Nguy cơ nhiều khách sạn tại Việt Nam sẽ mất khách vì Airbnb

Airbnb được biết đến là ứng dụng kết nối khách thuê phòng và chủ nhà/chủ phòng trọ phổ biến trên thế giới. Theo dự báo của Grant Thornton, trong thời gian tới, nhiều khách sạn của nước ta – đặc biệt là phân khúc tầm trung sẽ đối mặt với nguy cơ mất khách khi Airbnb đã bắt đầu “cắn những miếng bánh đầu tiên” tại thị trường Việt Nam.

  

Mô hình Airbnb ra đời từ ý tưởng của những chàng sinh viên người Mỹ và hiện đang có hơn 2,3 triệu phòng cho thuê trên khắp thế giới – gấp đôi lượng phòng của Tập đoàn khách sạn Marriott. Việc thanh toán của khách thuê phòng sẽ được thực hiện thông qua thẻ tín dụng, nguồn thu của Airbnb đến từ khoản phí trích từ 3% của chủ nhà và 6 – 12% từ người thuê phòng. Người thuê phòng và chủ nhà sẽ đánh giá về nhau sau mỗi lượt thuê. Như vậy, cả chủ cho thuê và khách thuê sẽ khó được khách hàng chọn trong những lần sau nếu có những phản hồi tiêu cực.

>> Tìm hiểu thêm: Airbnb là gì?

Airbnb đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2015 với khoảng 1.000 phòng được cho thuê. Tính đến giữa năm 2017, lượng phòng đã tăng gấp 6,5 lần, chủ yếu tập trung ở 2 trung tâm chính là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, hàng nghìn căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng tại Hạ Long, Sapa, Đà Nẵng… cũng được cho thuê qua Airbnb với giá rẻ hơn 30% . Theo số liệu được Airbnb tiết lộ, Hà Nội đứng thứ 6 trong danh sách các điểm đến có lượng khách thuê phòng nhiều nhất năm 2017.

Kết quả hình ảnh cho airbnb vietnam

Đại diện nhiều khách sạn 3 sao tại TP.HCM nhìn nhận, khoảng vài năm trở lại đây, lượng phòng cho thuê qua Airbnb hay các căn hộ dịch vụ cho thuê ngày càng nở rộ, đã dần chia sẻ thị phần với thị trường lưu trú truyền thống. Vì thế mà lượng khách quốc tế đến Việt Nam có tăng mạnh nhưng giá phòng khách sạn lại không tăng nhiều.

Việt Nam được đánh giá là một thị trường nhanh nhạy vì có đến 1/3 chủ cho thuê phòng trên Airbnb tại nước ta là những người cho thuê nhà kiếm lời chuyên nghiệp. Trong khi tỷ lệ này ở Paris chỉ là 9%, New York – 16%, Sydney – 17%. Anh Thành Vinh (Tp.HCM) là một chủ cho thuê phòng đã tham gia ứng dụng Airbnb từ năm 2015 – hiện đang có 250 phòng cho thuê và đạt doanh thu ổn định khoảng 500 triệu đồng/tháng. Chỉ cần một căn hộ có phòng trống  tọa lạc ở vị trí gần trung tâm thành phố kinh doanh dưới dạng homestay và khả năng giao tiếp tiếng Anh, thông qua kênh bán phòng này, bạn đã có thể thu về một khoản thu nhập không nhỏ mỗi tháng.

Đó là lý do mà vì sao Grant Thornton – nhà cố vấn doanh nghiệp hàng đầu thế giới lại dự báo rằng, trong tương lai gần, hệ thống khách sạn tại Việt Nam sẽ đối mặt với nguy cơ mất khách vì Airbnb, nhất là phân khúc khách sạn tầm trung vì có chung đối tượng khách hàng. Theo dự đoán của các chuyên gia trong ngành, đến năm 2020, doanh số bán phòng qua Airbnb sẽ đạt 40 tỷ USD, xếp thứ 2 thế giới sau thương hiệu Marriott.

