Năm 2016 dự kiến là một năm đầy hứa hẹn cho ngành kinh doanh khách sạn. Chính sách miễn thị thực đang được đẩy mạnh sẽ đem tới cơ hội lớn về sự tăng trưởng lượng khách du lịch tới Việt Nam. Hơn bao giờ hết đây chính là thời điểm để các nhà quản lý và kinh doanh khách sạn đưa ra một chiến lược marketing khôn ngoan cho khách sạn. Vậy khâu chuẩn bị đón nhận cơ hội lớn này là gì? Đâu là chiến thuật quảng cáo khách sạn tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp các ông chủ khách sạn có một định hướng tốt cho kế hoạch tiếp thị số cho khách sạn của mình.
Mục tiêu quan trọng nhất trong bất cứ chiến lược tiếp thị số là website của khách sạn. Chìa khóa vàng để trang web của bạn được chấp nhận và tiếp cận được khách hàng của mình chính là khi bạn có được câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi sau:
Trang web của bạn đã được tối ưu trên các thiết bị di động?
- Hiện nay, Google đang đưa ra các chính sách phạt những trang web không đáp ứng trên các công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động
- Bạn có thúc đẩy trao đổi ý kiến giữa bạn và khách hàng? Hãy tăng cường tiếp nhận những đánh giá từ khách hàng dù tốt hay xấu. Điều đó sẽ thúc đẩy cuộc hội thoại trực tuyến giữa bạn và khách hàng, đồng thời cũng làm tăng chuyển đổi trực tuyến và giúp khách sạn thu thập được những thông tin cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Các hình ảnh của khách sạn có được update thường xuyên? Hình ảnh là chìa khóa cho khách sạn. Hãy chú ý tới những hình ảnh của bạn đã quá 3 năm, đã tới lúc bạn nên thay chúng.
- Bạn có video về khách sạn hiển thị trên trang web chưa? Bạn biết không, video là một phần quan trọng trong quá trình bán hàng, một video tốt chia sẻ những gì tuyệt với nhất từ khách sạn của bạn trên trang chủ là một điểm bán hàng tốt nhất, và google thực sự rất thích công cụ này.
Nội dung của bạn có được cập nhật nhanh chóng không?
- Nếu bạn nhờ tới một đối tác thứ ba cập nhật nội dung của bạn, thì đó không phải ý kiến hay nhất khi chúng ta đang sống trong thời đại mà nội dung là vua. Cập nhật trang web của bạn phải là một câu hỏi được đặt ra theo từng phút. Đừng lơ đãng nó dù chỉ một phút.
- Trang web của bạn có hỗ trợ ngôn ngữ của những khách hàng bạn đang tiếp cận? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi khách sạn của bạn xây dựng ngôn ngữ địa phương của khách hàng, nhiều khả năng họ sẽ lựa chọn khách sạn của bạn.
- Trang web của bạn có thể thêm các trang giới thiệu sản phẩm (Landing pages) và các cửa sổ trình duyệt riêng biệt xuất hiện tự động (pop-up windows) không?
- Bạn biết không chúng chính là những công cụ tuyệt vời để thu thập dữ liệu và duy trì khách hàng.
- Các khách hàng tiềm năng của bạn có cảm thấy dễ dàng sử dụng công cụ đặt phòng của bạn? Nhiều công cụ đặt phòng đang mang cho các chủ khách sạn những báo cáo doanh thu đáng mơ ước. Vì vậy, hãy để tâm tới công cụ đặt phòng trực tuyến này. Nhiều hệ thống đặt phòng của nhiều khách sạn đang trở thành bãi mìn với khách hàng bởi sự khó hiểu cũng như lộn xộn của nó. Hãy so sánh website của bạn với trang Booking.com hoặc ezHotel.vn để tham khảo giao diện mạch lạc rõ ràng của nó.
Add –ons hay extras có hiển thị sau khi đặt phòng ban đầu? Điều này đã được chứng minh sẽ làm tăng doanh thu trong quá trình ban đầu. Vậy tại sao bạn lại để khách hàng của mình lựa chọn một trong khi họ có thể tìm kiếm và so sánh giá cả bạn đưa ra với các kênh OTA?
