Báo cáo tài chính khách sạn

báo cáo tài chính

1. Báo cáo tài chính khách sạn là gì?

Báo cáo tài chính khách sạn được thiết kế để cung cấp thông tin chi tiết về một khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp của bạn. Là một nhà điều hành khách sạn, việc nắm bắt tình hình tài chính của bạn là điều cần thiết để đảm bảo lợi nhuận lâu dài cho doanh nghiệp. Với thông tin tài chính phù hợp trong tầm tay, bạn có thể đưa ra quyết định hợp lý cho khách sạn của mình, tinh chỉnh chiến lược kinh doanh, giải quyết mọi dấu hiệu cảnh báo trước khi chúng trở thành vấn đề lớn hơn và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

báo cáo tài chính

Hướng dẫn này sẽ giới thiệu mọi thứ bạn cần biết về báo cáo tài chính cho khách sạn: chúng bao gồm những gì, tại sao chúng quan trọng, các loại báo cáo tài chính phổ biến và những thông tin chi tiết quan trọng mà chúng có thể cung cấp.

2. Báo cáo tài chính khách sạn bao gồm những gì?

Báo cáo tài chính khách sạn bao gồm thông tin về các hoạt động tài chính của khách sạn của bạn. Thông tin chính xác được bao gồm sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại báo cáo, như chúng tôi sẽ đề cập chi tiết hơn dưới đây.

Nói chung, báo cáo tài chính bao gồm thông tin về tiền vào và tiền ra của doanh nghiệp bạn. Điều này có thể cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về hiệu suất trong quá khứ, hiện tại và dự đoán trong tương lai của bạn.

3. Tại sao báo cáo tài chính khách sạn lại quan trọng?

Báo cáo tài chính là một thành phần quan trọng để điều hành một khách sạn có lợi nhuận và bền vững. Chúng có thể cho bạn biết những điều như:

  • Liệu bạn có đang tạo ra đủ doanh thu khách sạn hay không
  • Liệu doanh thu đó có chuyển thành lợi nhuận khách sạn hay không
  • Bạn đang chi bao nhiêu cho chi phí hoạt động và chi phí chung
  • Liệu bạn có đủ tiền mặt để thanh toán các hóa đơn hay không

báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính có thể giúp ích cho:

  • Hoạt động – Báo cáo tài chính có thể được sử dụng để xem xét hiệu quả hoạt động của khách sạn và thực hiện các điều chỉnh cần thiết đối với quy trình, nhân sự, v.v.
  • Đầu tư – Bạn sử dụng báo cáo tài chính để tìm hiểu xem bạn có đủ tiền và tình hình tài chính phù hợp để đầu tư vào các lĩnh vực mới cho khách sạn của mình hay không.
  • Tín dụng và các khoản vay – Bên cho vay sẽ yêu cầu báo cáo tài chính để xác định xem khách sạn của bạn có đủ ổn định về mặt tài chính để nhận khoản vay hay không.
  • Tiếp thị & định giá – Phân tích báo cáo tài chính có thể chỉ ra liệu các chiến lược tiếp thị và định giá của khách sạn có mang lại đủ doanh thu hay không và liệu bạn có cần điều chỉnh cách tiếp cận của mình hay không.

4. Báo cáo thu nhập khách sạn là gì?

Báo cáo thu nhập khách sạn, còn được gọi là báo cáo lợi nhuận và lỗ, báo cáo P&L, báo cáo hoạt động hoặc báo cáo thu nhập, cho bạn biết doanh nghiệp của bạn đã mang lại bao nhiêu tiền (doanh thu) và bạn đã kiếm được bao nhiêu lợi nhuận từ doanh thu đó trong một khoảng thời gian cụ thể.

Báo cáo thu nhập khách sạn được thiết kế để cung cấp thông tin chi tiết về mặt tài chính vào một khía cạnh cụ thể của doanh nghiệp bạn. Là một nhà điều hành khách sạn, việc nắm bắt tình hình tài chính của bạn là điều cần thiết cho lợi nhuận lâu dài của doanh nghiệp.

Báo cáo thu nhập khách sạn cho bạn thấy khách sạn của bạn đang kiếm được bao nhiêu tiền và bạn đang lỗ bao nhiêu. Bạn có thể sử dụng báo cáo thu nhập để phân tích lợi nhuận và lỗ của mình trong bất kỳ khoảng thời gian nào bạn muốn, nhưng chúng thường được tạo ra cho một tháng, một quý hoặc một năm.

Bạn cũng có thể sử dụng báo cáo thu nhập để so sánh lợi nhuận của mình với mức trung bình của ngành (tính đến tháng 6 năm 2020, tỷ suất lợi nhuận khách sạn trung bình là khoảng 18%).

4.1. Báo cáo thu nhập khách sạn được sử dụng để làm gì?

Một báo cáo thu nhập khách sạn cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể. Điều này có thể hữu ích cho việc thiết lập giá phòng hoặc dịch vụ để duy trì tỷ suất lợi nhuận lành mạnh.

Bạn cũng sẽ cần một báo cáo thu nhập hiện tại nếu bạn muốn xin vay vốn kinh doanh khách sạn. Các ngân hàng và tổ chức cho vay sẽ kiểm tra thu nhập ròng của bạn so với chi phí để đảm bảo khách sạn của bạn đủ ổn định về mặt tài chính để cho vay tiền.

4.2. Các yếu tố của một mẫu báo cáo thu nhập khách sạn

Có ba yếu tố chính trong báo cáo thu nhập khách sạn:

Doanh thu, còn được gọi là bán hàng hoặc thu nhập, bao gồm bất kỳ khoản tiền nào nhận được từ việc điều hành khách sạn của bạn. Điều này bao gồm thu nhập từ:

  • Phòng
  • Thực phẩm và đồ uống
  • Giải trí
  • Dịch vụ khách hàng như mát-xa và trị liệu spa

Chi phí, bao gồm tất cả các khoản chi tiêu của bạn, chẳng hạn như:

  • Giá vốn hàng bán (Cost of goods sold – COGS)
  • Tiền thuê nhà hoặc thế chấp
  • Tiền lương nhân viên
  • Tiện ích
  • Phí nhượng quyền thương mại, nếu có
  • Thuế bất động sản và bảo hiểm
  • Nợ
  • Chi phí tiếp thị và quảng cáo

Lợi nhuận ròng, điều này được tính bằng cách trừ tất cả các chi phí của bạn khỏi doanh thu của bạn.

Ví dụ về Báo cáo Thu nhập Khách sạn

Dưới đây là một ví dụ về báo cáo thu nhập khách sạn đơn giản, giả định:

Bảng cân đối kế toán ABC Hotel

 

2021

2020

Tài sản ngắn hạn

Tiền mặt

$21,506

$20,000

Tiền mặt lẻ

$200

$200

Các khoản phải thu

$5,013

$5,000

Hàng tồn kho

$20,887

$21,000

Chi phí trả trước

$1,098

$1,100

Tổng

$48,704

$47,300

 

Tài sản cố định

Bất động sản và đất đai

$150,000

$150,000

Cải tạo / cải tiến

$20,000

$12,000

Đồ nội thất và trang bị

$28,777

$30,777

Xe cộ

$32,513

$32,513

Thiết bị / dụng cụ

$21,000

$18,000

Tổng

$252,290

$243,290

TỔNG TÀI SẢN

$300,994

$290,590

 

Nợ ngắn hạn

Thẻ tín dụng phải trả

$7,523

$6,000

Các khoản phải trả

$18,237

$18,000

Lãi phải trả

$450

$380

Tiền lương tích lũy

Thuể thu nhập

$10,087

$9,870

Tổng

$36,297

$34,250

 

Nợ dài hạn

Khoản vay

$148,222

$146,231

Tài trợ thiết bị

$48,000

$46,500

Tổng

$196,222

$192,731

TỔNG NỢ

$232,519

$226,981

 

TÀI SẢN RÒNG (VỐN CHỦ SỞ HỮU)

$68,475

$63,609

 

VỐN LƯU ĐỘNG

$12,407

$13,050

4.3. Mẹo để chuẩn bị báo cáo thu nhập trong ngành khách sạn

Chuẩn bị báo cáo thu nhập trong ngành khách sạn là rất quan trọng để hiểu tình hình tài chính của doanh nghiệp của bạn. Đây là cách thực hiện hiệu quả:

