Tăng doanh thu khách sạn mùa dịch Corona: Bài học từ dịch SARS 2003

Đại dịch Corona đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn tới lĩnh vực du lịch – khách sạn. Bên cạnh việc cắt giảm chi phí để sống sót, các khách sạn cũng cần tìm mọi cách để kiếm thêm doanh thu. 

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tham khảo cách các khách sạn tại Hong Kong đã sử dụng để tăng doanh thu trong cuộc khủng hoảng của đại dịch SARS vào năm 2003.

Ảnh hưởng của dịch SARS 2003 tới ngành du lịch – khách sạn của Hong Kong

Năm 2002, ngành du lịch đã mang lại 10 tỷ USD cho Hong Kong (chiếm khoảng 6% GDP). Sự bùng phát bất ngờ của dịch SARS đã tác động nghiêm trọng đến các khách sạn ở Hồng Kông do lượng khách du lịch giảm mạnh, dẫn đến việc hủy bỏ nhiều chuyến bay, tour du lịch trọn gói, hội nghị, chuyến công tác và đặt phòng khách sạn.

Với sự sụt giảm mạnh lượng du khách từ giữa tháng 3/2003, ngành du lịch Hong Kong đã trải qua một sự mất mát chưa từng có. Khách sạn, hãng hàng không, đại lý du lịch, nhà hàng, nhà bán lẻ, điểm du lịch và tất cả các lĩnh vực liên quan đến du lịch khác đều báo cáo sự sụt giảm mạnh trong kết quả kinh doanh của họ. Đặc biệt, tất cả các khách sạn đều cho biết công suất phòng thấp kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2003. Tình hình chỉ chấm dứt vào tháng 7/2003 khi WHO đưa Hong Kong ra khỏi danh sách vùng dịch SARS. 

Trong suốt giai đoạn khó khăn đó, các khách sạn tại Hong Kong đã phải cắt giảm chi phí hoạt động, đồng thời tìm mọi cách để tăng doanh thu trở lại.

Những giải pháp tăng doanh thu của các khách sạn tại Hong Kong trong dịch SARS 2003

1. Nuôi dưỡng mối quan hệ với các khách hàng quen

Mặc dù nhiều khách công vụ đã hủy đặt phòng, các khách sạn tại Hong Kong vẫn nhận thấy tầm quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ với khách hàng của họ qua điện thoại và email. Không chỉ thông báo cho khách hàng thấy những nỗ lực của khách sạn trong việc phòng ngừa bệnh dịch mà còn đưa ra các gói dịch vụ ưu đãi cho các khách hàng quen. 

Tất cả những nỗ lực này nhằm giúp khách hàng cảm thấy an tâm hơn và quay trở lại với khách sạn.

2. Tìm kiếm các thị trường mới

Các khách sạn tại Hong Kong hiểu rằng nguồn khách inbound đã giảm sút và không thể hồi phục trong một thời gian ngắn, Do đó, họ đã nỗ lực rất nhiều để tìm kiếm các thị trường mới nhằm lấp đầy số phòng trống lúc đó. Một trong số đó là tập trung vào thị trường du khách địa phương. Có thể kể đến như:

– Cung cấp các gói khuyến mãi cho cư dân địa phương vào tháng 5 và tháng 6. Điều này phù hợp với Chính sách khuyến khích phát triển du lịch nội địa như một cách để hồi phục nền kinh tế của Chính quyền Hong Kong lúc đó.

– Làm việc với các công ty lữ hành địa phương để cung cấp nơi lưu trú và bữa ăn cho các tour du lịch địa phương mà khách hàng chủ yếu là du khách nội địa. 

Nhờ nhắm mục tiêu vào đối tượng du khách địa phương mà rất nhiều khách sạn tại Hong Kong đã tồn tại được trong thời kỳ SARS.

Đôi khi khủng hoảng lại là cơ hội cho những khách sạn biết nắm bắt thời cơ. Một trong những khách sạn tại Hong Kong đã mở thành công một thị trường mới bằng cách hợp tác với các trường trung học trong việc tổ chức các chương trình kỹ năng sống cho học sinh. 

Thông qua việc liên lạc với các công ty lữ hành, khách sạn nhận thức được thực tế rằng nhiều tour du lịch và học tập ở nước ngoài bị hủy bỏ do SARS. Chương trình bao gồm các khóa học tiếng Anh chuyên sâu được giảng dạy bởi các giáo viên đại học từ Vương quốc Anh và các khóa học về nghi thức ăn uống. Các chương trình cuối cùng đã được tổ chức tại khách sạn và thu hút hơn 500 học sinh và hơn 20 lớp từ các trường trung học khác nhau. 

