Công suất phòng có phải là số liệu bắt buộc để tập trung vào tối đa hóa doanh thu cho khách sạn?

Trong kinh doanh khách sạn, công suất phòng là một chỉ số rất hay được sử dụng để phản ánh hiệu quả kinh doanh.  Tuy nhiên, đây có phải là số liệu bắt buộc để tập trung vào tối đa hóa doanh thu cho khách sạn? Bài viết dưới đây của tác giả Bryan Nguyen sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này:

Công suất phòng có phải là số liệu bắt buộc để tập trung vào tối đa hóa doanh thu cho khách sạn?

Công suất phòng có phải chỉ số bắt buộc để tập trung vào tối đa hóa doanh thu khách sạn?

Mặc dù tỷ lệ phần trăm công suất phòng là một số liệu phổ biến được sử dụng trong toàn ngành khách sạn của chúng ta, nhưng các chiến lược gia doanh thu cho biết đây không phải là yếu tố quan trọng nhất để tập trung vào việc tối đa hóa doanh thu. Nhưng tại sao công suất phòng không phải là số liệu để tập trung vào?

Trong một số tài liệu phân tích, các nhà quản lý doanh thu khách sạn nói rằng công suất phòng cao sẽ dẫn đến chi phí cao hơn và lợi nhuận thấp hơn. Bryan đã thử điều đó cho một khách sạn 100 phòng:

  • Công suất 80 phần trăm với $100 mỗi đêm/phòng:
    • 80 x $100 = $8.000 
    • CPOR = $20 (CPOR = Cost per Occupied Room) 
    • 80 x $20 = 1.600 đô la  $ 8.000 – $1.600 = $6.400 lợi nhuận
  • Công suất 100 phần trăm với $80 mỗi đêm:
    • 100 x $80 = $8.000 
    • CPOR = $20
    • 100 x $20 = $2.000
    • $8.000 – $2.000 = $6.000 lợi nhuận
  • Trong 365 ngày, đây là khoản chênh lệch $146.000 lợi nhuận.

Một điều khác cần lưu ý nếu bạn đang thực hiện chiến lược công suất phòng cao về lâu dài, bạn sẽ có nhiều chi phí hơn nữa liên quan đến việc bảo trì, làm mới lại.Có vài khách sạn theo như Bryan được biết thực tế, sau một thời gian chạy khách đoàn, với công suất khá tốt 85 – 90%, tuy nhiên doanh thu thực mang lại không cao, đồng thời chỉ trong vòng 2 năm, một khách sạn hoàn toàn mới đã xuống cấp nghiêm trọng, việc sử dụng chi phí cho tái đầu tư và bảo trì chắc chắn là khá lớn.

Tối đa hóa doanh thu khách sạn

Vậy để giải quyết bài toán này, các khách sạn nên làm như thế nào?

Để chuyển từ đặt phòng số lượng lớn sang đặt phòng có lợi nhuận cao, các khách sạn nên xem xét chuyển dịch chiến lược kinh doanh hỗn hợp. Việc tăng giá bình quân trên tất cả các phân khúc là một bước đi đúng hướng, nhưng đây là một bài toán tổng thể và chi tiết, cần được theo dõi hàng ngày, hàng tuần và có chiến lược định hướng cụ thể ngay từ khi xây dựng kế hoạch kinh doanh đầu năm, có thể nói rằng nó là một bản phối hoàn chỉnh cho ngành công nghiệp khách sạn.

Đơn giản chúng ta có thể thấy thay vì bán cho một đoàn với mức giá ROH 400,000đ để lấp đầy 60 phòng thì chúng ta chỉ cần bán 40 phòng với mức giá 600,000đ. Bryan không đánh giá về việc khách đoàn hay khách lẻ, nhưng chúng ta cần cân nhắc và lựa chọn chính xác khách hàng mục tiêu cho khách sạn của mình. Bryan chắc chắn rằng việc tăng giá không phải lúc nào cũng là câu trả lời, mà thay đổi chiến lược với sự pha trộn mới là chìa khóa.

Chúng ta hãy thử xem một ví dụ sau đây về một khách sạn 100 phòng với tỷ lệ lấp đầy 75% mà không thay đổi công suất hoặc tăng giá. Thay vào đó, phân khúc kinh doanh được thay đổi:

  • Phân khúc 1: 20 phần trăm booking là giá 200 đô la ADR
  • Phân khúc 2: 60 phần trăm là giảm giá ở mức $150 ADR
  • Phân khúc 3: 20 phần trăm là nhóm ở mức $160 ADR. Nếu 10 phần trăm booking được chuyển từ phân khúc 2 về phân khúc 1 và ADR hoặc công suất phòng không thay đổi, khách sạn sẽ kiếm được: •
    • 136.875 đô la doanh thu hàng đầu • +
    • 5 đô la ADR • +
    • $3,75 trong RevPAR

Không cần Bryan phải nói thêm phải không các bạn, điều quan trọng là phải biết tiềm năng nhu cầu theo phân khúc/kênh. Bạn không thể thay đổi công việc kinh doanh của mình nếu bạn không biết mình đang thiếu cái gì. Bạn có thể bay dưới radar và thổi bay sự cạnh tranh của đối thủ bởi vì họ không thể xác định được chiến lược kinh doanh của bạn bởi vì họ chỉ nghĩ đơn thuần rằng bạn sẽ tăng giá, giảm giá hoặc phụ thuộc theo công suất phòng.

Nguồn: Facebook Bryan Nguyen

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

ĐỪNG BỎ LỠ

Công cụ đặt phòng mang tới những lợi ích tuyệt vời cho khách sạn

Khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn trong việc đi du lịch, kéo theo đó là sự cạnh tranh khốc liệt trên nền tảng số trong việc kinh doanh khách sạn. Nêu website của bạn và công cụ đặt phòng không ăn khớp với nhau, việc bạn thua …

Website khách sạn của bạn đã tối ưu cho điện thoại chưa?

Theo như thống kê, 60% lưu lượng truy cập trên thế giới đến từ điện thoại. Người dùng máy tính đang ngày càng thấp đi nhờ sự phát triển vượt bậc của điện thoại di động. Tuy nhiên, nhiều website khách sạn lại chưa thực sự tối ưu cho điện …

muc-do-hai-lon

4 cách làm tăng độ hài lòng của khách hàng trong ngành Khách sạn

Đối với người làm dịch vụ Du lịch – Khách sạn, không có gì quan trọng hơn tạo được sự hài lòng đối với những thượng đế mà mình đang phục vụ. Tuy nhiên khách hàng đã thực sự hài lòng với bạn hay chưa? Làm sao để tăng mức …

Chinh phục khách hàng trong ngành Khách sạn với với 6 bí quyết sau đây

Những người làm nghề khách sạn và những người làm việc trong ngành công nghiệp Du lịch có nhiệm vụ thu hút khách du lịch, đảm bảo an toàn cho họ và gây được cảm tình để có thể tăng doanh thu, bên cạnh đó, những hotelier cần phải xây …

Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) cho khách sạn xây dựng như thế nào?

HÌnh ảnh thương hiệu là một dạng thể hiện mà các marketer đang sử dụng rất nhiều trong thời đại hiện nay để thu hút và duy lượng khách hàng. Việc sử dụng các chiến lược marketing xây dựng hình ảnh đang ngày càng được ưa chuộng và mở rộng …

Marketing khách sạn – Những lỗi cần tránh để tối ưu hoá doanh thu

Marketing khách sạn chỉ có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất khi được triển khai đúng đắn. Thông điệp được gửi đến đúng người, đúng thời điểm sẽ tạo nên những khác biệt, cách thông điệp được được truyền tải có thể quyết định được sự thành và …

Nhận ngay các bí quyết quản lý & kinh doanh khách sạn mới nhất từ Blog ezCloud

Nhập email của bạn
[stm-calc id="32026"]