Service charge là gì

Service charge trong kinh doanh khách sạn: Những điều bạn cần biết

Bạn đang làm việc trong lĩnh vực khách sạn? Vậy bạn biết gì về thuật ngữ Service charge? Nó được tính như thế nào? Cách chia cho nhân viên ra sao? Nếu muốn tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng và chuẩn xác nhất, hãy đọc bài viết dưới đây.

Service charge là gì?

Service charge là khoản tiền phí phục vụ được tính thêm, khi khách hàng sử dụng dịch vụ tại khách sạn, nhà hàng. Nó như là một khoản tiền thưởng cho chất lượng dịch vụ tốt của đơn vị đó. Khoản thu này được pháp luật cho phép, có chịu thuế giá trị gia tăng và được ghi rõ ràng trong hóa đơn thanh toán gửi khách hàng.

Service charge là gì

Service charge trong khách sạn

Phân biệt Service charge và tiền Tip

Như chúng tôi đã đề cập ở phần Service charge là gì, bạn có thể hiểu, nó là khoản phí phục vụ được khách sạn đại diện nhận thay cho nhân viên. Còn Tip là tiền thưởng trực tiếp khách dành cho người phục vụ trực tiếp khi họ cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của nhân viên đó.

Khoản tiền Tip có thể được chia theo nhiều cách, của ai người nấy hưởng hoặc chia đều cho cả làm việc. Do đó mà ý nghĩa của hai cụm từ này hoàn toàn khác nhau.

Với khách du lịch nước ngoài, bên cạnh khoản Service charge. Họ vẫn chủ động bo thêm tiền Tip cho nhân viên. Tuy nhiên, ở nước ta, văn hóa Tip chưa thực sự phổ biến, bởi họ cho rằng phí phục vụ đã bao gồm cả tiền tip.

Những điều cần biết về Service charge tại khách sạn

Điều kiện để khách sạn được thu Service charge

Không phải tất cả đơn vị lưu trú đều được thu phí phục vụ. Theo quy định, chỉ các khách sạn – nhà hàng có chất lượng dịch vụ tốt, niêm yết giá công khai, hạch toán rõ ràng khoản tiền thưởng thêm của khách, mới được thu Service charge.

Mức thu Service charge tại khách sạn

Phí service charge trong khách sạn

Mức thu Service charge tại khách sạn

Hiện nay, khoản tiền phí phục vụ được phép thu là 5% tổng số tiền dịch vụ khách sử dụng. Khách sạn không được thu quá mức theo quy định trên. Thông thường, để nhận biết khoản phí Service charge là gì, áp dụng thuế VAT, khách sạn sẽ ký hiệu ++ cùng với giá tiền.

Ví dụ, nếu hóa đơn giá phòng khách sạn là $150++/ đêm thì khách phải chi trả thêm 10% thuế VAT và 5% service charge.

Tầm quan trọng của Service charge trong khách sạn

Service charge là vấn đề được người lao động trong lĩnh vực dịch vụ đặc biệt quan tâm. Đối với nhân viên khách sạn thì khái niệm này lại càng phổ biến, vì đây cũng là chi phí “thông thường” như việc đóng thuế VAT. Service charge là khoản thu nhập luôn được người lao động chờ đón nhất, bên cạnh tiền lương cơ bản hàng tháng.

Khách sạn dùng Service charge để làm gì?

Tiền phí phục vụ sẽ khách sạn sử dụng cho các mục đích sau:

– Dùng tối thiểu 50% tiền phí dịch vụ hàng tháng để chia cho tất cả nhân sự trong khách sạn.

– Dùng để khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc, hiệu quả công việc cao.

– Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên.

– Cải thiện các điều kiện làm việc cho nhân viên

Các cách tính Service charge cho nhân viên khách sạn

Tính service charge cho nhân viên trong khách sạn

Cách tính Service charge cho nhân viên như thế nào?

Chia đều cho tất cả nhân sự chính thức: 

Số tiền phí phục vụ được chia đều cho tất cả nhân viên chính thức, không phân biệt chức vụ, công việc. Tuy nhiên việc sử dụng bao nhiêu phần trăm khoản phí dịch vụ hàng tháng tùy thuộc vào quy định của từng khách sạn, có thể 50%, 80%, 100%.