3. Sáng tạo ra các dịch vụ mới để kiếm thêm doanh thu

Trong đại dịch SARS 2003, các khách sạn tại Hong Kong đã rất sáng tạo khi nghĩ ra các dịch vụ mới để kiếm thêm doanh thu. Ví dụ:

– Cung cấp dịch vụ vệ sinh cho các khách hàng doanh nghiệp với mức giá hợp lý.

– Biến đổi các phòng khách sạn thành văn phòng tạm thời và cho khách hàng doanh nghiệp thuê. Dịch vụ này xuất phát từ nhu cầu lúc đó của các ngân hàng và các công ty tài chính ở Hong Kong, cố gắng sắp xếp nhân viên làm việc theo nhóm tại các địa điểm khác nhau để tránh lây nhiễm chéo.

4. Đẩy mạnh hoạt động F&B

Hoạt động kinh doanh F&B (Thực phẩm và Đồ uống) tại Hong Kong lúc đó không bị ảnh hưởng nghiêm trọng như kinh doanh dịch vụ lưu trú. Do nhận thức cao về vấn đề vệ sinh, người dân Hong Kong thường có xu hướng lựa chọn các nhà hàng có tiêu chuẩn vệ sinh cao. Và các nhà hàng trong khách sạn đã được hưởng lợi từ việc này. Để thu hút khách hàng, các khách sạn đã đưa ra các chương trình khuyến mãi như:

– Ở khách sạn miễn phí khi mua hàng tại các nhà hàng của khách sạn.

– Cung cấp phiếu giảm giá thực phẩm và đồ uống mà khách có thể sử dụng tại bấy kỳ nhà hàng nào của khách sạn. 

Trên đây là những giải pháp tăng doanh thu của các khách sạn tại Hong Kong trong dịch SARS 2003. Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tìm được những ý tưởng để áp dụng cho khách sạn của mình trong mùa dịch Corona. ezCloud tin rằng khách sạn của bạn sẽ sớm vượt qua được đại dịch này!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Marketing hiệu quả cho mô hình lưu trú nhỏ và vừa

Việc xuất hiện của các kênh OTA đã khiến cuộc đua đặt phòng trực tuyến trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, và việc tận dụng các kênh OTA như là một giải pháp Marketing hiệu quả cho các mô hình lưu trú nhỏ và vừa đang được nhiều …

Tăng doanh thu bán phòng trực tiếp bằng hiệu ứng Billboard

Hiệu ứng Billboard trong ngành Hospitality là công cụ đắc lực giúp chủ khách sạn, homestay giảm áp lực phụ thuộc nguồn khách đặt phòng vào các kênh OTA (Online Travel Agency – như Booking, Agoda, Expedia…) bằng việc tận dụng hiệu quả marketing khi xuất hiện trên các kênh …

Kết hợp giải pháp ezFolio – ezTicket trong việc vận hành Yoko Onsen Quang Hanh

Đảm bảo công suất 9000 lượt khách trong một thời điểm đón tiếp là hiệu quả đến từ gói giải pháp quản lí mà ezCloud mang đến cho Yoko Onsen Quang Hanh, Quảng Ninh – tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng đầu tiên tại Việt Nam. Để xúc tiến …

Chương trình khuyến mại Pre order

ezCloud triển khai chương trình “Pre-order: Đặt sớm giảm sâu”

Quý khách hàng thân mến, Nhằm giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc mua sản phẩm phần mềm quản lý khách sạn của ezCloud, từ 01/04 – 30/04/2020, ezCloud triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn: “Pre-order – Đặt sớm giảm sâu”.  Theo đó, khách hàng chỉ cần …

ezCloud ra mắt ezPayment

ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán tích hợp trên phần mềm quản lý khách sạn

Quý khách hàng thân mến, Hiện nay, việc thanh toán online đang ngày càng trở nên phổ biến trong mọi lĩnh vực, và du lịch – khách sạn cũng không phải là ngoại lệ. Hiểu được điều đó, ezCloud ra mắt ezPayment – trung tâm kết nối thanh toán giữa …

ezCloud triển khai chương trình Đồng hành cùng khách sạn mùa đại dịch Corona

Quý khách hàng thân mến, Như quý khách đã biết, đại dịch Corona đã khiến cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch khách sạn ở nước ta vô cùng điêu đứng. Và để đồng hành cùng quý khách trong thời gian khó khăn này, từ 01/03 – 31/03/2020, ezCloud …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud