Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An hiệu quả bất ngờ

Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc phát triển loại hình kinh doanh homestay khi số lượng khách du lịch nước ngoài đến nước ta – những người có xu hướng thích ở homestay hơn khách sạn, liên tục gia tăng qua các năm. Du lịch cộng đồng – homestay tại phố cổ Hội An đang được nhiều du khách quan tâm lựa chọn vì nét truyền thống, cổ kính trong văn hóa địa phương. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh homestay Hội An nhất định không nên bỏ qua bài viết về Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An hiệu quả bất ngờ dưới đây.

1. Phân tích thị trường kinh doanh homestay Hội An

1.1. Tổng quan thị trường

Theo số liệu thống kê từ AirDNA – nhà cung cấp dữ liệu và phân tích kỳ nghỉ ngắn hạn hàng đầu thế giới, tính đến tháng 6 năm nay, thành phố Hội An có hơn 300 cơ sở kinh doanh loại hình homestay với hơn 1200 phòng. Khách đến Hội An thường là người đi du lịch hưởng thụ, cơ quan tổ chức hoặc nhóm bạn, cặp đôi. 

Nếu muốn khai thác thị trường ngách, lời khuyên tốt nhất là các chủ đầu tư, quản lý mở rộng thêm dịch vụ, thêm phòng tập thể vào homestay để khách hàng có nhiều sự lựa chọn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của họ.

1.2. Tính mùa vụ

Theo thống kê của AirDNA, tỉ lệ kín phòng trung bình ở Hội An là 46%, trong đó, cao nhất vào tháng 2 (50-53%) và thấp nhất là vào tháng 5 (20-29%). Nghĩa là vào tháng 5, bạn sẽ có khoảng 7-9 ngày được đặt phòng. Đây là những số liệu trung bình, vì trên thực tế, nhiều chủ nhà kinh doanh hiệu quả vẫn có tỉ lệ từ 80% trở lên. Bạn cần đặc biệt chú ý tính mùa vụ để tính giá và đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp:

  • Vào mùa thấp điểm (khoảng từ tháng 1-5): cho khách trung-dài hạn thuê hoặc bạn có thể ngừng kinh doanh vào những tháng nhu cầu xuống cực thấp để tiết kiệm chi phí, nếu quy mô kinh doanh của bạn nhỏ (ít hơn 2 căn hộ).
  • Vào mùa cao điểm (khoảng từ tháng 6-2 năm sau): thiết lập mức giá cao để tối đa hóa nguồn thu, đẩy mạnh chi phí marketing cũng như hệ thống quản lý để lấp đầy phòng trống, tăng hiệu suất phòng lên trên 50% (mức cơ bản có lãi).
  • Với những chủ nhà mới kinh doanh homestay, hiệu suất phòng là cơ sở để tính thời gian hoàn vốn, bằng cách lấy giá đêm phòng trung bình nhân 13 ngày (khoảng 40%/tháng).

1.3. Thống kê khách hàng

Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An

Theo thống kê của tổng cục du lịch, khách đến tham quan Hội An chủ yếu là khách quốc tế đến từ Singapore, Hàn Quốc, Úc và Trung Quốc. Lượng khách nội địa đến Hội An cũng luôn nằm trong top các điểm du lịch cả nước. Ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất là tiếng Anh và tiếng Trung. Số đêm nghỉ được nhiều người lựa chọn nhất là 1. Dựa vào thống kê này, có thể rút ra được một số giải pháp cho các chủ nhà kinh doanh homestay Hội An là:

  • Nên thành thạo tiếng Anh và giao tiếp cơ bản tiếng Trung. Ngoài ra, bạn có thể thuê quản gia hoặc giữ liên lạc với phiên dịch viên để có thể giới thiệu cho khách lúc cần.
  • Bên cạnh khách quốc tế, khách du lịch nội địa là nhóm khách hàng tiềm năng không thể bỏ qua. Do có lợi thế về cùng ngôn ngữ, địa lý và sức ảnh hưởng của Hội An đến các tỉnh thành trong nước cũng mạnh mẽ hơn, vì vậy, khách nội địa là nhóm dễ phục vụ và thu hút hơn. Ngoài đầu tư cho các OTA nước ngoài và OTA nội địa, bạn cũng nên phát triển website, các tài khoản mạng xã hội của homestay để tối ưu chi phí quảng cáo.

2. Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An hiệu quả bất ngờ

2.1. Tìm hiểu, phân tích thị trường thật kỹ

Kinh doanh homestay cũng giống như kinh doanh các loại hình dịch vụ khác, bước đầu tiên vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua là tìm hiểu và phân tích thị trường. Với khu vực đặc thù về du lịch như Hội An, những yếu tố như tỉ lệ kín phòng, doanh thu – giá bán thị trường, thị hiếu khách hàng đặc biệt ảnh hưởng đến việc kinh doanh homestay của bạn.

2.2. Chuẩn bị kế hoạch tài chính

Với khu vực có giá thuê mua nhà đất và dịch vụ đắt đỏ như Hội An, để kinh doanh homestay hiệu quả cần chuẩn bị một bản kế hoạch tài chính thật chi tiết:

  • Nghiên cứu địa điểm dựa trên các yếu tố vị trí địa lý, cấu trúc nhà và khu vực xung quanh thật kỹ trước khi quyết định đầu tư kinh doanh. Bạn nên tham khảo giá giữa các lựa chọn khác nhau và chọn lựa giá thuê phù hợp.
  • Tìm hiểu mặt bằng chung giá cả tại Hội An cho nhóm khách hàng mục tiêu của bạn cũng như tỷ lệ lấp đầy phòng trung bình tại đây. Việc này giúp bạn xác định điểm hòa vốn, cơ cấu doanh thu dự kiến dễ dàng hơn.
  • Xác định các khoản chi phí phát sinh.
  • Chuẩn bị phương án dự phòng: Kinh doanh luôn tiềm ẩn nguy cơ rủi ro và kinh doanh homestay Hội An cũng ko phải ngoại lệ. Vì vậy luôn cần chuẩn bị sẵn các trường hợp bất ngờ có thể xảy ra để có phương án ứng phó tốt nhất.

Vì vậy, để đề xuất chiến lược giá phù hợp không thể không tính đến các loại chi phí sau:

  • Chi phí cố định, có thể chia khấu hao theo kỳ bao gồm: thuê địa điểm (nếu có), cải tạo, đăng ký giấy phép, mua sắm trang thiết bị…
  • Chi phí biến đổi (tính theo tháng): điện nước, dịch vụ dọn dẹp/giặt là (nếu có), thuê quản gia/co-host, đưa đón khách, quà chào khách (nên có),..
  • Chi phí cơ hội: tiền lương dành cho chính bạn cũng là một loại chi phí bạn không nên bỏ qua để có chiến lược giá phù hợp.

