Tìm hiểu 5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

khó khăn cua nghề lễ tân khách sạn

Dưới đây là 5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn mà mỗi người cần chú ý để trở thành một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp.

Nhân viên lễ tân là một trong những trung tâm đầu não của khách sạn. Bởi vậy họ có những cơ hội thăng tiến và sự ưu ái riêng. Song song đó cũng cần phải chinh phục những khó khăn nhất định trong nghề. Dưới đây là 5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn cần chú ý để trở nên chuyên nghiệp hơn.

1. Giới thiệu về nghề lễ tân khách sạn

Nghề lễ tân khách sạn là tên gọi chung chỉ những người đang làm việc trong bộ phận lễ tân (Front Office) của khách sạn. Hoặc khu nghỉ dưỡng và các loại hình lưu trú khác. Nghề lễ tân khách sạn là một phần trong hệ thống nghề khách sạn. Vị trí này giữ vai trò vô cùng quan trong trong vận hành khách sạn.

nhân viên lễ tân đón khách nhiệt tình

Nhân viên lễ tân có nhiệm vụ đại diện khách sạn tiếp đón khách lưu trú, đối tác, nhà cung cấp. Họ vừa là người đầu tiên gặp gỡ khách hàng. Vừa là người cuối cùng tạm biệt khách. Vì lẽ đó, những gì lễ tân thể hiện chính là bộ mặt của khách sạn.

Xem thêm:

2.Vai Trò Của Lễ Tân Khách Sạn

Lễ tân khách sạn đảm nhiệm vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó bao gồm:

  • Là chiếc cầu nối giữa khách hàng và các bộ phận khác trong khách sạn. Qua đó đáp ứng và thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng khi lưu trú tại khách sạn.
  • Thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng từ trước khi lưu trú cho đến khi rời khỏi khách sạn.
  • Chịu trách nhiệm liên hệ, hỗ trợ và khảo sát mức độ hài lòng của khách.
  • Phối hợp các bộ phận khác để cung cấp và cập nhật thông tin về chương trình khuyến mãi, quảng cáo của khách sạn đến khách hàng.
  • Kết hợp với bộ phận Đặt phòng và Buồng phòng trong việc kiểm soát tình trạng phòng.
  • Tối đa hóa doanh thu phòng trong khách sạn.

3. Những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn mà bạn nên biết

Cùng ezCloud liệt kê những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn mà bạn cần  đối mặt để chuyên nghiệp hơn:

3.1 Khối lượng công việc lớn

Bộ phận lễ tân được xem như một “cơ quan đầu não” đóng vai trò quan trọng các khách sạn. Họ không chỉ đón tiếp khách mà còn phối hợp với các bộ phận liên quan khác nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Họ luôn quay cuồng trong công việc từ check-in, check-out, giải quyết thắc mắc của khách hàng,… Chính vì thế, nhân viên phải có sức khỏe thật tốt. Và một tinh thần luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng bất cứ lúc nào.

Công việc của một nhân viên lễ tân đầy khó khăn và thử thách. Tuy nhiên đây lại chính là môi trường vô cùng tốt để nhân viên thăng tiến. Chỉ cần nỗ lực theo đuổi đam mê, nhiệt huyết và kiên trì. Bạn sẽ tự tạo ra được nhiều cơ hội cho bản thân.

lễ tân khách sạn luôn niềm nở đón khách

3.2 Ngôn ngữ giao tiếp đa dạng

Ngành du lịch Việt Nam ngày càng trở nên phát triển. Không chỉ thu hút khách trong nước mà ngày nay khách nước cũng rất quan tâm đến nước ta. Để đáp ứng hoàn hảo cho nhu cầu này, đòi hỏi nhân viên lễ tân phải trau dồi khả năng ngôn ngữ. Tốt nhất là thông thạo giao tiếp từ hai ngôn ngữ trở lên, ngoài tiếng mẹ đẻ. Bởi vậy đây được xem là một trong những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn.

Bên cạnh đó, body language cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi giao tiếp với khách hàng.Trong trường hợp không thể giao tiếp bằng lời thì cách giao tiếp này chính là giải pháp hữu hiệu nhất. Qua đó khách hàng vừa vui vẻ vừa có thể hiểu được những gì bạn muốn nói.

Xem thêm:

3.3 Làm việc ca đêm

Làm việc ca đêm luôn là một phần công việc không thể thiếu của nhân viên lễ tân khách sạn. Bởi vậy đây là một điểm hạn chế đối với những người đã lập gia đình và có con. Hoặc bạn nên kết hôn muộn. Hoặc bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn khi phải cân bằng giữa gia đình và công việc. 

Tuy nhiên khi đã kinh nghiệm dày dặn, nhân viên lễ tân sẽ lên chức quản lý. Lúc này, việc quản lý, sắp xếp thời gian sẽ trở nên dễ dàng hơn.

tận tình đón khách bất cứ lúc nào

3.4 Thời gian không cố định

Đặc thù của nhân viên lễ tân là làm việc không cố định. Bất kể ngày lễ hay cuối tuần, nhân viên lễ tân đều phải làm việc. Thậm chí là tăng ca. Bởi đây là thời điểm vô cùng đắt khách của các khách sạn. 

Đỉnh điểm là mùa du lịch. Nhân viên lễ tân phải làm việc full tuần. Đặc biệt phải luôn trong tâm thế đón khách bất cứ lúc nào. Để trở thành một nhân viên chuyên nghiệp thì bạn phải vượt qua được khó khăn của nghề lễ tân khách sạn này.

3.5 Nghề làm dâu trăm họ

Ngoài những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn đã kể trên. Mỗi nhân viên lễ tân còn phải thực sự tinh tế trong từng lời ăn tiếng nói. Để từ đó có thể giải quyết được những vấn đề hay phàn nàn của khách hàng. Cụ thể như kỹ năng lắng nghe, phân tích và xử lý tình huống. 

giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng với thái độ lịch sự

Nói lễ tân khách sạn là nghề “làm dâu trăm họ” quả không sai. Bởi mỗi khách hàng sẽ có những yêu cầu, quan điểm khác nhau. Chưa kể còn có những trường hợp khách hàng thiếu lịch sự. Nhân viên lễ tân khách hàng phải thực sự tinh tế, nhanh nhạy mới có thể vừa được lòng khách. Vừa góp phần xây dựng hình ảnh đẹp cho khách sạn.

Mỗi nhân viên lễ tân đều phải đối mặt với vô vàn áp lực trong công việc. Tuy nhiên chỉ cần bạn có đam mê, nhiệt huyết với nghề. Chắc chắn những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn sẽ dần cải thiện đáng kể. Theo dõi ngay những vài viết hữu ích của ezCloud về nghiệp vụ khách sạn để có những trang bị tốt nhất.

4.8/5 - (13 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)