Chiến lược kinh doanh nhà hàng khách sạn năm 2022
Kinh doanh nhà hàng luôn là một miếng bánh béo bở được nhiều người để ý và muốn đầu tư nhờ mức lợi nhuận nó mang lại. Tuy nhiên để đạt được những thành công đó, bạn cần phải bỏ ra những công sức và tâm trí, luôn phải có cho mình những chiến lược riêng để có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh này.
Tình hình kinh doanh nhà hàng hiện tại
Đại dịch căng thẳng đã có thể tạm gác qua một bên để nhường chỗ cho sự phát triển và kinh doanh của xã hội. Kéo theo đó, nhiều nhóm ngành dịch vụ đã bắt đầu trở lại, ngành Nhà hàng khách sạn dường như cũng được cứu giúp phần nào nhờ sự mở cửa của chính phủ các nước.
Tuy nhiên, với sự khó khăn phải trải qua, nhiều nhà hàng khách sạn đã phải dừng kinh doanh, đóng cửa hoàn toàn dưới sự tiếc nuối lớn của chủ kinh doanh. Các chủ kinh doanh bắt buộc phải đóng cửa để giảm thiểu tình trạng lỗ vốn, thâm hụt tài chính.
Và để tránh được tình trạng “tiền chế”, xu hướng chuyển dịch vốn sang nhóm ngành có lợi nhuận nhanh chóng và có khả năng giữ tài sản cao như bất động sản, vàng hay chứng khoán.
Bên cạnh đó, theo như thống kê hiện tại, mỗi ngày Việt Nam đang tiếp nhận thông tin về hàng ngàn ca nhiễm nhiễm và tái nhiễm Covid. Bộ Y Tế tuyên bố về việc loại trừ khả năng coi Covid là bệnh lưu hành.
Với sự mở rọng của tiêm chủng và chuẩn bị sẵn về điều kiện vật chất, người dân cũng đang bình thường háo và không còn quá lo sợ như trước. Các khách sạn và nhà hàng cũng bắt đầu đón nhận một lượng lớn khách trong nước và quốc tế đến sử dụng dịch vụ. Cơ hội trở lại có phần sáng lạn hơn hai năm về trước.
Ngành Du lịch cũng có dấu hiệu phục hồi toàn cầu với sự mở cửa du lịch của Chính phủ các nước.
Các mô hình kinh doanh
Hiện tại trên thị trường có rất nhiều mô hình kinh doanh nhà hàng được xây dựng dưới những nhu cầu của khách hàng. ezCloud xin phép được đề cập đến những mô hình phổ biến sau.
- Kinh doanh Buffet
Là một mô hình rất phổ biến hiện tại với nhiều cái tên như Manwah, Hutong, Gogi House,… Tại mô hình này, khách hàng chỉ cần bỏ ra một chi phí cố định cho một suất ăn mà không cần thêm bất cứ khoản phụ thu nào khác. Những trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng được quyền gọi thỏa thích số lượng món ăn mà không cần phải lo lắng.
- Nhà hàng Bar, Club
Mô hình kinh doanh đồ uống, đi kèm với đồ ăn và âm nhạc để có thể giúp khách hàng giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng. Mô hình này có nhiều hình thức có thể kể đến như:
- Quán bar bình dân
- Quán bar đặc biệt
- Quán bar thể thao
- Quán bar bia
- Quán bar chuyên về cocktail
- Câu lạc bộ/hộp đêm
- Nhà hàng Fast Food
Là mô hình phục vụ các món ăn chế biến nhanh, sẵn dành cho nhóm khách hàng bận rộn, không có nhiều chi phí cho việc ăn uống. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mô hình ăn nhanh có mức giá khá cao, được xếp vào nhóm trung cấp khi một suất ăn đầy đủ có thể lên tới >100.000 VNĐ.
- Nhà hàng nhượng quyền
Đây là mô hình khá phổ biến tại Việt Nam hiện tại với nhiều chuỗi được mở ra. Đây là nhóm có khả năng phát triển và độ phủ rất mạnh mẽ trên thị trường nhờ đặc tính góp vốn và góp sức của nhiều cá nhân.
Tại mô hình này, mỗi cửa hàng có thể có một chủ riêng, nhưng toàn bộ chuỗi sẽ có một sự thống nhất chung về mặt thương hiệu và hình ảnh.
Chiến lược kinh doanh nhà hàng năm 2022
- Khảo sát thị trường
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần khảo sát tình hình thị trường chung. Cần hiểu được mức giá, đối thủ, tình hình kinh doanh của ngành hiện tại,… Những điều này cần phải có những khảo sát chi tiết để chủ kinh doanh hiểu được, hạn chế được thiệt hại.
- Định hướng chiến lược kinh doanh nhà hàng
Từ những phân tích thị trường, nhà đầu tư sẽ xác định thông tin về nhà hàng: Mô hình kinh doanh, phong cách, Dịch vụ đi kèm, sản phẩm phục vụ… Dựa vào số vốn và định hướng mong muốn, chủ kinh doanh sẽ xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp với những điều kiện đã cho.
Tránh tình trạng ước mơ vượt quá thực tại, hay vốn không đủ duy trì trước khi bắt đầu đến điểm hoà vốn và có lãi.
- Xác định phương án kinh doanh
Đây là lúc các chủ đầu tư lựa chọn phương án kinh doanh với những công việc cụ thể. Như vậy, bạn phải nắm mục tiêu, nhiệm vụ từng thời kỳ cùng những cơ hội và thách thức để có thể cạnh tranh và phát triển.
- Thiết kế và xây dựng ngân sách
Chủ đầu tư cần nhanh chóng thiết kế và xây dựng xong cơ sở hạ tầng, vật chất để có thể mau chóng ổn định và đưa nhà hàng vào hoạt động. Ngoài ra, vấn đề chi phí sẽ cần phải theo dõi sát sao và liên tục, có được phương án nếu có bất kỳ chi phí phát sinh.
- Sử dụng chiến lược marketing hiệu quả
Các hoạt động truyền thông, marketing ấn tượng sẽ thu hút khách đến nhà hàng, góp phần tăng doanh thu. Chiến dịch marketing cần được triển khai thực hiện trước khai trương và xuyên suốt quá trình kinh doanh để duy trì hình ảnh đẹp của nhà hàng.
- Thiết kế nhà hàng độc đáo
Thiết kế nhà hàng độc đáo cũng là một chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bởi vì, bên cạnh việc thưởng thức món ăn, khách hàng cón cảm nhận không gian tại nhà hàng.
Hãy biến nhà hàng của bạn thành một điểm checkin thật hiệu quả, như vậy nó cũng tự giúp nhà hàng trởi nên nổi tiếng hơn nhờ thói quen đăng tải lên mạng xã hội của giới trẻ hiện nay.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân sự
Chất lượng dịch vụ, sản phẩm của nhà hàng có tốt không một phần lớn nhờ vào đội ngũ nhân viên. Như John Willard Marriott từng chia sẻ: “Hãy hết mình với nhân viên của bạn, họ sẽ hết mình với khách hàng của bạn”
- Quản lý và điều hành
Việc điều hành nhà hàng theo một quy trình cụ thể sẽ thể hiện một người Quản lý chuyên nghiệp. Nếu không có khả năng quản lý hoặc không có kinh nghiệm, bạn nên thuê một người có kinh nghiệm, như vậy sẽ hạn chế được rất nhiều rủi ro có thể xảy ra.
Tham khảo