2.3. Định hướng phong cách, set-up không gian homestay

Kinh nghiệm kinh doanh homestay

  • Phong cách: Theo thống kê từ AirDNA, yếu tố hình ảnh chiếm tới 40% quyết định book phòng của khách hàng. Bạn có rất nhiều lựa chọn khi kinh doanh homestay Hội An. Một số phong cách đặc trưng thường được áp dụng với homestay Hội An là: Indochine (tận dụng các nét đặc trưng của nhà cổ và nhà vườn) hay Vintage-Retro (phù hợp không khí cố đô)… Để chọn phong cách phù hợp nhất thì bạn nên tìm hiểu kỹ về đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang muốn hướng đến và điều chỉnh để thích hợp với bối cảnh tại phố cổ Hội An.
  • Công năng:
    • Cũng như các loại hình cơ sở lưu trú khác, bạn cần đảm bảo đủ công năng cơ bản theo tiêu chuẩn đã được quy định. Trung bình cứ 2-4 người thì có thể dùng chung một nhà vệ sinh, nếu quá số này sẽ tạo sự bất tiện và không thoải mái cho khách hàng.
    • Theo quy định của tỉnh Quảng Nam, homestay Hội An được phép có tối đa 7 phòng ngủ, trong đó có tối đa 5 phòng cho khách, không được xây hồ bơi. Diện tích tổi thiểu của thửa đất được quy định theo vùng, ở những vùng như làng rau Trà Quế, xã Cẩm Thanh, diện tích tối thiểu phải là 300 m2; vùng ở làng gốm Thanh Hà, khối Nam Đông… tối thiểu phải 200 m2…
  • Cấu trúc và thẩm mỹ: Homestay nên có cấu trúc hợp lý để thu hút ánh sáng tự nhiên đảm bảo căn hộ của bạn sáng sủa, thu hút khách hàng nhất. Ngoài ra, các quy tắc về phong thủy cũng vô cùng quan trọng khi xây nhà và set-up không gian trong homestay. Với khu vực cổ kính như Hội An, những chi tiết nhỏ trong cấu trúc nhà nên được sử dụng tinh tế, khéo léo để tạo nét đặc thù thu hút du khách.

2.4. Dịch vụ đi kèm

dịch vụ đi kèm homestay

Dịch vụ cho thuê xe đạp tại các homestay Hội An

Một số dịch vụ đi kèm khi kinh doanh homestay Hội An nên có để thu hút khách hàng là:

      • Tài liệu hướng dẫn du lịch từ a-z về vui chơi tại Hội An.
      • Đưa đón sân bay, thuê xe…
      • Dịch vụ/quà tặng miễn phí: Trà, cà phê, mì gói, quà chào đón, hoa quả … Hoặc các tiện nghi khác như khăn tắm, dầu gội, tinh dầu, thiệp,…
      • Dịch vụ/sản phẩm tính phí: Dọn dẹp, cho thuê xe, đồ ăn thức uống tại quầy bar (nếu có),…

2.5. Đảm bảo mặt pháp lý

Theo Quy chế, kể từ ngày 2/11/2017, để hoạt động, chủ kinh doanh homestay Hội An phải đáp ứng một số điều kiện như: có hộ khẩu hoặc đăng ký thường trú và đang sinh sống tại ngôi nhà kinh doanh homestay; đảm bảo các tiêu chuẩn gia đình văn hóa; diện tích khu đất phù hợp để bố trí không gian sân vườn, cây xanh; mỗi homestay không có quá 5 phòng và mỗi phòng không có quá 4 người.  Ngoài ra chủ kinh doanh homestay Hội An (lưu trú tại nhà dân) phải là người dân Hội An, không có vợ, chồng là người nước ngoài, có hộ khẩu tại căn nhà làm dịch vụ thì mới được kinh doanh.

Theo Kế hoạch Phát triển mạng lưới cơ sở lưu trú du lịch thành phố Hội An giai đoạn 2017-2020 do UBND thành phố Hội An ban hành, quy định trên nhằm bảo tồn, phát huy và giới thiệu truyền thống văn hóa, lịch sử, đời sống sinh hoạt của người dân địa phương với du khách. Để kinh doanh homestay Hội An, thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư phải tuân thủ nhiều quy định khác như đảm bảo ít nhất hai thế hệ đang sinh sống tại ngôi nhà đó và hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa tại thời điểm xin chủ trương đầu tư.

2.6. Lựa chọn kênh bán hàng

Bạn không nên chỉ dựa vào 1 hoặc 1 vài kênh OTA nào đó mà quên các kênh sẵn có của mình như Fanpage Facebook, Website,… và ngược lại. Thông thường, khách nội địa rất dễ tìm kiếm homestay của bạn trên các kênh sẵn có của bạn nhưng điều này lại không đúng với khách quốc tế.

