5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

Là trung tâm đầu não của khách sạn, nhân viên lễ tân có những cơ hội thăng tiến, những ưu ái riêng nhưng cũng cần phải khắc phục những khó khăn nhất định trong nghề. Dưới đây là 5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn mà mỗi người cần chú ý để trở thành một nhân viên lễ tân chuyên nghiệp.

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

>> Xem thêm: Lễ tân khách sạn: Những điều lễ tân chuyên nghiệp cần phải biết

1. Khách hàng đánh giá khách sạn từ cái nhìn đầu tiên với lễ tân

Đến bất kỳ khách sạn nào dù lớn hay nhỏ, bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách hàng đó chính là lễ tân. Là bộ phận đầu não của khách sạn, với khối lượng công việc không giới hạn xoay suốt 24/7, nhân viên lễ tân cần có sức khỏe và luôn giữ thần thái tốt để có thể luôn làm vui lòng khách hàng của mình. Không chỉ đón tiếp, lễ tân còn phải điều phối với các bộ phận liên quan khác nhằm mang đến cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo nhất.

2. Ngôn ngữ đa dạng

Ngày càng có nhiều những khách nước ngoài từ các nước bạn đến du lịch tại Việt Nam. Đi cùng độ nóng thị trường du lịch, nhân viên lễ tân cũng cần phải trau dồi khả năng ngôn ngữ phong phú. Có những vị khách Châu Á đến từ Hàn, Thái, Trung không thể nói cũng không hiểu tiếng Anh, vì vậy ngoài những nghiệp vụ chuyên môn, lễ tân khách sạn còn phải là một người biết từ 2 ngôn ngữ trở lên ngoài tiếng mẹ đẻ.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết đến body language – ngôn ngữ cơ thể và sự quan sát tinh nhạy để nếu trong trường hợp không thể giao tiếp bằng lời, khách hàng vẫn vui vẻ và có thể hiểu được bạn đang muốn gì.  

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

Lễ tân cần biết nhiều ngôn ngữ

3. Làm việc ca đêm

Mỗi nữ nhân viên lễ tân đều cần biết ca đêm sẽ không trừ người nào. Chính vì thế việc lập gia đình, có con là một điểm hạn chế của mỗi người. Hoặc bạn nên kết hôn muộn hoặc bạn sẽ rời khỏi bộ phận này. Đây là một trong những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn. Đương nhiên, con đường thăng tiến của lễ tân khách sạn sau khi có kinh nghiệm dày dạn thì sẽ lên chức quản lý, và bạn sẽ dễ dàng sắp xếp được công việc cân bằng với gia đình, con cái.

4. Thời gian không cố định

Đặc thù của nhân viên lễ tân là làm việc không cố định như công việc hành chính. Bất kể ngày lễ hay cuối tuần, nhân viên lễ tân đều phải làm việc thậm chí là tăng ca vì đây là thời gian các vị khách đi du lịch nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng. Đỉnh điểm là mùa du lịch, có những người phải làm việc full tuần và không có ngày nghỉ. Họ luôn trong tâm thế “sẵn sàng” bất kì lúc nào với những nhiệm vụ check in, check out, tiếp điện thoại, phụ trách báo thức của khách… Vậy mới biết, con đường trải đầy gai mới dẫn đến hoa hồng.

5 khó khăn của nghề lễ tân khách sạn

Thời gian không cố định

5. Nghề làm dâu trăm họ

> Xem thêm: 6 kỹ năng cần có của nhân viên lễ tân khách sạn

Khó khăn của nghề lễ tân khách sạn không chỉ có 4 điều kể trên. Mỗi nhân viên lễ tân là một người tinh tế, có thể sẵn sàng giải quyết phàn nàn của các du khách: ví dụ như kỹ năng lắng nghe khách, phân tích và xử lý tình huống. Có thể nói, lễ tân cũng là một trong những nghề “làm dâu trăm họ”, bởi mỗi vị khách là không giống nhau. Mỗi người có tính cách, quan điểm, nghề nghiệp khác nhau, cần được tiếp cận và tư vấn một cách linh hoạt. Chưa kể không thiếu những khi nhân viên lễ tân gặp phải những vị khách thiếu lịch sự, hoặc thậm chí là sỗ sàng.

Chính vì vậy, kiên nhẫn và khéo léo là một đức tính rất cần thiết của lễ tân khách sạn. Với những kỹ năng chuyên nghiệp và kinh nghiệm được đúc kết qua thời gian, những khó khăn của nghề lễ tân khách sạn sẽ dần cải thiện. Chỉ cần bạn còn đam mê, còn nhiệt huyết với công việc bản thân lựa chọn thì ắt bạn sẽ thành công.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

[ictvietnam.vn] Bộ TT&TT cần phối hợp với các Bộ ngành khác để cùng lan toả, tạo hiệu quả cao nhất cho SMEdx

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, chương trình SMEdx mới chỉ đạt hỗ trợ được khoảng 1.800 doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) trong 6 tháng đầu năm 2021. Đại diện AN VUi và ezCloud cho rằng, dù là một chương trình hay nhưng còn khá mới mẻ, Bộ …

[VnEconomy] Thiệt đủ đường, OTA nội tính đường xuất ngoại

Cũng là đại lý du lịch trực tuyến (OTA) nhưng OTA nội địa thì oằn mình chịu 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và 10% VAT còn OTA nước ngoài né được hai khoản thuế này. Thực tế trên khiến nhiều OTA nội địa tính đường ra nước ngoài đăng …

Vé điện tử cho khu vui chơi -giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

Hệ thống soát vé ra vào tự động, sử dụng vé điện tử dạng thẻ từ, mã vạch hay QR Code tại các khu vui chơi giải trí, khu du lịch, tham quan đang là xu hướng hiện nay. Giải pháp này có thể hạn chế vấn nạn gian lận …

Mở rộng hoạt động bán vé khu vui chơi trên ViettelPay thông qua hệ thống OneInventory

Tiếp nối sự thành công của việc kết nối hơn 160,000 kho phòng của 6,000 khách sạn lên nền tảng VTCPay thông qua hệ thống OneInventory, ezCloud lại tiếp tục hợp tác với ViettelPay để đưa kho vé của gần 20 khu vui chơi lớn trong cả nước lên nền …

OneInventory chính thức có mặt trên VTCPay

Từ tháng 3/2021, khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng khách sạn, trên OneInventory đơn giản, tiện lợi thông qua Ví điện tử VTCPay. Điều này đồng nghĩa với việc các đơn vị kinh doanh du lịch cũng đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng …

Review phần mềm quản lý khu vui chơi giải trí tốt nhất 2021

Các khu vui chơi hiện nay đang được đầu tư và phát triển rất lớn về cả số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân. Tuy nhiên, không ít các khu vui chơi còn đang gặp khá nhiều khó khăn trong khâu vận …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]