Ví dụ, phí phục vụ 1 tháng đạt 500 triệu đồng, áp dụng chính sách chia 80%. Như vậy, 400 triệu đồng chia cho 200 nhân sự, mỗi người sẽ nhận được 2 triệu tiền Service charge.

Chia theo cấp bậc, hệ số, thâm niên:

Một số khách sạn sẽ chia Service charge theo cấp bậc, hệ số, thâm niên làm việc để đảm bảo chế độ đãi ngộ công bằng cho người lao động. Trong đó, những vị trí điều hành, quản lý sẽ nhận được khoản chia nhiều hơn.

Chia cho cả nhân viên fulltime và partime:

Một số khách sạn có thể chia service charge cho nhân viên part time, với tỷ lệ 70 – 80% so với nhân viên fulltime.

Thực tế, khoản tiền phí phục vụ của các khách sạn thường biến động mỗi tháng. Nó còn tùy thuộc vào doanh thu của đơn vị, mùa cao điểm – thấp điểm. Do đó, một số khách sạn sẽ dùng khoản khoản Service charge giữ lại vào những tháng có doanh thu cao, nhằm bù lại những tháng thấp điểm. Điều này tạo sự cân bằng, hạn chế mức chênh lệch lớn giữa các tháng trong năm.

Hiểu được tầm quan trọng của Service charge là gì, giúp nhà quản trị chia sẻ và phân phối phí Service charge cho nhân viên hợp lý. Từ đó, động viên, khích lệ nhân viên nỗ lực trong quá trình làm việc tại khách sạn.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

GIT là gì? Quy trình Check-in GIT cơ bản dành cho nhân viên lễ tân khách sạn

Là một nhân viên lễ tân khách sạn chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ GIT. Vậy GIT là gì? Quy trình thực hiện GIT cơ bàn…

Duvet là gì? Duvet cover là gì? Quy trình thực hiện Duvet cover dành cho housekeeping

Là một nhân viên thuộc bộ phận buồng phòng chắc hẳn bạn không thể không biết đến thuật ngữ Duvet. Vậy Duvet là gì? Quy trình thực hiện Duvet dành…

Xe đẩy Trolley là gì? Những vật dụng không thể thiếu trên xe đẩy Trolley

Là một nhân viên buồng phòng chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với thuật ngữ xe đẩy Trolley. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết tới thuật ngữ này.…

Floor Supervisor là gì? Công việc của Floor Supervisor trong khách sạn

Floor Supervisor là một vị trí đặc biệt quan trọng tại các khách sạn từ 4-5 sao, giúp khách sạn vận hành được trơn tru, đảm bảo chất lượng dịch…

Overstay là gì? Quy trình thực hiện Overstay dành cho lễ tân khách sạn

Overstay là một trong những thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc mà những người làm trong lĩnh vực lưu trú đều biết đến, đặc biệt là lễ tân khách sạn…

Airport Representative là gì? Công việc của Airport Representative trong khách sạn

Airport Representative là một vị trí mới trong khách sạn và resort cao cấp. Vậy bạn đã biết đến thuật ngữ này chưa? Sau đây, ezCloud xin chia sẻ với…

Turndown Service là gì? Các quy trình thực hiện Turndown Service

Là một nhân viên khách sạn, đặc biệt là nhân viên bộ phận buồng phòng chắc hẳn bạn đã rất quen thuộc với cụm từ Turndown Service. Vậy Turndown Service…

Bí kíp nắm bắt tâm lý khách du lịch quốc tế nhân viên lễ tân cần biết

Mỗi ngày, khách sạn sẽ đón tiếp một lượng lớn khách du lịch đến từ nhiều nơi khác nhau. Và một trong những khó khăn với lễ tân - bộ…

Yêu cầu đối với nhân viên lễ tân khách sạn: 4 tiêu chí cơ bản

Lễ tân có thể được xem là "bộ mặt" của khách sạn. Họ chính là người tương tác nhiều nhất với khách hàng khi thực hiện các công tác đặt…

Yêu cầu riêng của dịch vụ trà chiều trong khách sạn thu hút khách du lịch

Trà chiều (Afternoon tea) là dịch vụ bổ sung đang được nhiều khách sạn triển khai đưa vào kinh doanh trong khách sạn. Tuy nhiên, đã có bao nhiêu khách…
Đang tải...