5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

Là trung tâm đầu não của khách sạn, nhân viên lễ tân có những cơ hội thăng tiến, những ưu ái riêng nhưng cũng cần phải khắc phục những khó khăn nhất định trong nghề. Dưới đây là 5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn mà mỗi người cần chú ý để trở thành một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp.

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

>> Xem thêm: Lễ tân khách sạn: Những điều lễ tân chuyên nghiệp cần phải biết

1. Khách hàng đánh giá khách sạn từ cái nhìn đầu tiên với lễ tân

Đến bất kỳ khách sạn nào dù lớn hay nhỏ, bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng đó chính là lễ tân. Là bộ phận đầu não của khách sạn, với khối lượng công việc không giới hạn xoay suốt 24/7, nhân viên lễ tân cần có sức khỏe và luôn giữ thần thái tốt để có thể luôn làm vui lòng khách hàng của mình. Không chỉ đón tiếp, lễ tân còn phải điều phối với các bộ phận liên quan khác nhằm mang đến cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo nhất.

2. Ngôn ngữ đa dạng

Ngày càng có nhiều những khách nước ngoài từ các nước bạn đến du lịch tại Việt Nam. Đi cùng độ nóng thị trường du lịch, nhân viên lễ tân cũng cần phải trau dồi khả năng ngôn ngữ phong phú. Có những vị khách Châu Á đến từ Hàn, Thái, Trung không thể nói cũng không hiểu tiếng Anh, vì vậy ngoài những nghiệp vụ chuyên môn, lễ tân khách sạn còn phải là một người biết từ 2 ngôn ngữ trở lên ngoài tiếng mẹ đẻ.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết đến body language – ngôn ngữ cơ thể và sự quan sát tinh nhạy để nếu trong trường hợp không thể giao tiếp bằng lời, khách hàng vẫn vui vẻ và có thể hiểu được bạn đang muốn gì.  

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

Lễ tân cần biết nhiều ngôn ngữ

3. Làm việc ca đêm

Mỗi nữ nhân viên lễ tân đều cần biết ca đêm sẽ không trừ người nào. Chính vì thế việc lập gia đình, có con là một điểm hạn chế của mỗi người. Hoặc bạn nên kết hôn muộn hoặc bạn sẽ rời khỏi bộ phận này. Đây là một trong những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn. Đương nhiên, con đường thăng tiến của lễ tân khách sạn sau khi có kinh nghiệm dày dạn thì sẽ lên chức quản lý, và bạn sẽ dễ dàng sắp xếp được công việc cân bằng với gia đình, con cái.

4. Thời gian không cố định

Đặc thù của nhân viên lễ tân là làm việc không cố định như công việc hành chính. Bất kể ngày lễ hay cuối tuần, nhân viên lễ tân đều phải làm việc thậm chí là tăng ca vì đây là thời gian các vị khách đi du lịch nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Đỉnh điểm là mùa du lịch, có những người phải làm việc full tuần và không có ngày nghỉ. Họ luôn trong tâm thế “sẵn sàng” bất kì lúc nào với những nhiệm vụ check in, check out, tiếp điện thoại, phụ trách báo thức của khách… Vậy mới biết, con đường trải đầy gai mới dẫn đến hoa hồng.

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

Thời gian không cố định

5. Nghề làm dâu trăm họ

> Xem thêm: 6 kỹ năng cần có của nhân viên lễ tân khách sạn

Khó khăn của nghề lễ tân khách sạn không chỉ có 4 điều kể trên. Mỗi nhân viên lễ tân là một người tinh tế, có thể sẵn sàng giải quyết phàn nàn của các du khách: ví dụ như kỹ năng lắng nghe khách, phân tích và xử lý tình huống. Có thể nói, lễ tân cũng là một trong những nghề “làm dâu trăm họ”, bởi mỗi vị khách là không giống nhau. Mỗi người có tính cách, quan điểm, nghề nghiệp khác nhau, cần được tiếp cận và tư vấn một cách linh hoạt. Chưa kể không thiếu những khi nhân viên lễ tân gặp phải những vị khách thiếu lịch sự, hoặc thậm chí là sỗ sàng.

Chính vì vậy, kiên nhẫn và khéo léo là một đức tính rất cần thiết của lễ tân khách sạn. Với những kỹ năng chuyên nghiệp và kinh nghiệm được đúc kết qua thời gian, những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn sẽ dần cải thiện. Chỉ cần bạn còn đam mê, còn nhiệt huyết với công việc bản thân lựa chọn thì ắt bạn sẽ thành công.

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Đừng bỏ lỡ

Quy trình phục vụ hành lý đúng chuẩn Bellman cần biết

Bellman là nhân viên phụ trách hành lý tại khách sạn. Họ là bộ phận phục vụ tại khu vực cửa sảnh khách sạn, khi khách đặt phòng thì họ…

Quy trình đổi phòng cho khách housekeeping phải nắm rõ

Trong nghiệp vụ khách sạn sẽ có những quy chuẩn riêng dành cho các trường hợp đặc biệt và một trong những trường hợp có thể xảy ra trong quá…

Quy trình xử lý đồ thất lạc trong khách sạn như thế nào?

Trong quá trình kinh doanh khách sạn không thể tránh trường hợp khách để quên đồ. Chính vì vậy việc có một quy trình xử lý đồ thất lạc trong…

Làm thế nào để lập kế hoạch marketing cho khách sạn?

Marketing là một trong những công việc quan trọng nhất khi kinh doanh khách sạn. Để có thể lên kế hoạch Marketing cho khách sạn một cách chính xác, bạn…

10 sai lầm người đi máy bay lần đầu dễ mắc phải

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đều có lần đầu đi máy báy. Và lần đầu đi mắc bay chắc hẳn ai cũng đều rất bỡ ngỡ và không…

10 vật dụng hoàn toàn miễn phí trong khách sạn bạn nên biết

Ngày nay, xu hướng du lịch tối giản đang ngày càng trở nên phổ biến và bùng nổ trong năm 2019. Do vậy, việc tối giản hoá hành lý cũng…

8 Dịch vụ dành cho trẻ em nên có trong khách sạn

  Những năm trở lại đây, du lịch gia đình đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Và du lịch gia đình đang là một trong 9 xu hướng…

Phân biệt vai trò của các loại chìa khóa trong khách sạn

Trong quá trình quản lý các hình thức cho thuê phòng, đặc biệt là khách sạn, việc phân chia và sử dụng các loại chìa khóa khác nhau là cực…

Làm thế nào để tiết kiệm điện trong khách sạn hiệu quả nhất?

Trong quá trình vận hành khách sạn, chúng ta không thể bỏ qua yếu tố tiền điện. Những khách sạn càng lớn, lượng điện năng tiêu thụ cho hệ thống…

Du lịch Hà Giang mùa tam giác mạch

Hà Giang là một miền đất rất khác với những địa điểm du lịch khác. Thay vì những điểm du lịch sinh thái nhân tạo, Hà Giang đẹp vì vẻ…
[X]
Đang tải...