Tính đến nay, ứng dụng Airbnb đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và được định giá tối thiểu 30 tỷ USD, chỉ xếp sau Xiaomi và Uber. Sự thành công mà Airbnb gặt hái được đến từ văn hóa chia sẻ và sự ứng dụng công nghệ thông tin trên các thiết bị di động. Theo khảo sát của Morgan Stanley, có đến 49% người tham gia cho biết sẽ chọn Airbnb thay cho hình thức khách sạn truyền thống khi đi công tác hay du lịch. Homeaway, Home Exchange, Couchsurfing, VBRO… cùng là những mô hình tương tự như Airbnb, mang đến những trải nghiệm homestay địa phương cho du khách.

Kết quả hình ảnh cho Luxstay

Bên cạnh đó, không hướng đến thị trường đại trà như Airbnb, mô hình Luxstay tập trung vào thị trường ngách khi cho thuê căn hộ ở phân khúc cao cấp với mức giá trung bình từ 1 – 2 triệu đồng/ngày. Luxstay là startup cho thuê nhà trực tuyến của Singapore, có thành viên đồng sáng lập là người Việt, vừa được một quỹ đầu tư Nhật rót vốn đầu tư.

Mặc dù sự xuất hiện của Airbnb, Luxstay… trong ngành dịch vụ lưu trú hay những ứng dụng gọi xe di động như Grab, Uber… sẽ tạo ra sự xung đột tất yếu với mảng kinh doanh truyền thống nhưng không thể phủ nhận một thực tế là những mô hình mới này mang lại cơ hội kiếm tiền cho tất cả mọi người và khách hàng chính là người được hưởng lợi với mức giá hợp lý hơn cùng những dịch vụ chất lượng.

Đứng trước thách thức này, làm gì để thu hút và giữ chân khách hàng lựa chọn hình thức lưu trú tại khách sạn là điều mà các các nhà quản lý khách sạn trong ngành cần tính đến để không “hụt hơi” trong cuộc đua với những đối thủ cạnh tranh mới… Sử dụng phần mềm quản lý tổng thể dành cho khách sạn là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu hiện nay dành cho các khách sạn bởi các tính năng ưu việt toàn diện của nó.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Đừng bỏ lỡ

ezCloud và Workway ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh

Quý khách hàng thân mến, Sáng nay, ngày 14/08/2019, tại văn phòng Công ty Cổ phần Workway đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa…

Giải pháp công nghệ để khách sạn đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng

Sự đổi mới công nghệ, xu hướng cập nhập liên tục đã dẫn đến hành vi của khách hàng cũng thay đổi không ngừng. Đặc biệt, đối với ngành khách…

10 Điểm du lịch Quy Nhơn không thể bỏ lỡ 2019

Quy Nhơn đang vào mùa cao điểm du lịch trong năm, thu hút một lượng lớn khách du lịch nghỉ dưỡng tại đây. Ngoài những món ăn ngon hấp dẫn…

App ezCloudhotel Manager cập nhật phiên bản 3.0.2

Quý khách hàng thân mến, App ezCloudhotel được ezCloud ra mắt vào năm 2016 với mục đích giúp các chủ/quản lý có thể quản lý khách sạn, homestay của mình…

Kinh nghiệm du lịch Quy Nhơn tự túc từ A đến Z mới nhất 2019

Bản đồ du lịch Việt Nam sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi vùng đất cát trắng, nắng vàng, vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ, xinh đẹp -…

Room Service là gì? Quy trình phục vụ room service trong khách sạn

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn thì Room Service là một thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên đối với những ai vừa mới tiếp xúc với lĩnh vực…

Reception là gì? Những điều cần biết về reception trong ngành khách sạn

Reception là thuật ngữ quen thuộc trong khối khách sạn, nhà hàng. Bạn có biết Reception là gì không, nó giữ vai trò như thế nào trong quá trình kinh…

Lounge là gì? Phù hợp với đối tượng nào trong khách sạn?

Lounge được biết đến là loại hình dịch vụ ăn uống hiện đại ngày càng được khách hàng ưa chuộng và mở ra ngày càng nhiều tại các khách sạn…

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ghé thăm ezCloud tại Vietnam ICT Summit 2019

Quý khách hàng thân mến, Sáng ngày 08/08/2019 vừa qua, ezCloud đã tham dự Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit…

Hostess là gì? Những công việc của Hostess trong khách sạn

Trong một nhà hàng không thể thiếu vị trí Hostess. Vậy, bạn có biết công việc cụ thể của một Hostess bao gồm những gì? Nếu chưa thì hãy theo…
[X]
Đang tải...