Bạn có biết OTA là gì? Bán phòng khách sạn trên OTA là giải pháp hiệu quả được hơn 70% chủ khách sạn lựa chọn.

Hiện nay, kinh doanh khách sạn đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường dịch vụ. Sự phát triển mạnh mẽ này đã dẫn đến nguồn sóng cạnh tranh gay gắt trong thị trường kinh doanh khách sạn. Trước tình hình đó, chủ doanh nghiệp thường ưu tiên bán phòng khách sạn trên OTA. Vậy bạn hiểu OTA là gì? OTA có thực sự hiệu quả trong việc thúc đẩy bán phòng khách sạn? Cùng giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

1. OTA là gì?

OTA – Online Travel Agent là đại lý du lịch, bán các dịch vụ du lịch du lịch. Điển hình như: vé máy bay, khách sạn, tour du lịch,… Qua đó, tất cả các dịch vụ từ đặt phòng đến thanh toán đều được thực hiện online trên chính các trang web này.
Các khách sạn sẽ hợp tác với OTA trong việc đưa các thông tin phòng, hình ảnh, giá cả,… lên hệ thống trang web này. Khi khách hàng thực hiện thành công các giao dịch thì OTA sẽ được nhận phần trăm hoa hồng từ khách sạn.
Ngày nay, mô hình OTA đang ngày càng trở nên phổ biến. Ở Việt Nam có các trang như: Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn,… được gọi chung là OTA.

kênh bán phòng trực tuyến ota

2. Nên lựa chọn OTA hay bán phòng trực tiếp?

Ngành công nghiệp khách sạn hiện nay bị cuốn vào cuộc tranh luận về hiệu quả giữa OTA và bán phòng trực tiếp. Tuy nhiên, việc tối ưu hóa doanh thu đặt phòng không phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn kênh nào để bán phòng khách sạn. Mà phụ thuộc vào việc bạn tận dụng được lợi ích của các hình thức đặt phòng.
Hiện nay, khi đăng ký bán phòng trên các kênh OTA, khách sạn sẽ bị tính phí cho mỗi phòng được đặt từ 10-25%. Những khoản phí này cũng chiếm một phần khá nhiều từ doanh thu khách sạn. Tuy nhiên, các khách sạn không vì thế mà bỏ qua các kênh bán phòng OTA tiềm năng với 45% lượng đặt phòng.

bán phòng trên ota hay bán phòng trực tiếp

Theo một cuộc khảo sát của Google, 52% khách hàng sẽ truy cập website sau khi tìm hiểu khách sạn của bạn trên các kênh OTA. Cũng theo khảo sát của WIHP Hotels, 20% khách hàng đặt phòng trực tiếp trên website của bạn sau khi họ xem thông tin khách sạn của bạn. Điều đó cho thấy việc đăng bán phòng trên các kênh OTA không chỉ nhằm bán phòng. Mà còn giúp khách hàng có thể biết đến khách sạn của bạn nhiều hơn.
Thay vì đặt cả hai lựa chọn lên bàn cân so sánh, bạn chỉ cần tận dụng triệt để lợi ích mà hai kênh bán phòng mang lại. Bởi lượng đặt phòng qua các kênh OTA năm 2015 chiếm những 45%. Khách sạn của bạn phải biết nắm bắt lợi ích từ các kênh OTA mang lại. Đồng thời cũng không nên bỏ qua 55% lượng khách hàng còn lại. Như vậy mới có thể góp phần tối ưu doanh thu cho khách sạn.

3. Tại sao nên bán phòng trên các kênh OTA?

Ngày nay, các khách sạn có xu hướng bán phòng trên OTA. Vậy lợi ích của việc hợp tác cùng các kênh bán phòng trực tuyến này là gì? Cùng ezCloud tìm hiểu ngay sau đây:

hiệu quả của việc bán phòng trên ota

  • Thương hiệu khách sạn được quảng bá rộng rãi trên các công cụ của Internet. Ví dụ như: công cụ tìm kiếm, quảng cáo từ khóa, quảng cáo Facebook, Zalo,…
  • Tham gia vào các kênh OTA sẽ giúp gia tăng đáng kể cơ hội tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới. Mặc dù mỗi doanh nghiệp đều website riêng nhưng các doanh nghiệp như khách sạn vẫn cần hợp tác với các OTA.
  • Các đại lý du lịch trực tuyến là một kênh marketing hiệu quả cho khách sạn. Sự hiện diện tên khách sạn trên nhiều website sẽ tạo được ấn tượng tốt về mặt thương hiệu. Như vậy, người dùng cũng sẽ dễ dàng đặt phòng hơn.
  • Khách sạn không cần tốn nhiều chi phí cho việc marketing online. Bởi các kênh OTA sẽ thực hiện việc này.
  • Ngoài bán phòng khách sạn, bạn có thể bán thêm các dịch vụ trên OTA. Ví dụ như: Spa, ăn uống, đưa đón,… Qua đó giúp khách sạn có lượng khách đặt phòng ổn định, tăng doanh thu hàng tháng.

Xem thêm:

4. Bật mí 9 cách tối ưu hóa các kênh OTA đã được chứng minh hiệu quả

Làm thế nào để tận dụng triệt để hiệu quả các kênh OTA và tăng khả năng hiển thị trên OTA? Tham khảo ngay những kinh nghiệm sau để có thể tối ưu hóa kênh OTA cho khách sạn của mình:

4.1 Kết nối với các nhà quản lý thị trường OTA mà khách sạn đang đăng ký

Xây dựng mối quan hệ khăng khít với các quản lý thị trường OTAs là điều rất cần thiết. Bởi khách sạn có thể nhận được giá trị tốt nhất thông qua mối quan hệ với các quản lý thị trường. Cách làm khôn ngoan này sẽ góp phần thúc đẩy tối ưu hóa kênh OTA.

4.2 Nhận thức OTA là một kênh Marketing và bán phòng cho khách sạn

Giống như bất kỳ thương hiệu nào, các nỗ lực tiếp thị và bán hàng của khách sạn phải nhất quán trên tất cả các kênh bạn đã chọn. Thay vì chỉ cập nhật hình ảnh chất lượng và nội dung content hấp dẫn chỉ trên trang website chính thức của khách sạn. Bạn hãy đảm bảo rằng những nội dung đó cũng được cập nhật cho danh sách OTAs mà khách sạn đã đăng ký.

đảm bảo hình ảnh nội dung chất lượng

Bên cạnh đó, cần chú ý đầu tư hình ảnh đẹp, mô tả ngắn gọn, hấp dẫn. Đồng thời, cập nhật nhiều chính sách hoàn, hủy và nhận phòng linh hoạt. Nghiên cứu đã cho thấy khách hàng sẽ ít đặt phòng hơn khi thiếu những thông tin chi tiết này.

4.3 Đồng bộ các kênh OTA và website khách sạn

Việc cập nhật số lượng phòng trống là rất quan trọng. Bởi nó sẽ thay đổi liên tục. Đặc biệt là trong thời gian cao điểm hoặc theo mùa. Vậy nên, bạn cần phải đảm bảo rằng nó luôn đồng đều và chính xác trên tất cả các OTA của bạn.
Sử dụng công cụ quản lý kênh có chức năng kiểm kê tổng hợp là giải pháp phù hợp nhất. Công cụ này cho phép tự động tích hợp tình trạng phòng trống hiện tại và cập nhật lên các kênh OTA khác. Từ đó, đạt được chuyển đổi cao hơn và giữ tỷ lệ “phòng trống được lấp đầy” tăng cao.

4.4 Quản lý thông minh các mức giá và khuyến mãi của bạn

Khách du lịch có xu hướng tìm kiếm những “deal ngon” hay ưu đãi vào phút chót. Do vậy, các khách sạn nên có nhiều chương trình khuyến mãi linh hoạt theo thời gian. Chúng sẽ tạo ra nhiều cơ hội bán phòng hơn cho khách sạn của bạn.

