Công nghệ thực tế ảo hiện đại mô phỏng chân thực không gian, dịch vụ,…, giúp nâng tầm trải nghiệm khách hàng và bứt phá doanh thu cho khách sạn, resort
Trong thời đại công nghệ 4.0, ngành du lịch và dịch vụ khách sạn đang chuyển mình mạnh mẽ để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Một trong những giải pháp hiện đại đang được áp dụng rộng rãi là công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VR). Đây là công cụ không chỉ giúp các khách sạn, resort nổi bật giữa thị trường cạnh tranh mà còn mang lại giá trị vượt trội trong việc tiếp cận và chinh phục khách hàng. Cùng ezCloud tìm hiểu chi tiết về giải pháp công nghệ này thông qua bài viết dưới đây.
1. Tầm quan trọng của công nghệ thực tế ảo cho khách sạn, resort
Nội dung
- 1. Tầm quan trọng của công nghệ thực tế ảo cho khách sạn, resort
- 2. Giải pháp ứng dụng thực tế ảo cho khách sạn, resort là gì?
- 3. Tính hiệu quả và ưu việt của giải pháp thực tế ảo
- 4. Lợi ích của giải pháp ứng dụng thực tế ảo cho khách sạn, resort
- 5. Đặc điểm nổi bật của ứng dụng thực tế ảo trong lĩnh vực khách sạn, resort
- 7. Thách thức và cách ứng dụng thực tế ảo hiệu quả cho khách sạn, resort
- 8. Tạm kết
Sự phát triển của công nghệ 4.0 đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng hiệu quả kinh doanh và quản lý khách sạn, resort. Các công nghệ hiện đại ngày càng được ứng dụng trong toàn bộ quy trình kinh doanh. Từ đặt phòng, quản lý, phân phối,… đến lưu trữ thông tin, dữ liệu,… Tuy nhiên, việc ứng dụng trong quảng bá hình ảnh và đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh còn nhiều hạn chế. Trong khi đây là yếu tố cần thiết để khách sạn tiếp cận khách hàng và nâng cao ưu thế cạnh tranh.
Hiện nay, công nghệ hiện đại đã tạo đòn bẩy cho các giải pháp thực tế ảo ra đời, giúp giải quyết mọi nhu cầu trên. Với những tính năng nổi bật và lợi ích vượt trội, ứng dụng thực tế ảo hứa hẹn sẽ là giải pháp công nghệ toàn diện, hữu ích giúp khách sạn, resort tạo nên những bước tiến đột phá về truyền thông và gia tăng doanh thu vượt trội.
2. Giải pháp ứng dụng thực tế ảo cho khách sạn, resort là gì?
Quảng bá thương hiệu dựa trên công nghệ 2D truyền thống gặp phải một số hạn chế. Nó làm tốn bộ nhớ trên trang web mà không đem lại cải thiện trong trong trải nghiệm người dùng. Chưa kể, chi phí thực hiện cũng tốn kém. Do đó, sự ra đời của công nghệ không gian 3D thực tế ảo giúp khắc phục mọi hạn chế trên. Đây là công cụ tiếp thị tiềm năng, độc đáo và dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng. Giải pháp thực tế ảo được đánh giá cao và hứa hẹn phát triển bùng nổ hơn nữa trong tương lai. Bởi nó có thể ứng dụng rộng rãi trong hầu hết khách sạn và đảm bảo hiệu quả về chi phí.
Giải pháp ứng dụng thực tế ảo (VR tour 360) trong kinh doanh khách sạn, resort cho phép người dùng tham quan không gian mô phỏng thực tế thông qua thiết bị điện tử. Điểm nổi bật là không cần thêm thiết bị hỗ trợ. Người xem có thể dễ dàng tham quan, hình dung chi tiết về kiến trúc, cảnh quan và dịch vụ, không khác gì không gian thật. Ngoài ra, họ còn cảm nhận được âm thanh, hình ảnh, cảm giác sống động. Nâng cao trải nghiệm người xem mang đến cái nhìn trực quan nhất về dịch vụ mà mình sắp lựa chọn. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu đặt phòng cho khách sạn.
3. Tính hiệu quả và ưu việt của giải pháp thực tế ảo
3.1 Tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng
Sử dụng công nghệ hiện đại mang đến hình ảnh chất lượng với hiệu quả tương tác cao. Không gian 3D thực tế ảo được thiết kế với trải nghiệm thú vị, chân thực đến từng chi tiết. Sự chỉn chu và bắt mắt giúp khách sạn chiếm trọn cảm tình của người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên.
3.2 Hình ảnh sắc nét và rõ ràng
Hình ảnh mô tả rõ nét, sống động nhưng không tốn bộ nhớ và không làm giảm tốc độ tải trang. Toàn bộ không gian thực tế được mô phỏng trực quan nhất có thể tham quan từ duy nhất một đường link.
3.3 Mô tả đầy đủ thông tin cần thiết
Giải pháp này giúp tối ưu quy trình quảng bá và tiếp cận khách hàng. Khách hàng có thể tìm thấy bất kỳ thông tin nào mà họ muốn. Bao gồm không gian phòng ngủ, kích thước phòng, nội thất, dịch vụ, giá cả… Tất cả đều được hiển thị chi tiết, đầy đủ và sống động cho phép khách hàng tiếp cận dễ dàng. Bạn sẽ có cảm giác trải nghiệm và khám phá chi tiết như không gian thực.
4. Lợi ích của giải pháp ứng dụng thực tế ảo cho khách sạn, resort
Ứng dụng thực tế ảo mang lại hiệu quả vượt trội trong kinh doanh khách sạn. Bởi vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải pháp này và đạt được kết quả ưu việt. Cụ thể:
4.1 Tăng thời gian xem trên website và tỷ lệ giữ chân người dùng
Theo kết quả nghiên cứu được công bố, các website khách sạn cung cấp chuyến tham quan ảo có thời gian xem trung bình cao gấp 5 – 10% so với website không có tùy chọn này. Từ đó, thu hút lượng lớn người dùng và tăng doanh thu đến 135%.
4.2 Cải thiện trải nghiệm của khách hàng
Có đến 90% du khách hiện đại ưu tiên chế độ xem 360 độ. Bởi nó giúp họ tiết kiệm thời gian và chủ động tìm hiểu nhanh chóng các tiện ích mà khách sạn cung cấp. Thay vì phải lướt toàn bộ website và chờ đợi khách hàng phản hồi, họ có thể biết được dịch vụ mình cần có hay không. Đồng thời, cho phép khách hàng tham quan và tự đánh giá chân thật nhất. Chẳng hạn, khách hàng có thể truy cập các phòng để xem số lượng giường, không gian bên ngoài phòng, tiện ích đi kèm nếu có. Từ đó, họ có thể quyết định đặt phòng nhanh chóng nếu thấy phù hợp.
4.3 Tăng lượt đặt phòng trực tiếp và doanh thu
Các kênh OTA ngày càng thống trị mạnh mẽ hiện nay. Công nghệ thực tế ảo có thể thu hút khách hàng tiềm năng đến website khách sạn để đặt phòng. Bởi khi trải nghiệm giải pháp này, khách truy cập ở lại website khách sạn lâu hơn với các phân tích kỹ lưỡng. Càng ở lại lâu, khả năng khách hàng đặt phòng trực tiếp càng cao.
4.4 Thu hút sự chú ý trên mạng xã hội, tăng nhận diện thương hiệu
Trải nghiệm độc đáo thực tế ảo thu hút nhiều khách hàng tham quan. Họ có chia sẻ điều này trên các trang mạng xã hội. Từ đó, khách sạn có thể thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng. Đồng thời, gia tăng khác biệt và nâng cao ưu thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
5. Đặc điểm nổi bật của ứng dụng thực tế ảo trong lĩnh vực khách sạn, resort
Không thể phủ nhận giá trị mà ứng dụng thực tế ảo mang lại cho khách sạn, resort. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của công nghệ thực tế ảo đã được ezCloud tổng hợp:
5.1 Trải nghiệm chân thực, sống động, không hạn chế góc nhìn
Khách hàng có thể trải nghiệm, khám phá chân thực toàn bộ không gian khách sạn, resort với chất lượng hình ảnh 4K sắc nét. Họ còn có thể chủ động tương tác, di chuyển, xoay không gian dưới nhiều góc độ khác nhau. Điều này cho phép họ chủ động tìm hiểu thông tin rõ ràng, trực quan về cơ sở vật chất, sản phẩm và dịch vụ của khách sạn, resort không khác gì thực tế.
