar. ezCloud hiện cung cấp một hệ sinh thái hỗ trợ tối đa các nghiệp vụ cho các khách sạn, bao gồm phần mềm quản lý khách sạn ezFolio & ezCloudhotel; hệ thống quản lý kênh phân phối ezCms; thiết kế website khách sạn tích hợp công cụ đặt phòng trực tuyến ezWeb; phần mềm quản lý sân golf ezGolf; phần mềm quản lý nhà hàng ezPos; marketing số và hệ thống đặt phòng khu vui chơi ezTicket.

Tiếp tục lấn sân thị trường quốc tế

Giai đoạn trứng nước thuở đầu, ezCloud chỉ đi theo lối mòn và những vết xe cũ, không có định hướng phát triển sản phẩm cụ thể mà làm dựa trên các yêu cầu của khách hàng. Khi nhận thấy tiềm năng của thị trường ngách, ezCloud chuyển hướng khai phá những khách sạn nhỏ và vừa. “Khách sạn lớn có nhiều ngân sách để xây dựng phần mềm quản trị riêng. Chẳng hạn, đối với những khách sạn 5 sao như JW Marriott sử dụng dùng phần mềm Opera, có 30 năm kinh nghiệm thị trường nên ezCloud không muốn đối chọi trực tiếp”, CIO ezCloud nhận xét. “Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng khách sạn vừa và nhỏ có khoảng 20 nghìn khách sạn, trong khi số lượng khách sạn 4,5 sao chỉ chiếm dưới 10%. Rõ ràng, số lượng khách hàng vừa và nhỏ sẽ đông đảo hơn”. Ban đầu, ezCloud chỉ đơn giản giúp khách sạn quản lý các hoạt động, số lượng khách ra, khách vào, khách ăn gì, mua gì, chủ yếu giúp giữ tiền cho khách sạn giống các phần mềm khác trên thị trường, chỉ hơn là dựa trên nền tảng công nghệ mà không có nhiều đột phá. Tuy nhiên, khách hàng không quan tâm việc này mà chỉ quan tâm làm sao quản lý hiệu quả các hoạt động trong khách sạn. Sau đó, nhờ cải tiến, ezCloud không đơn thuần giúp khách sạn quản lý tiền mà còn giúp bán hàng, tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh. “Điều này khiến số lượng khách hàng gia tăng nhanh chóng, nhiều khách sạn quan tâm và sử dụng giải pháp của ezCloud hơn”, anh Trung cho biết. Với nguồn ngân sách hạn chế, ezCloud mang giải pháp đến các khách sạn vừa và nhỏ với chi phí cực kỳ thấp. Khách sạn chỉ cần thuê phần mềm với giá 9.000/phòng/ngày, với giải pháp trực tuyến chạy trên nền tảng web và ứng dụng trên điện thoại di động giúp khách sạn linh hoạt trong sử dụng, mà không phải đầu tư phần cứng, thuê nhân viên kỹ thuật vận hành. Từ khi các đơn đặt hành còn ít ỏi, năm 2017, doanh thu ezCloud đạt 600 nghìn USD. Năm 2018, ezCloud đặt mục tiêu 1 triệu USD, gấp đôi năm trước. Điều này hoàn toàn khả thi bởi đến tháng 6, doanh thu đã chạm mốc 500 nghìn USD. Năm 2017 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng khi ezCloud quyết định lấn sân sang Singapore. “Quyết định mở văn phòng ở Singapore không chỉ để tìm kiếm khách hàng, mà Singapore là nơi có tài chính minh bạch, địa chỉ đáng tin cậy để gọi vốn tốt hơn so với các thị trường khác”, anh Trung nhấn mạnh. ezCloud sẽ tiếp tục cung cấp giải pháp cho khách sạn vừa và nhỏ, dưới 3 sao cho các thị trường Đông Nam Á với tham vọng trở thành công ty đứng đầu trong lĩnh vực công nghệ du lịch. CEO Nguyễn Hoàng Dương cho biết: ezCloud đã hoàn thành gọi vốn 200 nghìn USD ở vòng ươm mầm từ nhà đầu tư thiên thần vào năm 2017 và đang lên kế hoạch gọi vốn Serial A trong năm 2018 với mục tiêu phát triển thêm sản phẩm. ezCloud mong muốn không chỉ giúp khách sạn quản lý mà còn kinh doanh, bán phòng trực tiếp đến tay du khách, không cần thông qua các đại lý du lịch như Agoda, Booking hoặc Vntrip. Hiện tại, ezCloud quan tâm nhất về vấn đề quản trị DN do những người sáng lập xuất thân là dân kỹ thuật nên không có thế mạnh về quản trị nhân sự, điều hành DN hay quản lý tài chính. “Hai năm đầu không hiểu tài chính là gì, chỉ bán sản phẩm, lấy tiền, mà không có hóa đơn, hợp đồng rõ ràng”, anh Trung nói và thừa nhận – “Vì vậy, ban đầu, ezCloud thiệt thòi khi gọi vốn bởi các nhà đầu tư đòi hỏi tài chính minh bạch, hoạt động minh bạch”.

Theo Ánh Tuyết – Thời báo Kinh tế Việt Nam

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

Hướng dẫn lập dự án đầu tư xây dựng homestay chi tiết (2019)

Bạn đang muốn đầu tư kinh doanh homestay? Vậy việc đầu tiên bạn cần làm là gì? Đó là lập dự án đầu tư. Trong bài viết dưới đây, ezCloud…

4 cách quảng cáo trên Booking giúp gia tăng lượt đặt phòng bền vững

Booking.com là một trong những kênh OTA được đông đảo khách sạn lựa chọn, nhất là với thị trường khách Âu, Mỹ. Cùng ezCloud tham khảo các cách quảng cáo…

7 bước lập mẫu kế hoạch kinh doanh khách sạn đầy đủ nhất

Kinh doanh khách sạn là một lĩnh vực có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận trong thị trường hiện nay. Nếu bạn đang có ý tưởng và muốn chuẩn…

6 bước lập kế hoạch kinh doanh homestay cho người mới bắt đầu (2019)

Homestay đang là loại hình kinh doanh lưu trú phổ biến đối với người khởi nghiệp kinh doanh tại nước ta những năm gần đây. Cùng tìm hiểu chi tiết…

5 Cách bán phòng trên Booking hiệu quả nhất (2019)

Ngày nay, Booking dường như đã trở thành một trong những kênh bán phòng quan trọng nhất trong kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách…

Cách bán phòng khách sạn online: Bán phòng đa kênh và những lưu ý

Nếu là chủ khách sạn, chắc hẳn bạn đã và đang tìm cách bán phòng khách sạn online. Hiện nay, có khá nhiều kênh để bán phòng trực tuyến như…

Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn

Overstay là một trong những thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc mà những người làm trong lĩnh vực lưu trú đều biết đến, đặc biệt là lễ tân khách sạn…

Hóa đơn điện tử khách sạn: Tất cả những điều bạn cần biết

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán bằng hình thức điện tử ngày càng phát triển.…

Quảng cáo homestay: Làm thế nào để hiệu quả và tiết kiệm nhất?

Bạn là chủ homestay? Nhưng không biết làm thế nào để quảng cáo homestay của mình? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách quảng cáo…

Cách quản lý homestay hiệu quả: 4 điều bạn không thể không biết

Cách quản lý homestay thực tế không quá khó nếu so với khách sạn hay nhà nghỉ khác trên thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn không tìm hiểu thật kỹ…
Đang tải...