4.5 Trả lời cẩn thận các đánh giá của khách hàng

Theo thống kê, chỉ có 14% người tiêu dùng tin tưởng vào quảng cáo truyền thống. Trong khi đó, có đến 92% người sử dụng đánh giá cao các review trên các trang web. Bởi các bài review khách sạn trên kênh OTA được cho là rất đáng tin cậy. Chỉ có khách hàng đã lưu trú tại chỗ nghĩ mới có thể đăng bài đánh giá. Tuy nhiên, chỉ có 36% khách sạn phản hồi lại các đánh giá đó.

phản hồi ý kiến khách hàng

Điều quan trọng mà khách sạn cần lưu ý là phải quản lý hiệu quả các đánh giá trực tuyến. Đồng thời, nhận ra sự quan trọng của những đánh giá đó. Bởi những đánh giá trải nghiệm của khách hàng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của những khách tiềm năng khác.

4.6 Xem xét trả phí quảng cáo

Trường hợp này không bị hạn chế lớn với các kinh doanh khách sạn. Mặc dù việc trả phí quảng cáo không đảm bảo khách sạn sẽ có nhiều lượt đặt phòng hơn. Nhưng nó sẽ làm tài khoản đăng ký của khách sạn trên OTA trở nên ấn tượng hơn. Điều này sẽ cung cấp cho tài khoản của khách sạn nhiều quyền kiểm soát hơn đối với thông điệp Marketing của mình. Nếu nội dung quảng cáo và hình ảnh của khách sạn của bạn đạt chất lượng tốt. Bạn sẽ thấy doanh thu và xếp hạng OTA của mình tăng lên.

4.7 Tập trung vào các thị trường cụ thể

Việc tập trung vào các thị trường hay đối tượng cụ thể sẽ giúp khách sạn thu về được nhiều lượt booking hơn từ những khách hàng tiềm năng. Để làm được điều đó, khách sạn nên tạo ra các sự kiện tương ứng cho mỗi giai đoạn. Đồng thời, triển khai nhiều chiến dịch tập trung nhắm vào từng thị trường cụ thể.

Xem thêm:

4.8 Hiểu biết về đối thủ cạnh tranh

Nắm bắt được các thông tin về đối thủ cạnh tranh cũng là một trong những lợi thế quan trọng cần chú ý. Bạn phải biết các khách sạn trong cùng khu vực địa phương với khách sạn của bạn đang hoạt động như thế nào. Từ đó, đưa ra chiến lược giá phù hợp. Lưu ý tuyệt đối không bán phá giá hoặc bán giá cao hơn đối thủ. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của khách sạn. sẽ không thể bán phòng được.
Ngoài ra, việc hiểu biết về đối thủ cạnh tranh cũng là cơ hội tốt giúp tăng nhiều lượt đặt phòng hơn cho khách sạn của bạn.

4.9 Xem xét ký kết thỏa thuận đối tác

Nếu muốn xếp hạng khách sạn của bạn cao hơn thì bạn sẽ phải chi mức hoa hồng nhiều hơn cho các kênh OTA. Chiến lược ngắn hạn này sẽ mang đến lợi ích dài hạn cho khách sạn. Bởi việc được hiển thị trên trang đầu tiên của kênh OTA sẽ thúc đẩy tăng lượng traffic. Cũng như số lượt đặt phòng từ khách hàng.

xếp hạng khách sạn tăng cao

Khi tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tăng lên, khách sạn có thể lấy lại phí hoa hồng của mình. Thứ hạng của khách sạn cũng từ đó sẽ tăng lên mà không phải trả tiền. Tuy nhiên, nếu khách sạn có ý định triển khai phương án này thì hãy chú ý cẩn thận và phân tích kỹ càng.

Trên đây, chúng tôi đã tổng hợp tất tần tật thông tin về các kênh OTA. Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ trả lời được cho câu hỏi “OTA có phải là kênh bán phòng hiệu quả?”. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

5/5 - (7 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)