5.2 Tích hợp thông tin dễ dàng với nhiều tính năng
Tích hợp đa phương tiện
Công nghệ thực tế ảo giúp hiển thị các thông tin về không gian phòng, các tiện nghi,… Ngoài ra, nó còn tích hợp thông tin liên hệ, booking và liên kết trực tiếp với các kênh OTA. Không những vậy, với tính năng hiển thị đa ngôn ngữ, công nghệ này làm tăng tỷ lệ hiển thị và lượt tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước trên đa dạng nền tảng.
Ngoài hình ảnh, người dùng có thể tích hợp thêm nhiều phương tiện. Bao gồm văn bản, hình ảnh, video, nhãn thông tin, bản đồ, liên hệ, liên kết,… Du khách có góc nhìn trực quan, tiết kiệm thời gian và thuận tiện đưa ra quyết định phù hợp. Đồng thời, khách sạn có thể truyền tải thông điệp, ứng dụng của sản phẩm/dịch vụ rõ ràng và sống động. Qua đó, thu hút sự chú ý của khách hàng.
Trải nghiệm không gian 360
Với công nghệ chụp và quay 360, khách hàng có được trải nghiệm không gian chân thực và sống động nhất. Chất lượng hình ảnh lên đến 10K cho phép người dùng tự do trải nghiệm mà vẫn giữ được cảm giác sống động như ngoài đời thực tế.
Tích hợp Video 2D
Để gia tăng trải nghiệm, công nghệ này cho phép tích hợp trực tiếp video 2D trên màn hình TV/máy chiếu trên không gian 3D. Tiện ích này giúp cung cấp thêm thông tin cho khách hàng. Đồng thời mô phỏng trải nghiệm chân thực làm tăng hiệu quả quảng bá không gian khách sạn, resort.
Tour guide ảo
Tính năng tour guide ảo tích hợp một bạn Tour Guide hướng dẫn trực tiếp người xem. Thêm chỉ dẫn, điều hướng và thông tin giúp người xem được tham quan đầy đủ và trọn vẹn nhất. Cung cấp đa dạng ngôn ngữ khác nhau giúp tăng cường mức độ hiển thị và tiếp cận lượng lớn tệp khách hàng.
Video trực tiếp với khách hàng (Live Guide Tour)
Với Live Guided Tour, bạn có thể video call trực tiếp và hướng dẫn khách hàng ngay khi họ đang trải nghiệm Tour 360 trên thiết bị thông minh. Điều này mang đến trải nghiệm chân thật như đang được nhân viên giới thiệu về dịch vụ. Từ đó, cung cấp thông tin đầy đủ, trực quan và sinh động cho khách hàng.
Lưu trữ dữ liệu
Công nghệ hiện đại này còn cung cấp đầy đủ công cụ quản lý. Nhờ đó, chủ khách sạn, resort có thể dễ dàng theo dõi và lưu trữ dữ liệu. Bao gồm thông tin khách hàng, sản phẩm, thống kê, báo cáo số liệu,…
Tương thích đa thiết bị
Các dịch vụ của ứng dụng thực tế ảo có thể hiển thị dễ dàng trên nhiều thiết bị. Bao gồm điện thoại, máy tính, máy tính bảng, kính VR…
Tính năng Đặt chỗ
Sau khi tham quan, khách hàng có thể dễ dàng đến khu vực đặt chỗ/đặt bàn được tích hợp ngay trên website hoặc chatbox hoặc liên hệ trực tiếp qua số hotline được hiển thị.
