5 bộ phận trực tiếp gây tổn thất trong kinh doanh nhà hàng – khách sạn

5 bộ phận trực tiếp gây tổn thất trong kinh doanh nhà hàng – khách sạn

Từ bộ phận phục vụ bàn; quầy bar; bếp; kế toán, thu ngân, kho, thu mua cho đến bộ phận nhân sự cũng đều có thể trực tiếp gây tổn thất trong kinh doanh nhà hàng – khách sạn. Vậy những bộ phận này đã làm gì để “ăn bớt” doanh thu? Hãy tìm hiểu cùng ezFolio

Bộ phận phục vụ bàn

Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với khách hàng, góp phần không nhỏ mang lại sự hài lòng về chất lượng dịch vụ tại nhà hàng. Trường hợp gian lận, bộ phận này có thể:
– Bán thêm đồ uống cho khách, những đồ uống này là do chính họ mang vào cất giấu, rồi giả vờ báo với khách là thu ngân quên chưa đưa vào hóa đơn thanh toán và đề nghị thanh toán thêm bên ngoài, số tiền “thanh toán thêm” này được bỏ vào túi riêng.
– Thông đồng với các bộ phận khác như bar, bếp, thu ngân để “bán ngoài hóa đơn” những đồ ăn/ thức uống của nhà hàng nhưng không ghi trong hóa đơn thanh toán hoặc sửa order với nhiều thủ thuật tinh vi nhằm lách luật nhà hàng.
– Tại các bữa tiệc hay bữa ăn theo đoàn, đông khách, hoặc khi khách đã say, nhân viên phục vụ bàn cũng có thể “ăn bớt” bằng cách bỏ thêm vỏ chai/ lon rỗng như các loại bia, nước suối, nước ngọt lẫn vào trong số vỏ chai/ lon khách đã sử dụng để tính thêm tiền của khách; hoặc cũng có khi để bù vào những chai/ lon mà chính nhân viên đã “dùng trộm”. Số tiền/ số “chiến lợi phẩm” kiếm được được giữ riêng cho chính nhân viên.

Bộ phận quầy bar

Hình ảnh có liên quan

Quầy bar là bộ phận chuyên phục vụ thức uống cho khách hàng, bộ phận này có thể dễ dàng gây thất thoát, tổn thất trong kinh doanh nhà hàng nếu quản lý không kiểm soát sát sao. Cụ thể:
– Nhân viên quầy bar có thể tùy tiện ăn, uống các loại đồ uống hay nguyên liệu như hoa quả, đường sữa, cà phê, trà, nước ngọt,…
– Giấu đi và mang những nguyên liệu hay thức uống có sẵn ra ngoài để bán.
– Mang đồ từ bên ngoài vào bán riêng cho khách
– Thông đồng với các bộ phận khác cùng thực hiện hành vi gây tổn thất trong kinh doanh nhà hàng.

Bộ phận bếp

Cũng như bộ phận quầy bar, bếp là bộ phận chuyên phục vụ thức ăn cho khách hàng, và đương nhiên, đây cũng là bộ phận dễ dàng làm tổn thất tiền của của nhà hàng chẳng thua kém, thậm chí có thể hơn các bộ phận khác. Cụ thể:
– Tùy tiện ăn vụng đồ ăn trong bếp
– Giấu và mang các loại thực phẩm, nguyên vật liệu hoặc gia vị của nhà hàng ra ngoài bán
– Thông đồng với bộ phận phục vụ để bán những món ăn ngoài thực đơn của nhà hàng
– Thông đồng với bộ phận quầy bar để trao đổi đồ ăn lấy thức uống
– Liên kết với nhà cung cấp thực phẩm như cân thiếu, nhận mặt hàng kém chất lượng,…để nhận phần trăm chiết khấu hoặc ăn chia từ phần chênh lệch.
– Thông đồng với nhà cung cấp gas trong việc báo gas hết nhưng thực tế thì vẫn còn một lượng cố định để nhận được số tiền theo thỏa thuận.
– Bảo quản thực phẩm, nguyên liệu sai cách, không đảm bảo kỹ thuật gây hư hỏng, làm tổn thất tiền của của nhà hàng.

Bộ phận kế toán, thu ngân, kho, thu mua

Hình ảnh có liên quan

– Kế toán có thể liên kết với nhà cung cấp tạo chứng từ sai lệch; hoặc tinh vi hơn có thể lập ra những nhà cung cấp ảo để nâng cao công nợ, số tiền thừa kiếm được tất nhiên sẽ bỏ vào túi riêng.
– Thu ngân có thể sửa order, dịch chuyển order hoặc thông đồng với các bộ phận khác để “ăn bớt” doanh thu của nhà hàng
– Nhân viên kho có thể lấy cắp thực phẩm nhà hàng để tuồn ra ngoài bán.
– Thu mua, người phụ trách mua/ nhập hàng có thể hưởng lợi từ những nhà cung cấp nguyên vật liệu, công cụ dụng cụ hay thực phẩm như đòi phần trăm hoa hồng hoặc đòi quà từ nhà cung cấp, nâng giá hàng hóa mua vào nhằm hưởng lợi riêng.

Bộ phận nhân sự

Sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua bộ phận nhân sự trong danh sách những đối tượng trực tiếp gây tổn thất trong kinh doanh nhà hàng. Bộ phận nhân sự chịu trách nhiệm tuyển dụng đội ngũ nhân viên cho nhà hàng. Bộ phận này có quyền quyết định sàn lọc, tuyển chọn đầu vào trước khi trình những bộ hồ sơ “đạt chuẩn” cho quản lý nhà hàng. Trong trường hợp gian lận, bộ phận nhân sự có thể:
– Nhận phần trăm hoa hồng từ những trung tâm cung ứng việc làm trung gian hoặc từ chính ứng viên tham gia ứng tuyển.
– Đưa người thân, bạn bè vào làm trong nhà hàng với nhiều mục đích khác nhau như: giúp đỡ công việc, gia tăng quyền lợi tập thể trong nhà hàng,…
– Thông đồng với quản lý hoặc cấp trên nhằm tạo mối quan hệ cá nhân bền vững trong nhà hàng bằng việc đưa người thân của quản lý hoặc cấp trên vào nhà hàng làm việc.

Vẫn còn rất nhiều các thủ thuật tinh vi khác mà những bộ phận trực thuộc nhà hàng sử dụng để gây tổn thất trong kinh doanh nhà hàng vì lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, không phải mọi nhân viên đều có hành vi đi ngược lại đạo đức nghề nghiệp. Ngoài việc tuyển chọn đầu vào cẩn thận, đào tạo nhân lực kỹ càng thì nhà quản lý có thể hạn chế những thất thoát này bằng cách sử dụng phần mềm quản lý khách sạn. Đây được coi như cách chống thất thoát hiệu quả nhất hiện nay, cũng như khiến các nhân viên đề cao tinh thần tự giác.

ezFolio – Phần mềm quản lý khách sạn từ 3*-5*

dùng thử miễn phí

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ15 ngày đầy đủ tính năng

Các bài viết liên quan

Hướng dẫn cách bán phòng trên Agoda hiệu quả cho các chủ khách sạn

Hướng dẫn cách bán phòng trên Agoda hiệu quả cho các chủ khách sạn

Khi công nghệ ngày càng tiên tiến thì việc quản lý khách sạn đưa khách sạn lên internet để kinh doanh online là điều hết sức cần thiết. Một trong…

date-black
folder-black Blog
ezCloud và GMO-Z ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

ezCloud và GMO-Z ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Quý khách hàng thân mến, Chiều nay, ngày 24/05/2019, tại văn phòng Hà Nội của ezCloud đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa công…

date-black
folder-black Tin tức ezCloud
7 bước đặt phòng cơ bản trên Booking.com

7 bước đặt phòng cơ bản trên Booking.com

Là một trong những trang đặt phòng uy tín được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới, Booking.com có khả năng kết nối du khách với hơn 1.500.000 điểm…

date-black
folder-black Cẩm nang du lịch
Kiếm tiền triệu mỗi tháng từ chương trình tiếp thị liên kết của ezCloud

Kiếm tiền triệu mỗi tháng từ chương trình tiếp thị liên kết của ezCloud

Internet phát triển mở ra những cơ hội kiếm tiền mới. Tiếp thị liên kết là một trong số đó. Hình thức này mới xuất hiện tại Việt Nam vài…

date-black
folder-black Blog
Hiệu quả công việc từ phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel

Hiệu quả công việc từ phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel

Bạn phải ghi chép và lưu tất cả ra giấy nhưng thông tin liên lạc về khách hàng, hoá đơn, chứng từ v.v… Những lúc cần, việc truy xuất thông…

date-black
folder-black Blog
ezCloud – Công ty duy nhất tại Việt Nam có hai sản phẩm kết nối với STAAH

ezCloud – Công ty duy nhất tại Việt Nam có hai sản phẩm kết nối với STAAH

Như đã đề cập trước đó, vào tháng 7/2016, ezCloud đã hợp tác với công ty STAAH trong phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel để giúp cho việc quản…

date-black
folder-black Blog

Đừng bỏ lỡ

Tặng tài liệu hội thảo Nha Trang: “Đa dạng nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”

Tặng tài liệu hội thảo Nha Trang: “Đa dạng nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”

Quý khách hàng thân mến, Ngày 18/05/2019 vừa qua, hội thảo: "Kinh doanh khách sạn tại Nha Trang - Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới"…

icon-date
icon-folder Tin tức ezCloud
Hướng dẫn đặt phòng chi tiết trên Agoda

Hướng dẫn đặt phòng chi tiết trên Agoda

Là kênh OTA nổi tiếng, Agoda với dịch vụ đặt phòng uy tín, thủ tục nhanh gọn, phương thức thanh toán linh hoạt, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giá…

icon-date
icon-folder Cẩm nang du lịch
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký bán phòng trên Hotels.com

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký bán phòng trên Hotels.com

Hotels.com là một kênh OTA hàng đầu thế giới, mang đến cho du khách những lựa chọn lưu trú đa dạng từ hàng trăm ngàn khách sạn trên toàn cầu,…

icon-date
icon-folder Kinh doanh khách sạn
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký bán phòng trên Hostelworld

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký bán phòng trên Hostelworld

Hiện nay, Hostelworld là website đặt phòng hostel lớn nhất thế giới, với hơn 36.000 cơ sở lưu trú trên 170 quốc gia và được hơn 10 triệu khách hàng…

icon-date
icon-folder Kinh doanh khách sạn
[vietbao.vn] Nhiều khách sạn đang thực sự “phụ thuộc” vào du khách Trung Quốc

[vietbao.vn] Nhiều khách sạn đang thực sự “phụ thuộc” vào du khách Trung Quốc

Ngày 18/5, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội thảo Kinh doanh khách sạn với chủ đề “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”. Nhiều…

icon-date
icon-folder Báo chí nói về ezCloud
ezCloudhotel cập nhật phiên bản 3.0 với những cải tiến quan trọng

ezCloudhotel cập nhật phiên bản 3.0 với những cải tiến quan trọng

Quý khách hàng thân mến, Trước hết ezCloud xin chân thành cảm ơn quý khách vì đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian qua. Như quý khách…

icon-date
icon-folder Tin tức ezCloud
[dulich.net.vn] ezCloud tổ chức hội thảo: “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”

[dulich.net.vn] ezCloud tổ chức hội thảo: “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới”

Sáng ngày 18/5, tại khách sạn StarCity (Tp. Nha Trang – Khánh  Hòa), Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu (Công ty ezCloud) tổ chức hội thảo mang chủ…

icon-date
icon-folder Báo chí nói về ezCloud
[baokhanhhoa.vn] Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới

[baokhanhhoa.vn] Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới

Sáng 18-5, tại TP. Nha Trang, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu (Công ty ezCloud) đã tổ chức Hội thảo kinh doanh khách sạn tại Nha Trang –…

icon-date
icon-folder Báo chí nói về ezCloud
[baovanhoa.vn]Phòng khách sạn ở Nha Trang quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc

[baovanhoa.vn]Phòng khách sạn ở Nha Trang quá phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc

VHO - Sáng 18.5, tại TP Nha Trang, Công ty TNHH Công nghệ ezCloud Toàn Cầu phối hợp Hiệp hội Khánh sạn TP Nha Trang tổ chức Hội thảo Kinh…

icon-date
icon-folder Báo chí nói về ezCloud
7 phương pháp định giá phòng khách sạn để tối đa hóa doanh thu

7 phương pháp định giá phòng khách sạn để tối đa hóa doanh thu

Trong kinh doanh khách sạn, giá phòng là một yếu tố quan trọng để thu hút khách hàng, đồng thời quyết định doanh thu của khách sạn. Để tối đa…

icon-date
icon-folder Kinh doanh khách sạn
Đang tải...