Cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao: Các phòng ban và chức danh

Cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao như thế nào? Có các phòng ban nào? Trong từng phòng ban, có những vị trí và chức danh nào? Câu trả lời sẽ được ezCloud đưa ra ngay trong bài viết dưới đây.

So với các khách sạn 0 – 2 sao, cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao sẽ có sự khác biệt. Trong các khách sạn 0 – 2 sao (với quy mô nhỏ) thì một vài vị trí có thể kiêm nhiều công việc khác nhau. Nhưng với khách sạn 3 sao thì khác. Quy mô khách sạn này thường có tối thiểu từ 50 – 79 phòng. Vì thế, việc bố trí cơ cấu nhân sự cũng sẽ có sự khác biệt hơn rất nhiều.

Ở các khách sạn quy mô 3 sao, sẽ có nhiều phòng ban khác nhau. Mỗi phòng ban sẽ có nhiều nhân sự đảm nhận các công việc khác nhau. Cụ thể như:

1. Ban quản lý điều hành

Đây là ban chuyên đảm nhận vị trí điều hành tổng thể các hoạt động kinh doanh của khách sạn. Nó giống như “đầu não” của một khách sạn.

Ban quản lý điều hành khách sạn 3 sao sẽ có các chức danh như: 

  • Tổng giám đốc
  • Phó tổng giám đốc
  • Thư ký tổng giám đốc
  • Trợ lý tổng giám đốc

2. Bộ phận lễ tân

Đây là bộ phận “mặt tiền” của khách sạn nên số lượng nhân sự ở đây cũng nhiều hơn so với các bộ phận khác trong cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao. 

Bộ phận này bao gồm các chức danh: 

  • Trưởng bộ phận lễ tân
  • Quản phòng khách sạn
  • Trợ lý trưởng bộ phận lễ tân
  • Giám sát bộ phận lễ tân
  • Nhân viên lễ tân
  • Nhân viên đặt phòng
  • Nhân viên hỗ trợ khách hàng
  • Nhân viên hành lý
  • Nhân viên đứng cửa

Cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao: Các phòng ban và chức danh

Mỗi chức danh ở bộ phận lễ tân sẽ đảm nhận nhiệm vụ khác nhau nhưng đều phải hướng đến mục tiêu chung là hỗ trợ khách hàng một cách chu đáo để tạo thiện cảm ban đầu tốt nhất cho khách hàng khi lưu trú tại khách sạn.

3. Bộ phận buồng phòng

Chất lượng vệ sinh trong khách sạn sẽ do bộ phận buồng phòng đảm nhận. Bộ phận này sẽ có các chức danh như: 

  • Trưởng bộ phận buồng phòng
  • Nhân viên làm phòng
  • Nhân viên giặt là
  • Nhân viên kho vải
  • Nhân viên điều phối
  • Nhân viên làm vườn/diệt côn trùng
  • Nhân viên vệ sinh công cộng
  • Nhân viên phòng thay đồ

Bộ phận buồng phòng trong khách sạn 3 sao

4. Bộ phận ẩm thực và khu bếp

Bộ phận này là nơi đảm nhận trách nhiệm về ẩm thực của toàn khách sạn.

Trong khách sạn 3 sao thì bộ phận ẩm thực sẽ có các chức danh như: 

  • Trưởng bộ phận ẩm thực
  • Tổ trưởng
  • Nhân viên phục vụ
  • Nhân viên đứng cửa
  • Nhân viên tiếp thực
  • Nhân viên tiệc
  • Nhân viên pha chế thức uống… 

Ngoài ra, trong cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao không thể thiếu các nhân sự khu bếp bao gồm: 

  • Bếp trưởng
  • Bếp phó
  • Nhân viên bếp
  • Phụ bếp
  • Nhân viên rửa bát

Bộ phận ẩm thực của khách sạn 3 sao

5. Bộ phận tài chính – kế toán

Hoạt động kinh doanh, sổ sách của khách sạn sẽ do bộ phận này đảm nhận. 

Bộ phận này sẽ có các chức danh như: 

  • Kế toán trưởng
  • Kế toán tổng hợp
  • Kế toán thanh toán
  • Nhân viên kế toán nội bộ
  • Nhân viên mua hàng
  • Thủ quỹ
  • Nhân viên thu ngân

6. Bộ phận nhân sự

Khách sạn 3 sao không thể thiếu bộ phận quản lý nhân sự. Điều đó quyết định đến tính chuyên nghiệp của dịch vụ trong khách sạn

Bộ phận nhân sự sẽ có 3 chức danh gồm: 

  • Trưởng phòng nhân sự
  • Nhân viên nhân sự
  • Thư ký nhân sự

Bên cạnh các bộ phận quan trọng nói trên thì trong cơ cấu tổ chức khách sạn 3 sao còn có một số bộ phận khác như: Bộ phận kỹ thuật, bộ phận an ninh, bộ phận công nghệ thông tin để giúp khách sạn có được hiệu quả hoạt động ổn định, an toàn nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

ezCloud tung ra gói giải pháp quản lý tích hợp trên thiết bị di động – Mừng sinh nhật 7 tuổi

Mừng sinh nhật 7 tuổi, ezCloud mang đến ưu đãi hấp dẫn đối với giải pháp quản lý khách sạn ezCloudhotel tích hợp cùng Thiết bị di động đa năng. Đón đầu xu hướng quản lý và vận hành khách sạn quy mô vừa và nhỏ bằng Ứng dụng và …

Giảm thiểu tình trạng hủy đặt phòng nhờ cải thiện phương thức thanh toán

Việc khách hàng lại quyết định bỏ dở, hay hủy đặt phòng trước ngày checkin thường xảy ra do khách sạn, homestay không áp dụng chính sách hủy phù hợp. Fake booking, hay những đơn đặt phòng bị hủy sát ngày mang đến tổn thất về doanh thu và nguồn …

Chọn và quản lý OTA sao cho hiệu quả?

Hơn 10 triệu lượt tìm kiếm liên quan đến du lịch được thực hiện trên công cụ tìm kiếm Google mỗi tháng, và ước tính có tới 3 triệu lượt truy cập tới các kênh OTA.  460 triệu lượt khách truy cập hàng tháng vào trang web của Tripadvisor (theo …

OneInventory chính thức có mặt trên Shopee

Các khách sạn, khu vui chơi giờ đây đã có thêm một kênh mới để tiếp cận khách hàng – sự hợp tác gần đây nhất giữa OneInventory và Shopee đã thu hút lượt tìm kiếm và xem thông tin khách sạn, khu vui chơi vượt 200% so với chỉ …

Cuộc Cách mạng Platform và cơ hội mới cho kinh doanh khách sạn

Một trong những xu hướng kinh doanh hiện đang thống trị nền kinh tế Việt Nam và trên thế giới là mô hình nền tảng công nghệ (Platform). Xu thế Platform đang dần khẳng định lợi thế mình trong giới kinh doanh bằng việc thay thế các mô hình kinh …

Tăng doanh thu khách sạn bằng việc tối ưu hóa kênh bán phòng trực tiếp

Hiệu ứng Billboard chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng ghé thăm website của khách sạn, homestay sau khi thấy thông tin trên kênh OTA. Nếu tận dụng được điều này, chủ khách sạn, homestay sẽ có thể tăng doanh thu từ việc bán phòng trực tiếp trên website …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud