Sử dụng OTA như thế nào để đem lại hiệu quả tối ưu nhất?

sử dụng ota

Kênh OTA là gì? Sử dụng OTA – Xu hướng bán phòng trực tuyến hiệu quả được các chủ khách sạn ưu tiên lựa chọn nhất hiện nay.

Kinh doanh khách sạn trên OTA chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp khách sạn. Vậy OTA là gì? Sử dụng OTA như thế nào để đem lại hiệu quả? Cùng tìm hiểu thông qua những thông tin sau đây.

1. OTA là gì?

OTA là viết tắt của cụm từ Online Travel Agent. Hiểu đơn giản là đại lý, đơn vị bán phòng, bán các dịch vụ du lịch trực tuyến trên internet. Trên các kênh OTA có chứa đầy đủ các thông tin cần thiết. Từ đó, giúp khách du lịch có cái nhìn rõ nét về khách sạn, resort hay homestay bất kỳ. Người dùng sẽ tiến hành đặt phòng thông qua các kênh này. Cùng với kênh truyền thông, các khách sạn sẽ hợp tác với OTA và đưa thông tin, hình ảnh, giá cả lên hệ thống website. Với các giao dịch đặt phòng thành công thì OTA sẽ nhận 1 khoản phí từ khách sạn.

kênh ota

Hiện nay, các kênh OTA phổ biến nhất có thể kể đến như Airbnb, Agoda, Expedia, Booking, Tripadvisor, Traveloka,… Việc đặt phòng trên OTA giúp khách hàng có thể chủ động tra cứu. Đồng thời dễ dàng so sánh giá cả giữa các khách sạn trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, việc sử dụng các kênh OTA sẽ giúp các khách sạn có được nhiều lợi ích mới so với việc kinh doanh truyền thống.

2. Cách vận hành của OTA

Ngành du lịch trực tuyến đã chứng kiến nhiều sự phát triển trong mô hình kinh doanh. Điều đó dẫn đến những thay đổi to lớn trong cách vận hành. Mô hình được sử dụng phụ thuộc vào thị trường hoạt động của kênh OTA đó và thỏa thuận giữa OTA và các khách sạn. Trong số các mô hình vận hành, Merchant và Agency là hai mô hình phổ biến nhất.

2.1 Mô hình Merchant

Trong mô hình này, khách sạn sẽ bán phòng cho các kênh OTA theo số lượng lớn với giá thấp hơn hoặc giá bán buôn. Sau đó, các kênh OTA bán phòng cho khách hàng với giá đánh dấu (markup price). Trong hai mô hình, đây là mô hình phổ biến hơn. Nó đem lại lợi ích cho cả khách sạn lẫn các công ty du lịch trực tuyến. Ông lớn Expedia là ví dụ tiêu biểu cho mô hình Merchant.

đặt phòng qua ota

2.2 Mô hình Agent

Đây là mô hình xây dựng dựa trên tiền hoa hồng. Các khách sạn sẽ trả tiền hoa hồng cho các kênh OTA dựa trên số giao dịch, số lượng phòng được đặt. Trong mô hình này, khách sạn liệt kê các dịch vụ của họ, các kênh OTA không cần phải mua thứ gì cả. Mô hình này rất có lợi với các khách sạn. Vì họ có thể tự điều chỉnh giá phòng của mình dựa trên nhu cầu thị trường. Trong các kênh OTA lớn, Booking.com là một trong số các kênh đi theo mô hình này.

Xem thêm:

3. Vai trò của các kênh OTA với việc kinh doanh khách sạn hiện nay

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn cho quyết định đầu tư OTA thì hãy tham khảo ngay vai trò của OTA đối với việc kinh doanh khách sạn sau đây:

3.1 Cầu nối hiệu quả giữa khách hàng và khách sạn

  • Khách hàng hoàn toàn có thể thực hiện thao tác đặt phòng và thanh toán trực tuyến 24 giờ mọi lúc, mọi nơi.
  • Cho phép khách hàng có thể chủ động tra cứu, so sánh giá cả của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong thời gian nhanh chóng.

kinh doanh khách sạn trên ota

3.2 Tăng thêm sự hài lòng cho khách hàng

  • Sự tiện lợi khi khách hàng thao tác trên hệ thống OTA cũng là yếu tố tạo nên sự hài lòng. Khách hàng tiết kiệm được công sức, thời gian. Và thường xuyên nhận được ưu đãi/khuyến mãi. Ngoài ra, còn nhận được các lời khuyên về từng dịch vụ phù hợp với mức ngân sách khác nhau.
  • Trên các kênh bán phòng online, khách hàng có thể để lại những nhận xét, đánh giá về trải nghiệm dịch vụ tại khách sạn. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để bạn hiểu hơn về khách hàng của mình. Từ đó, có thể tìm hiểu và cải thiện chất lượng dịch vụ cung cấp.

3.3 Tối ưu hóa chi phí marketing hiệu quả

  • OTA sẽ marketing cho khách sạn của bạn bằng việc đăng tải các sản phẩm tiếp cận đến mọi khách hàng. Điều này giúp khách sạn duy trì lượng khách đặt phòng ổn định, tối ưu hóa công suất bán phòng. Từ đó, đảm bảo ổn định doanh thu khách sạn, tránh việc lên xuống thất thường qua mỗi tháng.
  • Kết nối với OTA giúp khách hàng trên toàn thế giới có thể thấy được khách sạn của bạn. Đây là một cách thức tiết kiệm chi phí nhất để tăng giá trị tiếp cận và nhận diện thương hiệu của khách sạn.

4. Bí quyết kinh doanh khách sạn hiệu quả trên kênh OTA

Có thể nói, kinh doanh khách sạn trên các kênh OTA là xu hướng tất yếu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kinh doanh đạt hiệu quả cao. Sau đây, ezCloud sẽ gợi ý cho bạn một số bí quyết thúc đẩy việc kinh doanh phòng khách sạn trên OTA hiệu quả:

4.1 Lựa chọn các kênh OTA lớn, uy tín, chính sách tốt

Ngày nay, có rất nhiều kênh OTA khác nhau. Vậy nên, việc đầu tiên bạn cần làm khi kinh doanh khách sạn trên OTA là chọn các kênh uy tín, có chính sách tốt. Để đánh giá được một kênh OTA hiệu quả, nên hợp tác cần dựa vào một số tiêu chí như sau:

  • Chú ý đến tốc độ tăng trưởng: Tốt nhất là hãy chọn các kênh có tốc độ tăng trưởng đặt phòng tích cực. Bạn cần so sánh về con số khách đặt phòng theo từng mốc thời gian cụ thể như tháng, quý hay năm để xác định tốc độ tăng trưởng của kênh.
  • Xem xét chi phí hoa hồng: Chi phí hoa hồng là yếu tố rất quan trọng. Bởi nếu phí hoa hồng quá cao thì mức lợi nhuận nhận được sẽ giảm xuống. Thậm chí không đủ để bù đắp vào chi phí. Thực tế, dù kênh có tỷ lệ đặt phòng cao nhưng hoa hồng quá cao thì bạn cũng cần phải cân nhắc cẩn trọng trong việc chọn lựa hơn.
  • Đánh giá tỷ lệ lưu trú thực tế: Độ hiệu quả của một kênh OTA phải dựa trên tỷ lệ số người lưu trú thực tế so với số đặt phòng. Đây mới chính là con số thực cho thấy hiệu quả kinh doanh mà bạn cần quan tâm.

4.2 Hình ảnh đẹp, mô tả ngắn gọn, rõ ràng

Hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến việc đặt phòng của khách hàng. Đặc biệt, trong môi trường online thì hình ảnh chiếm đến 40% thành công của việc chốt sale. Những bức ảnh đăng tải lên kênh OTA cần phải chất lượng, tận dụng những góc đẹp nhất. Đồng thời, phô bày được đầy đủ tiện nghi trong khách sạn để khách dễ hình dung và đưa ra quyết định hơn.

hình ảnh bán phòng trên ota
Bên cạnh hình ảnh, nội dung mô tả cũng góp phần kích thích trí tò mò trải nghiệm của khách. Lưu ý mô tả súc tích, rõ ràng về vị trí, view, giá phòng, trang thiết bị, chương trình khuyến mãi,… Tránh những câu văn dài dòng, hoa mỹ gây rối mắt người đọc.

4.3 Chính sách giá, ưu đãi hấp dẫn

Giá cả luôn là một trong những yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên. Vì vậy, khách sạn của bạn cần đưa ra một mức giá hợp lý nhất so với chất lượng. Ngoài ra, phải đảm bảo mức giá này đồng nhất trên tất cả các kênh OTA. Điều này sẽ giúp đảm bảo lợi ích cho cả OTA và chủ khách sạn.
Khuyến mãi hay ưu đãi chính là mồi câu giúp bạn thu hút thêm nhiều lượt booking. Nếu mới khai trương, khách sạn có thể triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, đây chỉ là chiến lược kinh doanh tạm thời. Không nên quá lạm dụng bởi chất lượng dịch vụ vẫn là tiêu chí hàng đầu mà khách hàng quan tâm.

4.4 Thường xuyên trao đổi với các kênh OTA

Để sử dụng kênh bán phòng trực tuyến hiệu quả, bạn cần phải liên hệ thường xuyên với các OTA. Khi đó, bạn có thể nhờ họ cung cấp cho mình các thông tin cụ thể. Cũng như xu hướng book phòng của khách hàng. Từ những số liệu thống kế đó, khách sạn sẽ có được những chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Ví dụ như đưa ra được những sản phẩm hợp thị hiếu nhu cầu khách hàng. Hoặc có chính sách giá phù hợp với thị trường.

Xem thêm:

4.5 Luôn lắng nghe và phản hồi review của khách hàng

Trên các kênh OTA luôn có phần review của khách sau khi trải nghiệm dịch vụ ở khách sạn. Dù phản hồi khen hay chê, bạn cũng cần thể hiện sự quan tâm của bạn đối với review của khách. Thái độ tốt và phản hồi nhanh trên các kênh OTA sẽ giúp khách sạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Những đánh giá không tốt nhưng đúng đắn, mang tính góp ý cũng là một trong những yếu tố giúp khách sạn được cải thiện hơn.

đánh giá khách hàng

4.6 Đầu tư về không gian, nâng cao dịch vụ khách sạn

Cuối cùng, yếu tố quan trọng nhất mà các khách sạn không nên bỏ qua chính là sự đầu tư về chất lượng dịch vụ, tiện nghi. Việc này không chỉ thu hút khách hàng đặt phòng ngay lần đầu. Mà còn quyết định việc họ có quay trở lại khách sạn trong những lần tiếp theo hay không.

Qua bài viết trên, ezCloud hy vọng đã giải đáp được thắc mắc “Sử dụng OTA như thế nào để đem lại hiệu quả?”. Đây sẽ là nền tảng giúp các chủ khách sạn lựa chọn kênh OTA phù hợp cho cơ sở lưu trú của mình. Từ đó, đạt được hiệu quả cao trong việc bán phòng khách sạn qua OTA. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

4.5/5 - (6 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)