  • Thu thập tất cả dữ liệu liên quan. Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo bạn có tất cả dữ liệu tài chính cần thiết. Bao gồm doanh thu từ đặt phòng, doanh số bán thực phẩm và đồ uống, và bất kỳ dịch vụ phụ trợ nào khác mà khách sạn của bạn cung cấp.
  • Phân loại doanh thu và chi phí của bạn. Chia nhỏ doanh thu của bạn theo từng loại, chẳng hạn như doanh số phòng, cho thuê không gian sự kiện và ăn uống. Tương tự, phân loại chi phí của bạn thành chi phí cố định như lương và tiền thuê nhà, và chi phí biến đổi như tiện ích và vật tư.
  • Kiểm soát các biến động theo mùa. Ngành khách sạn thường gặp phải những biến động theo mùa. Hãy đảm bảo báo cáo thu nhập của bạn phản ánh những thay đổi này, giúp bạn lập kế hoạch cho các giai đoạn cao điểm và thấp điểm.
  • Bao gồm khấu hao. Khách sạn có những tài sản quan trọng bị khấu hao theo thời gian, chẳng hạn như đồ nội thất và thiết bị. Hãy tính đến các khoản khấu hao này để có được bức tranh chính xác về thu nhập ròng của bạn.

5. Các loại báo cáo tài chính khách sạn khác

Có một số báo cáo tài chính khách sạn khác nhau mà bạn có thể sử dụng để xem xét các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất cần lưu ý.

5.1. Bảng cân đối kế toán cho khách sạn

Bảng cân đối kế toán, còn được gọi là báo cáo tình hình tài chính, tóm tắt tất cả tài sản kinh doanh của khách sạn bạn (những gì bạn sở hữu) và nợ phải trả (những gì bạn nợ).

Tóm lại, bảng cân đối kế toán cho bạn biết bạn sẽ còn lại bao nhiêu tiền nếu bạn bán tất cả tài sản của mình và trả hết tất cả các khoản nợ tại một thời điểm cụ thể. Đây được gọi là vốn chủ sở hữu của bạn.

Công thức tính vốn chủ sở hữu của bạn như sau:

Vốn chủ sở hữu = Tài sản – Nợ phải trả

5.2. Bảng cân đối kế toán khách sạn được sử dụng để làm gì?

Giống như báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán cung cấp một bức tranh về tình hình tài chính của khách sạn bạn.

Bằng cách phân tích bảng cân đối kế toán, bạn có thể đánh giá xem bạn đã vay quá nhiều tiền hay chưa, liệu tài sản của bạn có thể được chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng nếu cần hay không (tức là nếu chúng có tính thanh khoản) và liệu bạn có đủ tiền mặt để trang trải chi phí hay không.

Bảng cân đối kế toán cũng được sử dụng để đảm bảo các khoản vay kinh doanh và tài trợ từ các nhà đầu tư tư nhân.

5.3. Các yếu tố của bảng cân đối kế toán khách sạn

Ba yếu tố chính của bảng cân đối kế toán khách sạn như sau:

Tài sản, bao gồm mọi thứ bạn sở hữu hoàn toàn, bao gồm các hạng mục hữu hình và vô hình như:

  • Bất động sản
  • Thiết bị
  • Đồ nội thất
  • Hàng tồn kho thực phẩm & đồ uống
  • Hàng tồn kho khác
  • Tiền mặt
  • Xe cộ
  • Tài sản trí tuệ
  • Nhãn hiệu và bằng sáng chế

Nợ phải trả, bao gồm mọi thứ bạn nợ, bao gồm các hạng mục như:

  • Các khoản vay ngắn hạn và dài hạn
  • Hóa đơn phải trả như thế chấp/tiền thuê nhà và tiện ích
  • Tiền lương nhân viên phải trả
  • Thuế phải trả

Vốn chủ sở hữu, là giá trị kết hợp của tất cả tài sản của khách sạn bạn sau khi trừ đi các khoản nợ phải trả.

Ví dụ về Bảng cân đối kế toán khách sạn

Bảng cân đối kế toán ABC Hotel

5.4. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho khách sạn

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cho thấy lượng tiền mặt vào và ra khỏi khách sạn của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể. Đây được gọi là dòng tiền của bạn.

Có đủ tiền mặt trong tay để thanh toán các hóa đơn và mua hàng hóa và tài sản là một phần thiết yếu của quản lý khách sạn. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ có thể cho bạn biết liệu bạn có khả năng gặp phải bất kỳ vấn đề nào trong lĩnh vực này hay không.

Bạn có thể đang kiếm được doanh thu khách sạn ổn định nhưng nếu bạn chi tiêu quá mức hoặc chi phí của bạn quá cao, bạn có thể nhanh chóng kết thúc với dòng tiền âm. Và ngay cả khi bạn có lợi nhuận, nếu không có đủ tiền mặt đổ vào ngân hàng của bạn bất cứ lúc nào, việc thanh toán các hóa đơn như tiền thuê nhà / thế chấp, tiền lương và hàng tồn kho có thể là một thách thức. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải theo dõi dòng tiền của bạn trong suốt cả năm.

5.5. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của khách sạn được sử dụng để làm gì?

Dự báo dòng tiền cho bạn biết bạn có bao nhiêu tiền mặt vào và ra khỏi doanh nghiệp của mình. Với thông tin này, bạn có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết để cải thiện vị thế tiền mặt của mình, chẳng hạn như cắt giảm chi phí, tìm các luồng doanh thu khách sạn mới hoặc thay đổi chiến lược giá cả và tiếp thị của bạn.

Ở phía bên kia của quang phổ, nếu bạn có thặng dư tiền mặt, bạn có thể xem xét đầu tư trở lại vào khách sạn của mình thông qua nâng cấp và cải tạo, thuê nhân viên hoặc mở rộng hoạt động của bạn.

5.6. Một báo cáo lưu chuyển tiền tệ có thể được sử dụng để xem nếu bạn:

Có đủ tiền mặt để trang trải chi phí Cần điều chỉnh chiến lược giá cả hoặc tiếp thị của bạn Có đủ khả năng để nâng cấp hoặc cải tạo Có thể thuê nhân viên mới (hoặc cần giảm số lượng nhân viên) Nên xem xét vay một số tiền Các yếu tố của báo cáo lưu chuyển tiền tệ của khách sạn

Hai yếu tố cốt lõi của báo cáo lưu chuyển tiền tệ của khách sạn như sau:

Tiền vào

Điều này bao gồm tất cả các hoạt động tạo ra tiền chính của doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như đặt phòng, bán thực phẩm và đồ uống và bán hàng khác.

Tiền ra

Điều này bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến việc điều hành khách sạn của bạn, bao gồm các khoản vay, tiền lương, lệ phí, lãi suất và các chi phí khác.

Số dư tiền mặt của bạn được tính bằng cách trừ tổng số tiền mặt ra của bạn khỏi tiền mặt vào của bạn.

Ví dụ về báo cáo lưu chuyển tiền tệ của khách sạn

Dòng tiền cho ABC Hotel

 

Tháng 7

Tháng 8

Tháng 9

 

SỐ DƯ ĐẦU KÌ

$85,000

$88,450

$105,099

Tiền thu vào

Doanh số bán hàng

67000

64399

66500

Bán tài sản

1200

0

0

Thu nợ

2500

2800

1300

Các khoản vay

1400

1500

1300

Tổng tiền thu vào

$72,100

$68,699

$69,100

 

Tiền ra

Mua hàng (hàng tồn kho, v.v.)

10000

5700

8500

Phí kế toán

800

0

500

Quảng cáo và tiếp thị

2000

0

2000

Phí ngân hàng

100

150

120

Lãi phải trả

100

150

120

Tiện ích (điện, ga, nước)

6700

3000

2500

Điện thoại

500

600

500

Thuê và phí

10000

10000

10000

Chi phí xe cơ giới

2000

2000

2000

Sửa chữa và bảo dưỡng

6000

0

0

Cấp phép

250

250

300

Bảo hiểm

1200

1200

1200

Thuế thu nhập

5000

5000

5000

Tiền lương (bao gồm PAYG)

24000

24000

24000

Tổng tiền ra

$68,650

$52,050

$56,740

 

Số dư tiền mặt hàng tháng

$3,450

$16,649

$12,360

SỐ DƯ CUỐI KỲ

$88,450

$105,099

$117,459

6. Cách sử dụng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn một cách hiệu quả

Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh không chỉ là một tờ giấy; đó là một công cụ có thể thúc đẩy các quyết định chiến lược. Dưới đây là cách sử dụng nó để mang lại lợi ích cho bạn:

6.1. Xem xét cách chi phí của bạn đang ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của bạn

Việc thường xuyên xem xét kỹ lưỡng từng chi phí, từ tiện ích đến tiền lương nhân viên, có thể tiết lộ các lĩnh vực tiềm năng để tiết kiệm. Ví dụ, trong khi một số chi phí là cố định, có thể có những chi phí biến đổi trong đó các cuộc đàm phán hoặc giải pháp thay thế có thể dẫn đến việc giảm chi phí. Đặc biệt, các hợp đồng với nhà cung cấp nên được xem xét lại định kỳ để đảm bảo bạn nhận được giá trị tốt nhất cho đồng tiền của mình.

6.2. Hiểu liệu bạn có đang mang lại đủ lợi nhuận hay không

Sau khi tất cả các chi phí chung đã được tính đến, lợi nhuận có phù hợp với các tiêu chuẩn của ngành không? Nếu có sự khác biệt đáng chú ý, đó có thể là dấu hiệu cho thấy chiến lược giá của bạn cần được điều chỉnh lại. Có lẽ có chỗ để điều chỉnh giá phòng trong mùa cao điểm hoặc giới thiệu các gói đặc biệt để thu hút nhiều khách hơn.

6.3. Tinh chỉnh chiến lược bán hàng và tiếp thị của bạn

Nếu nguồn lực đáng kể đang được chuyển vào các chiến dịch tiếp thị nhưng lượng đặt phòng vẫn trì trệ, đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiến lược cần được đánh giá lại. Nắm bắt các cách tiếp cận tiếp thị sáng tạo, chẳng hạn như các chương trình khuyến mãi cá nhân hóa, chương trình khách hàng thân thiết hoặc thậm chí là quan hệ đối tác chiến lược, có thể là chất xúc tác thúc đẩy doanh thu của bạn lên một tầm cao mới.

7. Báo cáo tài chính khách sạn: Tóm tắt chính

Báo cáo tài chính là một phần quan trọng trong việc điều hành một khách sạn thành công và có lợi nhuận. Mặc dù các loại báo cáo tài chính khác nhau thể hiện các thông tin khác nhau, nhưng tất cả chúng đều cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính của khách sạn bạn.

Ba loại báo cáo tài chính phổ biến nhất cho khách sạn là:

  • Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (còn được gọi là báo cáo lợi nhuận và lỗ)
  • Bảng cân đối kế toán
  • Báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Kết hợp lại, ba báo cáo tài chính này có thể cho bạn biết:

  • Liệu bạn có đang tạo ra đủ doanh thu hay không
  • Khách sạn của bạn có lợi nhuận hay không
  • Bạn đang chi tiêu bao nhiêu
  • Bạn có đủ tiền mặt để thanh toán các hóa đơn hay không
  • Liệu bạn có đủ khả năng đầu tư vào tăng trưởng, chẳng hạn như thông qua cải tạo và nâng cấp hay không
  • Bạn có nên điều chỉnh chiến lược giá cả hoặc tiếp thị của mình hay không
  • Bạn có thể cần xem xét vay một số tiền hay không

Với những thông tin chi tiết này, bạn có thể đưa ra những quyết định thông minh hơn và có tác động hơn đối với khách sạn của mình.

8. Cải thiện hiệu quả tài chính và tăng doanh thu khách sạn với ezCloud

Chìa khóa để mở khóa doanh thu cao hơn và tỷ lệ đặt phòng trực tuyến mạnh mẽ hơn nằm ở việc tận dụng công nghệ phù hợp. ezCloud cung cấp một bộ giải pháp toàn diện được thiết kế để hỗ trợ các nhà điều hành khách sạn tại mọi điểm tiếp xúc của hành trình khách hàng.

Từ việc tối đa hóa khả năng hiển thị trực tuyến của bạn đến tối ưu hóa chiến lược giá cả và nâng cao trải nghiệm của khách, đây là ba đề xuất giá trị hấp dẫn cho thấy cách ezCloud có thể nâng cao hiệu suất của khách sạn bạn:

  • Tối đa hóa khả năng hiển thị trên nhiều kênh: Trình quản lý kênh của ezCloud cho phép bạn niêm yết khách sạn của mình trên nhiều OTA, nền tảng truyền thông xã hội và trang web của riêng bạn, tất cả từ một bảng điều khiển duy nhất.
  • Tối ưu hóa chiến lược giá với dữ liệu thời gian thực: Công cụ thông minh về giá của ezCloud sử dụng dữ liệu thị trường thời gian thực để giúp bạn đặt giá phòng cạnh tranh.
  • Nâng cao trải nghiệm của khách để thúc đẩy hoạt động kinh doanh lặp lại: ezCloud cung cấp một bộ công cụ được thiết kế để cá nhân hóa trải nghiệm của khách, từ đặt phòng đến trả phòng đến giao tiếp tự động với khách.
Đánh giá bài viết!
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)