- Tạo ra các công cụ đặt phòng với những đề nghị độc đáo hấp dẫn cho chính khách sạn của bạn – Đưa công cụ đặt phòng của bạn vào nhiều trang hơn với một số chương trình khuyến mãi lớn mà bạn có thể đưa ra chính là chìa khóa để thúc đẩy doanh thu. Hãy đề nghị nhà cung cấp nếu họ có thể giúp bạn điều này.
Kết nối
- Quản lý kênh của bạn có thể kết nối với Google/ Tripadvisor/ Trivago và những công cụ tìm kiếm khác không? – Nếu không, bạn hãy tìm kiếm giải pháp thay thế.
- Công cụ đạt phòng và quản lý kênh phân phối của bạn có nên tách biệt không? Sự thật thì, sự thành công của công cụ đặt phòng phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu nhà cung cấp của bạn đầu tư bao nhiêu để theo kịp các xu hướng công nghiệp. Do đó việc tách biệt chúng sẽ cho phép bạn di chuyển giữa các nhà cung cấp một cách tự do mà không gặp rắc rối.
Quảng cáo/SEO
- Nếu khách sạn của bạn đang đầu tư vào Adwords nhưng không được kết nối với Google HPA, tốt nhất bạn nên xem lại chuyện này. Ngoài ra, Google RLSA có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn và là sự đầu tư thông minh hơn. Trao đổi với những nhà cung cấp về RLSA hoặc tham khảo những bài báo gần đây để hiểu thêm về nó.
- Xác định lại mục tiêu của quảng cáo là một đầu tư sáng suốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khách hàng ghé thăm khoảng 20 trang web sau đó mới quyết định đặt phòng ở đâu.
- Hãy đảm bảo trang web của bạn có cập nhật từ khóa, Mô tả SEO và Tiêu đề cho mỗi bài viết.
- SEO giờ đây không chỉ là backlinks, người dùng Google hơn 200 thuật toán hiện nay. Vì vậy nếu chỉ làm một điều là không đủ.
Danh tiếng
- Danh tiếng của khách sạn chính là chìa khóa, không chỉ là điểm để tham khảo mà còn để khuyến khích đặt phòng trực tiếp.
- Tạo thông tin phản hồi trực tuyến cho khách hàng của bạn để hoàn thành và thúc đẩy nó thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, trang web và video của bạn.
Truyền thông xã hội
- Nhà quản lý cộng đồng của bạn và nhà quản lý phương tiện truyền thông có chỉ đang thúc đẩy cung cấp và tăng cường hiển thị hình ảnh và video về khách sạn của bạn? Nếu họ đang làm vậy, hãy đề nghị họ dừng lại hoặc cân nhắc tới việc thay thế họ.
- Phương tiện truyền thông xã hội tất cả chỉ là kể chuyện, tương tác và trò chuyện. Một nguyên tắc vàng , chỉ 20 % nọi dung của bạn nên là các chương trình khuyến mãi, phần còn lại nên nói về mục tiêu, đích tới, các sự kiện, những câu chuyện thú vị, các cuộc phỏng vấn,..
- Xây dựng kênh youtube của bạn với video về khách sạn, các cuộc phỏng vấn, những phản hồi đánh giá của khách hàng cũng là một công cụ tuyệt vời. 40% các tìm kiếm toàn cầu là tìm kiếm video, và nó được dự đoán sẽ tăng lên gần 70% trong năm 2018
Các công nghệ khác
- Mạng wifi xã hội – bằng việc cho phép khách sạn của bạn kết nối wiffi miễn phí thông qua các tài khoản truyền thông đang được đánh giá cao bởi tính hiệu quả nó mang lại. Không chỉ có thêm nhiều tín đồ theo dõi mà bạn cũng có được những địa chỉ email để bổ sung vào dữ liệu tiếp thị của mình.
- APPs – Concierge Apps cũng là điều cần thiết bằng việc cung cấp cho khách hàng những thông tin về khách sạn bao gồm những sự kiện, các đề nghị hấp dẫn và nhiều hơn thế nữa. Theo khảo sát gần đây, 85 % những người dùng smartphone thích những ứng dụng tương thích với điện thoại di động của họ. Điều này cũng làm giảm chi phí in ấn trên tờ rơi và các thư mục khách mới.
Tôi chắc chắn sẽ có nhiều cách hơn mà bạn có thể làm được để thúc đẩy marketing cho khách sạn, tuy nhiên những cách trên chính là khởi đầu tuyệt vời cho kế hoạch của bạn. Chúng ta không thể tồn tại nếu thiếu các kênh OTA những chúng ta có thể tận dụng lợi thế của những công nghệ tuyệt vời để đảm bảo khách sạn của bạn nắm giữ một thị phần lớn trên thị trường.
Kinh doanh khách sạn dễ dàng hơn cùng ezFolio
2016 is expected to be a promising year for the hotel industry. The fact that Visa-free policy is being promoted will bring great opportunities for growth in the number of tourists to Vietnam. More than ever it is time for the hotel management made a wise marketing strategy for hotels. So what need you do to receive this great opportunity? What is the best tactic? The following article will help the hotel owners have a good direction for the marketing plan.
Website – The most important part of any online strategy is your own website. Key things to take in consideration or at least be asking your providers or technical team.
- Is my website mobile optimized? – Google now penalizes non-responsive websites on searches from a mobile phone
- Do I promote Guest reviews? – Showing off your great guest reviews increases your online conversions.
- Are my photos up to date – Photos are key for hotels. If they are more than 3 years old, update them.
- Have I got any videos to show?- Videos are key in the selling process, a great video about your hotel on your homepage is a great selling point……..and google loves it too!
- Can my content be updated quickly – If you are relying on 3rd parties to update your content, this is not the best idea when we are living in an era where content is king. Updating your website should be a question of minutes.
- Is my website in my guests language? – Numerous studies have shown that when a hotel´s website is in your guests local language, they are more likely to buy directly from you.
- Can my website add Landing pages and pop-up windows? – These are great for data capture and client retention.
Booking engine
- Is my booking engine easy to use from a client´s perspective? Many booking engines are great for revenue managers but a minefield for clients. Compare yours with booking.com or ezHotel.vn and see how it stacks up
- Add-ons or extras to be shown after initial reservation? – This is proven to increase your revenue against showing them during the initial process. Does booking.com show extras or Add-Ons? So why do you let your guest choose one, when they are more likely to be looking to compare your prices with an OTA?
- Create separate booking engines for unique offers – Putting your booking engine in more on more pages with only some of your great promotions is key to driving revenue. Ask your provider whether they can create this for you
Connectivity
- Can my channel manager connect to Google/Tripadvisor /Trivago and other meta search agencies? – If they cannot, look for alternative solutions.
- Should my Channel Manager & Booking engine be separate? – The success of your booking engine will depend on how much your provider is investing to keep up with the industry trends, so by separating them, will allow you to move between providers more freely without the hassle.
Advertising/SEO
- If your hotel already investing in Adwords but not connected to Google HPA? If the answer is no then you need to get this sorted. Also, Google RLSA has a better rate of conversion and could be a smarter investment. Talk to your provider about RLSA or read this recent article.
- Retargeting Ads are a worthwhile investment, as studies have shown clients visit about 20 web pages before deciding on where they are going to book.
- Ensure your website has up to date Keywords, SEO Description and Titles on every page.
- SEO is now not just about backlinks, Google users over 200 algorithms now so just doing one thing is not enough
Reputation
- Your reputation is key, not only from a point of monitoring but also to incentivise direct reservations.
- Generate online feedback for your guests to complete and promote it across your social media, website and Videos.
Social Media
- Is your Community manager or Social media manager just promoting offers and showing pictures and videos of your hotel? If they are, tell them to stop or look to replace them.
- Social media is all about telling stories, interaction, and conversation. One golden rule, only 20% of your content should be your promotions, the rest should be about your destination, events, interesting stories, interviews etc. Read this article on how to get the best out of your social media.
- Building your youtube channel with videos of your hotel, interviews, guest reviews is also a great tool. 40% of all global searches are for videos which are set to rise to nearly 70% by 2018.
Other Technologies
- Social WIFI – By getting you guests to connect to your FREE WIFI through their social media accounts should be a no brainer for hotels. No only do they get more followers, you also get their email address, that can be added to your marketing database.
- APPs- Concierge Apps should be a must by providing your guests information about your hotel including offers, events and much more. According to recent surveys, 85% of smartphone users prefer apps to mobile websites. They also reduce your printing cost on flyers and new guest directories!.
I am sure there are many more ways you can all think of, however by doing the above is a great start. We cannot live without OTA´s, but we can take advantage of the many great technologies to ensure the hotel that we work for is getting a fair share of direct reservations.