Vì vậy, để xác định kênh bán hàng phù hợp, bạn nên khảo sát trước các OTA được sử dụng nhiều nhất với cả 2 nhóm khách hàng này và lên kế hoạch cho các kênh có sẵn của mình.

Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An là bạn nên chọn từ 2-3 kênh OTA (1 kênh nội địa để hỗ trợ tối đa kịp thời và 1-2 kênh quốc tế để thu hút, mở rộng tệp khách hàng) và đầu tư, chăm chút vào kênh sẵn có để tiếp thị dễ dàng nhất.

2.7. Đảm bảo đúng bản chất vốn có của homestay

Thực tế cho thấy sự phát triển homestay ồ ạt theo phong trào, thiếu thực tiễn cuộc sống, hoạt động như loại hình nhà nghỉ hay cơ sở lưu trú thông thường… đã đẩy các homestay ở Hội An vào tình trạng ế khách, thua lỗ như đang diễn ra phổ biến hiện nay. 

Homestay có thể thay đổi tùy theo thị hiếu của khách. Nhưng bản chất của homestay không phải là nghỉ dưỡng, mà là sự trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực, cuộc sống nên mô hình cần đảm bảo giúp khách có sự tương tác tốt với dân bản địa. Ở Hội An thì những tiêu chí này càng phải có, bởi nhắc đến Hội An thì sẽ nghĩ ngay đến sự yên bình, không gian nhẹ nhàng, được sống cùng người dân bản địa.

Nghe tiếng chim hót, hòa mình vào thiên nhiên, sóng biển rì rào… luôn hấp dẫn, thu hút du khách hơn các homestay đang xây dựng tràn lan hiện nay ở Hội An, du khách chỉ được ở trong 4 bức tường như khách sạn với máy lạnh. Vì vậy, kinh nghiệm kinh doanh homestay hiệu quả được rút ra từ tình trạng thua lỗ hiện nay của các homestay tại Hội An là cần xây dựng homestay đúng nghĩa, để du khách được thực sự trải nghiệm cuộc sống cùng ăn, cùng ở và sinh hoạt như 1 người dân bản địa.

Homestay đủ loại lớn nhỏ, từ mặt phố đến trong hẻm mọc lên như nấm ở Hội An nhưng không còn đủ sức hấp dẫn với du khách như trước. Vì vậy, hy vọng bài viết chia sẻ Kinh nghiệm kinh doanh homestay Hội An trên đây sẽ giúp các bạn có được góc nhìn đúng, những lời khuyên bổ ích để công việc kinh doanh homestay ngày càng phát triển hơn nữa.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

“Giảm ngay 1tr” cho máy POS cầm tay Sunmi ++20% khi Đk EZCloudHotel

 Máy POS cầm tay (máy tính tiền cầm tay) ngày càng trở nên cần thiết đối với nhà hàng, khách sạn. Thương hiệu Sunmi sản xuất nhiều dòng máy POS khác nhau phù hợp với đa dạng nhu cầu. Trong đó, Máy Sunmi V1S là 1 trong những dòng máy …

Công nghệ quản lý khách sạn với Thiết bị, Ứng dụng di động: Xu hướng chi phối ngành Khách sạn

Xu hướng quản lý khách sạn “kiểu mới” với Thiết bị, Ứng dụng di động. Phương pháp áp dụng xu hướng này và những tiện ích nó đem lại. “Du lịch không tạo ra sự bùng nổ về tỷ suất lợi nhuận nên doanh nghiệp hầu như chỉ đầu tư …

Ưu đãi ezFolio – Sở hữu giải pháp quản lý resort, khách sạn 3-5 sao chỉ từ 5,000,000 – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi đối với sản phẩm ezFolio – phần mềm quản lý resort, khách sạn 3-5 sao nhằm tri ân khách hàng. Thấu hiểu được nhu cầu và hành vi sử dụng của các khách sạn 3-5 sao, ezFolio giúp tự động …

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud