Đầu tư khách sạn

Đầu tư khách sạn: 4 sai lầm ngớ ngẩn của chủ khách sạn Việt Nam

Trong kinh doanh khách sạn, nhiều lúc bạn không thể tránh khỏi những sai lầm. Tuy nhiên, có những sai lầm ngớ ngẩn mà bạn hoàn toàn có thể tránh được.

Dưới đây là 4 sai lầm ngớ ngẩn khi đầu tư khách sạn được đúc kết từ ông Nguyễn Quốc Hoàn, CEO khách sạn The Ann Hanoi – người đã có hơn 20 năm làm việc trong ngành khách sạn.

Đầu tư khách sạn

1. Không có kỳ vọng, mục tiêu rõ ràng

Tin được không? Có nhiều khách sạn được mở ra mà không có bất kỳ một văn bản tuyên bố chính thức về kỳ vọng và mục tiêu. Hoặc nếu có thì chúng cũng không rõ ràng. Theo ông Hoàn, đây là sai lầm đầu tiên của giới chủ Việt Nam khi đầu tư khách sạn.

“Tệ hại hơn, không một ai truyền tải rõ ràng về tầm nhìn và mục tiêu cho ban quản lý khách sạn và nhân viên. Vậy thì làm sao nhân viên biết được họ phải làm những gì và sao họ hiểu được bức tranh tổng thể của doanh nghiệp?” – ông Hoàn nhấn mạnh.

2. “Tôi có rất nhiều bạn bè và chúng tôi chơi rất thân với nhau”

“Tôi có nhiều bạn và chúng tôi rất thân với nhau”, “Tôi và người thân của tôi đều thân thiết với những nhân vật nổi tiếng là khách VIP”, “Chúng tôi đảm bảo rằng sẽ có rất nhiều khách sử dụng khách sạn và các cơ sở vật chất của mình!”… Theo ông Hoàn, đây là một sai lầm thể hiện tư duy rất “ngây thơ” của một số chủ khách sạn.

Giải thích cho sai lầm này, ông Hoàn bình luận: “Khách VIP đã đến khách sạn, đó là sự thật. Nhưng có một sự thật khác là họ hiếm khi trả tiền hóa đơn vì họ gần như luôn mong đợi được mời, vì họ nghĩ mình là bạn tốt của người chủ khách sạn. Và đôi khi họ nghĩ mình đáng được miễn phí. Vậy nên, việc không đầu tư bài bản cho chiến lược kinh doanh và tiếp thị thường mang lại một kết quả chẳng ra gì”.

3. Tự mua sắm đồ dùng, thiết bị theo ý thích

Ai cũng biết rằng tiện nghi khách sạn là một yếu tố quan trọng, phản ánh chất lượng của khách sạn. Do đó, việc mua sắm đồ dùng, thiết bị phải được tính toán cẩn thận. Tuy nhiên, rất nhiều chủ khách sạn lại coi nhẹ vấn đề này. Họ tự ý mua sắm thiết bị, đồ dùng theo ý thích mà không tham khảo bất kỳ ý kiến nào của người quản lý khách sạn.

Hậu quả là khi khách sạn đi vào vận hành, quản lý và nhân viên không thể sử dụng được các thiết bị do sai thông số kỹ thuật. Trong khi đó, khách sạn lại không còn đủ tiền để mua sắm thêm các thiết bị thay thế.

“Thế nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi nhân viên chuyên nghiệp rời khỏi công ty còn chất lượng sản phẩm và dịch vụ của khách sạn lại không hề đạt bất kỳ tiêu chuẩn nào” – ông Hoàn bình luận.

4. Coi công tác nhân sự như trò đùa

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, yếu tố con người đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, theo ông Hoàn, nhiều chủ khách sạn lại coi công tác nhân sự như một trò đùa.

Ông Hoàn cho biết ông đã gặp nhiều khách sạn mới mở thuê vị trí Tổng giám đốc khách sạn và trưởng các bộ phận… chỉ vài tuần trước khi khai trương.

Nhiều chủ đầu tư có tư duy ngây thơ tới mức cho rằng những nhân viên vật lý trị liệu như spa, massage thì không cần đào tạo, chỉ cần thuê những cô gái có ngoại hình hấp dẫn về là họ có thể tự massage cho khách; hay nhân viên làm vườn cũng có thể chuyển sang bộ phận buồng phòng.

“Họ nói đừng lo lắng về kế toán, tôi có nhân viên ở công ty vận tải đã làm 10 năm và rất giỏi về con số. Họ nói tôi đã tìm được một trưởng phòng nhân sự tốt, đó là vợ của cán bộ quận, không ai dám kiện tụng gì đâu. Họ nói con trai tôi sẽ làm tổng giám đốc vì nó vừa du học về. Và họ tự tin rằng: hãy nhìn lại thị trường nội địa mà xem, có hàng trăm người muốn làm việc cho chúng ta với mức lương rất thấp…”, ông Hoàn dẫn chứng.

Để nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác nhân sự, ông Hoàn nhấn mạnh khách sạn mới đi vào hoạt động mà không có bộ máy nhân sự chuyên nghiệp, hệ thống văn bản nội quy đầy đủ, chính sách phúc lợi, lương thưởng rõ ràng thì không khác gì tự sát.

“Tôi đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng mà không có thoả thuận văn bản rõ ràng về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của nhân viên. Các cấp quản lý thì hứa miệng với ứng viên về quyền lợi… Và khi ban giám đốc bắt đầu áp dụng một vài chính sách về quyền lợi cho từng cấp bậc của nhân viên thì cơn ác mộng nhân sự thành hiện thực”.

Trên đây là 4 sai lầm thường gặp nhất của chủ khách sạn Việt Nam khi đầu tư khách sạn. Hy vọng bạn sẽ tránh được những sai lầm này khi kinh doanh khách sạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Tham khảo: VietnamFinance

Một phần mềm quản lý toàn diện là chìa khóa để
kinh doanh khách sạn thành công

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Các bài viết liên quan

Đừng bỏ lỡ

6 bước lập kế hoạch kinh doanh homestay cho người mới bắt đầu (2019)

Homestay đang là loại hình kinh doanh lưu trú phổ biến đối với người khởi nghiệp kinh doanh tại nước ta những năm gần đây. Cùng tìm hiểu chi tiết…

5 Cách bán phòng trên Booking hiệu quả nhất (2019)

Ngày nay, Booking dường như đã trở thành một trong những kênh bán phòng quan trọng nhất trong kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách…

Cách bán phòng khách sạn online: Bán phòng đa kênh và những lưu ý

Nếu là chủ khách sạn, chắc hẳn bạn đã và đang tìm cách bán phòng khách sạn online. Hiện nay, có khá nhiều kênh để bán phòng trực tuyến như…

Hóa đơn điện tử khách sạn: Tất cả những điều bạn cần biết

Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, xu hướng giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ, thanh toán bằng hình thức điện tử ngày càng phát triển.…

Quảng cáo homestay: Làm thế nào để hiệu quả và tiết kiệm nhất?

Bạn là chủ homestay? Nhưng không biết làm thế nào để quảng cáo homestay của mình? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách quảng cáo…

3 ý tưởng kinh doanh khách sạn giúp bạn tối đa hóa doanh thu

Khách sạn là một mảng kinh doanh thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường nên những ý…

Cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao: Các phòng ban và chức danh

Cơ cấu tổ chức của khách sạn 3 sao như thế nào? Có các phòng ban nào? Trong từng phòng ban, có những vị trí và chức danh nào? Câu…

Hotel Garni là gì? Đặc điểm cơ bản của Hotel Garni

Nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trên toàn thế giới, thị trường khách sạn liên tục cho ra đời nhiều hình thức kinh doanh mới lạ…

Marketing khách sạn là gì? Các bước thực hiện một chiến dịch

Marketing khách sạn là gì? Vai trò của marketing đối với hoạt động kinh doanh của khách sạn? Một chiến lược marketing khách sạn được thực hiện như thế nào?…

Giải pháp wifi marketing cho khách sạn: Tất cả những điều bạn cần biết

Hiện nay, ngày càng có nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ trong quảng cáo để đưa hình ảnh, thông điệp từ doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.…
Đang tải...