OTA là gì? Kênh bán phòng trực tuyến uy tín, tiềm năng gia tăng khả năng tiếp cận và quyết định đặt phòng của khách hàng

Ngày nay, các kênh OTA đang chiếm vai trò hết sức quan trọng trong việc kinh doanh của khách sạn. Hơn 70% khách sạn ở Việt Nam đăng ký bán phòng trên các kênh OTA. Tuy nhiên thuật ngữ OTA vẫn là một thuật ngữ mới với nhiều chủ khách sạn trên Việt Nam. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về OTA là gì và cách kinh doanh khách sạn trên OTA hiệu quả.

1. OTA là gì?

OTA là gì? Online Travel Agent là đại lý du lịch bán phòng khách sạn trực tuyến thông qua internet. Nó chứa thông tin quan trọng mà du khách cần để đặt chỗ nghỉ tại khách sạn. OTA cung cấp các sản phẩm dịch vụ như: bán phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,… Hầu hết các hình thức giao dịch, thanh toán thông qua hình thức online. Một số mô hình OTA nổi tiếng trên thế giới hiện nay như TripAdvisor, Booking, Agoda, Expedia,… Còn ở Việt Nam là Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn…

booking từ xa qua ota

2. Vai trò của OTA trong kinh doanh khách sạn

2.1 Marketing trên phạm vi toàn cầu tối ưu chi phí

Thương mại điện tử ngày càng phát triển. Thậm chí, được ưu tiên hàng đầu với các cá nhân, doanh nghiệp. Mọi giao dịch, tìm kiếm đều thông qua Internet. Theo luồng tìm kiếm của khách du lịch, khách du lịch sẽ vào trực tiếp kênh OTA tìm kiếm khách sạn quanh khu vực họ muốn cư trú hoặc tìm kiếm trên google. Việc khách sạn hiển thị trong kết quả tìm kiếm giúp nâng cao khả năng đặt phòng của khách. Không ít khách sạn đã có tên tuổi nổi như cồn thông qua các kênh bán phòng trực tuyến mà không cần tốn kém chi phí marketing. Như vậy kênh OTA chính là một kênh marketing cho khách sạn chúng ta.
Ngoài việc được PR trên các trang bán phòng trực tuyến. Khách hàng có thể tìm đến chính website khách sạn để đặt phòng hoặc tìm thêm thông tin dịch vụ đi kèm. Như vậy, vừa in đậm dấu ấn khách sạn, vừa có đặt phòng trực tiếp trên website khách sạn thay vì qua OTA và mất hoa hồng. Chi phí marketing không hề nhỏ nếu muốn khách sạn tiếp cận khách hàng trên mọi nền tảng. Tuy nhiên, nếu hợp tác với OTA, họ sẽ marketing hiệu quả cho khách sạn. Đặc biệt, những kênh này sở hữu lượng khách hàng tiềm năng lớn.

2.2 Gia tăng, ổn định lợi nhuận

OTA mang đến cho khách sạn lượng khách hàng đặt phòng ổn định. Tuy mất tiền hoa hồng nhưng OTA vãn giúp đảm bảo doanh thu, lượng khách hàng tháng.

2.3 Tăng lượng traffic cho khách sạn

Việc đầu tư quảng cáo, SEO Web dài hạn nhưng lại tốn kém. Tuy nhiên, với việc liên kết và đặt website trên hệ thống OTA, lượng traffic cho khách sạn tăng cao. Đồng thời, nâng cao hình ảnh và giá trị nhận diện thương hiệu.

tăng lượng traffic đáng kể

2.4 Tăng thêm sự hài lòng của khách hàng

Thao tác tiện lợi, nhanh chóng trên OTA khiến khách hàng hài lòng. Hầu hết các kênh OTA đều có tiếng, quy mô lớn. Từ đó, đảm bảo uy tín và niềm tin cho khách hàng. Ngoài ra, kênh này còn giới thiệu phòng trống, đưa ra các lời khuyên về từng dịch vụ với mức phí khác nhau. Ngoài ra, khách hàng có thể để lại các đánh giá để khách sạn cải thiện về chất lượng dịch vụ.