5.3 Thay thế Website truyền thống
Công nghệ thực tế ảo được dễ dàng tích hợp vào website sẵn có hoặc thay thế website truyền thống. Giải pháp này cho phép truyền tải nội dung sinh động và chi tiết cùng các tiện ích đa năng. Ví dụ như MC ảo, booking, chatbot, minigame, thu thập dữ liệu,…
5.4 Tiết kiệm thời gian và chi phí
Thay vì phải đến tận nơi hoặc tham khảo nhiều kênh đánh giá khác nhau, du khách có thể chủ động tham quan chi tiết toàn bộ không gian dưới đa góc độ chỉ trên một nền tảng duy nhất. Khách hàng có cái nhìn trực quan, dễ dàng quyết định, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ngoài ra, khách sạn cũng có thể tối ưu hiệu suất làm việc cũng như tiết kiệm chi phí nhân sự. Bởi khách hàng thường chủ động tìm hiểu và giới thiệu đến người thân, bạn bè. Tính năng này giúp rút ngắn thời gian của cả nhân viên khách sạn và khách hàng tiềm năng. Bởi vậy, đây được xem là giải pháp marketing cho khách sạn, resort hiệu quả trong thời đại 4.0 hiện nay.
5.5 Tạo sự khác biệt và nâng cao uy tín cho thương hiệu
Ứng dụng thực tế ảo mang đến trải nghiệm độc đáo, khác biệt và nâng cao ưu thế cạnh tranh. Bởi khách hàng có thể chủ động tìm hiểu và tương tác với các thông tin mong muốn. Điều này đã chứng minh việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động tư vấn kinh doanh rất cần thiết để nâng cao uy tín và hiệu quả chuyển đối số hiện nay.
5.6 Giao diện thân thiện
Cấu trúc và giao diện người dùng dễ dàng thao tác và có thể thay đổi linh hoạt theo mong muốn. Người dùng có thể chỉnh sửa chi tiết sản phẩm hoặc thay đổi màu sắc.
7. Thách thức và cách ứng dụng thực tế ảo hiệu quả cho khách sạn, resort
7.1 Thách thức
Ứng dụng thực tế ảo là yêu cầu cấp thiết trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng trong khách sạn, resort còn gặp phải nhiều thách thức về nguồn nhân lực vận hành và vấn đề tài chính.
- Đầu tư chi phí ban đầu để nâng cấp và thay thế thiết bị nhằm cải thiện chất lượng khách sạn, resort.
- Đầu tư chi phí giải pháp thực tế ảo cho các đơn vị cung cấp.
- Yêu cầu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng nghiệp vụ và khả năng vận hành hiệu quả.
- Môi trường kinh doanh ngành khách sạn ngày càng gay gắt. Bởi vậy, chủ khách sạn cần có chiến lược kinh doanh cụ thể để nâng cao tính cạnh tranh.
7.2 Cách thức ứng dụng thực tế ảo
- Sử dụng máy ảnh 360 độ chất lượng cao.
- Đầu tư phần mềm tạo chuyến tham quan ảo nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng không gian mô phỏng.
- Lựa chọn được đơn vị cung cấp và hỗ trợ phát triển thực tế ảo uy tín.
- Xác định được khu làm nổi bật và lựa chọn tích hợp các tính năng hiển thị phù hợp với người xem.
- Kết hợp chuyến tham quan ảo với chú thích để khách sạn hiểu hơn về các dịch vụ và tiện nghi của khách sạn.
8. Tạm kết
Tăng cường chất lượng trải nghiệm là yếu tố hàng đầu quyết định đến khả năng thu hút khách hàng. Trong đó, trực quan hóa sản phẩm/dịch vụ bằng công nghệ mô phỏng ngày càng được quan tâm và ứng dụng cao. Cụ thể là tái hiện thế giới thực trong không gian ảo 360 độ với giải pháp thực tế ảo hiện đại. Đây là công nghệ cấp thiết để gia tăng ưu thế cạnh tranh và bứt phá doanh thu trong thời đại 4.0.