XU HƯỚNG KINH DOANH KHÁCH SẠN SAU ĐẠI DỊCH

XU HƯỚNG KINH DOANH KHÁCH SẠN SAU ĐẠI DỊCH

Du lịch Việt Nam được xem là một ngành kinh tế mũi nhọn với nhiều tiềm năng, đa dạng và phong phú. Năm 2019 là năm thành công của du lịch Việt Nam, không chỉ thể hiện ở các con số thống kê về lượng khách du lịch quốc tế, nội địa, doanh thu, mà còn là các danh hiệu mà du lịch Việt Nam đạt. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tương đối lớn đến nền kinh tế Việt Nam, trong đó, ngành Du lịch bị ảnh hưởng khá nặng nề.

Tuy vậy, mỗi khách sạn cần tìm được lối đi riêng cho mình để vừa có thể duy trì hoạt động, vừa có thể vực dậy tình hình kinh doanh khách sạn sau những tổn thất hậu covid. Vậy phương án nào là tối ưu để giúp doanh nghiệp vực dậy sau khoảng thời gian đầy khó khăn này? Hãy cùng ezCoud tìm hiểu 3 xu hướng kinh doanh khách sạn mới nhất trong thời điểm hiện tại nhé! 

1. Áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh khách sạn

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi từ mô hình doanh nghiệp truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty. Việc áp dụng chuyển đổi số đang là một xu hướng kinh doanh khách sạn tất yếu sau đại dịch bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho các chủ doanh nghiệp như: Giảm  thiểu chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, giúp lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên… những điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Chuyển đổi số còn góp phần gia tăng năng suất lao động. Nghiên cứu của Microsoft cho thấy, năm 2017, tác động của chuyển đổi số tới tăng trưởng năng suất lao động ở vào khoảng 15%, đến năm 2020, con số này là 21%.

Xu hướng chuyển đổi số giúp cho các khách sạn mở rộng thị trường, tăng cường vị trí cạnh tranh trên thị trường, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, tăng năng suất của nhân viên và Mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng. 

Tại Việt Nam, các mô hình chuyển đổi số cũng đang tạo ra những dịch vụ có ích cho người dân và tận dụng một cách hiệu quả nguồn lực nhàn rỗi của xã hội. Thế mạnh công nghệ mới đang giúp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp giành lợi thế trên các lĩnh vực công nghiệp truyền thống. Xu thế này tạo ra những thay đổi quan trọng trong chuỗi giá trị các ngành công nghiệp cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong bối cảnh của nền kinh kế số hiện nay, đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp và mô hình truyền thống phải có sự thay đổi mạnh mẽ để tiếp tục tồn tại và phát triển.

> Xem thêm: 3 cách tối ưu vận hành khách sạn hậu covid!

2. Chủ động phương thức booking trực tiếp qua website
Sau ảnh hưởng của covid 19, lượng khách quốc tế giảm mạnh, do đó số lượng đặt phòng qua OTA không còn là phương án tối ưu để các khách sạn hạng sang thu hút khách du lịch. Trong thời điểm này, tại Việt Nam tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát khá tốt, các cơ quan chức năng cũng đang có những động thái để kích thích hồi phục và phát triển du lịch nước nhà. Do đó, hầu hết các cơ sở lưu trú đang có xu thế phải đánh mạnh vào đối tượng du lịch tiềm năng là khách hàng trong nước. Nhưng làm cách nào để vừa thu hút được khách du lịch, vừa có thể tiết kiệm chi phí trong hoạt động kinh doanh cũng là bài toán mà các chủ khách sạn luôn cần phải tìm ra. Một trong những giải pháp tuyệt vời cho các khách sạn trong hoàn cảnh này chính là tăng cường lượt booking online trên chính website hay fanpage của khách sạn thay vì phải bỏ ra một chi phí hoa hồng khá lớn khi khách book qua OTA. Đây cũng là một xu hướng kinh doanh khách sạn mà hầu hết các khách sạn lớn ở Việt Nam đang hướng tới. Và để thu hút số lượng booking, bên cạnh dịch vụ tốt, chính sách về giá hợp lý, thì website khách sạn cũng cần được đầu tư để khách hàng có được những ấn tượng và sự trải nghiệm tốt đẹp khi thao tác trên giao diện website. Với ezWeb bạn không còn phải quá đau đầu về việc website của mình chưa được tối ưu, đưa đến những trải nghiệm không tốt với khách hàng. ezWeb cho phép bạn quản trị tin tức (tin khuyến mại, sự kiện,…), phản hồi review của khách đặt phòng, và hình ảnh của khách sạn trên Website … Bạn có thể tự do thay đổi giao diện mà không lo mất dữ liệu, và không giới hạn ngôn ngữ sử dụng. Không chỉ vậy, với việc sử dụng ezWeb, khách hàng của bạn còn được trải nghiệm giao diện Responsive hiện đại, chuyên nghiệp, hiển thị trên mọi thiết bị, dễ dàng tích hợp scrip của bên thứ ba như phần mềm chatlive, facebook comment, bản đồ khách sạn, nút chia sẻ lên mạng xã hội.

Đặc biệt, dịch vụ của ezWeb còn giúp bạn tích hợp cả ezBe (Booking Engine) – Hệ thống đặt phòng trực tuyến cho phép khách hàng có thể đặt phòng và thanh toán trực tiếp trên website,, giúp khách sạn tăng lượng booking trực tiếp. Không chỉ vậy, ezBe còn giúp khách sạn tăng 23% doanh thu, dễ dàng quản lý bảng giá, khuyến mại, lưu trữ lịch sử khách hàng, đồng bộ quá trình quản lý với giao diện quản trị đơn giản, dễ sử dụng. Bạn sẽ không còn phải lo về việc đặt cọc của khách về tính năng này. ezBe cho phép kết nối trực tiếp với phần mềm quản lý khách sạn, đây là điểm cộng lớn nhất giúp bạn quản lý phòng khách sạn trong thời gian thực, tăng được tối đa nguồn thu trực tiếp từ trên chính khách sạn của mình. Ngoài ra, ezBe còn có thể kết nối với fanpage  của khách sạn, đây là 1 tính năng quan trọng bởi hiện tại tỉ lệ người dùng facebook ngày càng tăng, chưa kể với sự phát triển của các group cộng đồng chuyên review về lĩnh vực du lịch đã gây ảnh hưởng lớn đến góc nhìn của một lượng khán giả lớn trên social. Người dùng dần có thói quen xem thông tin sản phẩm qua các trang mạng xã hội, rất nhiều các lĩnh vực bán hàng, các trang thương mại điện tử đều sử dụng facebook như một kênh tiếp cận khách hàng chính bên cạnh website.  Do đó khi kết nối trực tiếp với fanpage, khách sạn sẽ thu được một lượng lớn khách hàng từ nguồn này.

3. Thay thế các khoản đầu tư lớn bằng cách thuê theo tháng
Trong hoạt động kinh doanh khách sạn, những người quản lý, chủ khách sạn cần phải chi khá nhiều tiền cho các hoạt động khác nhau như: Xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chi phí marketing quảng cáo, nhân sự, năng lượng (điện, nước,…), bảo trì,…. trong đó chi phí sử dụng và duy trì phần mềm quản trị khách sạn theo thời hạn từng năm cũng khiến cho khách sạn tốn một khoản không nhỏ trong danh sách thu chi mình. Do đó việc phân bổ ngân sách theo hàng tháng để cân bằng và kiểm soát thu chi là việc làm vô cùng cần thiết, việc này giúp cho khách sạn vừa có công cụ để kiểm soát quản lý hoạt động của khách sạn, vừa vừa không phải tiêu tốn quá nhiều tiền một lúc. Nhất là trong thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang dần từng bước hồi phục mở cửa đón khách sau đợt dịch thứ 2, thì việc rà soát, cân bằng tài chính để chuẩn bị cho những dự án tiếp theo nhằm thu hút khách hàng đang là xu hướng kinh doanh khách sạn mà hầu hết các cơ sở lưu trú đang cân nhắc lựa chọn.

XU HƯỚNG KINH DOANH KHÁCH SẠN SAU ĐẠI DỊCHXem thêm: Sử dụng phần mềm quản lý khách sạn theo tháng – bước đi nhỏ, lợi ích lớn

Việc thay thế các khoản đầu tư lớn bằng cách thuê theo tháng luôn là lựa chọn tối ưu nhất trong thời điểm hiện tại bởi những công cụ quản lý khách sạn là khó có thể thay thế, đặc biệt đối với những khách sạn lớn 4-5*. PMS chính là cánh tay phải của doanh nghiệp, PMS giúp nhân viên thực hiện thao tác check-in, check-out nhanh chóng, chính xác hơn. Khách sạn càng lớn tương đương với khối lượng công việc càng nhiều, bộ máy nhân sự tăng lên, chi phí đầu tư cũng không hề nhỏ. Vậy thử tưởng tượng bạn sẽ phải mất bao nhiêu thời gian, công sức để quản lý cả hệ thống nhà hàng khách sạn khu vui chơi như vậy nếu không sử dụng phần mềm quản lý? Chắc chắn đó là điều không tưởng, chính vì vậy, một khách sạn cao cấp 4-5* thì vấn đề sử dụng phần mềm quản lý khách sạn là điều tất yếu, là yếu tố không thể thay thế được để đảm bảo các hoạt động diễn ra trơn chu, chuyên nghiệp. Từ đó, khi rơi vào trạng thái kinh tế gặp nhiều biến động như covid 19, đòi hỏi doanh nghiệp phải có những chính sách cắt giảm phù hợp để có thể duy trì, vượt qua khoảng thời gian khó khăn. Tuy vậy, phần mềm quản lý thì không thể cắt bỏ bởi vận hành của doanh nghiệp vẫn cần được đảm bảo, và vẫn cần có những công cụ hỗ trợ về phân phối, bán hàng, quản lý chung cho khách sạn khi qua khỏi thời gian khó khăn. 

Vậy làm thế nào để vừa cắt giảm được chi phí, vừa tối ưu công việc quản lý mà vẫn đạt được hiệu quả mong muốn cho các quản lý, nhà đầu tư khách sạn phân khúc cao cấp? Hiểu được điều này cùng với chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch trong năm 2020, ezCloud đã đưa ra chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho các khách sạn khi sử dụng ezFoliophần mềm quản lý khách sạn 4-5*. Theo đó, thay vì trả sử dụng phần mềm theo lớn  đi kèm phí bảo trì hàng năm, các khách sạn có thể chia nhỏ, thuê phần mềm quản trị theo tháng. Điều này vừa giúp khách sạn giảm thiểu được việc chi một số tiền quá lớn vào cùng một lúc, vừa cân bằng thu chi, kiểm soát ngân sách theo từng tháng mà các hoạt động về quản trị khách sạn vẫn được đảo bảo như với hình thức sử dụng theo năm. Đặc biệt với việc sử dụng hình thức thuê phần mềm quản trị khách sạn theo tháng, chi phí bỏ ra tương đương, không hề có sự tịnh tiến trong chi phí duy trì hoạt động. Như vậy, đây là một xu thế kinh doanh khách sạn 2020 mà nhiều doanh nghiệp đang cần hướng tới, chi tiêu thông minh, đảm bảo lộ trình kinh doanh không bị gián đoạn.

Như vậy, xu hướng kinh doanh khách sạn 2020 có nhiều hoạt động mới mẻ để giúp khách sạn phát triển bền vững, phù hợp với những đặc điểm của tình hình xã hội sau diễn biến phức tạp của covid19. Chia nhỏ chi tiêu theo tháng luôn là 1 một bước đi an toàn mà chắc chắn, là phương án tối ưu nhất cho doanh nghiệp cho những ngày tháng bình thường mới này! 

5/5 - (6 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)