2.5 Môi trường cạnh tranh lành mạnh

Các kênh OTA không giới hạn về quy mô khách sạn. Bất kể khách sạn nào cũng đều có cơ hội đăng bán các sản phẩm. Ngoài ra, việc công khai giá sản phẩm, dịch vụ không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng. Nó còn giúp người kinh doanh khách sạn nghiên cứu thị trường, tìm ra hướng cạnh tranh tốt hơn các đối thủ.

sản phẩm kinh doanh của ota

Xem thêm:

3. Mô hình kinh doanh của OTA

Khách sạn hợp tác với các OTA và thống nhất về phần trăm hoa hồng. Khi đó, OTA sẽ là đại diện của các đại lý bán sản phẩm du lịch. Tại đây, khách sạn sẽ đăng tải các thông tin đặt phòng lên các hệ thống website. Sau khi đặt phòng thàng công, OTA sẽ nhận được phần trăm hoa hồng. Giá phòng trên OTA thường thấp hơn giá phòng tại khách sạn. Bởi vậy, OTA là giải pháp đặt phòng được nhiều người lựa chọn và cung cấp khách hàng ổn định nhất trong các kênh bán phòng trực tuyến.

thu hút đặt phòng

4. Bí quyết kinh doanh khách sạn hiệu quả với OTA là gì?

Cùng ezCloud khám phá ngay tips kinh doanh thành công và hiệu quả trên các kênh OTA ngay dưới đây. 

4.1 Lựa chọn các kênh OTA có uy tín, nổi tiếng, chính sách tốt

Hiện tại, có rất nhiều kênh OTA trên thị trường. Mỗi kênh có những ưu, nhược điểm khác nhau. Do đó, khách sạn cần cân nhắc kỹ các tiêu chí để lựa chọn được các kênh OTA phù hợp nhất.

  • Chi phí hoa hồng của kênh OTA là gì?

Để xem xét giá trị thực của một kênh OTA, cần biết lợi nhuận thu được từ việc bán phòng trên đó có bù đắp được khoản hoa hồng phải trả hay không? Nếu không, nó sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận giảm sút mạnh. Bởi nhiều đại lý bán phòng mang lại lượt đặt phòng lớn cho khách sạn. Thế nhưng, chi phí hoa hồng lại quá cao (có thể lên tới 25% giá bán phòng).

  • Tỷ lệ lưu trú thực tế

Thông số này chỉ tỷ lệ số người lưu trú thực tế so với số người đặt phòng trên từng kênh. Tỷ lệ này càng cao, càng chứng tỏ khả năng cao khách hàng sẽ đến lưu trú thay vì hủy đặt phòng vào phút chót.

  • Tốc độ tăng trưởng

So sánh lượt đặt phòng theo thời gian thực để biết hiệu quả kinh doanh của từng kênh OTA. Bạn nên lựa chọn kênh OTA có tốc độ tăng trưởng đặt phòng tốt.

4.2 Đầu tư về không gian, nâng cao dịch vụ

Đầu tư không gian, nâng cao chất lượng dịch vụ với đa dạng tiện ích đi kèm đảm bảo mang lại sự ấn tượng và hài lòng cho khách hàng. Không chỉ thu hút khách hàng đặt phòng ngay lần đầu. Nó còn quyết định việc họ có quay trở lại và tiếp tục lựa chọn khách sạn hay không.

4.3 Hình ảnh đẹp, thông tin chi tiết rõ ràng

Để thu hút và đảm bảo uy tín, thông tin hình ảnh trên website, các kênh OTA còn chi tiết, rõ ràng và bắt mắt. Điều này sẽ thôi thúc khách hàng quyết định đặt phòng.

giao diện website đẹp

4.4 Xây dựng website đặt phòng riêng cho khách sạn

OTA mang lại nhiều lợi ích nhưng chi phí hoa hồng khá cao (10-20% cho mỗi đơn đặt phòng) cùng mức cạnh tranh gay gắt. Chính vì vậy, một kênh đặt phòng trực tuyến riêng cho khách sạn là giải pháp tối ưu. Nó cho phép khách sạn chủ động triển khai các chiến lược kinh doanh, quảng bá và thu hút khách hàng. Ngoài ra, khách sạn có thể dễ dàng chăm sóc, tư vấn, thanh toán cho khách hàng. Từ đó, đảm bảo quy trình thực hiện nhanh chóng, kịp thời.

4.5 Chính sách giá, ưu đãi hấp dẫn

Giá cả là một trong những yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên. Do đó, cần đưa ra mức giá hợp lý nhất cho khách sạn so với chất lượng. Đồng thời, đưa ra các chiến dịch ưu đãi, quà tặng để thu hút khách đặt phòng.

4.6 Liên hệ thường xuyên với các OTA

Nên liên hệ thường xuyên với đại diện của OTA khoảng 3 tháng 1 lần. Đồng thời, nhờ họ cung cấp báo cáo về lượng impression, conversion, và xu hướng booking của khách. Từ đó, dễ dàng phối hợp với OTA để đưa ra những mức giá phù hợp và cạnh tranh hơn đối thủ. Bạn cần lặp đi lặp lại thường xuyên và phối hợp với kênh bán phòng trực tuyến càng nhiều càng tốt để nâng cao ưu thế cạnh tranh với các đối thủ trên các kênh OTA. Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp xây dựng phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel để thu hút thêm khách hàng về website.

4.7 Hình ảnh trên OTA hấp dẫn, thuyết phục

Ngoài đảm bảo thông tin, hình ảnh chính xác, đầy đủ. Để thuyết phục khách hàng click đặt phòng, bạn cần cung cấp các hình ảnh chất lượng, hấp dẫn và chân thực nhất. Từ đó, khách hàng có thể đánh giá độ chuyên nghiệp qua website. Đồng thời, đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau: bắt kịp xu hướng, chuẩn SEO, tính bảo mật cao,…

4.8 Đồng bộ các kênh OTA giúp quản lý dễ dàng

Tình trạng overbooking trên các kênh OTA là vấn đề lớn nhất. Để tránh tình trạng này, mỗi khi có booking đổ về từ một kênh OTA, khách sạn cần nhanh chóng cập nhật lại số phòng trống trên các kênh OTA còn lại. Việc làm thủ công sẽ rất mất thời gian, công sức và khó tránh khỏi tình trạng sa sót. Nếu khách nước ngoài đặt sẽ rất khó kiểm soát do chênh lệch múi giờ.
Để giải quyết vấn đề này, khách sạn nên đầu tư một hệ thống quản lý kênh phân phối. Nó cho phép tự động tích hợp tình trạng phòng trống hiện tại và cập nhật lên các kênh OTA khác. Từ đó, tránh được tình trạng overbooking.

4.9 Tích hợp các OTA với phần mềm quản lý

Ngoài ra khi sử dụng các kênh bán phòng trực tuyến này, các khách sạn còn gặp phải một vài vấn đề như thông tin của khách hàng không chính xác, nhầm lẫn, khi khách đến check in trực tiếp tại khách sạn. Như vậy khâu check in sẽ diễn ra phức tạp và tốn nhiều thời gian.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng phần mềm quản lý khách sạn ezCloudhotel để mọi vấn đề gặp phải khi sử dụng OTA đều được giải quyết nhanh gọn trong một nốt nhạc. Với tính năng tạo mẫu thẻ đăng ký cho khách lưu trú phần mềm giúp khách sạn xác nhận thông tin phòng đã đặt của khách trên kênh bán phòng trực tuyến, TA, rút ngắn thời gian check in cho khách tạo sự chuyên nghiệp hơn hẳn so với các khách sạn khác.

cách cải thiện xếp hạng trên kênh ota

5. Các kênh OTA được lựa chọn nhiều nhất hiện nay

5.1 Vietnam Booking

Vietnam Booking là một kênh OTA của công ty du lịch Vietnam Booking. Nó cung cấp đến người dùng dịch vụ du lịch trực tuyến với ba mảng: khách sạn, tour du lịch và vé máy bay. Giao diện, thao tác đơn giản, dễ sử dụng. Các tính năng thông minh, thường xuyên được cập nhật và kết nối trực tiếp với hệ thống bán phòng trên Vietnamboooking.com. Người dùng sẽ được hỗ trợ kỹ thuật chuyên nghiệp, nhanh chóng và miễn phí. Số lượng đơn phòng và doanh thu được tối đa hóa cho phép khách hàng dễ dàng thống kê, theo dõi mọi lúc mọi nơi. Tính năng bảo mật cao, hệ thống phân quyền thông minh giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng. Đặc biệt hõ trợ định hướng, vạch ra các kế hoạch kinh doanh hiệu quả để giữ chân khách hàng.

Xem thêm:

5.2 Booking

Booking là một kênh OTA hàng đầu thuộc Priceline Group. Tập đoàn chuyên sở hữu và vận hành nhiều công ty lớn về du lịch như Booking, Priceline, Agoda… Booking đã có 28 triệu đăng ký phục vụ phòng ở, căn hộ. Nó còn là một trong những kênh OTA được sử dụng nhiều nhất trên thế giới với hơn 1,5 triệu lượt đặt mỗi ngày. Booking thiết lập 43 ngôn ngữ giúp doanh nghiệp kết nối với khách du lịch trên toàn cầu. Đồng thời, tăng cường mở rộng doanh nghiệp du lịch trên diện rộng.

5.3 Agoda

Kênh OTA Agoda là gì? Đây là kênh có doanh thu cao nhất ở châu Á với hàng trăm đối tác nổi tiếng tại Singapore, Thái Lan… Các khách sạn tại đây thường ở phân khúc 3 sao. Đội ngũ hùng mạnh với hơn 2000 chuyên gia du lịch, đại diện cho hơn 20 quốc gia. Qua đó, tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi giá trị nhất. Hiện nay, Agoda đã hỗ trợ hơn 38 phiên bản ngôn ngữ khác nhau với giao diện thân thiện. Agoda hoàn toàn miễn phí cho người dùng khi đăng ký tại website này với chính sách hỗ trợ chất lượng.

kênh ota agoda

5.4 TripAdvisor

TripAdvidor là kênh OTA cung cấp, tư vấn dịch vụ du lịch đáng tin cậy lớn nhất thế giới. Nó quy tụ hơn 60 triệu thành viên với hơn 170 triệu ý kiến phản hồi tích cực từ các doanh nghiệp du lịch. Nó cjung cấp các dịch vụ về nơi lưu trú, vé máy bay, nhà hàng và du lịch.Bên cạnh đó, website còn hỗ trợ khách hàng so sánh giá cả, đưa ra lời khuyên hoặc gợi ý những đánh giá, nhận xét của du khách khác. Từ đó, đảm bảo khách hàng có được sự lựa chọn ưng ý nhất. Chưa kể, TripAdvisor còn hỗ trợ marketing hình ảnh doanh nghiệp. ĐỒng thời, hỗ trợ cải thiện và hoạch định ác chiến lược kinh doanh phù hợp.

