GDS là gì? Giải pháp công nghệ giúp gia tăng mức độ nhận diện khách sạn và cải thiện chất lượng hệ thống kênh phân phối

GDS là một thuật ngữ về công cụ bán phòng khách sạn phổ biến và hiệu quả hiện nay. GDS đóng góp không nhỏ vào doanh thu và lợi nhuận khách sạn hàng năm. Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin nhằm giải mã GDS là gì. Đồng thời, cung cấp mẹo quản lý trên GDS giúp khách sạn đạt hiệu quả tối đa.

1. GDS là gì?

GDS (Global Distribution System) là gì? Đây là mạng lưới đặt chỗ được điện toán hóa trên toàn thế giới được điều hành, kiểm soát hoàn toàn bởi hệ thống dữ liệu máy tính. Nó được sử dụng như một điểm truy cập duy nhất để thực hiện các thao tác với du dịch, khách sạn. Cụ thể là đặt vé máy bay, phòng khách sạn, thuê xe, các dịch vụ từ đại lý du lịch,… Người sử dụng có thể cập nhật các cơ sở dữ liệu trên GDS bằng các thiết bị công nghệ. GDS cho phép thực hiện, thay đổi, hủy đặt chỗ các dịch vụ và sản phẩm,… Ngoài ra, GDS còn cung cấp tất cả thông tin cụ thể về các loại thuế quan và dịch vụ du lịch hàng ngày. Nó cho phép người dùng có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm.

gds

sự khác nhau giữa gds và ndc

2. GDS trong hoạt động kinh doanh khách sạn

GDS trong khách sạn là hệ thống lưu trữ thông tin phòng tồn, biểu giá của khách sạn, kết nối bởi hệ thống đặt phòng trung tâm. Ngoài ra, GDS còn tự động cập nhật phòng tồn, giá bán. Các đại lý du lịch trực tuyến OTA – các website đặt phòng online IDS sử dụng như một cơ sở dữ liệu chung để đảm bảo thống nhất thông tin đặt phòng online, tránh tình trạng trùng lặp. Có một số GDS lớn chứa và xử lý phần lớn dữ liệu từ đơn vị phân phối. Bán phòng qua GDS chính là hình thức B2B – Business to Business. Khi hợp tác với các GDS, các công ty du lịch trên hệ thống sẽ lấy thông tin đặt phòng của khách sạn để bán cho khách du lịch. Và chi trả một phần lợi nhuận cho GDS.
GDS được xem như là một công cụ bán phòng khách sạn hiệu quả và phổ biến trong thời đại công nghệ số như hiện nay, trực tiếp đem lại nguồn doanh thu và lợi nhuận hàng năm cho khách sạn.

Xem thêm:

3. Lợi ích của việc kết nối khách sạn với GDS

GDS thực sự là một công cụ tiếp thị trực tiếp và độc đáo cho khách sạn của bạn. Về cơ bản, GDS giúp tăng doanh thu đặt phòng và doanh thu của khách sạn bằng cách đưa khách sạn lên các “kệ siêu thị” toàn cầu. Điều này rất quan trọng để thu hút khách du lịch quốc tế với nguồn thu tiềm năng. Đặc biệt là những hách sạn gần sân bay, trung tâm. Hoặc gần các tòa nhà chính phủ, doanh nghiệp. Cùng ezCloud khám phá ngay những lợi ích của GDS là gì.

3.1 Đối với khách sạn

  • Khách sạn tạo ra nhiều doanh thu hơn trên GDS vì nó đặt thông tin phòng tại các điểm nổi bật. Nơi các đại lý du lịch dễ dàng tìm thấy. GDS giúp khách sạn tối đa hóa đặt phòng mọi thời điểm. Đồng thời tiếp cận thị trường du lịch tiềm năng sẵn sàng chi tiền để đặt phòng tốt nhất có sẵn.
  • Rất nhiều đại lý du lịch (Travel Agents – TA) sử dụng GDS để đặt chỗ nhanh chóng và hiệu quả.
    GDS giúp các nhà quản lý khách sạn quảng bá sản phẩm đến các thị trường tiềm năng mới. Thậm chí, có những phân khúc thị trường mà khách sạn chưa thể tiếp cận trước đây.
  • Nhiều đại lý du lịch đang dựa vào GDS để tìm địa điểm tốt nhất cho khách hàng lưu trú. Đồng thời, kết nối với khách sạn trên khắp thế giới. Thông qua GDS, các đại lý có quyền truy cập vào mức giá trực tiếp và phòng trống. Từ đó, đại lý có thể dễ dàng đặt phòng cho khách hàng.
  • Khi khách sạn mô tả thông tin toàn diện, GDS sẽ cải thiện định vị tìm kiếm và hiển thị tin nhắn có thương hiệu của khách sạn trong quá trình tìm kiếm và booking. Nhờ đó, các đại lý du lịch có thể dễ dàng tìm nguồn khách sạn cho khách hàng của họ.
  • Các công ty lữ hành cũng dựa vào GDS để dễ dàng lựa chọn và mang đến cho khách hàng của mình những dịch vụ lưu trú phù hợp, mang đến lợi nhuận cho cả hai.
  • Nó cũng là kênh quảng bá thương hiệu đơn giản, tiết kiệm.

3.2 Đối với khách hàng

  • Nhờ sự hỗ trợ của GDS, khách hàng không cần tìm hiểu thông tin hay đặt phòng qua website chính thức của khách sạn mà có thể làm việc trên mạng lưới này. Điều này giúp khách sạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm khách hàng phù hợp với quy mô hoạt động của doanh nghiệp. Trong kinh doanh, GDS là kênh bán hàng cực kỳ hiệu quả, số lượng khách hàng đặt phòng trên GDS ngày càng tăng.
  • Ngoài ra, GDS có thể tự động cập nhật phòng trống, giá phòng, thống nhất thông tin khi khách hàng đặt phòng trực tuyến, đồng thời giúp khách sạn tránh nhiều rắc rối trong quá trình bán sản phẩm. Phương thức khách sạn bán phòng qua GDS còn gọi là B2B (Business to Business). Do đó, các công ty du lịch lữ hành hợp tác với GDS sẽ lấy thông tin đặt phòng của khách sạn trên hệ thống, bán lại cho du khách và chi trả cho GDS một phần lợi nhuận nhất định.
  • Thao tác thực hiện đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả. Chỉ với một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet thì bạn có thể dễ dàng check thông tin và đặt phòng mọi lúc, mọi nơi.
    Với tất cả những lợi ích tuyệt vời trên dành cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thì việc sử dụng GDS thực sự là điều vô cùng cần thiết trong thời đại công nghệ 4.0.

vai trò của gds

4. 03 kênh GDS lớn nhất toàn cầu

4.1 Sabre GDS

Sabre GDS phụ thuộc nhiều vào ngành Khách sạn. Hiện nay, có khoảng hơn 200.000 khách sạn sử dụng Sabre kết nối các công ty du lịch lữ hành. Nó cung cấp một số giải pháp công nghệ giúp khách sạn kinh doanh thuận lợi, hiệu quả hơn.

4.2 Amadeus GDS

Amadeus đứng top 1 trong thị phần với khoảng 40% thị phần đặt phòng khách sạn được sử dụng trên hệ thống GDS này. Tuy nhiên, hầu hết các kết quả liên kết với chuyến bay. Tiếp cận thị trường châu u là chủ yếu. Hiện tại, dữ liệu của Amadeus cũng được lưu trữ ở Đức.

4.3 Travelport GDS

Travelport sở hữu 3 hệ thống lớn Worldspan, Galileo, Apollo. Nó cung cấp dịch vụ GDS cùng các giải pháp công nghiệp du lịch khác. Kênh GDS này tiếp cận đa dạng thị trường gồm châu Á, châu Mỹ và châu u. Trong khi Galileo tập trung vào các khách sạn thì Worldspan liên kết với các hãng hàng không.

các kênh gds

5. Tầm quan trọng của GDS với ngành du lịch

GDS giống như hệ thống Travelport tạo ra hàng triệu USD trong việc bán các sản phẩm du lịch toàn cầu. Nhờ có tính năng tự động, các công ty du lịch lữ hành có thể hợp tác để lấy thông tin đặt phòng của khách sạn trên hệ thống. Thông qua đó, bán cho khách du lịch của mình và trả lợi nhuận cho GDS. Nó gọi là B2B – Business to Business. Một số đại lý du lịch còn sử dụng hệ thống GDS phức tạp hơn để tìm ra chỗ ở, dịch vụ có giá tốt nhất kích thích quyết định đặt phòng của khách hàng. Ngoài ra, các công ty du lịch cũng gửi thông báo khuyến mãi giúp marketing hiệu quả mà tiết kiệm chi phí. Nó góp phần thúc đẩy ngành du lịch không ngừng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.

Xem thêm:

6. Mẹo quản lý khách sạn trên GDS là gì?

Để tận dụng tối đa kết nối GDS, khách sạn phải có phương hướng kết nối đúng cách. Tức là chọn một nhà cung cấp có thể cung cấp một loạt các dịch vụ GDS toàn diện. Dưới đây là một số bí quyết sử dụng GDS hiệu quả tối đa.

6.1 Phòng tồn

Với kết nối GDS hỗ trợ phòng tồn, khách sạn có thể tiếp thị tất cả phòng đến tất cả kênh phân phối cùng một lúc. Nếu không, khách sạn buộc phải tách phòng tồn dựa trên kênh phân phối. Nó có thể ngăn khách sạn tối đa hóa việc booking và tăng doanh thu.

