Trong kinh doanh khách sạn nếu bạn có thể xác định, phân khúc và nhắm được đúng khách hàng mục tiêu là bạn đã có trong tay 50% chiến thắng trên thị trường. Vậy bạn đã hiểu và thực hiện được điều đó hay chưa?
- Bạn cần làm gì?
Xác định phân khúc thị trường là nền tảng của việc xây dựng nên một chiến lược giá hiệu quả cho khách sạn. Nếu xác định được đúng thì những gói khuyến mãi, chiến dịch marketing sẽ trở nên hiệu quả hơn. Hiện tại, thị trường du lịch, khách sạn đang cạnh tranh rất khắc nghiệt, chi phí để mang về một khách hàng đang ngày càng tăng cao. Vì vậy, việc phân khúc thị trường trở nên quan trọng hơn và trở thành cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp, khách sạn trong thời kỳ khó khăn.
Để làm được điều đó, những chủ khách sạn cần:
- Nguồn doanh thu chủ yếu từ đâu
- Địa điểm khách hàng sinh sống, kênh bán hàng thu lại nhiều khách nhất
- Phân khúc nào đang cho kết quả tốt hay chưa tốt, bị suy giảm
- Tìm ra được nhóm khách hàng cần tập trung
- Xác định phân khúc thị trường như thế nào?
Để đẩy mạnh việc phân khúc thị trường, khách sạn cần phải phân loại được khách hàng tuỳ theo đặc điểm và nhu cầu. Từng nhóm khách hàng được chia đều có dựa trên những điểm chung về hành vi mua hàng, sức mua và nhu cầu chi tiêu cho mảng khách sạn, du lịch.
Để có thể phân loại khách hàng, thị trường, bạn có thể dựa theo mô hình MASDA như sau. MASDA là viết tắt của 4 từ tiếng Anh trong đó:
- Measurable – Có thể đo lường: khả năng đo lường quy mô của phân khúc cùng với tần suất và khối lượng đặt phòng
- Accessible – Có thể tiếp cận: khách sạn cần phải tiếp cận được phân khúc để ảnh hưởng đến hành vi và xu hướng đặt phòng của khách hàng
- Substantial – Quan trọng: phân khúc cần đủ lớn để tạo ra doanh thu tương xứng
- Differential – Điểm khác biệt: phân khúc cần có các mô hình đặt phòng, chi phí sở hữu khách hàng và phân bổ giá khác nhau
- Actionable – Có thể thực hiện được: khách sạn cần có khả năng bán cho các phân khúc cụ thể
Xem thêm: Giải pháp quản lý khách sạn 3-5* tốt nhất hiện nay
Có nhiều cách để chia nhỏ nhóm đối tượng khách hàng của bạn với mục đích tìm ra các thuộc tính chung và dựa trên những thông tin giá trị này để phân tích. Ví dụ: bạn có thể xem nguồn đặt phòng và tạo phân khúc dựa trên nguồn đó. Đặt phòng từ công ty / chính phủ / hãng hàng không / nhà tổ chức sự kiện / tổ chức hoặc trường đại học / trung tâm đào tạo / tổ chức hội nghị công cộng có thể được đưa vào nhóm khách hàng doanh nghiệp.
- Kết
Xác định phân khúc khách hàng không phải là việc một sớm một chiều, nó là một quãng đường dài nghiên cứu khách hàng dựa trên tiêu chuẩn, hành vi của một nhóm đông đảo khách hàng và vận dụng số liệu sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh khách sạn, tiêu chuẩn và phong cách của nó