5.5 Airbnb

Airbnb (AirBed and Breakfast) là một startup được phát triển kết nối người cần thuê phòng với người cho thuê phòng. Nó chính là điểm sáng trên thị trường OTA hiện nay tạo chỗ đứng vững chắc. Điểm khác biệt là người cho thuê có thể cho thuê dạng kinh doanh hay tư nhân đều được. Hoặc share phòng nếu có nhu cầu. Điều này tạo cơ hội kinh tế lớn cho các gia đình có biệt thự, villa ven biển ít sử dụng. Mọi giao dịch được thực hiện thông qua Airbnb. Người thuê và người cho thuê sẽ mất một khoản phí nhất định. Môi trường tương tác thuận lợi giúp khách sạn dễ dàng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

5.6 Traveloka

Traveloka là kênh OTA trực tuyến được đánh giá hàng đầu. Hiện nay, Traveloka có hơn 100 đối tác ngành hàng không nội địa và quốc tế với 200.000 chặng bay trên toàn cầu. Qua đó, trang web cũng không ngừng mở rộng các loại hình lưu trú khác nhau để đáp ứng. Trang web cũng thiết lập hơn 40 phương thức thanh toán tại một số nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, nó áp dụng bốn hình thức thanh toán phổ biến. Đó là thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ATM nội địa, thanh toán qua các cửa hàng tiện lợi liên kết với Payoo và chuyển khoản.

kênh ota traveloka

5.7 Ivivu

Ivivu là một kênh OTA của Việt Nam thuộc tập đoàn TMG. Nó hỗ trợ bán phòng cho khoảng 2.500 khách sạn trong nước và 30.000 khách sạn quốc tế. Ivivu phục vụ khách hàng toàn cầu, đặc biệt khu vực Đông Nam Á. Nó luôn chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Nhờ vậy, mang đến sự an tâm, thoải mái nhất. Đồng thời, website luôn có các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho từng đối tượng.

5.8 OTA Expedia là gì? 

Expedia là kênh OTA chất lượng phổ biến tại châu Á, đặc biệt là tại Việt Nam với 25 triệu người dùng mỗi tháng. Expedia trực thuộc công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới Expedia Inc với độ tin cậy và tính xác thực thông tin cao. Hiện nay, trang web sở hữu 2,1 triệu nơi lưu trú. Ngoài ra, Expedia còn hỗ trợ miễn phí các sản phẩm mở, liên quan đến du lịch cho các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú. Điều nổi bật nhất, Expedia là trung tâm giao dịch giữa khách lưu trú với các nhà cung ứng dịch vụ du lịch về booking và thanh toán thông qua trao đổi email.

5.9 Vntrip

Vntrip đã lựa chọn lối đi riêng khi hỗ trợ khách hàng tối đa từ đặt phòng, thanh toán, tư vấn. Chỉ cần truy cập vào Vntrip, khách hàng có thể tham khảo mức giá của hơn 1 triệu khách sạn trên toàn thế giới. Vntrip có phương thức thanh toán linh hoạt, cam kết bảo mật và an toàn tuyệt đối. Với những ưu điểm này, Vntrip trở thành một trong những kênh OTA được nhiều người ưa thích nhất.

5.10 Luxstay

Luxstay là một kênh OTA có tiềm năng ở nước ta. Nó kết nối chủ khách sạn và khách du lịch. Hiện nay, Luxstay đang tập trung chủ yếu vào thị phần trong nước. Qua đó, đa dạng hóa mô hình lưu trius và mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng. Các đối tác chỉ cần chi tối đa 15% phí cho thuê nhà trọn gói và các dịch vụ khác. Đồng thời, Luxstay thường xuyên có các chương trình ưu đãi cho khách khi đặt phòng vào các dịp lễ, ngày đặc biệt tại Việt Nam.

một số kênh ota hiện nay

Để kinh doanh khách sạn hiệu quả, các kênh OTA là giải pháp công nghệ không thể bỏ qua. Qua đó, gia tăng độ phủ về hình ảnh thương hiệu, nắm bắt xu hướng khách hàng. Đặc biệt nâng cao ưu thế cạnh tranh so với đối thủ. Hy vọng toàn bộ thông tin lý giải về OTA là gì thông qua bài viết trên sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được những giải pháp phù hợp nhất. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

 

 

4.6/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)
Không cần cài đặt | Không cần thanh toán
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)