6.2 Cấu trúc miễn phí hoa hồng

Không chọn đối tác mà khách sạn phải trả phí hoa hồng chỉ bằng cách giao dịch đặt phòng cho hệ thống quản lý khách sạn (PMS) của bạn. GDS sẽ hỗ trợ tối đa hóa đặt phòng và tăng doanh thu mà không làm giảm doanh thu thu được cho mỗi lần đặt phòng.

6.3 Khả năng tích hợp

GDS cần tích hợp hoàn toàn với PMS, công cụ đặt phòng trực tuyến và quản lý kênh hiện tại của khách sạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà khách sạn cần lưu ý. Nó giúp đơn giản hóa quy trình hoạt động. Đồng thời, cho phép khách sạn thực hiện và quản lý hiệu quả chiến lược phân phối.

6.4 Báo cáo toàn diện

Dựa vào GDS, khách sạn có thể đưa ra quyết định tốt nhất liên quan đến chiến lược tiếp thị và kế hoạch phân phối. Bởi vậy, báo cáo toàn diện, chính xác và trực quan là tính năng quan trọng cần có của một GDS. Đây là nền tảng hữu ích cho phép bạn xem và đánh giá dữ liệu đặt phòng khách sạn.

6.5 Khả năng nhắm mục tiêu thị trường cụ thể

GDS cung cấp cơ hội khám phá và khai thác các phân khúc thị trường tiềm năng nhất. Bạn sẽ có thể lọc quyền truy cập dựa trên vị trí địa lý và các loại khách du lịch cụ thể. Từ đó, đảm bảo hiệu quả tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.

6.6 Không có hợp đồng dài

Hãy tìm một nhà cung cấp cho phép dùng thử GDS trong một thời gian ngắn và đo lường kết quả trước khi tiếp tục đăng ký. Điều này sẽ giúp bạn tự trải nghiệm và có quyết định sử dụng đúng đắn.

6.7 Kết nối đơn giản và giá cả phải chăng

Mỗi GDS có các yêu cầu và phí kết nối riêng để đăng ký. Bằng cách lựa chọn đúng nhà cung cấp, bạn sẽ không phải thất vọng khi đăng ký với từng nền tảng riêng lẻ. Đồng thời, cho phép kết nối với tất cả các nhà cung cấp hàng đầu mà không phải trả phí riêng. Trong một vài trường hợp, bạn sẽ hợp tác với Sabre, Travelport, Amadeus và nhiều hơn nữa.

6.8 Bản mô tả thông tin khách sạn toàn diện

Bạn cũng cần bản mô tả thông tin khách sạn toàn diện trên GDS. Nó giống như tờ rơi điện tử của khách sạn. Các đại lý du lịch có thể mô tả về dịch vụ, tiện nghi khách sạn và các thông tin về địa điểm du lịch. Một số thông tin cần mô tả như:

  • Tổng quan về khách sạn
  • Tiện nghi, cơ sở vật chất và dịch vụ
  • Địa điểm và địa chỉ
  • Chỉ đường và phương tiện di chuyển
  • Địa điểm thu hút, hấp dẫn
  • Tên loại phòng
  • Mô tả loại phòng

6.9 Mở rộng kênh phân phối

Bên cạnh đó, bạn cần đăng ký càng nhiều kênh càng tốt. Điều này giúp tối đa hóa cơ hội bán phòng. Do đó, hãy sử dụng hệ thống quản lý kênh phân phối của ezCloudhotel. Việc kết nối với 200+ kênh OTA phổ biến nhất toàn cầu. Bao gồm Booking.com, Agoda, Expedia… Nó giúp nâng cao công suất phòng lên đến 35%. Ngoài ra, cơ chế tự động cập nhật số phòng trống giúp bạn chế tối đa tình trạng overbooking.

Cụ thể, mỗi khi có booking đổ về, hệ thống sẽ tự động trừ số phòng trống hiện tại. Sau đó, đẩy bán phòng trên tất cả các kênh OTA với số phòng trống đã được cập nhật. Quy trình tự động giúp giảm thiểu công việc cho nhân viên.
Ngoài tính năng quản lý kênh phân phối, ezCloudhotel còn tích hợp nhiều tính năng hữu ích khác. Chẳng hạn như quản lý khách sạn tổng thể, email marketing, kết nối khóa từ, quản lý từ xa… Việc quản lý và kinh doanh khách sạn sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Hiện nay, các nhà cung cấp GDS đang dần trở thành “công cụ đặt dịch vụ trực tiếp”. Trong thời đại công nghệ số, GDS sẽ còn góp phần nâng cao doanh thu. Đồng thời, định hướng phát triển kinh doanh tương lai. Toàn bộ thông tin mà bài viết cung cấp đã khẳng định tầm quan trọng trên. Đồng thời, giúp bạn hiểu được toàn diện về GDS là gì. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

4.6/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)