Giải pháp cắt giảm chi phí hoa hồng cho các kênh OTAs

otas

OTAs là gì? Chi tiết các giải pháp cắt giảm chi phí hoa hồng các kênh OTAs mà chủ khách sạn không nên bỏ qua.

Tính đến thời điểm hiện tại, OTAs là kênh trực tuyến đem lại nguồn khách lớn cho các khách sạn. Không một khách sạn nào lại có thể đánh giá thấp được kênh phân phối này. Tuy nhiên, đi kèm với lợi ích là những khoản phí hoa hồng. Dao động trong khoảng 10-20%. Thậm chí là 30% cho một lượt booking. Vậy cần làm gì để có thể có thể giúp các khách sạn giảm bớt được ngân sách dành cho nhóm này? Bài viết dưới đây sẽ giúp người đọc nắm được thông tin chi tiết.

1. OTA là gì?

OTA (được viết tắt của cụm từ Online Travel Agent) là thuật ngữ dành riêng cho ngành du lịch – khách sạn. Hiểu đơn giản đây là các đại lý, đơn vị bán phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay,… trên nền tảng trực tuyến.
Tại các kênh OTA, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các thông tin cần thiết về khách sạn, homestay, resort,… Từ đó, tiến hành đặt phòng thông qua các kênh này. Với các giao dịch đặt phòng thành công, OTA sẽ nhận được một khoản phí từ khách sạn.

các kênh ota phổ biến

2. Vai trò của các kênh OTA với việc kinh doanh khách sạn hiện nay

Ngày nay, hơn 70% khách sạn tại Việt Nam đăng ký bán phòng trên các kênh OTA. Vậy kênh OTA đóng vai trò như thế nào trong việc kinh doanh khách sạn?

2.1 Lan tỏa hình ảnh, thương hiệu của khách sạn

Hiện nay, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu và nhận được đông đảo sự quan tâm. Bởi vậy, việc hợp tác với các kênh OTA không chỉ giúp mang lại lợi nhuận cao. Mà còn giúp lan tỏa hình ảnh thương hiệu của khách sạn. Cũng như tăng độ phủ đến với đông đảo đối tượng khách hàng mà không cần tốn quá nhiều chi phí để marketing.

2.2 Tăng lợi nhuận cho khách sạn

Việc hợp tác hai bên cùng có lợi này không chỉ mang đến cho các kênh OTA các khoản hoa hồng. Mà khách sạn cũng sẽ có được lượng khách ổn định hơn. Từ đó, thúc đẩy tăng doanh thu đáng kể.

tăng lợi nhuận cho khách sạn

Xem thêm:

2.3 Tăng lượng traffic cho khách sạn

Việc liên kết và đặt website trên hệ thống OTA sẽ giúp cho việc chuyển hướng traffic tới các khách sạn nhiều hơn. Đặc biệt là với các khách sạn nhỏ. Nhờ đó, nhận được giá trị về nhận diện thương hiệu. Đồng thời góp phần tăng doanh thu trong hoạt động kinh doanh khách sạn.

3. Các giải pháp cắt giảm chi phí hoa hồng hiệu quả cho các kênh OTAs

Bên cạnh những lợi ích mà OTAs mang lại, khách sạn cũng cần phải tính toán và xem xét các khoản chi phí hoa hồng. Sau đây, ezCloud sẽ bật mí cho bạn các giải pháp cắt giảm chi phí hoa hồng cho các kênh OTAs hiệu quả nhất.

3.1 Đẩy mạnh kênh bán trực tiếp

Nếu việc đàm phán giá quá sát sẽ khiến kênh OTA và khách sạn của bạn khó có thể làm việc tiếp tục với nhau. Không những vậy, điều này còn khiến doanh thu vì thế bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khách hàng có rất nhiều kênh để tham khảo như website, fanpage facebook, instagram,.. Nếu bạn tối ưu được các kênh này thì việc khách hàng book phòng trực tiếp là điều hoàn toàn khả thi.

kênh bán hàng trực tiếp

3.2 Tối ưu website bán hàng

Website là một nơi hoàn toàn tận dụng được rất nhiều công cụ để nhận được booking. Tuy nhiên, việc biến website thành kênh bán hàng hiệu quả đang bị các khách sạn bỏ qua khá nhiều. Vậy nên, hãy tạo một website với giao diện thân thiện, dễ sử dụng.
Hiện tại, nếu sử dụng công cụ đặt phòng ezBe của ezCloud thì khách hàng sẽ tận dụng được kênh website một cách tối ưu nhất vì:

  • Khai thác trực tiếp Google Hotels, tiếp cận hàng tỷ lượt tìm trên nền tảng Google.
  • Xuất hiện chỉ dẫn trên Google Maps.
  • Tăng lượng traffic tự nhiên.
  • Tùy biến website để tạo phong cách riêng
  • Giảm chi phí quảng cáo
  • Đưa ra những ưu đãi hấp dẫn cho việc đặt trực tiếp

Khi khách hàng truy cập vào website của bạn, hãy đưa ngay cho họ những lời mời với một mức giá hợp lý. Hoặc các gói quà tặng, dịch vụ hấp dẫn. Hãy cho họ thấy được mức giá giữa website và OTA.

3.3 Xây dựng chương trình “Khách hàng thân thiết”

Khách hàng cũ là những người có khả năng sẽ giới thiệu cho bạn bè, người thân. Hoặc cũng có thể quay trở lại sử dụng dịch vụ của bạn. Vậy nên, hãy đưa họ vào danh sách “khách hàng thân thiết”. Tại đó, tặng những ưu đãi hấp dẫn cho lần trở lại tiếp theo. Hoặc nhận hoa hồng khi giới thiệu thêm khách hàng mới.
Đặc biệt, luôn chăm sóc khách hàng cũ bằng cách gửi email marketing, chúc mừng sinh nhật,…. Đây là một hình thức nhắc nhở và khiến thương hiệu của bạn đi sâu vào tâm trí khách hàng hơn.

email marketing

3.4 Đẩy mạnh kênh marketing kỹ thuật số (Digital Marketing)

Với mục tiêu nhận được nhiều lượt đặt phòng trực tiếp hơn thì bạn cần tăng cường tiếp cận khách hàng đa kênh hơn. Sử dụng đòn bẩy là các kênh OTAs để tăng độ nhận diện thương hiệu. Sau đó, tối ưu các kênh khác để kéo khách hàng về website, fanpage của bạn.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một cách tối ưu nhất để website đứng top đầu tìm kiếm. Sử dụng ezBe để tăng lượng truy cập tự nhiên, Google Ads để kéo thêm traffic. Đồng thời, đăng bài viết liên tục để Google đánh giá cao điểm uy tín của website,…

3.5 Duy trì một hình ảnh đẹp trên các kênh OTAs

OTAs là một kênh đòn bẩy tốt để bạn nâng cao thương hiệu của bản thân thương hiệu. Bởi vậy, hãy đảm bảo có một hình ảnh hồ sơ thật đẹp trên các kênh này. Khách hàng dựa rất nhiều vào ấn tượng ban đầu để lựa chọn nơi cư trú cho chuyến du lịch. Cụ thể là hình ảnh rõ nét, thông tin chi tiết, review rõ ràng,… Tất cả sẽ khiến khách sạn của bạn tạo được ấn tượng tốt ban đầu đối với khách du lịch. Ngoài ra, việc thông tin phòng được update liên tục sẽ khiến khách hàng thấy được sự chuyên nghiệp trong vận hàng khách sạn.

đầu tư hình ảnh đẹp trên ota

Xem thêm:

4. Những lưu ý quan trọng khi hợp tác với các kênh OTAs

Dưới đây là những điều mà bạn cần lưu ý để có thể hợp tác với các kênh OTAs một cách hiệu quả nhất.

  • Dù OTA là một giải pháp đem lại nhiều lợi ích cho khách sạn. Tuy nhiên, thực tế đây cũng chỉ là một bên trung gian. Do đó, nhiệm vụ quan trọng mà khách sạn cần thực hiện chính là chủ động trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng mới. Đồng thời, níu giữ khách hàng cũ trung thành. 
  • Khách sạn nên thường xuyên thảo luận với bên kênh OTA để kiểm soát và thống kê các ý kiến của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng đưa ra được những phản ứng thích hợp với từng phản hồi. Bởi bên cạnh những hình ảnh bắt mắt, nội dung chất lượng trên kênh OTA, cách khách sạn phản hồi lại với ý kiến của khách hàng cũng chứng minh thái độ chuyên nghiệp. Thậm chí là ảnh hưởng đến quyết định đặt phòng của khách hàng.
  • Bên cạnh đó, hãy kiểm tra xu hướng đặt phòng trong tương lai gần. Điều này sẽ giúp khách sạn chuẩn bị tốt hơn. Và đưa ra mức điều chỉnh giá hợp lý để thu hút khách hàng.

OTAs là một phần không thể thiếu trong việc phân phối phòng của khách sạn. Tuy nhiên, việc liên kết này lại khiến khách sạn mất khá nhiều chi phí hoa hồng. Vậy nên hy vọng qua những chia sẻ trên, các bạn đã nắm bắt chắc chắn được các giải pháp hiệu quả về cắt giảm chi phí hoa hồng cho các kênh OTAs. Tham khảo ngay những bài viết hữu ích về kinh doanh khách sạn của ezCloud để kinh doanh thành công.

3.8/5 - (5 bình chọn)
Bài viết liên quan
ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ (MIỄN PHÍ)